Gửi bài:

Hai mặt của đồng xu

Cô bé và cậu bé là hàng xóm từ thuở nhỏ. Trò chơi thuở bé của 2 đứa là chạy ra bờ sông lấy đất nặng thành hình búp bê.

***

Khi khuôn mặt cậu bé nhem nhuốc đầy bùn, cô bé sẽ khẽ dùng tay áo quẹt đi những vết bẩn trên mặt cậu. Và cậu nhoẻn miệng cười cảm ơn cô bé. Lúc đó nhìn 2 đứa trẻ thật đáng yêu làm sao...

Cô bé vốn hay khóc nhè, một con sâu cũng có thể làm cô bé sợ hãi và thét lên. Những lúc đó không biết làm thế nào thì cậu bé rút trong túi ra một đồng xu nhỏ mà khi đứng đợi cô bé thì cậu bé đã nhặt được trên đường.

hai mặt của đồng xu

 

Cậu bé đặt đồng xu nằm trong lòng bàn tay để trước mặt cô bé : "Em xem này, đây là đồng xu anh nhặt được trên đường lúc nãy. Hai mặt của nó không giống nhau đâu. Bây giờ anh tung nó lên, nếu lúc nó rơi xuống nó vẫn mặt này, thì em không được khóc nữa, còn nếu là mặt kia thì anh sẽ khóc cùng với em có được không ? "

Cô bé dụi mặt nhìn đồng bạc sáng loáng trước mặt lạ lẫm hiếu kì, rồi ngước lên nhìn cậu bé gật đầu mếu máo. Cậu bé khẽ tung đồng xu vào không trung.

Đồng xu lật mấy lần rồi trở lại lòng bàn tay của cậu bé. Vẫn là mặt lúc nãy của đồng xu, 2 đửa trẻ nhoẻn miệng cười thật to. Cô bé không khóc nữa. 2 đứa lại chạy ra bờ sông nặn búp bê đất...

Tuổi thơ của 2 đứa trẻ trôi qua êm đềm trên những cánh đồng bát ngát, những buổi đi bắt chuồn chuồn bên bờ ao, và thả thuyền giấy trên con kênh nhỏ...

Thời gian trôi theo những tháng ngày bận rộn, những kỳ thi cuối cấp, khoảng trời đại học mở ra trước mắt hai người bạn . Cuộc sống thời đại học an nhàn tự tạ. Tuổi thanh xuân với những tình cảm lứa đôi ngây thơ trong sáng in dấu từng góc sân trường. Chàng trai và cô gái kết thành một đôi kim đồng ngọc nữ trong sự ngưỡng mộ của biết bao nhiêu người.

Tình yêu chân thành và bình lặng trong từng khoản khắc. Cô gái vẫn hay mau nước mắt, và chàng trai vẫn luôn giữ đồng xu bên mình.

Trong trận đấu bóng truyền của trường chàng trai tham gia cùng vài người bạn . Cô gái đứng trên hàng ghế khán giả cầm áo khoác cho anh và không quên reo hò cổ vũ. Cuối trận chàng trai cảm thấy khá mệt, mồ hôi cã ra trên trán.

Anh lảo đảo bước về phía khán đài. Mọi thứ trước mắt bất chợt trở nên mơ hồ như qua một làn khói ảo. Khi còn chưa bước được tới trước mặt người yêu dấu, anh cảm thấy có một luồng khí nóng trào qua lồng ngực.

Rồi máu từ mũi chảy xuống. Chàng trai ngã xuống trước ánh mắt hốt hoảng của cô gái cùng với sự ngạc nhiên của bao người đứng đó...

hai mặt của đồng xu

Bác sĩ cho biết chàng trai bị ung thư máu. Trái tim cô gái vốn bé nhỏ mềm yếu lại như vỡ tung ra thành từng mảnh. Khi lần đầu tiên đến thăm anh trong bệnh viện, khi lần đầu tiên nhìn khuôn mặt thân thương của anh nhợt nhạt mệt mỏi, cô không nén nổi xúc động, ôm lấy anh và òa khóc.

Những giọt nước mắt rới vội trên môi anh, ấm áp và mặn chát. Anh cố gắng với tay lấy dưới gối đồng xu mà anh năn nỉ mãi bác sĩ mới cho giữ lại . "Em nhìn này đây là cái gì?" Cô gái quẹt nước mắt , nhìn đồng xu thân thương . "Vẫn quy tắc cũ nhé, nếu là mặt này thì em không được khóc nữa, còn nếu mặt kia anh sẽ khóc cùng em có được không?"

Cô nhìn người con trai thân yêu đang cố gắng dỗ dành cô. Bao năm rồi vẫn vậy, anh chưa từng dửng dưng trước giọt nước mắt của cô. Và cô cũng chưa từng lắc đầu mỗi khi anh lấy đồng xu nhỏ ra.

Chàng trai run rẩy tung đồng xu lên không trung. Đồng xu lại xoay vòng lóe sáng rồi rơi xuống lòng bàn tay anh. Vẫn là mặt "không được khóc nữa". Chàng trai cố gắng mỉm cười kéo cô gái vào lòng dỗ dành như thời thơ ấu. Nước mắt của anh chảy xuôi theo nụ cười.

Đám tang anh, mọi người đến dự trong bao đau buồn và tiếc nuối. Cô tiễn anh không một giọt nước mắt. mọi người nghĩ cô thật cứng rắn. Nhưng họ không biết, trái tim cô đang vỡ vụn và nước mắt cô không thể rơi cho anh được nữa.

Ba mẹ anh gửi cho cô một chiếc hộp nhỏ nói là món quà cuối cùng của anh dành tặng cô. Cô run rẩy mở chiếc hộp của anh, bên trong có 1 tờ giấy nhỏ với dòng chữ: "Đừng khóc nữa người mà anh yêu suốt đời", và một đồng xu sáng bóng - đồng xu quen thuộc theo 2 người từ thời thơ ấu.

hai mặt của đồng xu

Cô cầm đồng xu lên, lần đầu tiên cô nhìn kỹ nó. Nước mắt cô chợt trào ra, đồng xu rơi xuống đất xoay vòng lóe sáng, 2 mặt của nó vốn dĩ không hề khác nhau.....

Ngày đăng: 18/10/2012
Người đăng: Beoni
Đăng bài
Bạn thích truyện này?

Có thể bạn thích

Địa điểm mua đặc sản Điện Biên uy tín
mái nhà
 

Đôi khi, người ta cũng cần được nhắc nhở về một mái nhà, để biết rằng mình còn một nơi để quay về, khi mọi niềm vui chợt tan vỡ…

Điều dịu dàng cuối cùng – Đỗ Quyên

 

Truyện mới cùng mục

Fanpage