Gửi bài:

Đón nắng xuân về

Nắng xuân về sưởi ấm những vui buồn, dang dở trong mỗi con người.

***

Những cơn mưa phùn rền rĩ khóc than cho thân phận lụi tàn của những chiếc lá vàng cuối đông, đấy cũng là lúc mùa Đông đem theo những cơn gió cuối mùa lặng lẽ ra đi. Và như vậy mùa xuân đã về với rực rỡ nắng vàng và rộn rã tiếng chim. Nắng xuân tràn khắp nẻo chấm hết những ngày đông giá tàn tạ, với gió bấc và sương mù. Nắng xuân tươi trẻ, reo vui nhảy nhót khắp nơi, chồi non cựa mình nẩy mầm, ra lá mới. Cỏ non phủ mượt lưng đồi, nắng vàng tươi trải đều trên cây lá!

don-nang-xuan-ve

Mặt trời rực rỡ lộ ra, những tia nắng tỏa ánh vàng tươi chan chứa yêu thương bao trùm lên núi rừng, đồng ruộng. Những tiếng con trẻ reo vui: Nắng đã về! Bến sông quê bỗng trở nên tấp nập khác thường những cô gái trẻ, vai đeo, tay xách những áo quần, chăn màn ra sông giặt rũ. Tiếng khỏa nước ì ùm xen lẫn tiếng nói cười của những cô gái thanh tân rộn rã vang vọng khắp bến sông. Nắng xuân trải những dải lụa mềm tinh khôi lên những ô mạ non, sưởi ấm cho những mầm xanh vừa nhú lên mỡ màng, óng mượt như tơ. Nắng theo nhau nhảy nhót dọc theo những con đường làng vừa mới được bê tông hóa hôm nào, nắng len lỏi vào sâu trong những ngõ nhỏ bình yên của những làng quê đồi núi nhấp nhô. Làng quê hiện lên dưới nắng xuân đẹp đến lạ lùng.

Như chỉ chờ đợi cái thời khắc giao mùa tuyệt diệu ấy của đất trời, những nụ bích đào không thể cưỡng nổi sự quyến rũ của nắng xuân cũng chúm chím hé nụ cười duyên khoe sắc cùng nắng mới. Vạt cải ven sông hừng lên sắc vàng rực rỡ...Cỏ cây, hoa lá phơi phới đua nhau vươn mình đón nắng xuân. Nắng xuân tươi mới mang sức sống căng đầy đến với muôn vật, muôn loài. Những cánh én chao nghiêng giữa nền trời cao đầy nắng và gió. Sự sống như bừng lên náo nức lạ thường.

Vẫn là cái nắng ấm áp trải hàng ngàn, hàng vạn năm qua, nhưng ta vẫn quen gọi là nắng mới. Sự lặp lại của thiên nhiên cứ tuần hoàn theo một chu kỳ định sẵn, cái làm nên sự tươi mới đó chính là sự cảm nhận tinh tế của mỗi con người, có lẽ vì thế mà nắng xuân luôn được gọi là nắng mới! Nắng xuân cũng như những chàng trai, cô gái luôn chứa trong mình những điều mới lạ, tạo nên sự hấp dẫn, sôi nổi, trẻ trung làm say đắm lòng người. Nó khiến cho lòng người thêm rạo rực, hân hoan mỗi khi nắng xuân về. Nắng xuân đem đến cho mọi người một nguồn năng lượng mới. Tiếng chim ríu ran hót ngoài hiên, đám trẻ con háo hức trong nhưng bộ áo quần mẹ mới may, lon ton nhảy chân sáo đi khoe bè bạn trong làng. Tiếng cười của chúng trong veo tựa như giọt nắng xuân đầu mùa. Bên hiên, cô gái hàng xóm nghiêng mình hong mái tóc dài thướt tha, mặc cho ngọn gió xuân đùa rỡn nơi vồng ngực căng đầy sức trẻ, vạt áo mỏng hững hờ buông lơi khiến chàng trai nhìn sang thoáng bối rối! Nắng miên man sà xuống ve vuốt từng sợi tóc mảnh mai, dịu dàng trên mái đầu cô gái... Dưới mái hiên xưa vẫn là dáng bà, dáng mẹ vốn cả đời tất bật, lo toan lại chuẩn bị mọi thứ cho gia đình đón tết, với mong ước mọi sự bình an! Tất cả mọi người đang hòa nhịp cùng vũ điệu nắng xuân, với những sắc màu và âm thanh sôi động, quyến rũ lạ kỳ.

Nắng xuân về mang cho ta nhiều chiêm nghiệm mới mẻ và sâu xa. Như người bạn tri âm, đúng hẹn, nắng xuân lại trở về hâm nóng những tháng ngày lạnh giá, hắt hiu, để ta biết nâng niu những khoảnh khắc ngọt ngào, nồng ấm, để ta thấy rằng cuộc sống thật trân quý biết bao, nó mãi mãi đẹp tươi! Mãi mãi chứa đầy yêu thương. Mùa nắng mới thôi thúc lòng ta hướng tới tương lai – một tương lai tràn đầy hy vọng và những ước mơ về tình yêu cuộc sống!

Nắng xuân về sưởi ấm những vui buồn, dang dở trong mỗi con người. Nắng hong khô giọt nước mắt buồn đau của ai đó, nắng gợi ra những niềm vui mới. Nắng xuân vực dậy những con tim yếu mềm. Nắng nhen lên ngọn lửa đam mê. Nắng sưởi ấm những đôi bàn tay của người nông dân quen dãi dầu mưa nắng trến đồng ruộng quê nhà... Bạn ơi hãy để nắng xuân vỗ về những con tim tràn ngập yêu thương thêm nhiều cảm xúc! Hãy đón nhận nắng mới, cho nắng xuân tràn ngập tâm hồn! Mọi lo âu, phiền muộn, mọi đắng cay rồi sẽ qua đi. Giống như mùa nắng mới lại về. Rồi hạnh phúc sẽ mỉm cười với tất cả chúng ta. Ta tin điều đó !

Vọng vang trong không gian là khúc nhạc mùa xuân đã được nắng xuân sưởi ấm, nhuộm vàng trải rộng. Giọng cô ca sỹ vang lên: "Rồi rập rìu mùa xuân nay đã về/ Mùa xuân mơ ước ấy đang đến...Với khói bay trên sông, gà đang gáy trưa bên sông..."! Ôi ! hình ảnh làng quê hiện lên dưới nắng xuân êm đềm, thân thiết và đẹp biết bao, nó gieo vào lòng người những cảm xúc xốn xang khó tả. Nhịp con tim yêu thương cứ muốn ngân lên những lời ca dịu ngọt cùng với nắng xuân sưởi ấm cuộc đời! Nắng xuân mảnh mai, e ấp mà tiềm ẩn một sức mạnh thần kỳ! Hãy rang rộng vòng tay đón nắng xuân về!

Đu, ngày 17/01/2016

Bùi Nhật Lai

Ngày đăng: 20/01/2016
Người đăng: Lai Bui Nhat
Đăng bài
Bạn thích truyện này?
Gia vị người Thái Tây Bắc
Cuộc sống ở trước mắt
 

Ông Hamil ơi, sao lúc nào ông cũng cười thế?

À đó là cách hàng ngày ta tạ ơn Thượng đế đã ban cho ta một trí nhớ tốt!

Cuộc sống ở trước mặt – Romain Gary

 

Truyện mới cùng mục

Fanpage