Gửi bài:

Chương 42 - Gậy ông đập lưng ông

Sáng hôm sau. Nắng vàng rực rỡ, gió thổi nhè nhẹ, máy phun sương ở cửa sổ phun ra hơi nước mỏng, tất cả cho thấy một buổi sáng yên bình, đẹp đẽ.

Vừa vào văn phòng, Tô Miên liền nhìn thấy một người ngồi ở chỗ của mình. Đó là Từ Tư Bạch. Anh đang cầm quyển sách của cô lên xem. Châu Tiểu Triện và Lải Nhải đang tán gẫu với Hứa Nam Bách ở đằng sau. Anh ta ngồi ở vị trí của Lải Nhải. Nghe tiếng động, bọn họ đều ngẩng đầu.

Tô Miên cười híp mắt, chào hỏi Hứa Nam Bách: "Sư huynh!".

Hứa Nam Bách mỉm cười, gật đầu với cô. Tô Miên đi đến bên bàn làm việc của mình, thấy Từ Tư Bạch định đứng dậy, cô liền ấn vai anh: "Anh cứ ngồi đi, anh là khách mà!".

Từ Tư Bạch cười cười, khóe mắt lấp lánh. Tính ra, hai người đã nhiều ngày không gặp. Anh vẫn chẳng có gì thay đổi so với trước, chỉ là ánh mắt càng thâm trầm hơn. Tuy nhiên, Tô Miên bỗng có cảm giác hơi xa lạ.

Cảm giác này khiến cô không mấy dễ chịu, nên cứ nhìn anh đăm đăm mà không lên tiếng. Từ Tư Bạch dường như thấu hiểu suy nghĩ của cô, ánh mắt càng trở nên dịu dàng. Anh hỏi: "Em vừa đi Bắc Kinh về? Có vui không?".

Vừa định trả lời, tim Tô Miên đột nhiên đập nhanh một nhịp. Cô chợt nhớ tới cuộc thảo luận với Hàn Trầm tối qua. Liệu Từ Tư Bạch có phải là thành viên của tổ chức sát thủ hay không?

Cô tập trung quan sát nét mặt của anh. Thần sắc Từ Tư Bạch vẫn rất ôn hòa, không có dấu hiệu lạ thường. Cô cất giọng bình tĩnh: "Em đi chơi ấy mà, có mua vịt quay về làm quà cho mọi người đấy, anh đã được thưởng thức chưa? Em bảo Tiểu Diêu mang cho anh nhé?".

Từ Tư Bạch hơi chau mày: "Chẳng ngon chút nào cả".

Tô Miên phì cười. Anh cũng tủm tỉm. Bầu không khí này khiến Tô Miên cảm thấy rất thoải mái. Hai người dường như lại thân thiết như xưa. Trò chuyện vài câu, cô đảo mắt một lượt quanh phòng. Ngoài Từ Tư Bạch và Hứa Nam Bách, mấy người cảnh sát hình sự và nhân viên giám định cũng vừa có mặt. Căn phòng nhỏ trở nên chật chội trong giây lát, mọi người đều chờ đợi vụ án mới.

Đúng lúc này, Hàn Trầm và Mặt Lạnh từ bên ngoài đi vào, trên tay Mặt Lạnh cầm tập tài liệu khá dày. Mọi người đều đổ dồn ánh mắt vào họ, không khí trở nên hơi căng thẳng.

Hàn Trầm bảo Châu Tiểu Triện đóng cửa rồi mới phát tài liệu cho mọi người. Tô Miên âm thầm quan sát nét mặt của họ. Tất cả đều sửng sốt khi nhìn thấy tiêu đề "Hồ sơ giản lược về vụ án giết người hàng loạt nghiêm trọng 4.20" ở trang đầu tiên.

Đây là kế hoạch mà Hàn Trầm quyết định ngày hôm qua. Không nói bóng nói gió, cũng chẳng có kiểu bên ngoài theo dõi, bên trong dò la. Anh đi thẳng vào vấn đề, trực tiếp ném vụ án vào mặt đối tượng tình nghi, khiến hắn trở tay không kịp.

Hàn Trầm nhanh chóng giới thiệu ngắn gọn về vụ án rồi kết luận: "Đây là vụ án từ mấy năm trước, nhưng vì gần đây tỉnh ta có dấu vết của tội phạm bỏ trốn năm đó nên cấp trên cho phép chúng ta tiến hành điều tra xác nhận trước. Tiến triển của cuộc điều tra lần này sẽ được báo cáo trực tiếp với Cục trưởng và phải tuyệt đối giữ bí mật. Vì vậy, bề ngoài, chúng ta sẽ lấy danh nghĩa điều tra vụ giết cô nhân tình. Bên trong, chúng ta tập trung toàn bộ tinh lực vào vụ án này. Tôi cũng đặc biệt mời giáo sư Hứa và bác sĩ Từ trợ giúp cho công việc của chúng ta".

Hứa Nam Bách đang chăm chú theo dõi tài liệu trong tay, nghe Hàn Trầm nói vậy, anh ta chỉ gật đầu. Từ Tư Bạch giở ngay đến phần báo cáo khám nghiệm tử thi ở cuối tập hồ sơ, vẻ mặt rất tập trung. Có lẽ thông tin này đến quá đột ngột nên mọi người nhất thời không có phản ứng.

Mấy đồng nghiệp ở phòng Giám định và đội hình sự cũng chỉ trợ giúp vòng ngoài nên mở miệng trước: "Tổ trưởng Hàn, có việc gì anh cứ nói. Chúng tôi nhất định sẽ cố gắng hết sức để hoàn thành nhiệm vụ được giao".

Hàn Trầm gật đầu, liếc qua bọn họ. Mặt Lạnh vẫn lặng thinh. Châu Tiểu Triện lờ mờ đoán ra, vụ án này có liên quan đến Tô Miên và Hàn Trầm. Cậu ta lặng lẽ nắm tay cô ở dưới gầm bàn, để biểu đạt sự căng thẳng và xúc động từ trong nội tâm. Lải Nhải vừa giở tài liệu vừa lên tiếng: "Lão đại, vụ án này lớn thật đấy. Chúng ta phải điều tra thế nào? Bắt đầu từ đâu?".

Hàn Trầm đáp: "Tôi đã nắm được một số manh mối có giá trị".

Mọi người đều ngẩng đầu nhìn anh. Hàn Trầm rút ra hai tấm ảnh chụp T và Tân Giai đặt xuống trước mặt bọn họ: "Tôi đã xác minh được, hai người này là thành viên của tổ chức sát thủ".

Nghe anh nói vậy, mọi người đều tỏ ra kinh ngạc. Lải Nhải lẩm bẩm: "Mẹ ơi! Không ngờ Tân Giai lại là sát thủ". Hứa Nam Bách cũng rất bất ngờ: "Tân Giai ư?". Từ Tư Bạch không quen biết Tân Giai nên chẳng có phản ứng. Châu Tiểu Triện quay sang Tô Miên: "Không phải đấy chứ?".

Hàn Trầm kể lại vắn tắt nội dung cuộc trò chuyện giữa anh và Tân Giai hôm ở trong rừng. Anh nói: "Trước khi bị giết hại, Tân Giai đã tiết lộ với tôi, sau khi vụ án năm đó khép lại, tổ chức sát thủ còn bảy người sống sót. Bây giờ, ngoại trừ cô ta và T, vẫn còn năm người nữa".

Căn phòng im lặng như tờ, không một ai lên tiếng. Tô Miên quan sát vẻ mặt từng người nhưng vẫn không nhìn ra bất cứ manh mối nào.

"Tân Giai nói, đám người này lẩn trốn... ở một tỉnh miền Nam." Hàn Trầm tiếp tục lên tiếng: "Bởi vì cái chết của T, cộng thêm sự điều tra của chúng ta nên rất có thể, chúng đã tới tỉnh K. Vì vậy, cô ấy nhắc tôi hãy cẩn thận".

Vẫn không có ai phát biểu, Hàn Trầm bắt đầu phân công công việc: "Giáo sư Hứa! Bạch Cẩm Hi đã căn cứ vào nội dung hồ sơ vụ án, phác họa một số chân dung tâm lý tội phạm đơn giản. Tôi muốn nhờ anh giúp cô ấy, hoàn thiện những chân dung này".

