Gửi bài:

Dành cho các bạn trẻ hoang mang về công việc

Một trong những vấn đề mà mình hay nhận được inbox nhiều nhất là việc các bạn trẻ thường xuyên băn khoăn về công việc. Đúng là với tuổi trẻ thì thời lượng dành cho công việc và phát triển con đường sự nghiệp luôn chiếm nhiều thời gian nhất nhưng cũng là vấn đề nhiều khúc mắc nhất vì rất nhiều khi hoang mang quá mà không biết làm sao và lại không hỏi được ai.

Bản thân mình không dám nhận là đã đủ expert để đưa ra lời khuyên gì cả, mà post này chỉ là để chia sẻ với các bạn trẻ đang đâu đó có thể loay hoay trong công việc có thể tìm hiểu thêm một số kinh nghiệm nhất định. Post này cũng không có ý định múa rìu qua mắt thợ hay dạy đời ai, chỉ là quãng đời đi làm đã trải qua từ vị trí tập sự đến vị trí cao nhất trong một công ty bên dưới có hàng trăm nhân viên thì có những điều còn đọng lại sâu sắc nhất mà mình muốn ghi lại những qualifications có thể giúp bạn thành công trong công việc:

***

danh-cho-cac-ban-tre-hoang-mang-ve-cong-viec

1. HONESTY:

Dĩ nhiên mỗi người đến từ những background khác nhau, được dạy dỗ và sau đó trưởng thành trong những môi trường khác nhau và vì thế sẽ có nhiều cách sống cũng như cách nhận thức khác nhau; tuy nhiên có một phẩm chất mà mình chắc chắn quyết định sự thành công vững bền đó chính là SỰ CHÂN THÀNH. Rất rất nhiều người cứ tưởng bản thân đã quá chuyên nghiệp trong chuyện nghĩ một đằng nói một nẻo, đằng sau lưng thì nói xấu đồng nghiệp và chê bai sếp không ra gì nhưng trước mặt thì vẫn có thể ngọt ngào chị chị em em và dạ thưa anh anh em em; nhưng họ không hề biết rằng tất cả những biểu hiện của họ dù có khéo léo đến đâu thì sớm muộn gì cũng sẽ lộ ra.

Những người hai mặt thường gặp vấn đề với chính bản thân họ là sự thiếu tự tin vào bản thân, vì thiếu tự tin vào bản thân nên đứng giữa cuộc đời nhiều lựa chọn lại thường tham lam mỗi thứ nắm giữ một ít cái gì cũng muốn chắc chân, vì luôn lo sợ có ngày bị đẩy ra lề xã hội nên nịnh bên này một tí xong quay sang vuốt bên kia một tẹo và nghĩ thế là êm đẹp vẹn toàn trọn cả trăm đường.

Nhưng thực sự là, người tính không bằng trời tính, câu này chưa bao giờ sai đâu các bạn. Nếu lựa chọn cách sống hai mặt, mà lại lật mặt nhanh quá thì bạn sẽ không khác gì một miếng steak bị chế biến sai cách. Cho dù bản thân có đầy đủ tố chất như nguyên liệu hảo hạng của miếng bò Wagyu, cho dù bản thân có cố gắng thể hiện tốt nhất có thể như việc tẩm ướp đủ thứ muối hồng Himalaya hay truffle oil thì chỉ vì cách sống lật mặt quá nhanh và quá nhiều cũng giống như việc thiếu kỹ thuật chế biến mà rốt cuộc sẽ ra món steak khô đét không còn ngon lành juicy gì được nữa. Vậy nên sự chân thành luôn mang lại rất nhiều niềm vui sâu sắc và những mối quan hệ vững bền, và sự chân thành luôn là thành tố gắn kết bạn với những người thực sự coi trọng bạn.

