Gửi bài:

20 lời khuyên cho "phiên bản tuổi 20" của một doanh nhân

Mainak Dhar - CEO General Mills Ấn Độ (trụ sở chính tại Hoa Kỳ, chuyên kinh doanh thực phẩm) từng có hơn 20 năm làm việc ở Procter & Gamble, với các vị trí như trưởng phòng, giám đốc bộ phận, giám đốc khu vực. Nhưng đó chỉ là công việc "vào ban ngày" của ông. Ban đêm, ông làm công việc của một nhà văn.

Dhar đã xuất bản nhiều đầu sách với nhiều thể loại, từ khoa học viễn tưởng, tiểu thuyết đến kỹ năng làm việc. Bộ truyện khoa học viễn tưởng The Alice in Deadland của Dhar từng giữ vị trí số 1 trong ba tháng liền trên Amazon, với 50.000 bản được bán ra.

Vào dịp kỷ niệm 20 năm ngày bắt đầu sự nghiệp của mình (1/7), trên trang Linked in, Mainak Dhar đã viết một bức thư cho... chính mình. Những lời khuyên cho tuổi 20 của chính mình mà Dhar chia sẻ, sẽ không giúp ông "làm lại từ đầu", nhưng sẽ giúp những người đang tuổi 20 tránh được nhiều tình huống phải nói câu "biết thế", nhìn nhận sự việc thông thoáng hơn, và tiếp nhận hiện tượng với cái nhìn thấu đáo hơn. Bởi vì đó là sự đúc rút từ trải nghiệm. Ông viết rằng:

***

20-loi-khuyen-cho-phien-ban-tuoi-20

"Gửi tôi,

Xin chúc mừng về ngày đầu tiên của một giai đoạn mới sắp tới trong cuộc đời của cậu. Tôi chính là phiên bản từng trải hơn, đẹp trai hơn (4kg tăng lên kia đều được phân bổ đều đặn) mà cậu sẽ trở thành trong tương lai. Từ giờ cho đến lúc đó, cậu sẽ có một núi tài liệu và bài thuyết trình phải thực hiện, và chúng sẽ khiến cậu muốn rủa Microsoft Office, bao buổi họp mà ở đó cậu sẽ thấy chán nản và nổi hứng viết thơ hoặc ghi lại những kỷ niệm buồn hay vui ngay tại đó.

Hãy để tôi nói trước với cậu về những điều chắc chắn sẽ xảy ra đối với cậu, vì thế, nếu cậu đang mong đợi tôi miêu tả chính xác những sự kiện trong tương lai, cậu phải sẵn sàng thất vọng đấy. Thế nhưng, tôi sẽ cho cậu một vài lời khuyên, những điều mà tôi ước mình đã làm hoặc làm sớm hơn, và những điều mà cậu vẫn có thể thực hiện được.

1. Chúc mừng cậu đã có được công việc trong mơ.

Hãy tận hưởng khoảnh khắc đó và cảm giác tự do của những ngày đầu tiên bắt đầu sự nghiệp. Cậu phải luôn nhớ rằng sẽ có một ngày cậu nhận ra sự tự do thật sự chính là việc có thể quay lưng lại với điều gì đó mà cậu từng ao ước đạt bằng được, thay vì cứ cố níu giữ lấy nó bằng mọi giá.

2. Cậu là một nhà văn ngồi trong góc làm việc riêng để kiếm tiền, chứ không phải một người ngồi không ở đây mơ về việc trở thành một nhà văn.

Có lẽ tôi đã nhận ra điều này hơi trễ một chút, nhưng con người thật của cậu không được quyết định bởi công việc cậu làm, mà bởi thứ tạo cảm hứng cho cậu, thứ đem lại cho chúng ta cảm giác sảng khoái. Hiện nay tôi đã là một người chồng, người cha, một nhà văn. Những nhân dạng này không biết mất khi tôi phải thực hiện công việc hằng ngày, hơn nữa chúng còn giúp tôi sử dụng hết khả năng của mình, đưa vào chính nhiệm vụ, và tạo ra thành quả tốt hơn nữa.

3. Cậu sẽ không bao giờ có "đủ" tiền.

Trong một vài tháng tới, cậu sẽ lập một bản excel buồn cười và tự cho rằng mình đã tính toán được hết tất cả, cả thời điểm mà cậu sẽ nghỉ hưu sau khi có "đủ" một số lượng tiền. Việc này sẽ chỉ làm tốn thời gian của cậu thôi. Nếu tiền là thứ cậu theo đuổi thì mục tiêu của cậu sẽ luôn thay đổi vị trí. Tôi đã nhận ra được điều đó khá sớm.