Hứa Nam Bách nhìn Tô Miên, vô thức xoay xoay vòng hạt ở cổ tay: "Được".

"Bác sĩ Từ." Hàn Trầm quay sang Từ Tư Bạch: "Anh hãy nghiên cứu báo cáo khám nghiệm tử thi, xem có thể giúp gì chúng tôi hay không?".

Từ Tư Bạch đáp: "Được thôi!".

Hàn Trầm hướng ánh mắt về phía mấy người cảnh sát hình sự và nhân viên giám định: "Các anh hãy lập tức điều tra những người từ các tỉnh miền Nam đến thành phố chúng ta trong vòng ba tháng trở lại đây, đặc biệt là đối tượng phù hợp vói chân dung của Bạch Cẩm Hi và giáo sư Hứa, đồng thời thu thập mọi tư liệu và mẫu ADN của họ".

Bọn họ đều gật đầu.

"Mặt Lạnh!" Hàn Trầm mở tấm bản đồ Bắc Kinh, treo lên tấm bảng trắng sau lưng: "Cậu hãy cùng tôi vẽ lại sơ đồ gây án của hung thủ dựa theo vị trí địa lý xảy ra các vụ án mạng năm xưa, từ đó khoanh vùng phạm vi hoạt động của tội phạm ở Bắc Kinh, tìm kiếm đối tượng tình nghi".

"Vâng."

Manh mối do Tân Giai để lại, chân dung tâm lý tội phạm, báo cáo khám nghiệm tử thi, điều tra người ngoại tỉnh, khoanh vùng địa lý... Anh nói rõ ràng, đâu ra đấy, khiến mọi người đều thấy sôi sục. Châu Tiểu Triện cảm thán: "Tốt quá! Lải Nhải còn sợ không có manh mối thì điều tra kiểu gì. Anh xem, tổ Khiên Đen chúng ta một khi "hợp bích", mọi con đường đều dẫn đến thành Rome luôn".

Lải Nhải gật đâu: "Không sai, bây giờ tôi đã thông suốt cả rồi".

Lúc này, Hàn Trầm nhận một chiếc túi đựng vật chứng nhỏ từ tay Mặt Lạnh, bên trong chứa một bản dấu vân tay. Nói một cách chính xác hơn, là dấu vân tay bị mất đi một miếng.

Hàn Trầm lên tiếng: "Cuối cùng là nhiệm vụ của Lải Nhải và Châu Tiểu Triện. Đây là một nửa dấu vân tay quý giá được lấy từ hiện trường gây án năm đó, tôi đã đem từ Bắc Kinh về đây. Lúc bấy giờ, điều kiện kỹ thuật còn hạn chế, chuyên gia giám định dấu vân tay cũng không thu được kết quả. Lần này, chúng ta khoanh vùng đối tượng tình nghi, một lần nữa kiểm nghiệm và đối chiếu dấu vân tay. Lải Nhải, tất cả trông chờ vào cậu. Kỹ thuật giám định của cậu không thua kém chuyên gia Bắc Kinh. Chỉ cần công việc của cậu đạt kết quả, chúng ta có thể tìm ra một sát thủ trong số đó. Châu Tiểu Triện, cậu hãy giúp Lải Nhải. Hai người nhất định phải giữ gìn dấu vân tay này, không được đánh mất hoặc làm tổn hại".

Lải Nhải thận trọng nhận túi vật chứng, hai mắt sáng rực.

Trong khuôn viên Cục Công an tỉnh, ngoài tòa văn phòng chính còn có mấy tòa nhà nhỏ như khu lưu trữ hồ sơ, nơi giám định, phòng nghiên cứu hình sự... Đâu đâu cũng rợp bóng cây xanh, ngăn nắp và trang nghiêm.

Ở góc khuôn viên cách tòa nhà chính mấy trăm mét còn có một ngôi nhà hai tầng màu trắng cũ kỹ, bình thường dùng để chứa đồ. Hôm nay, ngôi nhà này được quét dọn sạch sẽ, chính thức treo biển "Tổ Khiên Đen", trở thành địa điểm làm việc bí mật tạm thời của họ.

Đầu giờ chiều, Tô Miên ôm một chồng sách, sóng đôi cùng Hàn Trầm đi dưới tán cây. Anh đang ôm một chiếc thùng lớn, hầu hết là đồ dùng văn phòng của cô. Đi như thế này lại có cảm giác quay về thời còn đi học, Tô Miên quay sang người đàn ông bên cạnh, anh cũng nhìn cô, thần sắc thoải mái.

Tô Miên lại dõi mắt về ngôi nhà nhỏ cách đó không xa, Lải Nhải và Châu Tiểu Triện cũng đang chuyển đồ. Cô nói nhỏ: "Hàn Trầm, công nhận anh thâm hiểm thật đấy. Tân Giai nói "bọn họ đang ở miền Nam" bao giờ? Còn nữa, anh kiếm đâu ra dấu vân tay giả thế?".

Hàn Trầm đi chậm lại: "Lẽ nào, anh là một kẻ lỗ mãng hay sao? Nếu có gì nói đấy, em còn trông chờ anh bắt được tổ chức tội phạm chắc?".

Tô Miên cười hì hì, liếc xung quanh rồi thì thầm: "Công nhận chiêu này độc quá đi! Những chuyện khác mà Tân Giai tiết lộ đều là sự thật, ví dụ, cô ta là thành viên của nhóm sát thủ, cô ta sử dụng chất độc, tổ chức có bảy người còn sống, duy nhất "ở miền Nam" là giả. Một điều giả lẫn lộn trong bao nhiêu điều thật thì giả cũng biến thành thật. Anh còn sai mấy cảnh sát hình sự đi điều tra người ngoại tỉnh nữa. Tên sát thủ chắc sẽ tin là thật, cho rằng trước khi chết, Tân Giai không tiết lộ về mình, từ đó lơi là cảnh giác".

Hàn Trầm cười cười. Tô Miên nói tiếp: "Dấu vân tay cũng có đạo lý tương tự. Anh bảo em phác họa chân dung tội phạm là thật; anh và Mặt Lạnh tìm kiếm phạm vi địa lý là thật; Từ Tư Bạch xem xét báo cáo khám nghiệm tử thi cũng là thật nốt, chi duy nhất dấu vân tay giao cho Lải Nhải là giả. Năm xưa, tuy tổ chức sát thủ rất thận trọng và kín kẽ nhưng sau đó xảy ra cuộc chiến đẫm máu và hỗn loạn, cũng có khả năng lưu lại nửa dấu vân tay. Chỉ có điều... Anh thử nói xem, liệu người đó có mắc mưu không? Liệu hắn có mạo hiểm đi đánh cắp dấu vân tay hay không?".

"Bây giờ hắn còn nửa tin nửa ngờ nên sẽ không manh động." Hàn Trầm đáp. "Vì vậy, chúng ta cần tiếp tục đánh lừa cho đến khi hắn tin là thật, cuối cùng ra tay. Tới lúc đó, chúng ta sẽ "bắt ba ba trong rọ"."

Tầng một khu làm việc tạm thời của tổ Khiên Đen thật ra là một căn phòng lớn, nền xi măng, bức tường loang lổ, tuy cũ kỹ nhưng rất rộng và thoải mái. Tầng hai có mấy căn phòng riêng biệt nhưng vẫn còn chứa đầy đồ.

Tô Miên và Hứa Nam Bách phụ trách mảng tâm lý tội phạm, chiếm một góc phòng, đặt hai chiếc bàn làm việc và một tấm bảng trắng. Hàn Trầm, Mặt Lạnh, Lải Nhải, Châu Tiểu Triện, Từ Tư Bạch và những người khác mỗi người một chỗ, bận rộn sắp xếp.

