Gửi bài:

Chương 3 - Anh đưa em vào mộ giấc mộng, nhưng em lại quên anh ở một giấc mộng khác

1.

Mưa rả rích không ngớt nhấn chìm màn đêm. Xuân Phi trằn trọc không sao nhắm mắt được. Ba giờ sáng. Một con sâu ngủ như cô lại mất ngủ. Cô thấy mắt cay cay. Toàn thân ê ẩm như nằm trên phiến đá sắc nhọn. Những cơn đau và cơn khát kéo tới dồn dập.

Chiếc đèn trong phòng khách phát ra tia sáng yếu ớt. Cô vào phòng khách lấy nước uống. Họng cô khát khô. Hạ Sâm Triệt nằm ngủ trên ghế sôfa. Lúc ấy Xuân Phi mới nhớ tối qua mưa to, Kỷ Vi chỉ có thể ngủ lại, vì thế anh đã nhường phòng ngủ cho cô ấy. Cô chưa bao giờ nhìn khuôn mặt của anh ở khoảng cách gần như thế này. Dưới ánh đèn yếu ớt, nhịp thở của anh bồng bềnh như tơ liễu, khiến cô không kìm được nhắm mắt lại để lắng nghe.

Như thế này thật tốt, giống như tìm thấy một phần một trăm triệu sự yên ổn trong vũ trụ bao la mịt mù. Xuân Phi ghé sát tai về phía anh, nghe thấy âm thanh kiên cường, mạnh mẽ giống như trống đánh. Âm thanh ấy thật gần, thật gần, đó là nhịp đập trái tim anh.

- Xuân Phi....Giọng nói còn ngái ngủ của anh vang lên.

- Triệt. Cô khẽ nói, nhưng vẫn không có ý muốn buông anh ra –
Triệt....có phải là anh ghét em không.....

Hạ Sâm Triệt nghe thấy con gái gọi tên của mình, cảm giác giống như có kiến bò vào tim. Tiếng gọi đó giống như tuyên thệ quyền sở hữu vậy. Lần này thì hết cả buồn ngủ. Anh xoay người, Xuân Phi ôm eo anh mà không hề e thẹn. Sao lại tiến triển nhanh như thế này. Anh thấy nực cười, định bảo cô ngồi xa ra một chút nhưng khi tay anh chạm vào trán cô, anh giật nảy mình.

Trán cô giống như ngọn lửa cháy rừng rực.

- Xuân Phi, em sốt rồi.

- Đâu có.

- Đâu có cái gì mà đâu có, nóng ran như thế này. Hạ Sâm Triệt muốn bỏ cái tay đang ôm chặt cánh tay của mình ra – Anh đi lấy thuốc và cặp nhiệt độ, em về phòng ngủ trước đi.
- Anh ngủ cùng em....

Lần này thì ngay cả Hạ Sâm Triệt cũng phát sốt. Bảo con trai ngủ cùng, những lời như thế mà cô cũng nói ra được. Vì sao mới sốt mà đã thay đổi nhiều như thế này, đúng là không bình thường chút nào. Anh thấy lúc này không thể so đo với cô được, nếu là bình thường thì chắc chắn cô ấy sẽ không có những hành động như thế này. Nói thế nào nhỉ, cô ấy hoàn toàn nới lỏng cảnh giác, đây là lần đầu tiên anh thấy điều đó.

Anh bế cô về phòng ngủ, sau đó quay ra lấy cặp nhiệt độ và thuốc hạ sốt. Khi vào phòng thấy Xuân Phi đang nằm co ro cạnh mép giường, chui đầu vào chăn bông.

- Này, em muốn tắc thở à? Hạ Sâm Triệt kéo chăn bông ra. Xuân Phi cũng không nhượng bộ. Anh thầm nghĩ: Cô ấy ăn rau chân vịt sao? Sao lại khỏe thế chứ. Ngập ngừng vài giây, anh hạ thấp giọng nói – Vậy anh đi đây, em ngủ đi nhé.

Xuân Phi buông cái tay đang nắm chặt chăn bông, muốn túm lấy cánh tay của anh:

- Triệt, em không cần anh em nữa....

- Em và Thuần Uyên cãi nhau à?

