Gửi bài:

Chương 4 - Người có duyên sẽ gặp lại nhau

- Cậu ở Việt Nam đã hai tuần rồi ấy nhỉ? - Phan Anh nói trong lúc vẫn dán mắt vào tờ báo thể thao hằng ngày.

Nhiên im lặng nhẩm tính. Đã hai tuần rồi sao? Ngày nghỉ phép của cô cũng đã gần hết. Mỗi ngày của cô bắt đầu với việc chạy bộ cùng Phan Anh, rồi kết thúc ở một quán cafe nào đó cũng cùng với Phan Anh. Cứ như thể hai người là một cặp tình nhân không thể rời nhau.

Không nghe tiếng Nhiên trả lời, Phan Anh đặt tờ báo xuống, ngước nhìn cô vẫn đang chăm chú với cây cọ vẽ. Mái tóc rối rũ xuống bờ vai che gần hết khuôn mặt nghiêng. Với anh, lúc nào Nhiên cũng vừa xa xăm vừa gần gũi, nhưng mãi mãi anh không thể nào với tới được trái tim cô. Mối quan hệ giữa anh và cô luôn thiếu đi một thứ gia vị cần thiết để tiến tới tình yêu.

- Hai đứa vào ăn cơm nào - Tiếng mẹ Nhiên cắt đứt sự im lặng vốn dĩ thường tồn tại giữa hai người.

- Vâng.

Nhiên uể oải vươn vai, chưa kịp đặt cây cọ xuống thì Phan Anh đã cầm lấy, bỏ lên hộp màu, rồi đẩy nhẹ vai Nhiên đi xuống phòng ăn.

Đã lâu rồi Nhiên không có một bữa cơm gia đình vui vẻ như vậy. Những ngày ở Mỹ, cô chỉ thường ăn qua loa cho xong ngày. Bữa tối tràn đầy sự ấm áp của không khí gia đình với những tiếng cười giòn tan bởi sự pha trò của Phan Anh. Ánh đèn vàng ấm cúng và mênh mang hắt xuống bàn ăn, mờ mờ ảo ảo phảng phất trên gương mặt mỗi người.

- Nhiên này, con định khi nào sang Mỹ lại? - Câu hỏi của mẹ bỗng làm không khí chùng xuống.

- Có lẽ cuối tuần này mẹ ạ. - Nhiên vẫn cắm cúi ăn, không ngước mắt lên bởi vì cô sợ nhìn thấy sự thất vọng trong ánh mắt mẹ, và cả của Phan Anh.

- Uh. - Cô nghe thấy tiếng mẹ thở dài. Tự nhiên cô mong kết thúc bữa ăn trôi qua thật nhanh để về phòng.

Một khoảng im lặng trôi qua, dường như có thể nghe thấy được tiếng tíc tắc của chiếc đồng hồ treo tường.

- Cô ơi, lần sau cô dạy cháu nấu món này nhé. Ngon quá. - Phan Anh phá tan bầu không khí nặng nề. - Cháu học để sau này nấu cho vợ cháu ăn. Hì hì.

- Uh được rồi, mai tới đây cô dạy cháu nấu. Ai mà lấy cháu là có phước lắm đấy. - Mẹ cười nhìn Nhiên như có ý.

Nhiên biết chứ, cô biết mẹ rất yêu quý Phan Anh. Mẹ cũng muốn cô trở về đây, sống một cuộc sống đầm ấm và có một gia đình hạnh phúc. Nhiều lúc cô đã nghĩ đến điều đó, nhưng nghĩ đến việc tình cờ gặp An trên đường với một người phụ nữ anh gọi là vợ thì cô chỉ muốn ra đi, trốn chạy kí ức. Nhìn mẹ cô độc trong căn nhà vốn nhiều kỉ niệm, cô không nỡ rời xa mẹ. Cô muốn đón mẹ sang Mỹ nhưng mẹ nhất định không chịu rời đi.

Thôi, ngày mai, ngày mai, mình sẽ nghĩ đến một giải pháp nào đó - cô tự nhủ. Tính cô bao giờ cũng vậy. Những lúc đứng giữa những sự lựa chọn nào đó, cô sẽ khất lại từ ngày này qua ngày khác, cho đến khi nào không thể nào lần lữa nữa.

***

Nắng chiều hiu hắt trên những mái ngói đỏ cũ kĩ của phố cổ. Hoàng hôn buồn đến nao lòng giữa phố vắng người. Xa xa một vài chiếc xe ba gác chở trái cây đứng trên hè phố.

Nhiên tra chìa khóa vào cánh cửa gỗ chạm trổ những hình rồng phượng. Cô đẩy nhẹ cửa bước vào căn nhà chưa lên đèn, chỉ có một chút ánh nắng cuối ngày hiu hắt vào ô cửa. Mẹ cô đang ngồi cô độc trên chiếc ghế gỗ, bất động và im lặng. Có một cảm giác bất an chạy dọc sống lưng cô.