Tô Miên dán mắt vào màn hình máy tính, nghiên cứu hồ sơ vụ án. Hứa Nam Bách ở phía đối diện dường như rất nhập tâm. Đúng lúc này, giọng nói oang oang của Châu Tiểu Triện vang lên: "Các vị! Tài liệu mà các vị đọc được hôm qua chỉ là giới thiệu vắn tắt về vụ án thôi. Hôm nay, tôi đã phân loại tất cả hồ sơ thành các mục: Báo cáo của cảnh sát, hồ sơ về nạn nhân, phân tích thủ pháp gây án của tội phạm, tư liệu về những người cảnh sát tham gia tổ chuyên án, báo cáo về cuộc lùng bắt tội phạm sau đó... Tôi đã đăng hết lên mạng nội bộ có bảo mật, để mọi người tiện theo dõi. Ngoài ra, dựa theo yêu cầu của Hàn lão đại, tôi cũng đã thiết lập một trang công tác của mỗi nhóm nhỏ, mọi người có thể cập nhật thành quả công việc mới nhất của mình bất cứ lúc nào, bao gồm chân dung tâm lý tội phạm của Tiểu Bạch, kết luận mới về khám nghiệm tử thi của bác sĩ Từ, hay báo cáo giám định dấu vân tay của Lải Nhải. Đây là trang chung, mọi người đều có thể truy cập".

Tất cả đều gật đầu. Thành quả của các nhóm nhỏ vốn cũng cần trao đổi để tham khảo, bây giờ được điện tử hóa, rõ ràng có thể nâng cao hiệu suất làm việc của cả tổ chuyên án.

Tô Miên mở mạng nội bộ, quả nhiên nhìn thấy hồ sơ được chia thành từng mục riêng. Cô mở thư mục về nạn nhân và thủ pháp gây án của tội phạm, bắt đầu nghiên cứu kỹ lưỡng.

Những nạn nhân vô tội thiệt mạng trong cuộc giao tranh giữa cảnh sát và tổ chức sát thủ năm đó và những vụ giết người lẻ tẻ không nằm trong phạm vi quan tâm của cô. Ngoài vụ bắn chết người của T và những vụ sử dụng chất độc giết người mà Tân Giai đứng đằng sau, còn có ba kẻ giết người hàng loạt khác có đặc điểm hết sức rõ ràng. Hai sát thủ còn lại trong nhóm bảy người tạm thời không nhìn ra manh mối.

Tô Miên copy hết tư liệu về những vụ dùng chất nố vào một thư mục con rồi mở ra xem.

Vụ thứ nhất: Nạn nhân 48 tuổi, là Phó Tổng Giám đốc một công ty đã lên sàn chứng khoán. Hôm bị bắt cóc, két sắt ở nhà anh ta cũng bị mất trộm, không rõ mất đi bao nhiêu tài sản, số tiền mặt lên đến hàng chục triệu nhân dân tệ trong tài khoản của anh ta bị chuyển ra nước ngoài. Sau đó, xác nạn nhân được phát hiện tại một nhà kho ở ngoại thành. Nói đúng hơn là mảnh vụn thi thể, bởi người anh ta đã bị nổ tung thành bảy mảnh.

Bàn tay cầm chuột máy tính của Tô Miên bất động. Hung thủ dùng thuốc nổ tự chế, thủ pháp điêu luyện. Điều này chứng tỏ trong tổ chức tội phạm tồn tại một cao thủ về chất nổ. Năm đó, cô và Hàn Trầm gặp nạn, rất có thể do người này gây ra.

Nạn nhân thứ hai là một nhà sưu tầm đồ cổ. Cùng với việc ông ta bị bắt cóc, số đồ cổ mà ông ta cất giữ trong nhà cũng bị mất sạch. Kết cục của ông ta càng thảm khốc hơn so với nạn nhân đầu tiên. Ông ta bị bịt miệng rồi bị ném vào khu phố xá sầm uất. Mọi người nhìn thấy nhưng không ai dám tiến lại gần cứu giúp. Khi cảnh sát đến nơi, ông ta đã bị nổ banh xác.

Vụ án thứ ba, thứ tư, thứ năm... Tô Miên chau mày. Những nạn nhân sau đó tuy phần lớn đều là những người giàu có nhưng cũng xuất hiện cả người làm công ăn lương bình thường, hoặc dân nghèo. Họ đều bị sát hại bằng thuốc nổ. Có người bị ném vào khu dân cư đông đúc, có người bị ném lên nóc tòa nhà chọc trời, có người bị ném vào trường đại học. Phương thức cũng rất đa dạng: có người bị nổ tung bụng, có người phân thành năm mảnh, có người nổ thành tám mành, cũng có người thành thịt vụn.

Xem đến đây, Tô Miên trầm tư trong giây lát. Hứa Nam Bạch đứng dậy, chống hai tay xuống mặt bàn, mỉm cười hỏi cô: "Tiểu sư muội, thế nào rồi? Có thu hoạch gì không?".

Tô Miên tựa người vào thành ghế, vươn vai cho đỡ nhức mỏi: "Em mới xem hết tư liệu về vụ án chất nổ thôi. Sư huynh thì sao?".

"Tôi cũng thế." Anh ta đi vòng qua bàn làm việc, đến bên cô: "Trao đổi một chút. Tôi muốn nghe chân dung của em!".

Tô Miên gật đầu, đứng lên, cầm cây bút viết lên bảng trắng: "Sư huynh, vậy em xin múa rìu qua mắt thợ, có gì nhờ anh chỉ giáo".

Hứa Nam Bách đẩy gọng kính, vẫn giữ nụ cười trên môi: "Em mồm mép thật đấy!".

"Đây là một kẻ giết người hàng loạt có cá tính rõ ràng." Tô Miên đứng trước tấm bảng trắng: "Đặc điểm rõ nét nhất là, hắn giống một đứa trẻ".

Hứa Nam Bách lộ vẻ mặt hứng thú, im lặng lắng nghe.

"Bất kể từ việc lựa chọn nạn nhân, hay lựa chọn phương thức và địa điểm gây án đều thể hiện đặc điểm này. Hắn không chỉ giết mục tiêu đã định, mà còn cả dân chúng vô tội, cả người già lẫn trẻ, nam lẫn nữ, hoàn toàn không có mối liên hệ và quy luật nhất định nào. Điều này thể hiện sự tùy tiện của hắn. Hắn nhiều lần thay đổi phương thức và địa điểm gây án, chắc chắn không phải do tổ chức yêu cầu. Hắn không ngừng thử thách sự việc mới mẻ, giống như coi giết chóc chỉ là một trò chơi."

Hứa Nam Bách gật đâu. Tô Miên nói tiếp: "Thứ hai, năm đó, hắn khoảng từ 20-30 tuổi. Hắn đã thành niên, tuổi tác không quá nhỏ, bởi vì quá nhỏ rất khó nắm được kiến thức về chất nổ. Hắn không quá lớn tuổi, vì nếu lớn tuổi, từng gây án nhiều năm, thủ pháp sẽ ổn định hơn, hắn sẽ lựa chọn cách thức khiến bản thân dễ chịu hơn. Còn hung thủ lại biểu hiện như một nhà thám hiểm mới vào đời. Vì vậy hiện tại, hắn khoảng từ 25-35 tuổi.

Thứ ba, tuy giống một đứa trẻ nhưng đây là đứa trẻ tàn nhẫn, thiếu sự cảm thông. Hắn nhiều lần vứt nạn nhân còn sống ở chỗ đông người, rồi cho bọn họ nổ tung. Điều này có nghĩa là, hắn thích đùa giỡn nạn nhân, cũng như đùa giỡn cảnh sát. Nói một cách khác, đây là tâm lý trả thù của một đứa trẻ. Vì vậy, bản thân hắn chắc chắn từng bị tổn thương về tâm lý, từng bị ruồng bỏ.

Thứ tư, vì có trạng thái tâm lý như vậy nên em đoán, trong lúc gây án, hắn nhất định lẩn trốn trong đám đông, quan sát vẻ mặt tuyệt vọng của nạn nhân, dương dương tự đắc. Cảnh sát vẫn không bắt được hắn, chứng tỏ hắn che giấu bản thân rất tốt. Hắn có tướng mạo không thu hút sự chú ý của thiên hạ, dễ dàng đóng giả làm sinh viên hay người qua đường. Ngoài ra, hắn có khả năng quan sát và kiểm soát tâm trạng rất mạnh.

