Gửi bài:

"Trên đường băng" – Hành trang "cất cánh"

"Khi còn trẻ, hãy ra ngoài nhiều hơn ở nhà. Hãy nhào vô xin người khác "bóc hết, lột sạch" khả năng của mình. Chỉ sợ bất tài nộp hồ sơ "xin việc" mà chả ai thèm cho, chả ai thèm bóc lột. Khi đã được bóc và lột hết, dù sau này đi đâu, làm gì, bạn đều cực kỳ thành công. Vì năng lực được trui rèn trong quá trình làm cho người khác. Sự chăm chỉ, tính kỷ luật, quen tay quen chân, quen ngáp, quen lười... cũng từ công việc mà ra. Mọi ông chủ vĩ đại đều từng là những người làm công ở vị trí thấp nhất. Họ đều rẽ trái trong khi mọi người rẽ phải. Họ có những quyết định không theo đám đông, không cam chịu sống một cuộc đời tầm thường, nhạt nhòa... rồi chết.

Còn những bạn thu nhập 6 triệu cũng túng thiếu, 20 triệu cũng đi vay mượn để tiêu dùng, thì thôi, cuộc đời họ chấm dứt giấc mơ lớn. Tiền nong cá nhân quản lý không được, thì làm sao mà quản trị tài chính một cơ nghiệp lớn? Tư duy thế nào thì nó ra số phận thế đó."

- Tony buổi sáng -

***

tren-duong-bang-hanh-trang-cat-canh

Chưa bao giờ một tác giả giấu danh tính lại được các bạn trẻ Việt hâm mộ, kính phục và đón đọc từng status facebook đến như vậy. Chưa bao giờ chỉ một câu "khuyên đọc" vu vơ lại biến những cuốn sách chưa ai biết đến thành những đầu sách bán chạy nhất như vậy. Cũng chưa bao giờ người ta thấy ngày càng nhiều những bạn trẻ, tắt máy tính, bỏ điện thoại, hăng hái say mê học tập thay đổi tính cách đến như vậy. Có lẽ đó là một trong những giá trị thần kì mà Tony – Chủ nhân fanpage Tony Buổi Sáng trên mạng xã hội facebook mang lại cho người Việt, đặc biệt là người Việt trẻ.

Bắt đầu từ trang fanpage "Tony Buổi Sáng" với quy định "cấm bình luận, thấy hay thì chia sẻ" trên mạng xã hội facebook, Tony với nhân xưng "dượng" kể những câu chuyện rất đời thường, từ chuyện ăn uống nói năng hành xử chưa "đẹp", những suy nghĩ tiểu nông mà người Việt mình vẫn còn mắc phải nhưng ít ai nhận ra, cho đến những tấm gương trẻ đầy quyết tâm đạt được những thành công xứng đáng với nỗ lực của họ, vạch ra những hướng đi nghề nghiệp dành cho các bạn trẻ. Nói đến đây có lẽ sẽ có người nghĩ như thế chẳng khác gì những loại sách luôn dạy người ta những lý thuyết giáo điều. Nhưng không, phải có lý do để những câu chuyện của anh lại được nhiều người trẻ đón nhận một cách hào hứng đến như vậy, đến nỗi ngay tuyển tập những câu chuyện đó xuất bản thành sách cũng trở thành những đầu mục sách bán chạy nhất tại tất cả các nhà sách trên toàn quốc.

Trên đường băng là cuốn sách thứ hai (sau cuốn "Cafe cùng Tony") tập hợp những bài viết được ưa thích trên Facebook của Tony Buổi Sáng. Khác với những tập tản văn thông thường, nội dung các bài viết trong sách của Tony đều được chọn lọc có chủ đích, nhằm chuẩn bị về tinh thần, kiến thức...cho các bạn trẻ vào đời. Tiếp nối sự thành công của quyển 1 thì quyển 2 (Trên đường băng) này thật sự là 1 hồi trống thức tỉnh những con người đang ngụp lặn giữa dòng đời mưu sinh và khởi nghiệp, kèm theo đó có gửi gắm cả tâm tư tình cảm của dượng Tony vào từng trang sách. Sách gồm 3 phần: "Chuẩn bị hành trang", "Trong phòng chờ sân bay" và "Lên máy bay", tương ứng với những quá trình một bạn trẻ phải trải qua trước khi "cất cánh" trên đường băng cuộc đời, bay vào bầu trời cao rộng.

