Gửi bài:

Một lần nói thật

Đừng để tính ích kỉ và lời nói làm mất đi tình bạn. Bởi lẽ có thể chỉ một câu chuyện, một chút ích kỷ làm mất đi tình bạn vì có thể mãi mãi ta không còn cái diễm phúc để một lần làm bạn với nhau nữa.

***

Còn nhớ một năm trước đây tôi vừa bước chân vào cái nấc đầu tiên của trường phổ thông. Mọi thứ bắt đầu với tôi không mấy suôn sẻ. Quá nhiều chuyện làm cho tôi phải âu lo, nào là chuyển lớp, nào là đồng phục, sách vở,... và cả núi việc cứ vây lấy tôi như chẳng buông ra.

mot-lan-noi-that

Thế rồi mọi chuyện cũng ổn, tôi được vào cái lớp mà tôi yêu thích, tất nhiên là có chỗ ngồi mới và hơn hết là bạn mới. Ở đây tôi không thân mấy với ai bởi đặc thù của học sinh cấp 3 là chơi theo nhóm, tôi chơi cùng với nhóm gồm thêm 2 bạn nữa là M và Th. Vốn là lúc trước M rất ghét tôi đơn giản là vì nó nghe nhiều lời đồn đại không đúng về tôi, nhưng không biết nó nghĩ sao lớp 10 lại chơi thân với tôi và Th, chắc có lẽ là tôi đã hơi tận tâm giúp đỡ nó với mấy cái bài tập khó và cho nó mượn nhiều tài liệu mà tôi tích lũy được về cái môn mà nó yêu thích là môn Văn.

Vậy là 3 đứa chúng tôi chơi thân với nhau từ đầu năm đến tận gần cuối năm. Còn nhớ những buổi học trái buổi, chúng tôi xúm lại một chỗ ngồi tám chuyện mà không lo học để rồi cái bài kiểm tra Hóa thật tồi tệ, rồi những bữa đi quậy cùng nhau, nghĩ lại mà vui. Nhưng đến gần cuối năm, tôi và Th chợt nhận ra rằng M không thật sự coi 2 đứa tôi là bạn thân nhất của nó, hay nói cách khác là không phải là khăng khít như hai đứa tôi từng nghĩ trước đó. M luôn tìm đến những văn hóa phẩm đồi trụy, nói trắng ra là truyện giấy do chính M và mấy đứa khác trong lớp viết ra về chuyện đó giữa những người đồng tính, chính vì vậy mà việc học của M xuống dốc lắm, nhiều lần tôi và Th khuyên can nhưng M không nghe cho đó là giải trí, chúng tôi định méc cô nhưng nghĩ lại thì không nói ra. Vậy là tôi và Th đi đến quyết định sẽ không chỉ bài M, và hậu quả mà M nhận lần lượt là con 3 môn toán, con 4 môn hóa và nhiều môn khác tệ lắm. Vậy là M đăng một status trên facebook hằn học về chúng tôi và tất nhiên là kêu gọi thêm mấy đứa bạn mới vào comment.

Việc tới đó chưa có gì để nói. Quả là 3 đứa tôi có đi chơi chung với nhau thật, tiền bạc thì tôi và Th rất thỏai mái, đồ đạc thì cũng vô tư với mấy đứa bạn thân đặc biệt là M. Nhưng M thì không, nó để dành tiền rất nhiều. Nhưng thôi kệ, nó để dành nhiều tiền thì mặc nó, tôi và Th mỗi khi đi chơi vẫn bao nó đều đều, nói thật thì thằng M nặng hơn 80 kg nên nó ăn hơi nhiều hơn người khác và nói về tật xấu ăn uống thì không kể xiết. Thế nhưng sau khi xâu chuỗi các sự việc thì chúng tôi nhận ra M là một đứa chỉ biết lợi dụng, hễ tụi tôi kêu nó mua bánh hay mua nước gì hoặc đơn giản là mượn xe nó đi lấy đồ bỏ quên, nó liền đùn đùn rồi giận.

Từ ngày đó 2 đứa tôi không chơi với M nữa, và chỉ sau 2 ngày, nó đã sáp qua một phe 5 đứa khác làm thành viên thứ 6 và đã kích tôi và Th. Tôi và Th vốn nóng tính lắm. Thấy nó vậy hơi ức chế mà thôi cũng kệ. Đến một ngày, nó gài con nhỏ bạn gái của nó chơi 2 đứa tôi. Nhỏ đó tên B, con B nói xấu thằng M đủ điều, nào "đi chơi để gái bao", "ăn chiều, ăn trưa không trả tiền",.... Tôi với con Th thì hơi nóng tính nên thấy điều bất bình cũng sẵn sàng phân trần vấn đề thằng M ra. Tôi và Th đâu có biết con B cố tình gài cho tụi tôi nói ra về học cho thằng M. Thế là những câu nói nặng lời liên tiếp không cánh mà bay đầy trang cá nhân của M. Tôi và Th định cho nó một trận ra hồn, cũng may là kiềm chế được, và thế rồi một núi bình luận quay nòng súng về phía tôi và Th. Tuy khá bực nhưng nghĩ lại tình bạn một thời nên thôi bỏ qua. Và đến tận bây giờ, tuy việc cũng đã xảy ra 3 tháng rồi nhưng tình bạn giữa chúng tôi chắc cũng sẽ không còn và mãi mãi không có ngày hôm qua. Tôi biết việc này có một phần lỗi của tôi và Th khi không kiềm chế được cái miệng. Nhưng mong rằng M hiểu, chúng tôi làm vậy chỉ muốn tốt cho M thôi!

Qua câu chuyện của tôi tôi muốn nhắn nhủ với các bạn rằng. "Các bạn ạ! Hãy luôn kiềm chế bản thân của mình, bởi lẽ lời nói như một con dao, nó có thể giết chết không thương tiếc bất cứ thứ gì. Đừng để tính ích kỉ và lời nói làm mất đi tình bạn. Bởi lẽ có thể chỉ một câu chuyện, một chút ích kỷ làm mất đi tình bạn vì có thể mãi mãi ta không còn cái diễm phúc để một lần làm bạn với nhau nữa!"

Đoàn Phan Chí Nhân

 

Ngày đăng: 09/08/2015
Người đăng: Nhan Doan Phan Chi
Đăng bài
Bạn thích truyện này?
Mật ong rừng chuẩn thơm ngon sạch của Điện Biên
Lùi lại một bước
 

 

Truyện mới cùng mục

Fanpage