4. Nếu cậu nghĩ rằng các buổi họp dài kia, nơi mà mọi người tranh cãi suốt ngày, thật tốn thời gian thì cậu đã đúng rồi đấy.

Kể cả đến bây giờ tôi vẫn còn nghĩ như vậy. Vì thế đừng thấy tội lỗi mỗi khi cậu bắt đầu vẽ vời lung tung trên giấy. Mặt khác, hãy sử dụng những buổi họp ấy để lên ý tưởng cho cuốn sách cậu định viết, vì cậu đang mơ trở thành nhà văn mà.

5. Cậu sẽ học được nhiều điều, có khi là nhiều hơn, từ một vị sếp "tệ" cũng như từ vị sếp "tốt".

Cậu sẽ làm việc dưới một số người mà cậu quý mến và cũng có một số người mà cậu chỉ muốn bằng cách nào đó làm cho biến mất. Cứ ghét họ nếu cậu muốn, nhưng hãy nhớ rằng, cậu sẽ phải học từ những điều họ làm, ngay cả khi cậu chỉ học được những hành vi nên tránh nếu cậu ở trong tình huống của họ. Thỉnh thoảng cậu cũng nên tự đặt mình vào vị trí của họ, biết đâu cậu sẽ nhận ra họ không quá đáng như mình nghĩ, chỉ là họ cũng là những người đang cố gắng thực hiện tốt công việc hết sức có thể, theo những cách làm không giống ý của cậu mà thôi.

6. Một ngày nào đó cậu cũng sẽ là vị sếp tệ đối với ai đó.

7. Giai đoạn "tuần trăng mật" sẽ sớm kết thúc, và cậu sẽ nhận thấy mình băn khoăn về nhiều thứ trong công ty và trong đội nhóm của mình.

Đừng hành động một cách mù quáng, bởi đó là phương án dễ dàng nhất. Cứ tự tin giơ tay góp ý kiến khi cậu nghĩ một điều gì đó không đúng, nhưng hãy luôn nhớ một ngày nào đó cậu sẽ không có ai để đổ lỗi cho những điều sai trái ngoại trừ bản thân. Vì thế đừng chỉ giơ tay để chỉ ra những khuyết điểm mà hãy cố gắng giúp sửa đổi chúng. Không có một thực thể riêng biệt nào được gọi là "công ty", vì nó được tạo thành bởi những cá nhân như cậu, và tất cả mọi người đều có khả năng tạo nên sự khác biệt. Hãy tập cho mình thói quen đó sớm hơn tôi.

8. Cà phê văn phòng dở tệ. Hãy làm quen với nó đi.

9. Sẽ có cái thứ gọi là "mạng xã hội", nó sẽ giúp cậu tạo hàng nghìn "bạn".

Nhưng hãy tin tôi, những người gần gũi nhất với cậu chính là hai hay ba người cậu mà hay gặp và chơi cùng bây giờ. Hãy giữ liên lạc tốt hơn với họ.

10. Rất nhiều cơ hội sẽ đến với cậu.

Đừng bắt đầu chỉ bằng việc tìm một chỗ làm chính thức và mức lương ổn định, như tôi đã làm khi tôi bằng tuổi cậu. Hãy tìm hiểu về văn hóa và những đồng nghiệp của cậu. Đó là những điều thật sự quan trọng.

11. Đừng ở lại làm việc quá trễ.

Những gì mà hàng tiếng đồng hồ làm thêm đó đem lại không thật sự tuyệt vời đến vậy. Tôi đã phải mất vài năm mới nhận ra được điều đó. Vì thế tôi khuyên cậu mỗi tuần hãy dành ra ít nhất là một trăm tiếng cho bản thân.

12. Hãy sử dụng thời gian làm thêm để giao lưu xã hội.

Tôi đã lãng phí quá nhiều thời gian trước khi bắt đầu mở rộng giao lưu với cộng đồng xung quanh mình, và nói thật thì tôi vẫn còn có thể làm điều đó nhiều hơn nữa. Hãy đi tình nguyện, giúp đỡ mọi người. Thế giới rất rộng lớn - lớn hơn nhiều so với công việc và bạn bè riêng của cậu.

13. Sẽ luôn có một người nào đó giỏi hơn cậu.

Người đó sẽ được tăng cấp nhanh hơn, thông minh hơn, giàu hơn, đẹp trai hơn, hay cũng có thể chỉ là may mắn hơn cậu. Đừng quá quan trọng hóa điều đó. Cuối cùng thì cuộc đua chính là trở thành phiên bản tốt nhất của bản thân.

