Gửi bài:

Hãy chăm sóc mẹ

"Tôi tin chắc rằng bạn cũng sẽ như tôi, sẽ rơi nước mắt không thôi khi chứng kiến cuộc hành trình xuôi ngược tìm mẹ trong câu chuyện ấy. Có những nỗi đau mất mát, có những nỗi chông chênh và nỗi khát khao vô bờ bến để tìm lại hạnh phúc lớn nhất của đời người – có mẹ" 

Mẹ, chỉ một tiếng, đơn giản, không cầu kỳ và hoa mỹ, nhưng thật sự rất khó khăn để có thể diễn tả thành lời. Có rất nhiều sách đã cố viết về Mẹ, không bằng cách này, cũng bằng cách khác. Nhưng dù là cách nào đi nữa thì Mẹ vẫn luôn chiếm một vị trí mà không gì có thể sánh bằng.

Thế nhưng, bằng một cốt truyện hoàn toàn mới lạ, trong lời văn mộc mạc và bối cảnh giản dị, người Mẹ hiện lên như một bông hoa tinh khiết giữa muôn trùng bể dâu và nỗi thốn khổ như bao người Mẹ khác. Khi còn Mẹ, chúng ta không hề (hoặc rất ít) có thể cảm nhận hết sự quan trọng và tình yêu của Mẹ. Hầu hết chúng ta cứ cho rằng "đó là điều vô cùng tự nhiên, và đơn giản, chỉ có thế". Thế nhưng, khi ta nhận ra điều đó, thì cũng chính là lúc Mẹ đã không thể làm gì cho ta nữa, cũng như ta không thể làm gì cho Mẹ.

Quyển sách hay là quyển sách có thể lay động được tâm hồn của người đọc nó, làm họ nhận ra được đâu là đúng, đâu là sai, biết hối lỗi và thay đổi con người bạn. Và với cuốn "Hãy Chăm Sóc Mẹ" bạn không những có được điều đó, hơn thế nữa, nó còn đem lại cho bạn một câu chuyện có thể theo suốt cuộc đời bạn, như một lời cảnh tỉnh đúng lúc cho bạn, và cho những ai đang còn mơ hồ ngây ngô không nhận ra sự quan trọng của Mẹ là như thế nào.

Bằng tất cả tấm lòng, tôi thực sự rất mong các bạn có thể đọc qua "Hãy Chăm Sóc Mẹ" và cố ngăn những dòng lệ tuôn trào vì cảm động hay thậm chí là "xấu hổ".

"Hãy Chăm Sóc Mẹ" là tên một tác phẩm văn học Hàn Quốc mà công ty CP Văn hóa & Truyền Thông Nhã Nam vừa cho ra mắt bạn đọc trong tháng 5/2011 vừa qua.


Xuất hiện lần đầu tiên vào năm 2009, ngay lập tức "Hãy Chăm Sóc Mẹ" đã đưa tên tuổi nữ văn sĩ Shin Kyung-sook trở thành một biểu tượng mới mẻ đầy sức sống của văn học Hàn Quốc đương đại.

Tác phẩm không chỉ nhận được nhiều tình cảm từ phía độc giả mà còn được giới phê bình đánh giá cao bởi tính nhân văn sâu sắc cùng câu chuyện cảm động lòng người. Cho đến nay, cuốn tiểu thuyết đã được dịch sang hai mươi thứ tiếng, bán được hơn một triệu bản tại quê nhà và là tác phẩm văn học đầu tiên của Hàn Quốc lọt vào danh sách best-seller của tờ New York Times.

Tóm tắt tác phẩm

Tác phẩm Hãy chăm sóc mẹ của nhà văn Hàn Quốc Kyung-sook Shin mở đầu bằng khung cảnh xáo trộn của một gia đình. Mẹ bị lạc khi chuẩn bị bước lên tàu điện ngầm cùng bố ở ga Seoul. Hai ông bà dự định lên đây thăm cậu con cả. Con gái đầu, Chi-hon, là người đứng ra viết thông báo tìm người lạc thay cho cả gia đình. "Ngoại hình: Tóc ngắn đã muối tiêu, xương gò má cao, khi đi lạc đang mặc áo sơ mi xanh da trời, áo khoác trắng, váy xếp nếp màu be". Trong tiềm thức của mình, Chi-hon vẫn nghĩ mẹ là người thường"bước đi giữa biển người với phong thái có thể đe dọa cả những tòa nhà lừng lững đang nhìn thẳng xuống từ trên cao". Trong khi đó, những người qua đường đáp lại thông báo tìm người lạc của cô bằng miêu tả về một "một bà già cứ lững thững bước đi, thỉnh thoảng lại ngồi bệt xuống đường hay đứng thẫn thờ trước cầu thang cuốn". Liệu đó có phải là người mẹ mà cả gia đình cô đang cất công tìm kiếm?

Một ngày, một tuần rồi gần một tháng chầm chậm trôi qua. Người chồng và những đứa con hiện đều đã phương trưởng cả không chỉ lo sốt vó mà còn day dứt tâm can vì cảm giác tội lỗi, và rối bời "trong nỗi hoảng loạn như thể tất cả mọi người đều bị tổn thương ở vùng não". Họ cũng lấy làm băn khoăn tại sao mẹ không biết hỏi đường về nhà cậu con cả cho đến khi phát hiện ra hai sự thật rằng mẹ không biết chữ và mẹ bệnh ung thư vú khiến đầu óc không được minh mẫn như thường.
Từ đây, những hy vọng tìm lại mẹ càng trở nên mong manh hơn...

Nhận định về tác phẩm


"Cuốn sách của tác giả nổi tiếng nhất Hàn Quốc này có thể làm mọi độc giả phải rơi nước mắt." - Library Journal

"Cảm động và ám ảnh." - Newsday

"Phần là câu chuyện về sự chuyển dịch của xã hội Hàn Quốc từ nông thôn ra thành thị, phần là khúc ca về sức mạnh của mối ràng buộc gia đình được hình thành từ sự quên mình của người phụ nữ; đây là một tác phẩm vô cùng cảm động." - Kirkus Reviews

"Nao lòng... Thấm thía... Người đọc sẽ tìm thấy sự đồng cảm trong câu chuyện về gia đình bán chạy nhất Hàn Quốc từ trước tới nay này." - Publishers Weekly

Ngày đăng: 01/09/2012
Người đăng: Quản Phương Thanh
Đăng bài
Bạn thích truyện này?
Địa điểm mua đặc sản Điện Biên uy tín
Không ai dừng lại
 

Không ai dừng lại một chỗ, bởi ngay cả khi bạn không đi, thời gian cũng sẽ kéo bạn đi.

Hãy cứ yêu như chưa từng tổn thương - Mộc Cẩn Thiên Lam.

 

Truyện mới cùng mục

Fanpage