Gửi bài:

Đàn bà vượt cạn sánh đôi cùng chồng

Có lần, hai vợ chồng tôi về quê chơi, khi thấy vợ tôi đang có bầu và cảm thấy lo lắng cho việc sinh đẻ sắp đến gần, người Dì bà con nói rằng: "các con cứ lo xa, đàn bà đẻ có gì mà đau, ngày xưa mỗi lần Dì đẻ là cứ cầm vài miếng giẻ, đi ra ngoài vườn chặt mấy tàu lá chuối, lót nằm, đẻ xong mới ôm con vào nhà. 12 đứa cứ lần lượt như vậy, đẻ khỏe re". Nghe Dì nói vậy, tôi mới nhớ đến câu nói của người xưa "Đàn ông đi biển có đôi, đàn bà vượt cạn mồ côi một mình".

***

Nhưng thời đó đã xa rồi, thời nay đã đổi khác, đàn bà vượt cạn sẽ không mồ côi một mình nữa, mà đàn bà vượt cạn sẽ được sánh đôi cùng chồng. Bởi không có người chồng nào để vợ đi đẻ mồ côi cả, ngoại trừ có lý do đặc biệt. Vì bất cứ người đàn ông nào cũng cảm thấy thiệt thòi, nếu không được sánh đôi cùng vợ đi đẻ. Tôi nghĩ thế.

dan-ba-vuot-can-sanh-doi-cung-chong

Đúng ngày dự sinh, hai vợ chồng tôi dắt nhau đến bệnh viện khám vì có hẹn trước với bác sỹ. Vị bác sỹ trưởng khoa sản nói: "chuyển dạ rồi, nhập viện luôn". Tuy nhiên, vợ chẳng kêu đau hay mệt mỏi gì, nên hai vợ chồng cứ chậm rãi về nhà, tắm táp sạch sẽ rồi cùng nhau đi ăn uống, sau đó mới thu gom đồ đạt để vào viện. Hành lang khoa sản thật nhộn nhịp, hai bên dãy ghế ngồi, bà bầu đi đẻ thì ít mà người nhà đi theo hộ tống thì nhiều, giữa hành lang, một số cặp vợ chồng tay trong tay dập dìu, đi đi lại lại. Các mẹ bầu thì nhăn nhó, kêu đau; còn người nhà thì lo lắng sốt ruột, chờ chuyển dạ để vào phòng sinh hoặc chờ đến lượt vào phòng mổ. Chốc chốc, mọi người cứ hỏi nhau, bên này hỏi bên kia, bên kia hỏi bên nọ "mở mấy phân rồi", "mở mấy phân rồi",...

Khi hai vợ chồng tôi đến, cả hành lang bệnh viện ai nấy ngơ ngác nhìn, sau này tôi mới biết họ nhìn và cười mình vì thấy cả hai vợ chồng tay xách, nách mang bao nhiêu thứ lỉnh kỉnh như người du mục di cư. Mặc dù đã biết khi đưa vợ đi đẻ chỉ cần chuẩn bị những gì...nhưng trong thời kỳ mang thai, mỗi lần đi siêu thị là mỗi lần mua sắm, bởi thấy cái gì cũng cần thiết cả, nghĩ cứ mang nhiều như thế, thà thừa còn hơn thiếu.

Bác sỹ gọi vào khám lại, rồi bảo "mở 4 phân rồi nhé, gần đẻ rồi", thế nhưng, thấy vợ chẳng kêu đau, mặt vẫn tươi vui, rồi hai vợ chồng dắt nhau ra ngoài cổng bệnh viện ăn khuya. Khi vào, bác sỹ bảo "tại sao gần đẻ rồi mà còn đi xa thế, không sợ đẻ rơi à? ". Sau đó, vợ bảo muốn đi toilet, tôi dắt vợ đi toilet được vài lần, rồi vào giường nằm, hai vợ chồng vẫn tíu tít, tôi vẫn kể chuyện vui cho vợ nghe. Lát sau, bác sỹ vào thăm khám, nói "sang phòng sinh, mở 8 phân rồi".

Vợ vào phòng sinh được khoảng 15 phút, thì bác sỹ mở cửa ra bảo, "con gái, 3,5kg. Làm hơn 10 năm rồi nhưng chưa thấy ai đẻ mà không đau như chị nhà anh, mai mốt con bé lớn lên chắc gan lì lắm đây". Khi quay ngược ra, thấy chiếc giường vợ nằm có một số bà mẹ đang đau đẻ lần lượt tới giường vợ nằm lấy hên để đẻ cho nhanh.

Tôi từng đọc, theo nghiên cứu khoa học khẳng định, mức độ của cơn đau đẻ ngang với việc cùng lúc bị gẫy 20 chiếc xương sườn. Do vậy, sau khi vợ sinh xong, tôi nhiều lần hỏi vợ: "có phải em cũng đau như mọi người nhưng sợ anh lo lắng nên cố gắng nói không đau phải không". Vợ bảo: "thật ra không đau nhiều như em tưởng, chỉ cảm thấy thốn nhẹ thôi".

Từ đây, tôi nghĩ rằng, có lẽ vợ ít đau đẻ hơn so với các bà mẹ khác là do hai vợ chồng đã có kế hoạch và như tập dượt trước các hành động để ăn khớp với nhau vào thời khắc vợ bắt đầu chuyển dạ. Quan trọng nhất là người chồng phải giữ bình tĩnh để biết, hiểu trong thời khắc ấy, mình cần làm những gì cho phù hợp nhất. Tuyệt đối đừng có bồn chồn, lo lắng, nôn nao, chạy lăng xăng như con rối dẫn đến vợ cũng lo lắng theo.

Khi vợ sắp sinh, hãy dìu đỡ nhẹ nhàng, an ủi, động viên, tươi cười. Hãy mạnh mạnh dẫn vợ vào toilet, bởi lúc chuyển dạ, thai nhi sẽ ép vào bàng quang làm cho thai phụ cảm thấy muốn đi tiểu nhiều hơn bao giờ hết. Đừng cảm thấy xấu hổ để vợ đi vào toilet một mình, bởi trong lúc ấy những hành động đứng, ngồi, kéo áo, quần cần phải có sự giúp đỡ của người khác mà hơn ai hết là từ sự giúp đỡ của chồng.

Do vậy, nếu cùng chồng sánh đôi vượt cạn, đàn bà sẽ bất chấp tất cả các cơn đau co thắt tử cung. Đàn ông, ngoại trừ những lý do đặc biệt, hãy luôn sánh đôi cùng vợ, để cảm nhận được giây phút thiêng liêng chào đón những đứa con của chúng ta.

Lê Quý Hoàng

Ngày đăng: 23/11/2017
Người đăng: Lê Quý Hoàng
Đăng bài
Bạn thích truyện này?
Chè Tuyết San Tủa Chùa Điện Biên
ĐIệu Valse giã từ
 

Quyến rũ một người phụ nữ là ở trong tầm tay một kẻ ngu ngốc vớ vẩn nào đó. Nhưng còn phải biết thoát khỏi cô ta nữa, điều này đòi hỏi phải là một người đàn ông chín chắn

Điệu Valse giã từ (Milan Kundera)

 

Truyện mới cùng mục

Fanpage