- Mẹ, mẹ bị làm sao thế? - Cô hốt hoảng chạy lại

- Mẹ bị khó thở. Cũng không hiểu tại sao nữa.

- Con chở mẹ đi bệnh viện. - Cô dìu mẹ dậy, mặc cho mẹ bảo rằng mẹ chỉ bị cảm thôi, đi bệnh viện để làm gì. Trong lúc chờ mẹ vào phòng khám, cô rối trí đi tới đi lui. Nếu mẹ có chuyện gì, có lẽ cô sẽ ân hận đến chết mất. Mẹ là người thân duy nhất còn lại trên đời của cô. Lẽ ra cô nên dành thời gian với mẹ nhiều hơn. Lẽ ra, lẽ ra... có hàng trăm cái lẽ ra diễn ra trong đầu cô.

- Em đang làm gì ở đây vậy? - Giọng nói quen thuộc, không lẫn vào đâu hết vang lên, làm tê liệt các dây thần kinh của cô. Cô thấy mình đờ người đi.

Là An.

Là anh ấy.

- Em ... Em dẫn mẹ đi khám bệnh. Anh làm gì ở đây? - Nói xong, cô bỗng tự thấy mình ngu ngốc. An là bác sĩ cơ mà.

- Anh làm ở khoa này. Bác bị sao thế? - Anh hỏi, nhìn sâu vào mắt cô làm cô thấy bối rối.

- Em không biết nữa. Mẹ em bị khó thở. Em không biết mẹ có bị gì không nữa. - Nghĩ đến mẹ có thể mắc một bệnh gì đó trầm trọng, tự nhiên nước mắt cô trào ra. Cô cố gạt những giọt nước mắt yếu đuối không theo sự mách bảo của lí trí. Cô ghét thể hiện sự yếu đuối trước mắt người khác, đặc biệt người đó là An.

Cô thấy An ôm cô qua làn nước mắt nhạt nhòa, xoa xoa đầu cô:

- Không sao đâu Nhiên. Không sao cả đâu.

Hơi ấm của anh lan tỏa khắp không khí đến nghẹt thở. Cô nhớ hơi ấm này, làm cô cảm thấy vững tin và bình tâm hơn. Chừng như thấy cô đã bình tĩnh lại, anh dìu cô ngồi xuống ghế chờ.

- Em ở đây nhé, anh sẽ đi thăm bệnh của bác xem thế nào.

Nói rồi, anh sải bước đi về phía phòng bác sĩ, để cô ngồi lại với những chuếnh choáng, những lo lắng, sợ hãi. Mỗi giây phút trôi qua đối với cô như hàng giờ dài đằng đẵng. Cô mơ hồ đến mức không biết An đã đến bên cô tự lúc nào.

- Nhiên, mẹ em cần nhập viện. Bác có khả năng bị viêm phổi.

- Vậy có chữa được không anh? - Cô vô thức bám lấy tay anh.

An nhìn bàn tay nhỏ nhắn bám lấy cánh tay mình, tự nhiên muốn được ôm Nhiên vào lòng như ngày xưa.

- Được em à.

Nhiên thở phào nhẹ nhõm. Đến giờ cô mới nhận ra bàn tay mình đang để ở đâu, vội rụt tay lại, gương mặt đỏ bừng lên. Cô vội quay người lại:

- Em đi làm thủ tục nhập viện cho mẹ. Cám ơn anh.

Rồi không chờ An trả lời, cô cuống quýt rời đi mà không biết rằng có một người thở dài, thẩn thờ nhìn dáng cô ngày càng khuất sau hành lang.

***

Nhiên với tay bật công tắc đèn. Căn nhà thiếu bóng dáng mẹ bỗng trở nên cô độc và tối tăm. Phan Anh đến bệnh viên chăm sóc mẹ cô trong lúc cô về nhà lấy một ít đồ dùng cá nhân. Nhiên tự hỏi không hiểu mấy năm qua, mẹ đã rơi biết bao nhiêu nước mắt khi ở trong căn nhà cô độc này. Có lẽ đã đến lúc cô nên trở về bên cạnh mẹ.

Nhiên gửi vội một bức thư cho sếp, kể rõ tình hình của mẹ, kèm theo một lá đơn xin nghỉ việc. Cô sẽ cố gắng quay về lại Mỹ trong thời gian sớm nhất để hoàn thành nốt công việc và chuyển giao cho người kế nhiệm.

Khi Nhiên quay lại bệnh viện thì mẹ đã ngủ rồi. Phan Anh đang nằm gục đầu bên giường bệnh. Cô tự hỏi không biết anh đã ăn gì chưa. Đôi lúc cô cảm thấy như mình đang lợi dụng tình cảm của anh, nhưng ngoài anh ra, cô chẳng còn biết ai ở đây. Thời gian cô rời Việt Nam đã làm những mối quan hệ bạn bè ngày xưa trở nên nhàn nhạt. Người xưa bảo rằng xa mặt cách lòng cũng chẳng sai.

