Gửi bài:

Yêu và cưới

Đừng nói lời yêu em khi anh không muốn cưới. Đừng bao giờ hứa hẹn khi anh chẳng muốn xác định chuyện tương lai.

***

Có một lần, thằng bạn thân chơi chung nhóm với tôi đã thẳng thừng tuyên bố rằng: "Tao chỉ yêu con bé đấy thôi chứ chẳng có ý định cưới nó đâu. Cưới làm gì cho mệt, bị kìm hãm tự do, cứ yêu như thế thôi mà lại hay". Mọi người ồ lên rồi bắt đầu trao đổi về cái chủ đề nóng sốt này, kẻ gật gù, người phản bác... riêng tôi, tôi thấy thằng bạn của mình quá hèn.

Lúc ấy tôi tự hỏi, liệu bạn mình và tất cả những chàng trai đang có suy nghĩ tương tự như thế đã hiểu hết được ý nghĩa của hai từ "tình yêu" hay chưa? Đó có phải là "yêu" không khi mà con người không thể xác định được cho nó một sự kết thúc?

yeu-va-cuoi

Thượng đế đã ban tặng cho loài người "tình yêu" như một món quà thiêng liêng và cao quý. Đó chính là bước đệm đầu tiên cho sự gắn kết của hai con người, là tiền đề cho những cảm xúc vô giá của sự gắn bó dài lâu. Khi yêu nhau thật sự, con người ta sẽ quấn quít không rời, sẽ cảm thấy 24 tiếng một ngày không bao giờ là đủ để mình có thể bày tỏ tình cảm với đối phương, sẽ cảm thấy mọi không gian dường như thu bé lại chỉ còn có hai người, sẽ cảm thấy cuộc sống nhàm chán vô cùng nếu không được nhìn thấy nhau mỗi ngày.

Tình yêu là thế, là khi đôi bên cảm thấy chẳng thế nào sống thiếu nhau được nữa, cảm thấy đối phương giống như một phần không thể tách rời của cơ thể mình, là khi con người ta luôn phải cố gắng để về cùng nhau dưới một mái nhà, để có thể thấy nhau mỗi ngày, chăm sóc cho nhau từng giây phút.

Những người yêu nhau thật lòng luôn mơ về đám cưới như một cái kết hạnh phúc của đôi bên. Yêu là để hạnh phúc dài lâu, để trở thành duy nhất của cuộc đời nhau, để cùng nhau buồn vui qua mỗi thăng trầm của cuộc sống.

Tình yêu diệu kỳ lắm, nó khiến cho con tim ngân lên những cảm xúc rất khó gọi tên, người ta gọi đó là hạnh phúc dẫu chẳng thể định nghĩa hạnh phúc cụ thể ra sao. Vậy nếu chỉ yêu mà không cưới, khác nào đôi bên chỉ đang phí hoài cảm xúc của nhau?

Yêu mà không cưới, có lẽ đó chẳng phải là tình yêu thật sự mà chỉ là cảm xúc nhất thời dành cho một người nào đó mà thôi. Anh nói yêu cô nhưng không muốn cưới cô, tình yêu ấy bỗng chốc trở nên đáng thương và vô vị... biết đâu được bên ngoài kia, anh cũng đang nói lời yêu như thế với những cô gái khác?

Đàn ông càng trưởng thành, càng từng trải thì càng hấp dẫn, thế nhưng phụ nữ thì chỉ có một vài năm thanh xuân ngắn ngủi trong cuộc đời. Vì thế đừng bao giờ bắt cô gái của bạn phải chờ đợi quá lâu.

Có những người đàn ông luôn trì hoãn việc lập gia đình bằng những lí do như "Anh muốn sự nghiệp ổn định hơn", "Anh muốn kiếm được nhiều thứ hơn trước khi cưới vợ",... Các anh ạ, người con gái nào cũng cần một chốn bình yên để tựa đầu, nếu cứ bắt cô ấy chờ đợi cùng những lời hứa hẹn, trong lúc anh thì mải mê theo đuổi những dự định của riêng mình, liệu các anh có đang quá ích kỷ với người mình yêu hay không?

Người đàn ông cứ mải miết dạo chơi trên con đường công danh, sự nghiệp mà không hề hay biết rằng tuổi xuân của người phụ nữ đang lặng lẽ trôi qua mỗi ngày, đến khi nhìn lại mới giật mình nhận ra mình đã bỏ phí một khoảng thời gian quá lâu.

Cuộc sống sau hôn nhân dẫu có sướng hay khổ thì chí ít chúng ta không phải cô độc một mình, sẽ có một người đồng hành bên ta, cùng ta thực hiện những ước mơ, hoài bão, hoàn thành những dự định còn đang dang dở. Tình yêu, sự thấu hiểu, sự đồng lòng sẽ là chìa khóa để mở ra những cánh cửa rộng hơn cho chúng ta về sau.

Yêu là để cưới chứ không phải yêu rồi để đó. Đừng làm khổ một người con gái bằng lối suy nghĩ thiếu trách nhiệm của bản thân. Khi anh nói yêu một người, đó là lúc anh đặt toàn bộ trách nhiệm của mình lên cuộc đời của cô gái ấy. Hãy yêu thương người con gái ấy bằng một tình yêu chân chính và khi cảm thấy tình yêu đã đến lúc chín muồi, hãy cầm tay và nói với cô ấy rằng: "Yêu đủ rồi, mình cưới đi thôi!"

(Sưu tầm)

Ngày đăng: 23/11/2017
Người đăng: Thư Tuyết Tiêu
Đăng bài
Bạn thích truyện này?
Gia vị người Thái Tây Bắc
ShindouHikaru
 

Nếu như cậu cứ tiếp tục theo đuổi aỏ ảnh của tôi,một ngày nào đó cái tôi thực sự cuả tôi sẽ theo kịp cậu.

Shindou Hikaru (Hikaru no go)

 

Truyện mới cùng mục

Fanpage