Xuất phát từ cái tâm trong sáng của người đi trước dày dạn kinh nghiệm và kiến thức, tác giả Tony Buổi Sáng chia sẻ cùng độc giả những câu chuyện hài hước, tinh tế, sinh động và đầy thiết thực. Tập sách này vẫn có giọng điệu hài hước thường thấy của Tony, nhẹ nhàng chỉ ra những thói xấu của nhiều người Việt hiện tại, khuyên nhủ, khuyến khích và chỉ ra giải pháp để sửa chữa được những thói xấu, tạo được những thói quen tốt. Anh viết về thái độ với sự học và kiến thức nói chung, cách ứng phó với những trắc trở thử thách khi đi làm, cách sống hào sảng nghĩa tình văn minh...truyền cảm hứng cho các bạn trẻ sống hết mình, trọn vẹn từng phút giây qua những bài học về tinh thần sống và cống hiến không mệt mỏi, nhưng cách truyền đạt thật vui, thật đặc biệt và vô cùng dễ nhớ. Không giáo điều, không khuyên bạn nên thế này hay không nên thế kia mà những câu từ ngắn gọn, giản dị, lối hành văn súc tích thêm chút trào phúng khoa trương cứ thế rất tự nhiên đi sâu vào trí não của người đọc, thuyết phục ngay cả những người khó tính và bảo thủ nhất rồi làm thay đổi nhận thức của họ từ lúc nào không hay. Con người ta thường khó chấp nhận bị chỉ trích, phê bình; nhưng với giọng điệu của Tony, bạn sẽ thấy được khuyến khích, động viên để tập trở thành một con người hướng thiện hơn, có ích hơn với bản thân, gia đình và đất nước.

Dù đã đọc trên mạng những bài viết của anh từ lâu, nó vẫn là một thú vui khi cầm cuốn sách giấy trên tay, dù ở bệ thềm trước cửa, hay ở ghế dựa sân bay nước ngoài, thỉnh thoảng khúc khích. Cười vì lối viết kể chuyện thật sự thú vị. Tony có cái kiểu tự phúng rất buồn cười. Hài nhưng không lố. Giảng mà không phải là dạy đời. Đó chính là cái duyên! Đọc sách mình như đang nghe những lời khuyên răn từ người thân trong gia đình, xóa bỏ hoàn toàn khoảng cách giữa tác giả và độc giả. Đâu đó trong những câu chuyện, chúng ta sẽ bắt gặp hình ảnh của chính mình, có thể là mình còn nhỏ nhen, mình còn chưa hết mình... để rồi nhận ra mình đã lãng phí quá nhiều sức trẻ, để rồi cái gọi là "tuổi trẻ" trong người mình bùng lên, rạo rực. Đúng vậy, tuổi trẻ thì phải xông xáo, phải làm việc, phải trải nghiệm, để rồi sau này già rồi thì còn có cái mà nhớ, mà kể lại cho con cháu. Chứ mỗi lần nhắc tới thời "thanh xuân" mà chỉ nhớ chuyện ăn chuyện ngủ thì phí quá. Như thông điệp của cuốn sách, hãy dám bước đi, dám phấn đấu, dám làm, dám chịu để tuổi trẻ quý báu không trôi qua vô nghĩa, như câu nói của Dượng "đừng là người sống nhưng đang chết".

