Gửi bài:

Lại chuyện đa cấp

Em là K58 của trường (Đại học Kinh tế quốc dân). Hôm nay em viết bài này, mặc dù hơi dài nhưng mong mọi người đọc kĩ, đặc biệt là K58 hãy cẩn thận, đừng để bị lừa.

***

lai-chuyen-da-cap

Hôm em lên nhập trường, sau khi nhập xong, em ngồi nghỉ ở một góc. Lúc đấy có một chị K57 (Có thẻ SV đầy đủ) ra hỏi han, em làm thủ tục xong chưa, có mệt không,... Em cũng hơi nhát, thấy có người ra chào hỏi thì cũng trả lời thật thà. Chị ấy hỏi em có định tham gia CLB gì không, em bảo đang suy nghĩ lựa chọn. Sau đó chị ấy kể rằng chị không tham gia CLB trong trường, mà hiện đang là thành viên của CLB sinh viên Hà Nội. Sau đó chị ấy chỉ mấy anh chị xung quanh là bạn chị, có NEU, FTU, HUST, GTVT, Mỏ, sư phạm, Ngoại ngữ... Bảo đấy đều là thành viên CLB. Chị ấy nói rằng mấy hôm nữa CLB tổ chức buổi chào đón 98er lên nhập học ở công viên gì đó, hỏi em có muốn tham gia không. Em suy nghĩ một lát rồi bảo có, thế là em vs chị ấy trao đổi SĐT.

Tối hôm ấy, chị ấy nhắn tin trò chuyện cũng khá thân thiết, lại nói hôm sau nữa có buổi sinh hoạt CLB, em rảnh thì đến. Em tưởng đấy là buổi chào đón 98er kia, cx ngu ngơ bảo rảnh, thế là chị ấy chỉ đường bắt xe buýt đến. Hôm sau e đi xe buýt đến 1 ngã tư nào đó theo lời c ấy hướng dẫn (Em ko nhớ tên đường), sau đó được dẫn vào công ty tên là Thiên Ngọc Minh Uy (TNMU - đường Đồng Bông. phường Dịch Vọng Hầu, Cầu Giấy, Hà Nội). Chắc cx có người biết về công ty này rồi, đây là 1 công ty đa cấp đấy ạ, nhưng mà lúc ấy em ko biết T.T

Trước khi vào, em được giới thiệu vs 1 c mà hôm trước em cx thấy ở trường, được yêu cầu bắt tay có vẻ rất chuyên nghiệp, rồi được nghe PR về CLB. Nghe được chừng 15 phút, c ấy bảo hôm nay e đã nhiệt tình đến tìm hiểu, vậy hãy nộp 50k và đưa CMND làm thẻ VIP để vào được trong đại sảnh công ty. Lúc ấy, e nghĩ mình đã mất công đi đến, thế là chấp nhận mất 50k, mặc dù em cũng bắt đầu thấy có vấn đề.

Đi vào trong đại sảnh, ở đấy có rất nhiều bàn tròn, ghế nhựa được xếp thành chồng cao trong góc, ai đến ngồi cứ lấy. Em được c ở cửa lúc nãy giải thích về mô hình kinh doanh của công ty. Nó được gọi vs cái tên rất mĩ miều là kinh doanh theo mạng - KDTM (Thực chất là bán hàng đa cấp). Theo lời chị ấy, trong mô hình kinh doanh truyền thống, sản phẩm muốn đến được tay người tiêu dùng phải trải qua rất nhiều đại lý lớn nhỏ, cộng thêm tiền quảng cáo, do vậy giá thành bị đội lên gấp nhiều lần. Nhưng vs mô hình KDTM, sản phẩm sẽ được doanh nghiệp nhập trực tiếp từ nhà máy, đưa đến tay người tiêu dùng luôn, ko quảng cáo, bởi lẽ việc quảng cáo đã được thực hiện qua mạng lưới người tham gia (Những người bán hàng đa cấp). Sau đó bắt đầu PR về doanh nghiệp. C ấy nói rằng, CLB của các c hợp tác với doanh nghiệp này, được doanh nghiệp tài trợ, cho mượn đại sảnh tầng 1 để sinh hoạt, thường xuyên tổ chức các lớp kỹ năng mềm (Thuyết trình, giao tiếp, khám phá khả năng tiềm ẩn, ai là thủ lĩnh,...) và các buổi dã ngoại. Bù lại, muốn trở thành thành viên CLB, phải tích lũy được 7 tr PV (Như kiểu big xu của BigC ấy ạ). Khi đó, mình sẽ trở thành Chuyên viên kinh doanh (CVKD), được chính thức tham gia các hoạt động mà e kể bên trên free, được mua sản phẩm vs giá giảm 24%, được rất nhiều quyền lợi khác như các kiểu đa cấp bình thường. Càng lên cấp trên thì càng đc giảm nhiều, muốn lên cấp phải giới thiệu được 3 người trở thành CVKD như mình, cứ thế lên từng bậc. (Đoạn này e ms nhận ra đây là đa cấp).