Nhiên lấy cái chăn mỏng quàng nhẹ lên người Phan Anh, rồi đi ra ngoài hành lang hóng gió. Nhưng cơn gió mát làm xoa dịu những trăn trở, bâng quơ trong lòng cô. Ánh sáng của ngọn đèn đường hắt xuống mặt đường, mờ ảo những con người đang đi dạo dọc hai lối đi trong khuôn viên bệnh viện.

Một chiếc áo được khoác nhẹ qua vai cô, thoang thoảng mùi hương quen thuộc.

- Trời lạnh đấy. Em mặc vào đi.

- Em không lạnh đâu. - Cô mỉm cười nhìn An, tần ngần một chút rồi khoác vội chiếc áo vào. Dù sao thì cô cũng rất nhớ hơi ấm của anh, chi bằng ăn mày một chút hơi ấm từ áo khoác cũng tốt.

Cả cô và anh cứ đứng thế một lúc lâu. Dường như im lặng tận hưởng cảm giác bên nhau cũng là một điều hạnh phúc. Mà có lẽ cảm giác ấy chỉ tồn tại trong cô thôi, còn An, anh đã có một gia đình mới rồi kia mà.

Cảm giác ở bên anh thật tuyệt. Nhiên ước gì thời gian ngừng trôi, để cô có thể đứng bên cạnh anh mãi mãi.

- Bác sĩ An, anh ở đây à?

Một giọng nói trong veo vang lên, làm Nhiên ngoái đầu nhìn lại. Cô y tá trông vẫn còn rất trẻ, gương mặt trông thơ ngây, dáng người thanh thoát.

- Có ca bệnh mới vào cần bác sĩ khám. Em cho bệnh nhân nằm ở phòng số 5. - Cô gái nở nụ cười tươi như hoa sớm mai. Ở bên cạnh một cô gái như vậy, có lẽ sẽ luôn cảm thấy cuộc đời tươi đẹp.

- Được rồi. Tôi tới ngay đây.

An quay sang Nhiên, mắt nhìn sâu vào mắt cô " Anh đi đây. Gặp em sau". Ánh mắt ấy thật nồng ấm, làm cô như ngộp thở trong ánh mắt anh.

- Chị là bạn bác sĩ à? - Cô gái mở đôi mắt to tròn nhìn cô.

- Uh, bạn cấp ba.

Thì đúng là bạn cấp ba thật mà, Nhiên tự nhủ rằng mình không hề nói dối.

- Thế ạ? Vậy chắc chị biết bạn gái của bác sĩ An. Em nghe mọi người đồn là chị ấy rời bỏ bác sĩ. Chị ấy chắc đẹp lắm chị nhỉ. Một người hoàn hảo như bác sĩ chắc chắn cũng sẽ yêu một người hoàn hảo. - Cô gái cứ huyên thuyên suốt buổi.

Nhiên không biết phải trả lời thế nào. Chẳng lẽ cô bảo rằng người ấy chính là mình, không đẹp, cũng không thực sự xuất sắc tài giỏi. Tình yêu không cần những lí do, bởi vì lí do nào đi nữa thì cũng thật là nông cạn. Yêu là một thứ thuộc về cảm xúc, mà cảm xúc thì không thể bị điều khiển bằng lí trí, cũng như không có thước đó nào để đo tình yêu. Trong lúc cô đang bối rối vì không biết trả lời thế nào thì Phan Anh xuất hiện. Ánh mắt anh quét từ cô sang cô y tá bên cạnh, bỗng nhiên sững lại:

- Tương Cầm, sao em...? Phan Anh chợt nhận ra cô ấy là y tá, mà y tá thì ở bệnh viện đúng rồi.

- Chào anh, anh khóa trên. - Tương Cầm, cô y tá, bỗng trở nên lúng túng.

- Em làm ở khoa này à? - Phan Anh nhìn vào gương mặt đang nóng bừng của Tường Cầm. Cô gật gật đầu trong vô thức. Rồi anh quay sang Nhiên giới thiệu - Nhiên, đây là Tương Cầm, từng là sinh viên khóa dưới của anh nhưng sau đấy đã chuyển nghề. Còn đây là ...

- Em biết chị ấy. Chị là người quen của bác sĩ An. - Tương Cầm đột ngột ngắt lời. Khi nhắc đến tên bác sĩ An, cô bỗng thấy ánh nhìn hằn học của Phan Anh. Bất giác cô cảm thấy cô gái bên cạnh, cô gái tên Nhiên này, có lẽ có một mối quan hệ nào đấy với cả hai người này. - Em... em phải đi đây. Gặp lại anh chị sau nhé. - Cô cuống quýt rời đi. Năm năm rồi, vậy mà tại sao gặp lại Phan Anh, cô vẫn thấy mình như ngày nào, vẫn sẵn sàng chạy theo anh chỉ cần anh cần cô. Cảm giác đối với Phan Anh, những tưởng đã nhạt rồi, tại sao vẫn chưa quên được?

Ngày đăng: 02/06/2013
Người đăng: Bùi Phương Linh
Đăng bài
Bạn thích truyện này?