Tony luôn khuyến khích các bạn trẻ ra nước ngoài học hỏi, nhưng cũng không ngừng nung nấu ngọn lửa lòng tự hào dân tộc và tình yêu thương đối với mọi vùng miền của đất nước. Tony mong muốn các bạn trẻ Việt ngày càng văn minh hơn, hào sảng hơn, mạnh mẽ hơn, phải biết nhìn ta biển lớn để phấn đấu hơn nữa, hoàn thiện mình hơn nữa; để mỗi cá nhân các bạn phải tự tin, tự trọng, tự lập, tự chủ. Mỗi công dân có lòng tự trọng thì dân tộc sẽ tự cường..."Trên đường băng" là một ngọn lửa rực cháy luôn sáng mãi khát vọng nâng cao tầm vóc con người Việt Nam, nâng cao vị thế dân tộc qua thế hệ trẻ-chủ nhân tương lai của đất nước. Sau khi đọc xong chắc chắn dù ít dù nhiều, bạn cũng sẽ cảm thấy yêu quê hương, yêu dân tộc mình biết bao. Cuốn sách đã vượt qua ý nghĩa của một cuốn sách ghi chép lại những trải nghiệm, những điều mắt thấy tai nghe của một người cha người chú không chỉ có tài, có tâm mà còn luôn sống vì những giá trị căn bản trong đời của một người Việt Nam yêu nước thương nòi và giàu lòng tự tôn dân tộc.

Để trưởng thành, để giỏi giang, bạn không cần thiết phải có cuốn sách này. Nhưng nếu có nó, tương lai của bạn chắc chắn sẽ tươi sáng hơn nhiều lần. Ví đơn giản như là "Cùng một cơn mưa, người tiêu cực sẽ bực mình vì phải trùm áo mưa, người lạc quan thì nghĩ đến cây cối sẽ được xanh tươi, không khí sẽ được trong lành." Những quan điểm và tư tưởng mới mẻ so với những gì thế hệ trẻ (hết trẻ, bớt trẻ) trước đây đã từng được dạy dỗ, có lẽ, sẽ giúp chúng ta thay đổi để thích ứng tốt hơn với xã hội.

Tuy đối tượng độc giả chính mà cuốn sách hướng đến là các bạn trẻ, nhưng độc giả lớn tuổi hơn vẫn có thể đọc sách để hiểu và có cách hỗ trợ con em mình một cách đúng đắn, chứ không "ủ" con quá kỹ để rồi tạo ra một thế hệ yếu ớt, không biết tự lập. Những người đi làm nhiều năm đọc sách cũng có thể nhìn lại con đường đi của mình, tự ngẫm đó đã phải là con đường mình muốn đi chưa, bởi thay đổi không bao giờ là quá muộn.

Tony tạm thời đã quyết định dừng viết. Anh đã truyền đạt hết cho giới trẻ những gì quan trọng nhất mà anh muốn truyền đạt. Còn bây giờ là thời điểm để chúng ta tự viết tiếp câu chuyện của chính mình.

Số phận em, số phận cá lòng tong,
thôi thì em cứ nhao lên mặt nước.
Mấy chuyện linh tinh em phải rành mới được
Tò mò bữa ni ca sĩ X ăn gì
Cầu thủ A đi xế hộp hiệu chi
Đại gia nào, diễn viên B đang cặp?

Trên FB em, những thông tin dồn dập.
"Hum nai em buồn nhẹ mí bạn ơi
Hum nai lòng em lại chơi vơi
Làm sao đây để thoát nghèo, mí bạn?"

Cứ mãi ở ao làng, rồi ao sẽ cạn
Sao không ra sông ra biển để vẫy vùng?
Sao cứ tự trói mình trong nếp nghĩ bùng nhùng?
Sao cứ mãi online và thở dài ngao ngán?
Sao cứ để tuổi trẻ trôi qua thật chán?

......

Trên đường băng sân bay mỗi đời người.
Có những kẻ đang chạy đà và cất cánh.

Phương Vũ Minh

Ngày đăng: 17/11/2015
Người đăng: Pipi Tất Màu
Đăng bài
Bạn thích truyện này?
Gia vị người Thái Tây Bắc
Henry Ford - worry quote
 

Một người sợ tương lai, sợ thất bại thì đã tự giới hạn năng lực của mình.

by Henry Ford

 

Truyện mới cùng mục

Fanpage