Gửi bài:

Ta – nhìn lại ta

Ta – nhìn lại ta.

Một ngôi nhà nho nhỏ, một mảnh đất đủ để trồng cây rau, cọng hành, một người vợ hiền và hai đứa con ngoan nếp, tẻ. Đó, đối với ta là quá đủ. Từ nhỏ ta ước muốn nhiều thứ. Khi bước vào đời cũng nóng nảy, sôi nổi, bon chen và nhiều tham vọng. Gồng mình để hòa nhập với đời. Chạy đua với vật chất, tiền tài, danh vọng. Cố cười bả lả khi nghe những lời xu nịnh hay những lời nói đãi bôi.

***

ta-nhin-lai-ta

Nay, ta thấy cuộc đời đã đem đến cho ta nhiều may mắn. Tất cả những ước mơ của ta điều trở thành hiện thực. Có nhiều thứ ta không ước nhưng nó lại tự tìm đến với ta. Từ đây, ta không ham muốn phải được cái này, phải có cái kia; không phải bon chen, cầu cạnh hay mưu cầu chuốc lợi điều gì, chỉ mong tất cả những người thân thương của ta luôn hạnh phúc, bình an, sức khỏe. Nhiều năm qua ta thấy bản thân không ràng buộc vật chất, tiền tài, ta thấy mình quá đủ và mỗi ngày thấy yêu thương những khoảnh khắc, những xúc cảm bé nhỏ mà có lúc mình chẳng kịp nhận ra ngay.

Những cái gác chân bất chợt mỗi đêm làm giật mình tỉnh giấc. Những cái ôm hôn nụng nịu vào má mỗi khi được nhận quà. Những câu chuyện kể không đầu, không cuối sau giờ tan học.....của con trẻ đó là những cảm xúc bé nhỏ rất dung dị đời thường đã làm cho ta yêu cuộc sống này hơn.

Ta thấy hiện ở đời có rất nhiều người đáng thương: Thương cho người anh khi thấy con của người em học giỏi hơn con mình thì đâm ra đố kị, ganh ghét. Thương cho người chị khi thấy cha mẹ để của cải cho người em nhiều hơn thì đâm ra oán ghét, hận thù. Thương cho những người khi thấy đồng nghiệp được thăng chức thì nóng mày nóng mặt, chê bai. Thương cho người hàng xóm khi thấy nhà bên cạnh làm ăn phát đạt thì đâm ra khiềm khích, nói xấu lẫn nhau. Thương cho những người háo danh, háo sắc, bị tiền tài, danh vọng sai khiến mà trở nên tù tội. Thương cho những người luôn muốn chen lấn, xô đẩy, chà đạp lên nhau.

Tại sao ta lại thương nhiều người như thế? Bởi những người này luôn căng óc não ra suy nghĩ những mưu cách để ứng phó với đời. Tâm của họ sẽ luôn lăng xăng, lộn xộn không có một phút bình yên, bởi họ luôn tìm cách mưu cầu cá nhân để tìm được niềm vui và sự thỏa mãn của cá nhân.

Ta cám ơn những lời giảng dạy của Thiền sư Thích Nhất Hạnh đã chỉ dạy cho ta biết vứt bỏ hết mọi ham muốn để tìm được hạnh phúc bản thân. Và từ đây, mỗi ngày ta dừng lại và nhìn sâu vào tâm mình để thấy rõ sự vận hành của tâm và rồi buông xả hết những ham muốn. Khi đó, ta thấy mọi thứ đều là vô thường, vô ngã. Và "cám ơn đời, mỗi sớm mai thức dậy, ta có thêm một ngày mới nữa để yêu thương.

Lê Quý Hoàng

Ngày đăng: 30/06/2017
Người đăng: Lê Quý Hoàng
Đăng bài
Bạn thích truyện này?
Địa điểm mua đặc sản Điện Biên uy tín
Chúng em đều tưởng
 

Chúng em đều tưởng rằng sau khi trưởng thành là có thể mãi mãi được đồng hành với nhau, và thế là cố gắng trưởng thành, bất chấp mọi hậu quả, tuy nhiên khi đã đến độ tuổi phải nói lời tạm biệt với tuổi trẻ, mới chợt phát hiện ra rằng, hóa ra trưởng thành chỉ khiến chúng em phải xa nhau...

Năm tháng vội vã - Cửu Dạ Hồi

 

Truyện mới cùng mục

Fanpage