Cuối cùng, em cho rằng, năm đó, hắn và T có chung một số đặc điểm như ít tuổi, tính cách bất định, nội tâm tương đối dữ dội. Còn một điểm tương đồng nữa là hắn rất trung thành với tổ chức".

Nói đến đây, Tô Miên mỉm cười: "Không biết chừng khi chúng ta triển khai hành động truy bắt, hắn sẽ là người đầu tiên ra mặt thách thức tổ Khiên Đen ấy chứ".

Hứa Nam Bách gật đầu: "Em phân tích rất tốt, nhưng vẫn bỏ sót một điểm".

Tô Miên tỏ ra hứng thú, đi đến trước mặt anh ta: "Là gì thế ạ?".

Hứa Nam Bách cầm cốc trà uống một ngụm mới trả lời: "Tâm lý tội phạm đa phần tìm kiếm chứng cứ từ hành vi "đã có" của tội phạm, nhưng nhiều lúc cũng có thể tìm từ những hành vi "không có"".

Tô Miên chau mày. Hứa Nam Bách đặt cốc xuống bàn, tiếp tục phân tích: "Các vụ nổ và nạn nhân đều có một đặc điểm chung: không có trẻ em bị thương vong. Một lần, hai lần còn có thể coi là trùng hợp. Nhưng nhiều lần như vậy, nên chỉ có thể kết luận, tên giết người hàng loạt này cố tình né tránh, hắn không muốn sát hại trẻ em".

Tô Miên lập tức cầm con chuột, lướt trên màn hình máy tính. Đúng là không có thật.

"Vì vậy...", cô ngẩng đầu nói vói Hứa Nam Bách, "Tên sát thủ này còn sót lại một chút lòng nhân từ, nhưng chỉ đối với trẻ em".

Hứa Nam Bách gật đầu tán thành. Tô Miên ngẫm lại lời nói của anh ta, cảm thấy học hỏi được không ít, trong lòng rất khâm phục đối phương. Cô liền cười nói: "Sư huynh, em đã được thụ giáo! Thật sự phục anh sát đất!".

Hứa Nam Bách nói đùa: "Không cần "phủ phục" sát đất đâu, đi rót cho tôi cốc nước là được".

"Sát thủ thứ hai dùng chất độc, chắc là cộng sự của Tân Giai." Hứa Nam Bách cất giọng từ tốn.

Tô Miên đã xem qua tư liệu về sát thủ thứ hai nhưng chưa kịp phác họa chân dung nên bây giờ, cô im lặng lắng nghe Hứa Nam Bách.

So với phân tích của cô, lập luận của anh ta ngắn gọn hơn nhiều: "Đầu tiên, trong số các sát thủ thuộc tổ chức, hắn giết người ít nhất, hơn nữa toàn là mục tiêu đã định chứ không giết người vô tội. Như đã đề cập trong hồ sơ, tổ chức chỉ có hắn và T là thực hiện được điều này. Sau ngày 20 tháng 4, hắn mới giết người dân vô tội để trả thù. Điều này có nghĩa là, khả năng tự kiềm chế của hắn rất mạnh, thậm chí cũng giống T, hắn vẫn chưa hoàn toàn đánh mất lương tâm. Thứ hai, tuy giết ít người nhưng tâm lý của hắn lại méo mó nhất". Hứa Nam Bách chỉ tay vào tấm ảnh trên màn hình máy tính: "Em xem, mỗi nạn nhân của hắn khi bị phát hiện, sắc mặt vẫn hồng hào. Không chỉ có vậy, cảnh sát còn phát hiện bàn là và mỹ phẩm ở hiện trường. Hắn là quần áo phẳng phiu rồi mặc lên người nạn nhân, chải tóc cho nạn nhân. Ở mấy thi thể cuối cùng, hắn thậm chí còn trang điếm cho người chết, bất kể là nam hay nữ".

Tô Miên quan sát kỹ lưỡng. Quả nhiên là vậy! Nạn nhân được trang điểm nhẹ nhàng, nên sau khi tắt thở vẫn giữ được gương mặt đầy sức sống, giống người diễn viên đứng dưới vô số ngọn đèn chiếu sáng. Cô bất giác sởn gai ốc.

Hứa Nam Bách tiếp tục lên tiếng: "Việc tên sát thủ này trang điểm cho thi thể sau khi gây án cũng thể hiện phẩm vị và sở thích nhất định của hắn. Vì vậy, tôi đoán, năm đó hắn khoảng từ 25-35 tuổi, có nghề nghiệp ổn định. Sự kiểm soát nghiêm ngặt và tâm lý méo mó điên cuồng cùng xuất hiện ở một con người nên trong cuộc sống bình thường, hắn rất nghiêm túc, nhưng cũng rất đè nén.

Sát thủ thứ ba có ít tư liệu hơn cả, cũng là nhân vật thần bí nhất. Hắn không bày ra nhiều trò, mà chỉ moi tim nạn nhân. Theo báo cáo khám nghiệm tử thi của bên pháp y, nạn nhân bị moi tim sống.

Thủ pháp của hung thủ rất chuyên nghiệp và dứt khoát, chứng tỏ hắn đã được huấn luyện bài bản." Hứa Nam Bách nói. "Nghề nghiệp của hắn là bác sĩ, quân nhân, cảnh sát... hoặc ít nhất từng trải qua một thời gian huấn luyện và học tập về phương diện này".

Tô Miên gật đầu, vừa xem tư liệu trên máy tính vừa lên tiếng: "Ngoài mục tiêu đã định, những người hắn giết đều là những cô gái trẻ trung xinh đẹp. Hắn moi tim của họ làm vật lưu niệm, đại diện cho một sự cướp đoạt. Còn về nguyên nhân tại sao hắn lại cướp đoạt quả tim của phụ nữ, điều này có ý nghĩa như thế nào đối với hắn, hiện tại chúng ta vẫn chưa thể nắm rõ".

"Quả tim..." Hứa Nam Bách tiếp lời: "Cũng có thể làm tiêu bản... hoặc đem ra ăn tươi".

Tô Miên lặng thinh. Trong lịch sử tội phạm, nhiều khi phương thức gây án của hung thủ càng đơn giản thì lại càng tàn nhẫn và biến thái. Hắn không để lại bất cứ dấu vết nào ở hiện trường, chỉ lấy đi quả tim, đúng là có khả năng dùng để ăn.

Vì tư liệu có hạn nên hai người cũng chỉ phác họa chân dung sơ bộ. Tô Miên nói: "Sư huynh, em tạm thời nhập phân tích vừa rồi vào máy tính. Khi nào có phát hiện mới, chúng ta lại tiếp tục thảo luận".

"Được thôi." Hứa Nam Bách lại quay về chỗ ngồi của mình.

Tô Miên nhanh chóng nhập dữ liệu vào hệ thống nội bộ. Cảm thấy hơi mệt mỏi, cô tựa người vào thành ghế, nhắm mắt rồi lại mở ra, vẻ mặt có chút thất thần.

Năm đó có một tên tội phạm bị xử bắn. Khác với những kẻ râu ria ở vòng ngoài, hắn là một kẻ giết ngườihàng loạt thật sự, chuyên phụ trách các vụ gây ngạt. Trước khi chết, hắn nói một câu thế này: "Thật ra, cuộc đời của tôi đã sớm kết thúc. Sau đó, nó mới thật sự được đốt cháy".

Hơn ba giờ chiều, ánh nắng từ bên ngoài chiếu vào, khiến phòng làm việc rộng lớn vừa sáng sủa vừa tĩnh mịch. Tô Miên ngồi sau máy tính, âm thầm quan sát mọi người.

Hứa Nam Bách ở phía đối diện tựa vào thành ghế, nhắm mắt nghỉ ngơi. Cách đó không xa, Lải Nhải, Châu Tiểu Triện và Hàn Trầm đều bận rộn. Bầu không khí căng thẳng nhưng yên bình lan tỏa khắp căn phòng.

Thấy xung quanh không có người, Tô Miên liền nhập mật mã vào khu vực quản lý hệ thống. Đây là phần mềm giám sát đã được cài từ trước, nhằm mục đích ghi lại nội dung truy cập của mọi người trong ngày hôm nay.

