Gửi bài:

Tâm hồn và nguyên tắc 5S của Nhật Bản

Tôi có nhiều bạn là người Nhật, và tôi đã làm cho một công ty Nhật hơn 6 năm nay. Chắc hẳn nếu ai làm việc liên quan đến Nhật thì đều biết nguyên tắc 5S mà các Công ty nhật luôn áp dụng. Ở Nhật Bản tất cả các công ty đều áp dụng nguyên tắc 5S như một nền tảng, thước đo giúp họ thành công trong hệ thống quản lý chất lượng sản phẩm cũng như quy trình sản xuất của doanh nghiệp. Nguyên tắc 5S này nó ảnh hưởng, lan tỏa đến nhiều nước trên thế giới, trong đó có Việt Nam.

5S nó được viết tắt của 5 từ trong tiếng Nhật gồm: Seiri (整理 Sàng lọc), Seiton (整頓 Sắp xếp), Seiso (清掃 Sạch sẽ), Seiketsu (清潔 Săn sóc), và Shitsuke (躾 Sẵn sàng).

Đối với tôi, tôi nghĩ mỗi chúng ta có thể áp dụng nguyên tắc này vào cuộc sống ở mỗi góc độ khác nhau. Ngoài việc áp dụng nguyên tắc 5S cho công việc, cho cuộc sống hàng ngày thì thực hiện 5S tâm hồn cũng là điều rất cần thiết trong cuộc sống của mỗi chúng ta.

***

tam-hon-va-nguyen-tac-5s-cua-nhat-ban

1. Sàng lọc tâm hồn:

Hãy sàng lọc những thứ không cần thiết ở tâm hồn. Vứt bỏ tính ích kỷ, hẹp hòi, hơn thua, tham lam, bon chen, giành giật, đấu đá, dẫm đạp, cơ hội, thực dụng...

Hãy giữ lại lòng bao dung, vị tha, bác ái, nâng niu, yêu thương, chăm sóc, giúp đỡ... để xây dựng cuộc này ngày càng tươi đẹp hơn.

2. Sắp xếp tâm hồn:

Hãy gắn kết bản thân với cộng đồng, tận hưởng khoảng khắc mình đang sống. Trân trọng tất cả những gì đang có thay vì đòi hỏi quá nhiều. Luôn luôn biết ơn. Chúng ta nên biết ơn rằng mình vẫn còn cơ hội sống thêm một ngày trên Trái Đất này. Bởi nhiều người ra đi chỉ trong tích tắc.

Giúp đỡ người khác khi họ cần; tham gia các hoạt động mà bạn thấy thích thú; tìm hiểu hoạt động mới để mở rộng ranh giới với những gì bạn đã biết.

Biết sắp xếp tâm hồn sẽ làm cho cuộc sống dễ dàng hơn, có giá trị hơn khi bạn thật sự tươi vui với mỗi nhịp thở.

3. Sạch sẽ tâm hồn:

Mọi thứ đừng đợi đến lúc dơ bẩn mới vệ sinh. Tâm hồn cũng vậy, tâm hồn con người mỏng manh, dễ bị ảnh hưởng từ các yếu tố bên ngoài, gia đình, bạn bè, xã hội.... hãy để tâm hồn luôn trong sạch đừng để vẩn đục.

Tâm hồn sạch là một tâm hồn không vướng mắc ưu phiền, cho dù có những lời nói xấu, phỉ báng, bịa đặt thì cũng không bao giờ làm ảnh hưởng tới tâm hồn trong sạch mà ngược lại nó còn giúp gột rửa một tâm hồn vốn đã trong sạch càng trong sạch thêm mà thôi.

4. Săn sóc tâm hồn

Săn sóc được hiểu là việc duy trì định kì. Một con người thích chải chuốt, cầu kỳ, chăm chút cho vẻ ngoài của mình nhưng tâm hồn toàn nghĩ những điều xấu xa, ích kỷ, vụ lợi thì nhìn ở phương diện nào đi nữa cũng không thể đẹp, không thể sạch sẽ được. Do vậy, khi ta phán xét một ai đó, không chỉ dừng lại ở bề ngoài, cần đi sâu vào thế giới nội tâm nơi có tâm hồn.

Hãy giữ cho tâm hồn chúng ta như vẻ bề ngoài của chính chúng ta. Thay vì chỉ mải mê trau chuốt cho bộ dạng bên ngoài, hãy chăm sóc nâng niu , bồi dưỡng tâm hồn.

5. Tâm hồn sẵn sàng:

Hãy luôn sẵn sàng trong mọi lúc, mọi nơi để thực hiện 5S Tâm hồn gồm: sàng lọc tâm hồn, sắp xếp tâm hồn, sạch sẽ tâm hồn, săn sóc tâm hồn.

Đôi khi, những áp lực trong cuộc sống khiến tinh thần chúng ta tụt dốc không phanh và làm ta muốn trốn tránh. Vì vậy, hãy luôn sẵn sàng buông bỏ, sẵn sàng tha thứ, sẵn sàng chấp nhận, sẵn sàng hy sinh.

Và cuối cùng sẵn sàng nở một nụ cười, bởi trên tất cả, một nụ cười thoải mái và nhẹ nhõm sẽ khiến mọi chuyện dù tồi tệ đến mấy cũng nhẹ nhàng trôi đi.

Hãy nhớ là đừng bao giờ khiến cuộc sống của mình trở nên quá nghiêm trọng. Dùng một nụ cười để chiến thắng tất cả, ngay cả khi bạn đang gặp phải quá nhiều điều khó khăn trong cuộc sống.

Hãy luôn thực hiện 5S tâm hồn bạn nhé!

Lê Quý Hoàng

Ngày đăng: 21/11/2017
Người đăng: Lê Quý Hoàng
Đăng bài
Bạn thích truyện này?
Gia vị người Thái Tây Bắc
Duyên kỳ ngộ
 

Đau khổ thực sự thì ra không phải là nhìn thấy người mình yêu đi yêu người khác để rồi hối hận vì ngày xưa. Đau khổ thực sự là mỉm cười tác thành cho người đó, uống cạn ly rượu đắng mà vẫn khen ngon, từng ngày nhấm vị chát mà vẫn phải khen bùi.

Duyên Kỳ Ngộ

 

Truyện mới cùng mục

Fanpage