Gửi bài:

Cái đầu lạnh nhưng trái tim lại ấm

Một số quyết định được chúng ta thực hiện bằng cái đầu. Một số khác bằng trái tim. Nhưng để không phải hối hận, chúng ta cần đến sự mách bảo của trái tim và một lý trí tỉnh táo.

***

Một chàng trai trẻ loanh quanh rất lâu ở một tiệm bán hoa và có vẻ mãi vẫn chưa biết nên mua gì. Khi người bán hàng hỏi có thể giúp được gì không, anh ấy giải thích rằng hôm nay là sinh nhật lần thứ 19 của cô bạn gái mà anh rất yêu thương, và anh ấy vẫn chưa quyết định được là nên tặng cô mười bông hồng hay 19 bông hồng – coi như là mỗi bông cho một năm tuổi.

đóa hồng

Người bán hàng – một phụ nữ đứng tuổi – đặt kiểu tính toán kinh doanh sang một bên, và đưa ra một lời khuyên chân thành: "Bây giờ cô ấy có thể là cô bạn gái 19 tuổi của cậu, nhưng một ngày nào đó cô ấy có thể là người vợ 50 tuổi".

Và chàng trai trẻ mua 10 bông hoa hồng. Anh đã đưa ra quyết định bằng cả cái đầu và trái tim mình.

Abraham Lincoln luôn được coi là một trong những nhà lãnh đạo vĩ đại nhất mọi thời đại. Ông luôn giữ một cái đầu lạnh, ngay cả khi bị công kích cá nhân. Dù nhiều lần bị chỉ trích công khai, nhưng ông hiếm khi đáp lại hoặc tỏ thái độ thù địch.

"Với những thứ công kích nhằm vào tôi, tôi chỉ cố gắng đọc để hiểu, nhưng trả lời thật ít. Vì giống như tôi đến một cửa hàng, nếu tôi chỉ xem chứ không mua thì cửa hàng đó sẽ phải sớm đóng cửa để làm việc khác" – ông nói.

Ông đã cho thấy sự can đảm khi đối mặt với những lời phê bình không công bằng. Ông từ chối việc trả đũa, mà thay vào đó, lựa chọn cách lặng lẽ làm những điều tốt nhất ông có thể.

Lincoln cũng rất nổi tiếng vì lòng nhân từ. Ông đã phải đưa ra những quyết định khó khăn và cứng rắn trong thời Nội chiến, nhưng đồng thời cũng luôn khoan dung kỳ lạ. Ông ký lệnh tha cho nhiều tù nhân hơn bất kỳ vị Tổng thống Mỹ nào trước đó, hoặc kể từ thời đó.

Và khi một vị tướng hỏi Lincoln rằng những liên minh bị đánh bại nên được đối xử thế nào, ông đáp: "Hãy để cho họ được sống thoải mái". Ông vừa có cái đầu lạnh, vừa có một trái tim ấm.
Rất nhiều người thì ngược lại. Họ có cái đầu nóng và trái tim lạnh. Họ phản ứng ngay trong lúc nóng giận. Nhưng lại rất lạnh lẽo và vô cảm những khi cần đến tình thương yêu. Những người đó hầu như luôn đưa ra những quyết định tồi tệ.

Một cái đầu lạnh sẵn sàng đặt những câu hỏi khó. Một cái đầu lạnh phải suy nghĩ thật kỹ càng. Một cái đầu lạnh luôn cân nhắc công bằng giữa các lựa chọn và tự hỏi: "Đâu là điều hợp lý để thực hiện?"

peaceful life

Một trái tim ấm luôn thấu cảm. Một trái tim ấm cân nhắc đến cảm xúc và các mối quan hệ. Một trái tim ấm sẽ tự hỏi: "Lương tâm bảo mình nên làm thế nào?"

Một số quyết định được chúng ta thực hiện bằng cái đầu. Một số khác bằng trái tim. Nhưng để không phải hối hận, chúng ta cần đến sự mách bảo của trái tim và một lý trí tỉnh táo.

Ngày đăng: 30/11/-0001
Người đăng: Alex Chu
Đăng bài
Bạn thích truyện này?
Gia vị người Thái Tây Bắc
Bản sắc thục nữ - quote
 

Trên thế gian này, có một số phụ nữ thích dùng sự dịu dàng để gói ghém tất cả, trong đó có cả đàn ông và cả trái tim vốn trơ cứng như đá của mình; còn một số phụ nữ khác thì lại thích dùng lớp vỏ bọc thật cứng để chụp lên mình, ngăn cách những người đàn ông ở bên ngoài, để bảo vệ cho trái tim yếu đuối của họ

Bản sắc thục nữ - Tiên Chanh

 

Truyện mới cùng mục

Fanpage