Gửi bài:

Định nghĩa yêu của cô gái tuổi 15

Tôi – một cô gái 15 tuổi, vẫn còn ngồi trên ghế nhà trường và vừa bước qua ngưỡng cửa cấp hai. Với mọi người, yêu đương giờ này là chuyện bình thường, thậm chí vừa mới lớp 5, lớp 6 hay lớp 7 lớp 8 bọn trẻ đã yêu đương loạn xạ. Nhưng theo tôi nghĩ, tình yêu mang màu sắc riêng mà khi lớn và trưởng thành rồi thì mới đơm hoa nảy nở được.

***

dinh-nghia-yeu-cua-co-gai-tuoi-15

Từ nhỏ, tôi đã được mẹ dặn và ý thức về chuyện yêu đương. Mẹ dặn tôi rằng đừng yêu đương quá sớm để rồi ảnh hưởng tới chuyện học hành. Lúc đầu tôi nghĩ mẹ quá khắt khe, hơn nữa tôi thấy tình yêu tuổi ô mai cũng rất đẹp. Nhưng dần dần thấy từng đứa bạn yêu rồi chia tay tôi cũng thấy ngán ngẩm. Đúng, mẹ nói đúng. Có lẽ ta chưa đủ chín chắn khi yêu để rồi tình yêu mong mang thoảng qua hư cơn gió. Hơn nữa, còn đâu thời gian học hành khi cứ mải nghĩ vu vơ về một anh chàng nào đó. Những kiến thức cần nhớ của bài học cũng đủ đè nặng tâm hồn tôi rồi.

Lên mạng đọc báo, thấy toàn tin giật gân. Rồi tôi mới thấy yêu quá sớm có hại như thế nào. Không chỉ ảnh hưởng trực tiếp tới việc học hành, tình trạng học sinh yêu sớm và có những quan hệ thân mật, gần gũi, đi quá giới hạn cho phép còn có thể gây ra những tổn thương lớn cả về thể chất lẫn tinh thần đối với những "người trong cuộc". Trong trường hợp này, chịu nhiều thiệt thòi nhất thường thuộc về các nữ sinh.

Trên thực tế, nhiều nữ sinh tỏ ra bối rối, không biết xử trí ra sao khi lỡ ăn "trái cấm" và kết quả là, cái thai trong bụng cứ lớn dần lên trong khi các em chưa đủ các điều kiện để làm mẹ. Khi đối mặt với hoàn cảnh này, đa số nữ sinh đã phải "nhắm mắt đưa chân" chấp nhận đi nạo hút thai để được tiếp tục đến trường. Trong số đó, không ít em do mặc cảm, xấu hổ, sợ gia đình, thầy cô và bạn bè biết chuyện sẽ gièm pha, đàm tiếu, nhiều em đã tự tìm đến các cơ sở phá thai tư nhân để giải quyết hậu quả bất chấp những nguy hiểm có thể xảy ra. Sau khi phá thai, nhiều em rơi vào tình trạng hụt hẫng, suy sụp tinh thần, ảnh hưởng không nhỏ đến cuộc sống sinh hoạt và học tập. Trong một số trường hợp, do phát hiện muộn, cái thai trong bụng đã quá lớn, không thể phá bỏ, bản thân nữ sinh phải bỏ dở việc học còn gia đình phải chạy đôn chạy đáo tìm cách "hợp lý hóa" đứa trẻ sắp chào đời. Nghe những mảnh đời như vậy, tôi là một cô gái tuổi mới lớn thấy thật xót xa. Tôi vừa giận vừa thương. Giận vì sao mà các em, các bạn cùng tuổi lại cả tin và ngờ nghệch quá đỗi. Thương vì các bạn mới ít tuổi mà phải gánh chịu những nỗi đau không chỉ thể xác mà cả tinh thần.

Viết những dòng tâm sự hết sức hoang mang về tình yêu của giới trẻ, nhất là các bạn học sinh đang còn ngồi trên ghế nhà trường, đang còn tuổi ăn học, tôi có lời khuyên dành cho các bạn rằng: Hãy học tập hết mình, nỗ lực hết mình để vươn tới thành công. Còn tình yêu ư, chỉ là một thứ quá phù phiếm đối với độ tuổi chưa đủ chín chắn để yêu của mình. Nếu bạn đã trót trao tim cho ai khi còn ngồi trên ghế nhà trường mà không dứt ra được thì đừng đi quá giới hạn nhé.

Còn những ai đang sống, làm việc và cống hiến hết mình cho Tổ quốc, ngày đêm nỗ lực làm việc mà đọc bài này thì tôi xin chúc bạn sẽ có một tình yêu đẹp đúng nghĩa.

Đặng Khánh Linh

Ngày đăng: 21/08/2016
Người đăng: Đặng Khánh Linh
Đăng bài
Bạn thích truyện này?
Chè Tuyết San Tủa Chùa Điện Biên
Cãi vã chiến tranh lạnh
 

Cãi vã, chiến tranh lạnh, xin lỗi là vòng tuần hoàn của tình yêu thời niên thiếu, và khi vòng tuần hoàn này chấm dứt, tuổi thanh xuân cũng sắp sửa cáo biệt. Ngỡ rằng người mà mình đã ngẫu nhiên lỡ qua đó, cuối cùng lại hóa thành một hình bóng mãi không nhòa đi trong đáy lòng. Khi ấy thật ra đích thực là quay lưng đi sẽ là một đời.

First Love - Cửu Dạ Hồi.

 

Truyện mới cùng mục

Fanpage