2. INTEGRITY:

Trong rất rất nhiều cột mốc của cuộc đời, bạn sẽ phải đứng trước những sự lựa chọn khó khăn, và thường cuộc đời rất hay trêu ngươi bằng cách top-up thêm cho bạn những khó khăn về mặt vật chất để dẫn dụ bạn lựa chọn những quyết định mà trong đó bạn không ngần ngại bán rẻ lương tâm của mình. Đó có thể là dự án tâm huyết cùng người đồng sự thân cận nhưng tới lúc cuối cùng thì vì lợi ích mà bạn bán đứng đồng sự rồi bán luôn cả dự án sang cho bên đối thủ. Đó có thể là người mentor đã từng dìu dắt chỉ dẫn bạn vào nghề giúp đỡ bạn đạt được thành công nhưng tới lúc cần lựa chọn thì vì lợi ích mà bạn sẵn sàng hất đổ bát cháo đá đổ chén cơm mà ngày trước người mentor đó từng trao tay cho bạn. Đó có thể là người cấp dưới từng trung thành tận tuỵ với bạn đi qua mọi sóng gió thương trường nhưng tới lúc cần lựa chọn thì vì lợi ích mà bạn sẵn sàng triệt hạ bịt miệng lấp luôn cả đường đi tiếp theo mà không cần biết họ khốn đốn như thế nào. Đó cũng có thể là những việc có vẻ nhỏ bé và dường như vô hại không ảnh hưởng gì nhiều nhưng khi bạn đã lựa chọn sự trí trá mà không lựa chọn TÍNH LIÊM CHÍNH, thì đó là lúc bạn không thể thanh thản sống cuộc đời của mình.

Ngày xưa từng có một người quản lý cũ đã từng phát biểu một cách rất hãnh diện rằng người đó sống theo phong cách "Người không vì mình thì trời chu đất diệt" và giải thích là cái gì cũng phải đặt lợi ích bản thân lên trước tiên thì mới đúng đạo lý làm người. Sau này có một lần tình cờ đọc về Phật giáo thì mình mới thấy người đó hoàn toàn hiểu sai ý nghĩa của câu này, mà cái "vì mình" ở đây là vì phúc đức để lại sau này nên những việc bản thân cần phải luôn cẩn trọng chính là không nói dối/ không hai lời/ không ác khẩu/ không tham lam/ không trộm cắp/ không tà kiến để không tạo ra quả báo xấu. Lúc đọc được phần lý giải này thì mình buồn cười đau cả ruột vì nhớ lại chuyện kể ngày xưa, có ông thầy lang rất thích giở sách bốc thuốc, ngày kia có bệnh nhân bị đau bụng tìm tới, ông mở sách tìm mục đau bụng thấy ghi "Đau bụng uống nhân sâm" liền kê cho bệnh nhân uống. Cho tới hôm sau khi người nhà bệnh nhân vác gậy tới xử lý vì bệnh nhân qua đời mà ông thầy lang vẫn cãi rằng đây nhé trong sách có viết "đau bụng uống nhân sâm" xong gió thổi sang trang bên thấy thêm hai từ "tắc tử" nữa thì ổng mới ngớ người ra.

Cuối cùng thì sau bao năm nhìn lại, mình cực kì nhẹ nhõm khi nhận ra việc giữ gìn sự liêm chính giúp bản thân mình vững vàng qua rất nhiều chuyện vì chẳng có gì phải sợ cũng chẳng có gì phải giấu.

3. GRATITUDE:

Khi mình nhắc đến LÒNG BIẾT ƠN, vài đôi lần mình bắt gặp những cái nhìn như thể mình mới trốn trại hay ra đường mà quên uống thuốc. Có lẽ vì phẩm chất này thường bị hiểu nhầm theo 2 hướng: Một là kiểu hàm ơn cứng nhắc, tức là vì trách nhiệm nào đó mà xâu chuỗi những sự việc sau này dù phù hợp hay không phù hợp thì mọi thứ vẫn diễn ra theo một cách thức làm tất cả mọi người trong câu chuyện đó đều cảm thấy bức bối và gượng ép nhưng lại không thể thoát ra được chỉ vì cho rằng đó là lòng biết ơn. Hai là kiểu mang ơn mù quáng, tức là vì ràng buộc nào đó thường là về mặt tình cảm mà quyết định cho toàn bộ các sự kiện sau đó theo hướng nhất nhất tuân thủ cái định nghĩa đời này kiếp này phải trả ơn trả hết kiếp còn chưa đủ phải tới cả kiếp sau tính tiếp.