14. Uống nước trái cây sẽ không giúp cậu bớt xỉn đi chút nào.

Cứ uống rượu và tiệc tùng (tuổi 20 là để làm gì chứ!) nhưng để giã rượu hiệu quả hơn, hãy xem điều 15.

15. Một ngày không xa, cậu sẽ ngừng uống và bắt đầu thói quen chạy bộ 10 km mỗi ngày.

Hãy thực hiện điều này sớm hơn tôi, và cậu sẽ không bị tăng 28 kg và tập luyện vất vả để giảm 24 kg.

16. Đừng cảm thấy lo lắng khi người ta bảo cậu tốn quá nhiều thời gian chơi game Doom and Command & Conquer.

Một vài năm sau đó, các ứng dụng (ghi điểm, tranh đấu với những người chơi khác, chơi theo luật) cậu học được từ các trò chơi điện tử như vậy sẽ rất có ích và là một phần trong kinh doanh. Vì thế cứ thoải mái cho nổ tung mọi thứ lên đi.

17. Cậu chưa thật sự rời xa bố mẹ đâu.

Một ngày họ sẽ rời xa cậu, mãi mãi. Tất nhiên, sự độc lập thật tuyệt vời, nhưng hãy nhớ rằng bố mẹ sẽ không ở đó chờ cậu suốt đời. Hãy dành thời gian cho họ, và cậu sẽ không phải hối hận như tôi bây giờ.

18. Một ngày nào đó, một giọng nói trong tâm trí cậu sẽ khẳng định rằng người cậu vừa gặp chính là "người đó".

Hãy lắng nghe theo nó. Đừng lười biếng mà hãy theo đuổi nó, ngay cả khi cậu thấy mình như đang biến bản thân thành một kẻ ngu ngốc. Mọi chuyện sẽ kết thúc tốt đẹp cả thôi.

19. Đừng quá khó chịu với bố.

Một ngày nào đó, cậu cũng sẽ trở thành một người cha và những khi cậu làm gì đó sai, cậu sẽ thấy đồng cảm với đứa con trai của mình và nhận ra rằng làm cha chẳng dễ dàng chút nào.

20. Mọi chuyện sẽ ổn cả thôi.

Cậu sẽ mắc nhiều lỗi lầm, cậu sẽ bị tổn thương, cậu sẽ có những ngày không tốt, nhưng biết gì không, không ai nợ cậu một cuộc sống dễ dàng cả. Cậu cần tự đi tìm những điều và những người có thể khiến cậu hạnh phúc.

Tôi viết bức thư này cho cậu khi đang được bao quanh bởi một gia đình tuyệt vời mà một ngày nào đó sẽ là của chính cậu, sau một ngày làm việc ở một nơi mà tôi thực sự cảm thấy yêu mến và quan tâm tới những đồng nghiệp của mình, và vừa hoàn thành xong một số cuốn sách mà sau này cậu sẽ cảm thấy thật sự vui khi viết chúng. Có phải mọi thứ trong cuộc đời tôi đều thật hoàn hảo?

Không đời nào! Có phải đã có nhiều điều diễn ra không theo như ý tôi trong thời gian qua? Tất nhiên rồi! Nhưng thay vào đó, tôi nghĩ tôi đã tạo được nhiều ảnh hưởng tích cực (hơn là tiêu cực) lên những người xung quanh mình, và đây chính là điều mà sau tất cả, cậu sẽ nhận thấy mới thật sự quan trọng."

- Mainak Dhar -

Ngày đăng: 23/01/2017
Người đăng: Pipi Tất Màu
Đăng bài
Bạn thích truyện này?

Có thể bạn thích

Địa điểm mua đặc sản Điện Biên uy tín
Chúng ta có thể thất tình
 

Chúng ta có thể thất tình, nhưng nhất định phải mang tình yêu đó chôn xuống nơi sâu nhất của trái tim. Chúng ta có thể tha thứ nhưng nhất định phải quên đi kẻ đã làm mình tổn thương. Bởi vì, một ngày nào đó, có lẽ chúng ta sẽ dần dần yêu một người khác, mà người đó nhất định sẽ mang đến cho ta hạnh phúc. Những gì đã qua hãy để cho nó qua đi, vì yêu, chúng ta không cần phải nói lời xin lỗi.

Cảm lạnh mùa hè - Vu Thiên Hâm.

 

Truyện mới cùng mục

Fanpage