Đầu tiên là Lải Nhải. Anh ta đọc một lượt toàn bộ tư liệu trong khoảng ba mươi phút, sau đó tắt hệ thống. Tô Miên ngẩng đầu nhìn anh ta và Châu Tiểu Triện ở góc đằng kia. Cả buổi chiều, anh ta ngồi trước một số thiết bị máy móc như kính hiển vi... tập trung tinh thần vào việc phục hồi dấu vân tay.

Tiếp theo là Châu Tiểu Triện. Tuy Hàn Trầm giao cho cậu ta nhiệm vụ phụ giúp Lải Nhải nhưng Tô Miên biết rõ, cậu ta hoàn toàn mù tịt về công việc đòi hỏi kỹ thuật cao này. Mỗi lần để ý, Tô Miên đều thấy cậu ta dọn đồ, sắp xếp tài liệu. Thời gian truy cập của Châu Tiểu Triện cũng dài nhất. Cậu ta bỏ ra hai tiếng đồng hồ xem một lượt hồ sơ, từ báo cáo của cảnh sát, hồ sơ về nạn nhân, phân tích thủ pháp gây án của tội phạm, tư liệu về cảnh sát tham gia, báo cáo về cuộc truy bắt sau đó... Thời gian xem mỗi một thư mục là như nhau. Cuối cùng, cậu ta đọc lại từ đầu hai lần. Tô Miên mỉm cười, hành vi này phù hợp với phong cách ham học hỏi của Châu Tiểu Triện.

Mấy người cảnh sát hình sự và nhân viên giám định tập trung điều tra về người ngoại tỉnh theo yêu cầu của Hàn Trầm nên thời gian đăng nhập hệ thống rất ngắn. Họ chỉ xem qua hai thư mục là báo cáo của cảnh sát và phân tích thủ pháp gây án của tội phạm rồi ra ngoài làm nhiệm vụ.

Tiếp theo là Hứa Nam Bách. Anh ta truy cập một khoảng thời gian không dài. Đầu tiên, anh ta mất nhiều thời gian xem hết báo cáo của cảnh sát, rồi nhảy sang mục báo cáo truy bắt sau đó. Về hồ sơ nạn nhân và phân tích thủ pháp gây án của tội phạm, anh ta chi lướt qua. Cuối cùng, anh ta lại xem tư liệu về những người cảnh sát tham gia hành động.

Về phần Mặt Lạnh, vì anh ta cùng làm việc với Hàn Trầm nên dấu vết truy cập của hai người là như nhau. Đầu tiên, hai người xem qua báo cáo của cảnh sát, sau đó dành nhiều thời gian nghiên cứu hồ sơ nạn nhân và phân tích thủ pháp gây án. Tô Miên phát hiện họ không ngừng đánh dấu trên tấm bản đồ, thỉnh thoảng lại xem báo cáo về cuộc truy bắt sau đó.

Sau khi lướt qua dữ liệu của tất cả mọi người, tim Tô Miên bất giác đập thình thịch. Cô tắt máy tính, đứng dậy, quyết định đi dạo một vòng.

Điểm thăm quan đầu tiên là nhóm khôi phục dấu vân tay. Đúng như cô dự liệu, Châu Tiểu Triện chẳng giúp được gì cho công việc của Lải Nhải. Khi cô đi đến, cậu ta đang sắp xếp lại đồ vật, Lải Nhải mặc áo blouse trắng, đeo găng tay, đang cúi đầu nhìn vào kính hiển vi, thần sắc hết sức nghiêm túc và tập trung. Ngay cả khi Tô Miên tiến lại gần, anh ta cũng không hề phát giác.

"Tiểu Triện, điều chỉnh ánh sáng cho tôi." Anh ta ra lệnh.

"OK." Châu Tiểu Triện lập tức chạy đến phụ giúp anh ta.

Tô Miên đứng một bên quan sát. Một lúc sau, Lải Nhải thở dài một hơi, tựa vào thành ghế: "Nghỉ một lát rồi chiến đấu tiếp. Tiểu Triện, nước!". Châu Tiểu Triện lập tức đưa chai nước khoáng cho anh ta.

Tô Miên cười cười: "Lải Nhải, anh biết sai bảo Tiểu Triện thật đấy!".

Lải Nhải quay đầu về phía cô, mỉm cười: "Tiểu Bạch, tôi cũng muốn thử nếm trải mùi vị làm lão đại ấy mà".

Châu Tiểu Triện vội tiếp lời: "Anh đừng mơ! Tôi chỉ giúp anh thôi, còn lâu mới là đàn em của anh. Tôi sống là người của Tiểu Bạch, chết là ma của lão đại".

Tô Miên phì cười, lại hỏi: "Công việc tiến triển đến đâu rồi?"

Nhắc đến công việc, Lải Nhải lập tức bày ra vẻ mặt thâm sâu khó dò, nhưng ánh mắt khó che giấu tia đắc ý: "Em nên biết, kỹ thuật phục hồi dấu vân tay của tôi cũng thuộc hạng hàng đầu cả nước. Chuyện khác không bàn đến, trước giờ tan sở hôm nay, ít nhất tôi cũng sẽ khôi phục được đường nét cơ bản".

Tô Miên cất giọng mừng rỡ: "Tốt quá!".

Mấy gian phòng nhỏ trên tầng hai đã được dọn dẹp. Từ Tư Bạch thích yên tĩnh một mình nên cùng Tiểu Diêu tự động dọn vào một phòng mà không thông báo với ai. Khi Tô Miên đẩy cửa đi vào, anh đang ngồi trước bàn làm việc, xem ảnh chụp thi thể trên màn hình máy tính. Anh chăm chú đến mức không nghe thấy tiếng cô gõ cửa.

"Này!" Tô Miên gọi khẽ.

Từ Tư Bạch ngẩng đâu nhìn cô: "Cẩm Hi, có chuyện gì sao?".

"Không có gì, em lên đây xem anh thế nào ấy mà." Tô Miên đi đến bên anh: "Có phát hiện gì không anh?".

Từ Tư Bạch mỉm cười, di di con chuột, đồng thời nói giọng ôn hoà: "Em xem này!".

Tô Miên cúi xuống, lập tức ngửi thấy một mùi nhàn nhạt tỏa ra từ người anh, đó là mùi formalin pha trộn với mùi tanh, khiến cô cảm thấy yên lòng.

"Em hãy xem những thi thể ở hiện trường vụ nổ." Anh chỉ vào mấy tấm ảnh trên màn hình: "Tư thế của bọn họ có đặc điểm chung gì?".

Tô Miên quan sát một lúc mới trả lời, ngữ khí không mấy chắc chắn: "Lẽ nào... đều là nằm sấp?".

Từ Tư Bạch gật đầu: "Đúng thế".

Tô Miên kinh ngạc, kéo một chiếc ghế ngồi xuống, tiếp tục dán mắt vào màn hình. Các nạn nhân trên ảnh dù quay mặt sang một bên hay đầu chúc xuống đất cũng đều có tư thế nằm sấp".

Từ Tư Bạch giải thích: "Anh đã kiểm tra tất cả ảnh chụp của vụ án sử dụng chất nổ. Đa số nạn nhân, kể cả nửa người bị nổ tan tành cũng có tư thế này. Con người khi bị nổ tung từ tư thế đứng, thông thường, tỷ lệ nằm úp sấp về phía trước và nằm ngửa ra đằng sau là 1:1".

Tô Miên sáng mắt: "Lẽ nào hung thủ cố tình sắp xếp, để nạn nhân nằm úp khi bị sát hại?".

Từ Tư Bạch lấy một tờ giấy và cây bút chì, vẽ phác họa vài đường: "Anh đã thử mô phỏng trên máy tính rồi. Nếu buộc chất nổ vào thắt lưng phía sau, đồng thời buộc một trái bom nhỏ ở trước ngực, thì rất có khả năng tạo thành lực đẩy về phía sau, khiến nửa thân trên bay đi, tạo thành tư thế nằm rạp xuống.

