Gửi bài:

Tình không đong đếm

Trong lá số tử vi, cung Phu Thê chỉ vợ chồng được coi là cung quan trọng, còn bạn bè thì bị xếp là cung Nô Bộc rất phụ, xem chung với kẻ ăn người làm, ngày xưa gọi là đầy tớ. Đầu xuân, nam thanh nữ tú bận rộn đi cầu duyên, cúng kiếng bao nhiêu tiền cho cái tình trai gái, chẳng thấy ai xem bói hỏi về bạn bè hay cắt tiền duyên với bạn bao giờ cả.

tinh-khong-dong-dem

Tóm tại, tình bạn là thứ tình không cần thắc mắc, không tốn sô cô la và hòa hồng, không làm người ta "thất tình... bạn" đến mức tự tử mà chết được. Tình bạn mà đem so sánh với tình yêu thì giống như cơm nguội ví với yến tiệc linh đình, như gái già đứng bên cạnh hotgirl.

Nhưng vào Internet mà Google một chuyến, ta sẽ thấy kết quả đáng ngạc nhiên: Tìm kiếm chữ "Tình bạn", trong 0,08 giây có 104 triệu kết quả. Tìm từ khóa "Tình yêu" trong 0,07 giây cho ra 66 triệu 300 nghìn kết quả. Người Việt đã nhắc tới tình bạn nhiều gần gấp đôi tình yêu!

Có thể nào như thế được chăng?

Tính ra trong cuộc đời một con người, thì tình bạn có thể bắt đầu sớm từ lúc đi nhà trẻ, và tồn tại dai dẳng cho đến lúc thật sự lú lẫn, ăn cơm rồi lại bảo chưa ăn. Còn tuổi thọ tình yêu thì ngắn ngủi hơn nhiều, mà thay tên đổi chủ cũng chóng vánh hơn. Người ta có thể họp lớp sau 10 hay 20 năm không gặp, nhìn mặt nhau thấy già nhăn lên nhưng bạn bè vẫn vui vẻ như xưa. Còn tình yêu chỉ hai năm im bặt tin là đã xa mặt cách lòng lắm rồi. Tình yêu giống như một con thú đói lúc nào cũng đòi ăn. Nó nghiên ngấu trái tim ta, tâm hồn ta, nó đòi hỏi cho và nhận không ngơi nghỉ, sơ ý không chăm sóc một cái là tổn thương hoặc lăn đùng ra chết. Tình bạn thì ngược lại, êm đềm, luôn luôn ở đấy, không đòi hỏi và bền vững theo năm tháng.

Bao nhiêu người đã mải miết tìm kiếm "một nửa" của mình. Cái nửa vỡ ra ấy phải hiểu mình, yêu thương mình ngay cả khi mình vừa già, vừa xấu, đầy rẫy khuyết điểm, phải trung thành với mình và đừng đòi hỏi mình hi sinh gì cả. Tìm mãi không ra, quay sang rền rĩ với đứa bạn thân mà không biết cái phẩm chất khó kiếm kia nó đang lồ lộ ngay trước mặt, chính là người bạn sẵn sàng làm bờ vai cho mình tựa những lúc mê muội vì tình, cho mình vay tiền khi mình sạt nghiệp, kiên nhẫn nghe mình dài dòng trút bầu tâm sự lúc nửa đêm... Có người yêu nào sau 20 năm còn được tử tế như thế không?

Nhưng mà tình bạn thời nay cũng khác lắm. Có những người ra ngoài mặt lầm lầm, cả ngày chẳng nói nửa câu, nhưng về nhà bật computer lên, lần vào facebook có friendlist lên tới cả ngàn người. Bạn ảo cũng có thể chia sẻ nhiều thứ mà thậm chí chẳng cần biết mặt nhau. Có điện thoại 3G thì ngày nay đi đâu cũng có thể bỏ mấy nghìn người bạn vào túi, khi buồn tẩn mẩn bỏ ra tâm sự, rất là tiện. Thế mà sao ngày nay con người hay than thở cô đơn hơn?

Hay bởi tình bạn thực sự không nằm ở những chốn lao xao. Nó gần ta như không khí, hiền lành như cơm nguội, tận tụy như gái già... làm ta quên nó quý giá đến độ nào!

Ngày đăng: 23/10/2013
Người đăng: Pipi Tất Màu
Đăng bài
Bạn thích truyện này?

Có thể bạn thích

Địa điểm mua đặc sản Điện Biên uy tín
cuộc sống sai lầm
 

Cuộc sống có thể dạy cho chúng ta rất nhiều thứ, những thứ ấy khác hoàn toàn so với sách vở. Có nhiều cái biết là dễ nhưng làm thì khó. Mỗi người đều biết làm thế nào mới là đúng đắn nhất nhưng chưa chắc mọi người đều không phạm sai lầm.

Con người vốn rất giỏi trong việc đề ra những câu châm ngôn nhưng lại không nghe theo nó.

Nữ Hoàng Tin Đồn - Thẩm Thương My

 

Truyện mới cùng mục

Fanpage