Gửi bài:

Đàn ông và gái khôn

Ngày xưa, việc dựng vợ, gả chồng thường do mai mối, hay cha mẹ đặt đâu con ngồi đó, người con gái có khi còn không biết người chồng của mình trước khi cưới là ai. Và, khi người con gái "khôn", lấy phải người chồng "dại", thì người đời nhìn vào sẽ tiếc thay cho người con gái ấy không may gặp phải người chồng không ra gì. Bởi thế mà người xưa có câu: Tiếc con gái khôn lấy thằng chồng dại/Tiếc bông hoa nhài cắm bãi cứt trâu.

Nhưng thời đó đã xa rồi, thời nay con gái khôn chẳng bao giờ lấy phải chồng dại.

***

dan-ong-va-gai-khon

Bất kể một người con gái nào để trở thành một gái khôn thì họ phải trải qua một quá trình cố gắng, nổ lực để hoàn thiện bản thân mình, từ ngoại hình cho đến trí tuệ, tâm hồn và khi đã trở thành gái khôn thì họ sẽ chọn cho mình một người đàn ông xứng tầm, nếu không hơn thì ít nhất cũng ngang ngửa họ.

Vậy gái khôn là ai? Là cô gái luôn biết làm chủ bản thân trong mọi tình huống, là người có thể không xinh đẹp, nhưng cũng không bao giờ để bản thân mình trở nên xấu xí, là người biết trau dồi, học hỏi để luôn hoàn thiện bản thân mình,....Để trở thành gái khôn, có khi ngoài bản thân của cô ấy ra, còn có cả sự hy sinh, dạy dỗ, rèn giũa từ cha mẹ, gia đình họ; có khi gái khôn phải trải nghiệm, vấp ngã, đau đớn để hiểu mình, hiểu đời và hiểu được đàn ông. Tôi nghĩ, cái gì cũng có giá của nó, không có thành công nào không phải nỗ lực, kể cả để có được tình yêu chân chính. Cho nên, gái khôn có quyền chọn cho mình một người đàn ông xứng tầm đó lẽ thường ở đời.

Thế còn đàn ông muốn có được gái khôn, thì chí ít anh ta phải để gái khôn thấy được thực lực và tài năng của bản thân, cũng như đáp ứng được những gì mà gái khôn đòi hỏi. Nói đến đây, tôi tin chắc có nhiều người bảo, đa số đàn ông không muốn lấy gái khôn, gái giỏi hơn mình làm vợ. Xin thưa, đó là những người đàn ông thiếu tự tin, thiếu năng lực và không đủ tiêu chuẩn để gái khôn lựa chọn. Còn những người đàn ông có tài, có trí, có lực thì lấy được gái khôn làm vợ đó là niềm kêu hãnh. Trên đời này, chẳng có người đàn ông nào khôn ngoan, giỏi giang đi cưới một người con gái ngu ngơ, và cũng chẳng có cô gái nào "khôn" đi lấy thằng chồng "dại". Chính vì thế, ngày nay nếu ví gái khôn như bông hoa nhài thì bông hoa nhài ấy sẽ được cắm ở bãi vàng các bạn ạ, chứ chẳng có ai dại đi cắm hoa nhài ở bãi cứt trâu.

Lê Quý Hoàng

Ngày đăng: 08/12/2017
Người đăng: Lê Quý Hoàng
Đăng bài
Bạn thích truyện này?
Gia vị người Thái Tây Bắc
Antoine de Saint Exupery
 

Nếu trái đất hình vuông thì ta sẽ có các góc cạnh để ẩn náu, nhưng tiếc thay nó lại hình cầu nên chúng ta phải đối diện với cuộc đời

Antoine de Saint Exupery

 

Truyện mới cùng mục

Fanpage