Tô Miên cầm tờ giấy anh vẽ, quan sát kỹ lưỡng. Từ Tư Bạch ngắm gương mặt nghiêng vẫn rung động lòng người như ngày nào của cô. Anh vô thức buông cây bút chì, đặt tay lên thành ghế sau lưng cô, người hơi ghé sát.

Nhưng cũng chỉ đến mức đó mà thôi. Xung quanh cô dường như có một bức tường vô hình, trên bức tường đó khắc tên người đàn ông khác, dễ dàng chặn anh lại.

Nghe nói, hai người đã sống chung. Nghe nói, họ công khai bộc lộ tình cảm thân thiết trước bàn dân thiên hạ.

Từ Tư Bạch cố gắng đè nén nỗi đau trong lòng, mở miệng hỏi: "Phát hiện này có giúp ích gì cho công việc của em không?".

Tô Miên gật đầu: "Giúp ích rất lớn đấy ạ". Cô cầm con chuột, phóng to một tấm ảnh trên màn hình: "Em có một suy diễn tương đối táo bạo. Hôm qua, em đã trao đổi với giáo sư Hứa và đưa ra một kết luận: tên sát thủ này thích đùa giỡn nạn nhân và cảnh sát là vì hắn từng bị bỏ rơi, từng bị tổn thương. Hắn thiết kế tư thế nằm úp cho nạn nhân, nhiều người lúc bị nổ banh xác nhưng vẫn chưa chết hẳn, sẽ vô thức nhích về phía trước.

Em nghĩ, cảnh tượng này hẳn có ý nghĩa tượng trưng mãnh liệt đối với hắn. Trên mặt đất đầy máu vừa bẩn thỉu vừa thảm khốc, con người đau đớn muốn tiến về phía trước, nhưng cuối cùng vẫn chết trong tuyệt vọng".

Từ Tư Bạch nhìn cô chăm chú. Tô Miên nói tiếp: "Vì vậy, chân dung của hắn cần bổ sung thêm một điều: hắn có tuổi thơ khó khăn vất vả, nghèo khó, quẫn bách, chịu mọi sự ức hiếp. Chắc hắn lớn lên trong một gia đình dưới đáy xã hội. Bởi nếu hắn trưởng thành trong một gia đình trung lưu hoặc giàu có, thì cho dù bị bóng đen của quá khứ đè nặng đến đâu cũng không đến mức hình thành tâm lý nặng nề và có ý nghĩa hiện thực như vậy. Có một số việc, nếu không phải đích thân trải nghiệm, cảm giác của hắn sẽ không mãnh liệt đến mức đó".

Từ Tư Bạch gật đầu tán thành. Về sát thủ thứ hai anh cũng có phát hiện quan trọng. Anh cầm con chuột, phóng to lòng bàn tay của các nạn nhân: "Đây là ảnh chụp thi thể lúc mới được phát hiện. Báo cáo khám nghiệm tử thi không nhắc tới, nhưng em có để ý không, màu sắc lòng bàn tay của họ hơi có sự khác biệt."

Tô Miên hoàn toàn bị câu nói của anh thu hút. Cô ghé sát vào màn hình, nhìn chăm chú: "Hình như... hơi đỏ hơn thì phải?".

Từ Tư Bạch mỉm cười. Tô Miên cất giọng đắc ý. "Mắt em vẫn rất tinh mà".

"Ừ." Anh mở vài tấm ảnh khác, cũng phóng to lòng bàn tay: "Nhưng khi được đưa về nhà xác, vết đỏ trong lòng bàn tay của nạn nhân đã tan biến. Bên pháp y không nhắc tới điều này trong báo cáo, chứng tỏ vết đỏ không phải do chất độc, cũng không phải bị thương".

Tô Miên chớp mắt: "Thế có nghĩa là gì hả anh?".

Từ Tư Bạch xòe lòng bàn tay: "Đánh anh một phát đi!".

Tô Miên ngẩn người nhưng lập tức hiểu ra vấn đề. Cô liền phát mạnh vào tay anh, một tiếng "bốp" vang lên, lòng bàn tay cô hơi đau rát còn Từ Tư Bạch thì chau mày.

Tô Miên: "Làm anh đau rồi à?" Cô cả ngày ở cùng đám cảnh sát hình sự nên nặng chân nặng tay. Cô quên mất, người nho nhã như Từ Tư Bạch không chịu được lực mạnh.

"Anh không sao." Từ Tư Bạch mỉm cười, lật lòng bàn tay cô lên, đặt cạnh tay mình: "Em xem, vết đỏ trong lòng bàn tay nạn nhân có giống dấu vết đánh người hay không? Vì nó biến mất rất nhanh nên bác sĩ pháp y mới không phát giác".

Tô Miên quan sát kỹ lưỡng, đúng là giống hệt. Cô thắc mắc: "Nhưng như vậy thì sao chứ? Trước khi chết, nạn nhân đã đánh vào đâu nhỉ?".

Từ Tư Bạch thu tay về, im lặng nhìn cô. Là một bác sĩ pháp y, anh chỉ phụ trách phát hiện triệu chứng lạ thường trên thi thể nạn nhân, đồng thời tìm ra nguyên nhân và cơ chế hình thành triệu chứng đó. Còn về lý do tại sao hung thủ lại làm vậy, suy đoán ra điều gì... là công việc của cô và những người cảnh sát hình sự khác.

Bộ não Tô Miên xoay chuyển rất nhanh. Cô cũng nhớ tới chân dung mà Hứa Nam Bách đã phác họa: tính kiềm chế rất mạnh, nhưng tâm lý đặc biệt méo mó, có một công việc ổn định, trang điểm cho thi thế nạn nhân, hai yếu tố tự kiềm chế và méo mó cùng xuất hiện trên một người...

"Nếu hung thủ bắt nạn nhân tát vào mặt mình, vậy thì mặt nhân cũng phải có dấu vết, đằng này không có..." Trong đầu chợt vụt qua một ý nghĩ, cô nhướng mày nhìn Từ Tư Bạch: "Liệu có phải... người bị tát chính là hung thủ không? Hắn bắt nạn nhân tát mình trước khi giết họ?".

Từ Tư Bạch chưa kịp đáp lời, Tô Miên mừng rỡ reo lên: "Rất có khả năng này. Giáo sư Hứa nói, sự tự kiềm chế cực đoan và tâm lý méo mó điên cuồng cùng xuất hiện trên người hắn, chứng tỏ tính cách của hắn đã phân liệt, vô cùng mâu thuẫn. Để em nghĩ xem nào, đặc tính kỷ luật nghiêm ngặt của con người thường được rèn giũa từ gia đình hoặc nhà trường. Nhưng trường học bây giờ cũng quản lý không quá khắt khe, đâu đến mức ép con người trờ nên biến thái. Vậy thì chỉ có thể là gia đình.

Do đó, chân dung của hắn cũng tăng thêm một điều: Hắn trường thành trong một gia đình nghiêm khắc quá đáng. Cái tát đại diện cho sự trừng phạt. Hắn bắt nạn nhân tát mình, là bởi vì thời niên thiếu, hắn hay bị xử phạt về thể xác tương tự. Giải thích này tương đối hợp lý. Thời buổi bây giờ, các thầy cô đâu dám tùy tiện đánh học sinh, nhưng phụ huynh thì có thể".

Tô Miên càng nói càng hăng, Từ Tư Bạch chăm chú lắng nghe, khóe miệng nhếch lên.

"Anh cười gì thế?" Cô hỏi.

"Anh thấy em rất lợi hại." Anh đáp.

Trong lòng vô cùng ấm áp, Tô Miên vỗ vai anh: "Tất nhiên rồi! Lão Từ, anh cũng không tệ!".

Về sát thủ thứ ba, người có ít manh mối nhất, kết luận của Từ Tư Bạch càng trực tiếp và chuẩn xác hơn: "Cùng nghề với anh. Nếu không phải bác sĩ pháp y thì là bác sĩ khoa ngoại".

"Có thể xác định điều này sao?" Tô Miên hỏi.

"Có thế." Anh chỉ vào tấm ảnh trên màn hình: "Đây là thủ pháp và thói quen dùng dao của bác sĩ khoa ngoại. Tội phạm phải hiểu rõ kết cấu cơ thể con người, vết cắt mới hoàn hảo như vậy".