Sự thực là, trong cả công việc lẫn cuộc sống, sự hàm ơn hay sự mang ơn không phải là yếu tố tiên quyết quyết định chất lượng công việc cũng như chất lượng cuộc sống. Đừng vì hàm ơn cứng nhắc mà thấy việc đúng lại không quyết tâm xử lý đến cùng, cũng đừng vì mang ơn mù quáng mà thấy việc sai nhưng vẫn tiếp tục bao che hay làm theo. Lòng biết ơn thật sự giản dị và trong trẻo hơn rất nhiều, trên hết là tự tách bạch ra khỏi bất cứ cảm giác định kiến hay ép buộc nào. Đó là sự tự nguyện của bản thân biết vui vẻ đón nhận thành công lẫn thử thách trong công việc vì hiểu rằng con đường bằng phẳng quá là con đường ko tạo nên một người kỵ sĩ giỏi. Đó là sự tự nguyện của bản thân biết hạnh phúc với những gì bản thân lẫn những người xung quanh đạt được bằng công sức chân chính và biết nỗ lực phấn đấu với những mục tiêu cao hơn. Đó là sự tự nguyện của bản thân biết phân định rạch ròi cảm xúc và lý trí trong các quyết định công việc để biết hài lòng với kết quả cuối cùng mà vẫn thanh thản bước tiếp. Sự biết ơn là yếu tố giúp bạn cân bằng rất tốt về mặt cảm xúc để biết cầm lên hay đặt xuống đúng lúc mà không hề e ngại lẫn nuối tiếc điều gì.

Dĩ nhiên là để thành công thì còn cần rất nhiều phẩm chất khác và tuỳ thuộc vào việc ngay từ điểm khởi đầu bạn định nghĩa như thế nào là thành công. Nhưng SỰ CHÂN THÀNH - TÍNH LIÊM CHÍNH - LÒNG BIẾT ƠN luôn là ba phẩm chất mà mình thấy quan trọng nhất trong quá trình rèn luyện bản thân trong tất cả các giai đoạn công việc. Cuộc đời hay ho lắm và con người thú vị lắm, đừng tưởng là không nói tức là không nghe, đừng cho là không thấy tức là không hiểu; vì bằng một cách nào đó, cuộc đời vẫn quan sát cách bạn cư xử mà trao tặng lại cho bạn những gì bạn đã gieo hạt từ đầu !!!

Theo fanpage Lily of the Valley

(https://www.facebook.com/lily.of.the.valley.84/)

Ngày đăng: 22/03/2018
Người đăng: Pipi Tất Màu
Đăng bài
Bạn thích truyện này?
Địa điểm mua đặc sản Điện Biên uy tín
Chúng ta có thể thất tình
 

Chúng ta có thể thất tình, nhưng nhất định phải mang tình yêu đó chôn xuống nơi sâu nhất của trái tim. Chúng ta có thể tha thứ nhưng nhất định phải quên đi kẻ đã làm mình tổn thương. Bởi vì, một ngày nào đó, có lẽ chúng ta sẽ dần dần yêu một người khác, mà người đó nhất định sẽ mang đến cho ta hạnh phúc. Những gì đã qua hãy để cho nó qua đi, vì yêu, chúng ta không cần phải nói lời xin lỗi.

Cảm lạnh mùa hè - Vu Thiên Hâm.

 

Truyện mới cùng mục

Fanpage