Sau khi nói chuyện xong, e đc dẫn đi nói chuyện vs rất nhiều người khác. Nói thật là họ nói rất thuyết phục. Họ bảo rằng đa cấp ko xấu, nó đã tồn tại ở nước ngoài tới 100 năm, về VN đc 20 năm, thì công ty đã ra đời đc 17 năm, là 1 trong những công ty hàng đầu về lĩnh vực này. Em đc cho xem một quyển sổ có giấy phép kinh doanh (Ngày cấp là năm 2011, ko hiểu tại sao lại có lịch sử những 17 năm), mã số thuế (Bảo em có thể về tra cứu xem công ty đóng thuế có hợp pháp ko, nhưng e đã biết gì về kinh tế đâu mà tra cứu >.<), các giải thưởng công ty đạt được (Theo lời anh/chị thì là giải của ASEAN, toàn chữ Lào vs Thái, em ko đọc được). Họ thường xuyên hỏi em có thắc mắc gì ko, lúc đó e đã biết gì đâu, cứ bảo ko; lại hỏi e suy nghĩ gì về việc gia nhập CLB, e bảo phải hỏi anh chị đã, vì e đc dặn là tham gia gì cx phải hỏi ý kiến trước, tránh bị lừa. Lúc này, họ ms nói rằng trên mạng toàn những thông tin nói xấu doanh nghiệp. Sau đó họ phân tích lý do tại sao. Theo họ có những lý do sau:

- Con người thg có xu hướng bị tin xấu hấp dẫn hơn -> Truyền thông chỉ tập trung viết tin xấu. Họ bảo truyền thông thường chỉ viết kiểu, TNMU bị nghi ngờ lừa đảo. Vậy là dân chỉ tập trung vào chữ lừa đảo, ko đọc kĩ. Dẫn đến việc TNMU ko thể kiện các báo được.

- Đa cấp có một số người làm sai -> Con sâu làm rầu nồi canh.

- Hình thức này kiếm lợi nhuận nhiều hơn -> Bị cạnh tranh ko lành mạnh, thuê báo viết nói xấu.

- TNMU ko đầu tư cho việc quảng cáo (Như đã nói trg mô hình trên), chỉ tập trung vào chất lượng sản phẩm.

Lúc đó, phải nói là e khá là tin. Họ bảo người ngoài ko tìm hiểu kĩ nên thường quy chụp, ko nắm rõ vấn đề. Thấy e có vẻ xuôi xuôi, họ dẫn e ra chỗ hướng dẫn đăng kí thành viên. Giờ e ms biết 7tr PV tương đương vs 13tr7 @.@ Họ quảng cáo về máy ozone và áo lót nano chống ung thư ?.? Thấy em shock vs số tiền, họ ms nói đến việc e có thể đặt quyền lợi bằng việc nộp 200k và đưa CMND. Việc đặt quyền lợi này sẽ giúp e có đầy đủ lợi ích (Theo lời họ thì đợt này đang có chương trình khuyến mại gì đó), mà vx có thời gian suy nghĩ. Họ bảo họ sẵn sàng trả lại e nếu e không đăng kí nữa. E ngu ngơ thế nào nghe lời, đưa luôn. Họ còn yêu cầu e viết đơn bằng tay nói e hoàn toàn tự nguyện nộp 200k và đưa CMND. E hỏi khi nào lấy đc CMND, họ bảo phải mất 1 thời gian, e hơi nhát lên không dám nói gì nữa.