Tô Miên mừng rỡ, nắm lấy cánh tay anh: "Lão Từ, anh giỏi thật đấy!"

Từ Tư Bạch mỉm cười, không đáp lời. Hồi còn ở thành phố Giang, khi cô phá án, anh khám nghiệm tử thi, cũng thường đưa ra những kết luận có giá trị đối với cô. Đây là vụ án lớn với vô số người chết nên anh càng có cơ hội phát huy tài năng. Những phát hiện chuyên nghiệp này của anh khiến chân dung tội phạm của cô càng trọn vẹn hơn.

Tô Miên hưng phấn tiếp tục xem những tấm ảnh bị moi tim trên màn hình. Tuy hơi rùng rợn nhưng đúng như anh nói, thủ pháp vô cùng hoàn hảo... Từ Tư Bạch yên lặng ngồi bên cạnh cô.

Ánh hoàng hôn rọi vào phòng. Tô Miên vô tình ngẩng đầu, liền nhìn thấy bóng của hai người xuất hiện trên tường. Anh ngồi bên canh, đặt tay lên thành ghế sau lưng cô, quay đầu về bên này, như đang nhìn cô chăm chú. Trên thực tế, hai người cách nhau mười mấy centimét, nhưng hình bóng trên bức tường lại dính chặt vào nhau.

Phát hiện ra sự phân tâm của cô, anh liền ngẩng đầu, dõi mắt lên hai cái bóng. Hai người nhất thời im lặng. Trong lòng Tô Miên có chút phiền muộn, cô liền buông con chuột, đứng lên mỉm cười với Từ Tư Bạch: "Em xem xong rồi. Cảm ơn anh, em đi trước đây".

Anh cũng đứng dậy: "Ừ!".

Cô vừa đi vài bước, anh liền mở miệng gọi: "Cẩm Hi!"

Cô quay đầu, thấy anh nở nụ cười rất dịu dàng: "Đợi sau khi vụ án kết thúc, anh sẽ làm cơm ở nhà, mời mọi người đến liên hoan".

Trong lòng Tô Miên nhói đau, nhưng cũng cảm thấy ấm áp. Cô lại đi về phía Từ Từ Bạch, nắm cánh tay anh lắc lắc: "Chúng ta nói rồi đấy nhé!".

Vừa quay về văn phòng, Tô Miên liền nhìn thấy Hàn Trầm cách đó không xa. Như có linh cảm, anh cũng ngẩng đầu, đưa mắt về bên này.

Ánh chiều tà nhuộm vàng cả căn phòng. Anh và Mặt Lạnh đứng trước tấm bản đồ, tay áo xắn lên cao, để lộ cơ bắp rắn chắc.

Chiếc nhẫn bạch kim ở tay trái sáng lấp lánh. Dáng vẻ này của anh khiến trong lòng Tô Miên rung động. Tuy nhiên, ánh mắt của anh dường như hơi thâm thầm, có vẻ đang "ăn giấm" vì cô ở chỗ Từ Tư Bạch quá lâu chăng?

Tô Miên nhoẻn miệng cười, tiến lại gần: "Công việc đến đâu rồi?".

Cô vừa xuất hiện, Mặt Lạnh liền đi sang một bên uống trà. Hàn Trầm khoanh tay, cùng cô xem bản đồ: "Cũng tương đối rồi. Mọi địa điểm quan trọng đã được đánh dấu xong xuôi, chi cần tiến hành phân tích là có thể khoanh vùng cứ điểm của tổ chức sát thủ năm đó".

Tô Miên không biết nói gì hơn, bởi những thứ liên quan đến địa lý, cô hoàn toàn mù tịt. Hơn nữa, cô cũng biết, Hàn Trầm làm những việc này không phải để đưa ra suy đoán hay kết luận, mà để "bẫy" đối tượng tình nghi. Cô không hỏi nhiều mà cất giọng lanh lảnh: "Anh hãy nghỉ ngơi một lát, ra ngoài đi dạo đi!".

Ngữ khí của cô rất thoải mái. Dù sao mọi người cũng biết cô và anh là một đôi, bây giờ công khai hẹn anh ra ngoài rồi bí mật trao đổi thông tin, chắc chắn sẽ không nghi ngờ.

Hàn Trầm đương nhiên hiểu ý, lập tức bỏ cây bút xuống bàn: "Được thôi", anh lại quay sang Mặt Lạnh: "Tôi với cô ấy ra ngoài một chút". Mặt Lạnh gật đầu.

Đến nơi không một bóng người, Tô Miên liếc ngang liếc dọc rồi kéo Hàn Trầm ngồi xuống chiếc ghế dài. Anh quay sang cô, cất giọng trầm thấp: "Em lượn một vòng cứ như rada ấy, có thu hoạch gì không?". Vừa nói, anh vừa cuộn hai vòng lọn tóc dài của cô vào ngón tay mình rồi lại rút ra.

Tô Miên kể hết với anh những phát hiện mới, đặc biệt nhấn mạnh biểu hiện của Từ Tư Bạch rồi nhìn vào mắt anh: "Anh xem, kết luận của Lão Từ có giá trị biết bao! Toàn là điều chúng ta không nghĩ tới, đồng thời cũng rất hợp tình hợp lý. Nếu là kẻ giết người hàng loạt, anh ấy làm sao có thể kể hết với chúng ta? Vì vậy, chắc chắn anh ấy trong sạch".

Hàn Trầm im lặng vài giây rồi gật đầu: "Tạm thời coi anh ta là người đáng tin cậy".

Chợt nhớ tới câu anh từng nói, nếu Từ Tư Bạch không chịu buông tay, anh sẽ không bỏ qua, Tô Miên tựa vào người anh dỗ dành: "Vừa rồi anh ấy còn nói, sau khi vụ án kết thúc, anh ấy sẽ vào bếp đãi mọi người. Điều này có nghĩa, anh ấy đã coi chúng ta là bạn tốt. Anh cũng đừng tỏ thái độ lạnh nhạt với người ta".

Hàn Trầm đột nhiên cúi đầu, hôn chụt vào môi cô một cái: "Anh có chừng mực. Nếu em không bận tâm đến anh ta thì anh cũng sẽ bình thường".

Câu nói đầy mùi "giấm chua". Tô Miên trề môi, đứng dậy, chuẩn bị rời đi. Hàn Trầm lập tức kéo cô ngồi xuống, ôm eo cô rồi phủ môi xuống.

Xung quanh vô cùng tĩnh mịch, chỉ có tiếng lá cây xào xạc ớ trên đầu. Hai người lặng lẽ hưởng thụ nụ hôn nồng nàn. Một lúc sau, Hàn Trầm tựa vào thành ghế, ôm cô trong lòng. Vô tình ngẩng đầu, anh liền nhìn thấy một bóng hình đứng bên cửa sổ tầng hai của tòa nhà nhỏ màu trắng phía trước. Hai người đàn ông chạm mắt nhau, Từ Tư Bạch liền quay mặt đi chỗ khác.

Hàn Trầm kéo Tô Miên đứng lên.

"Sao thế?" Cô hỏi.

Anh cười cười, dẫn cô đi ra chỗ kín đáo hơn ở đằng sau thân cây rồi lại hôn cô ngấu nghiến.

"Không có gì...", anh đáp, "Nơi này tốt hơn".

Tô Miên tựa vào thân cây, đáp lại nụ hôn của anh. Một lúc sau, Hàn Trầm lại ngẩng đầu. Lần này, cả tòa nhà màu trắng lẫn Từ Tư Bạch đều khuất dạng.

Thật ra, giữa đàn ông với nhau, chỉ cần một ánh mắt là có thể đi guốc trong bụng đối phương. Anh ta nhìn em bằng ánh mắt cố chấp như vậy, làm sao có thể ngừng yêu em?

Anh ta mộng tưởng hão huyền, nhưng anh sẽ không cho anh ta cơ hội suy nghĩ viển vông, dù chỉ một chút.

Đây là vụ án lớn nên mọi người đều chuẩn bị sẵn tinh thần "trường kỳ kháng chiến". Đến tầm chạng vạng, Hàn Trầm triệu tập mọi người, thông báo kết quả công việc của ngày hôm nay. Tô Miên báo cáo thành quả phác họa chân dung tội phạm, Hứa Nam Bách bổ sung vài điều. Mọi người chăm chú lắng nghe, bầu không khí rất hứng khởi.

