Gửi bài:

Khéo léo nói Không với lời mời đi nhạo

Mình năm nay đã có nhận thức khác. Không cả nể ai. Nói bác sĩ dặn đang có nguy cơ bị bệnh trong người như gan, thận, tiểu đường....để từ chối. Không nên sợ họ buồn. Hoặc sợ mất quan hệ. Mình uống nhiều hay họ uống nhiều, trước sau gì cũng hem còn sống để mà duy trì quan hệ.

Xe máy + rượu bia là công thức giết người hàng loạt ở các nước nghèo. Mình nắm được công thức này, tránh ra là an toàn.

***

kheo-leo-noi-khong-voi-loi-moi-di-nhao

Chỉ uống nhiều, lâu lâu tuý luý một bữa với điều kiện phải ở lại, hoặc được ai đó chở về bằng xe hơi (chở xe máy cũng nguy cơ trúng gió), và khi nhạo, giới hạn theo tửu lượng cho hưng phấn gọi là. Mạnh dạn đứng dậy xin kiếu khi thấy mệt. Thời gian hem có, nghe mấy ông già lè nhè chi.

Không phân tán 3 nguồn lực "tiền, sức khoẻ, thời gian" với người không cần thiết. Ba nguồn lực trên đều bị mất đi khi "nhạo", mà rước vào n rắc rối. Chỉ nhạo khi không thể từ chối, mà cái đó có lợi cho công việc thì đành chịu, nhưng cẩn thận chuyện đi xe. Taxi, Uber, gọi điện cho người thân. Đừng bao giờ dại dột tự lái xe khi đã uống rượu bia.

Thế hệ trẻ, mình có nhận thức rất khác. Vô gặp anh em dòng họ bạn bè hàng xóm đang nhậu, mình kiếm cớ thoát ngay, xin phép đi về tập vật lý trị liệu để trị một số bệnh nan y có nguy cơ mắc phải. Search trên mạng tìm vài tên bệnh nan y, tên bệnh quốc tế càng hay, là họ cho mình đi về. Đại loại "hẹp tâm thất trái, phình tâm nhĩ phải, hẹp bao quy đầu mức độ 3, phình đại tràng, trực tràng bị xoắn nhẹ, rối loạn hành vi cảm xúc, bệnh gout, alzheimer, parkinson" gì đó... Người Việt sợ bệnh và cũng thông cảm khi nghe ai đó bệnh. Chứ không, ép ghê lắm, nói này nói kia nhức đầu bắt mệt.

Rồi về mình vô thư phòng ngồi đọc sách, đọc báo Xuân, tập thể dục yoga, uống trà lipton, ngắm trăng thưởng hoa, ăn mứt gừng....và nói chuyện với người già, trẻ nhỏ. Chăm sóc vườn tược, lau dọn nhà cửa, nghe nhạc ngắm tranh. Cho chó cho mèo ăn, sống chan hoà cùng thiên nhiên. Bạn bè nào cùng lé vồ thì mời tới, cùng nhau hàn huyên. Đi ngắm chỗ này chỗ kia nghĩ chuyện đầu tư làm ăn, trồng trọt, chăn nuôi, mở farm, mở resort, xưởng, công ty này nọ...cho địa phương mình. Cô đơn hem ai hiểu cũng được, có sao.

Vậy đi cho nó đẳng cấp. Nhậu nhẹt liên tục, ép nhau uống cồn là văn hoá rất xấu và hại, cần loại bỏ dần. Ít người làm được, ít người thoát ra được đám đông tâm lý này.

Nhưng năm nay mình khác, mình làm được.

Tony buổi sáng

Ngày đăng: 28/03/2018
Người đăng: Pipi Tất Màu
Đăng bài
Bạn thích truyện này?

Có thể bạn thích

Chè Tuyết San Tủa Chùa Điện Biên
Tôi độc thân
 

Ở một mình không cô đơn, nhớ ai đó mới cô đơn!

Tôi độc thân

 

Truyện mới cùng mục

Fanpage