Sau khi nộp xong, e lại đc dẫn đi nghe nói chuyện tiếp. Quả thật rất thuyết phục, mà toàn những SV của các trường lớn, tầm 95, 96, 97. Họ giục e gọi điện hỏi bố mẹ xem có thể lấy đc số tiền đó ko, bảo e đừng có nói đây là công ty đa cấp, chắc chắn bố mẹ sẽ ko cho. Chỉ nói xin tiền đi học kỹ năng mềm + TA. Họ bảo trước họ cx nói như vậy, mà CLB quả thật cx có các lớp học kỹ năng mềm. Họ bảo sau vài tháng, e sẽ có sự thay đổi hoàn toàn (Được dạy từ cách ăn mặc, trang điểm, tư thế ngồi, cách giao tiếp, cách nhắn tin...), trưởng thành hơn, tự tin hơn, được ưu ái hơn trong mắt nhà tuyển dụng. Đến lúc đấy, e sẽ không hối hận vs số tiền mình bỏ ra. Và e cx không cần lo lắng mình đang nói dối bố mẹ, bởi sau khi tham gia vài tháng, e sẽ có thể kiếm tiền, lúc đó e hoàn toàn có thể đi học TA. Lúc đó có 1 anh 93, theo lời a thì là thủ khoa đầu vào, đầu ra của Mỏ. A ấy nói mình tham gia đã đc 5 năm, thấy mình khác hẳn, giờ không đi làm gì cả. Lúc đấy e rất thắc mắc là tại sao a nói mình thay đổi mà vx thất nghiệp ?.? Nhưng e không hỏi gì cả. Họ còn hỏi e định nói vs bố mẹ thế nào chưa, e giả vờ gọi rồi bảo không gọi đc, để e về suy nghĩ. Thế là e lại bị kéo đi 1 vòng nữa nghe nói chuyện @.@

Mãi đến 5h chiều, e ms về được (e đến từ 8h sáng). Tối hôm đó, c hướng dẫn e vào thường xuyên nhắn tin giục e xin bố mẹ, lại bảo e nhắn tin cảm ơn các anh chị đã nói chuyện vs e hôm nay @.@ Lúc đó e cx ms lên mạng tìm hiểu thông tin về công ty, đọc toàn những bài viết lên án, tố cáo, đặc biệt có 1 bài viết từ cách đây mấy năm, nhưng quy trình giống hệt e. e hoảng lắm, bởi CMND của e vx ở đấy. Mấy ngày hôm sau, e đến liên tục để xin lại CMND, bảo e có việc cần. Mất vài ngày, e ms lấy lại đc. 200k kia e cx chẳng dám đòi nữa, sợ mất quá nhiều thời gian, lại sợ bị đánh T.T (e đọc đc bài báo có SV đến đòi lại tiền thì bị đánh :(( ). Coi như bỏ 250k ra để mua 1 bài học. Cx may e còn chưa ký giấy tờ gì khác nữa :((

Giờ đã mấy tuần rồi, e nghĩ lại vx thấy kinh. Trước giờ đã nghe đến bán hàng đa cấp, nhưng e không ngờ tới cả SV các trường lớn cx tham gia, đặc biệt là FTU và NEU.

E hi vọng mọi người đọc đc sẽ suy nghĩ kĩ để tránh bị lừa thế này.

Nguồn: Fanpage Neu Confession

Ngày đăng: 07/11/2016
Người đăng: Pipi Tất Màu
Đăng bài
Bạn thích truyện này?
Chè Tuyết San Tủa Chùa Điện Biên
Chúng ta có thể thất tình
 

Chúng ta có thể thất tình, nhưng nhất định phải mang tình yêu đó chôn xuống nơi sâu nhất của trái tim. Chúng ta có thể tha thứ nhưng nhất định phải quên đi kẻ đã làm mình tổn thương. Bởi vì, một ngày nào đó, có lẽ chúng ta sẽ dần dần yêu một người khác, mà người đó nhất định sẽ mang đến cho ta hạnh phúc. Những gì đã qua hãy để cho nó qua đi, vì yêu, chúng ta không cần phải nói lời xin lỗi.

Cảm lạnh mùa hè - Vu Thiên Hâm.

 

Truyện mới cùng mục

Fanpage