Mặt Lạnh báo cáo kết quả phân tích địa lý, sơ bộ xác định phạm vi hoạt động của tội phạm. Tiếp theo là Từ Tư Bạch. Khi anh phát biểu về phát hiện của mình, mọi người đều gật đầu tán thưởng. Hứa Nam Bách lên tiếng: "Bác sĩ Từ quả là danh bất hư truyền".

Từ Tư Bạch vẫn giữ vẻ mặt bình thản. Hàn Trầm không nhiều lời, chỉ nói một câu: "Rất có giá trị. Anh vẠvả rồi".

Cuối cùng, Lải Nhải vui vẻ báo cáo: "Tôi đã phục hồi được hơn một nừa dấu vân tay rồi. Ngày mai là có thể tiến hành đối chiếu với dấu vân tay trong kho mẫu của cảnh sát. Tôi đã nhập thành quả vào hệ thống, mọi người hãy xem đi!".

Hàn Trầm vỗ vai Lải Nhải: "Rất tốt!".

Tô Miên đảo mắt một vòng, mọi người đều mỉm cười, không có điều gì bất thường. Hàn Trầm lại bảo Mặt Lạnh đi kiểm tra công việc sàng lọc những người ngoại tỉnh. Mặt Lạnh gật đầu, mọi người lập tức giải tán.

Tô Miên về chỗ ngồi, mở hệ thống, xem nửa dấu vân tay mà Lải Nhài phục chế. Khóe mắt vụt qua nụ cười, cô vừa chống cằm vừa âm thầm quan sát mọi người.

Người đầu tiên đương nhiên là Hứa Nam Bách ở phía đối diện. Phần mềm giám sát trong máy tính của Tô Miên hiển thị, anh ta đã mở hình ảnh dấu vân tay đó. Ánh sáng từ màn hình máy tính hắt vào mặt anh ta, dường như không có bất cứ biểu cảm nào.

Tô Miên lại đưa mắt về phía Mặt Lạnh. Phần mềm giám sát hiển thị, anh ta chẳng thèm xem dấu vân tay mà tiếp tục vẽ bản đồ trên máy tính.

Lúc này, Hàn Trầm cầm áo khoác ngoài, liếc cô một cái rồi đi khỏi văn phòng. Đây là ám hiệu anh sẽ đợi cô ở bãi đỗ xe. Tô Miên lại quay sang Châu Tiểu Triện. Cậu ta cũng không xem dấu vân tay mà đang nghiên cứu chân dung tội phạm cô tổng kết ngày hôm nay. Cô biết Châu Tiểu Triện rất sùng bái bộ môn này, lần nào cũng đọc đi đọc lại nhiều lần.

Về phần Lải Nhải... Anh ta tựa vào thành ghế, gối hai tay sau gáy, dường như đang thưởng thức thành quả công việc của mình. Một lúc sau, anh ta đột nhiên ngồi thẳng người, mở to mắt nhìn màn hình ở cự ly gần. Tiếp theo, anh ta đứng lên, nhìn quanh phòng, ánh mắt dừng lại ở vị trí của Hàn Trầm. Tô Miên vội cụp mi. Cuối cùng, anh ta chau mày, đi nhanh ra ngoài.

Tô Miên lại ngẩng đầu, quan sát văn phòng của Từ Tư Bạch. Đúng lúc cánh cửa mở ra, Từ Tư Bạch cầm điện thoại đi ra ngoài. Hai người chạm mắt nhau, anh hơi chau mày.

Vài giây sau, di động của Tô Miên đổ chuông, là anh gọi tới.

Cô bắt máy: "A lô! Có chuyện gì hả anh?".

Từ Tư Bạch nói nhỏ: "Anh đã xem ảnh dấu vân tay rồi. Rốt cuộc mọi người định làm gì vậy?".

Tô Miên mỉm cười với anh, đồng thời nháy mắt vỗ về. Sau đó, cô gác máy rồi nhắn tin cho Hàn Trầm, trống ngực đập thình thịch.

Em biết đối tượng tình nghi là ai rồi.

Hàn Trầm nhanh chóng nhắn lại: Anh cũng thế.

Mười một giờ đêm, khuôn viên Cục Công an tỉnh vắng lặng như tờ. Ngôi nhà nhỏ của tổ Khiên Đen nằm ở vị trí hẻo lánh nên càng tĩnh mịch. Cách đó hơn trăm mét là khu ký túc, bây giờ hầu như đã tắt đèn. Một khi không bị bắt buộc phải làm đêm, đám cảnh sát hình sự đều về phòng đi ngủ.

Vì tính quan trọng và cơ mật của vụ án nên mọi người đều được sắp xếp ở ký túc, bao gồm cả Hứa Nam Bách. Nhìn từ phía xa, phần lớn phòng của các thành viên tổ chuyên án vẫn sáng đèn.

Tô Miền lặng lẽ quan sát tòa nhà ký túc một lúc rồi lại dõi mắt về phía văn phòng của tổ Khiên Đen tối om. Sau đó, cô quay sang Hàn Trầm: "Anh thử đoán xem, tối nay hắn có đến hủy dấu vân tay hay không?".

Nơi hai người đang đứng là một bụi cây rậm rạp. Từ bên ngoài không thể nhìn thấy họ, trong khi họ có thể quan sát bên ngoài qua kẽ hở cành lá. Hàn Trầm trà lời rất dứt khoát: "Có".

Tô Miên lặng thinh, cùng anh tiếp tục chờ đợi. Hàn Trầm nắm tay cô, dõi mắt về phía trước, thần sắc vô cùng kiên nhẫn. Ý tưởng lắp camera theo dõi trong văn phòng bị Hàn Trầm gạt đi ngay: "Tội phạm là cao thủ, chắc chắn chú ý đến hoàn cảnh xung quanh. Một khi lắp camera mà bị hắn nhận ra, toàn bộ kế hoạch sẽ thành công cốc". Thế là hai người ở đây canh chừng cả đêm.

Thời gian mỗi giây mỗi phút trôi qua. Bây giờ đã là mười hai giờ rưỡi, phòng ký túc của mấy thành viên tổ Khiên Đen đã tắt đèn. Xung quanh tối đen như mực, không một tiếng động.

Tô Miên ôm miệng. Vừa định ngáp dài, cô đột nhiên nhìn thấy một bóng đen từ góc tối đi nhanh tới ngôi nhà màu trắng. Người đó quay lưng về phía họ, dừng lại ở trước cửa văn phòng, rút chìa khóa mở cửa rồi vào trong.

Các thành viên cùa tổ chuyên án đều có chìa khóa. Tô Miên và Hàn Trầm lặng lẽ tiến về ngôi nhà. Họ dõi mắt qua cửa sổ, thấy đối tượng khả nghi bật đèn pin, đi đến bàn làm việc của Lải Nhải, lục tìm một lúc rồi giơ miếng cán mỏng lên cao, hiển nhiên là bản gốc dấu vân tay.

Hàn Trầm nhanh như chớp lao đến, đẩy cửa văn phòng. Tô Miên cũng lập tức chạy vào trong, bật hết đèn điện.

Căn phòng sáng như ban ngày trong giây lát. Lải Nhải đứng dưới ánh đèn, cầm dấu vân tay, quay đầu nhìn bọn họ.

Hàn Trầm lặng thinh. Tô Miên lạnh mặt, nghiêm giọng nói với anh ta: "Lải Nhải! Tại sao anh lại ở đây?".

Bên này có động tĩnh quá lớn nên những người khác như Châu Tiểu Triện, Từ Tư Bạch, Tiểu Diêu, Hứa Nam Bách nhanh chóng xuất hiện. Chứng kiến cảnh ba người đứng bất động ở đó, bọn họ đều hết sức kinh ngạc.

Mục lục
Ngày đăng: 13/01/2017
Người đăng: Bùi Phương Linh
Đăng bài
Bạn thích truyện này?
Farkle King - Game Xúc Xắc thử thách con tim

Mục lục