Anh nhìn thấy Thuần Uyên không thèm mang ô mà lao ra ngoài trời mưa. Còn Xuân Phi thì không ăn cơm, ngồi ngây trên ghế sôfa, ánh mắt liếc nhìn anh, nhưng khi anh nhìn thì cô lại quay mặt đi chỗ khác.
- Anh trai em bắt em chọn giữa anh và anh ấy. Xuân Phi ngước mắt nhìn anh. – Em nói em chọn anh, vì thế anh không được ghét em. Ngay cả anh trai em cũng không cần, anh còn muốn thế nào nữa.

Hạ Sâm Triệt không để ý đến cô, lấy cặp nhiệt độ ra kiểm tra. Cô nàng này, sốt đến 400. Chỉ khi nào đầu óc mơ màng thì cô ấy mới không che giấu bản thân mình như thế này, thậm chí còn nói nhăng nói cuội. Có điều chí ít thì cô ấy nói thật, mạnh mẽ hơn nhiều so với cô gái bướng bỉnh nhạy cảm thường ngày.

Như thế anh có thể coi là những lời tỏ tình rồi, mặc dù cô nói trong trạng thái vô thức.

Tình huống này cũng được coi là hiếm thấy, ngàn năm khó gặp. Hạ Sâm Triệt đắp khăn lạnh lên trán cô. Xuân Phi mạnh dạn đặt tay anh lên mặt mình rồi cười ngờ nghệch: "Haha, dễ chịu quá, lạnh buốt".
Anh thở dài, thầm nghĩ, sau này không thể để cô ấy sốt nữa, chí ít thì không thể để người khác sốt trước mặt mình.

2.

Sau trận mưa ào ào như trút nước, nhiệt độ mới thực sự hạ xuống. Hạ Sâm Triệt đóng gói hết quần áo mùa hè rồi nhét vào tủ, treo những chiếc áo khoác len và quần bò đẹp đẽ lên. Chỉ trong có mấy ngày mà gần một nửa lớp bị cảm cúm, cúm lây lan nhanh chóng. Ở siêu thị gần cổng trường, những chiếc khẩu trang đủ loại màu sắc lại được ưa chuộng.

Hạ Sâm Triệt mặc chiếc áo len trắng. Xuân Phi cũng mặc áo len trắng, trông cứ như là áo đôi vậy. Anh đặt cốc sữa đã được hâm nóng cạnh miệng cô. Xuân Phi từ chối ngoảnh đầu đi và nói:

- Em không thích uống sữa nguyên chất.

- Không sao, thế thì anh mang đến cho Kỷ Vi uống. Hạ Sâm Triệt cười híp mắt và nói.

Anh không nhắc đến Kỷ Vi thì không sao. Hai tiếng ấy cô không muốn nghe chút nào. Kỷ Vi có nghĩa là điềm đạm đáng yêu. Kỷ Vi có nghĩa là đẹp đẽ tốt bụng. Kỷ Vi có nghĩa là bạn gái của Hạ Sâm Triệt. Dù là cái nào thì cô cũng không thích, không thích, không thích. Hạ Sâm Triệt định cho sữa vào túi nhưng lại bị Xuân Phi cướp lấy.

Đối với cô phép kích tướng đúng là hiệu quả. Hạ Sâm Triệt chưa kịp để lộ nụ cười đắc trí thì Xuân Phi đã nhanh chân đến cạnh thùng rác, nhếch mép mỉm cười với anh. "Bộp" một tiếng, bình sữa vẫn còn nóng rơi trúng vào thùng rác.

- Em có vứt đi cũng không cho cô ấy.

Vẫn là cái kiểu ấy. Dường như có thể nghĩ đến kết quả như thế này. Hạ Sâm Triệt không cảm thấy ngạc nhiên cho lắm. Xuân Phi đi rất nhanh, cách anh rất xa. Cô là người có gan làm chuyện xấu nhưng suốt cả buổi sáng lại cảm thấy bồn chồn bất an. Buổi trưa Xuân Phi ngồi trong lớp ôn bài, nhờ Tiểu Thái mua cơm giúp. Cả lớp giống như đàn chim vỡ tổ, vừa tan học là chạy đi hết cả. Ánh nắng mùa thu ấm áp chiếu rọi qua tấm cửa kính, một mình ngồi cảm nhận mùi hương lúc cuối thu, bỗng nhiên cô thấy rất mệt.

Lại phải nói tạm biệt rồi sao?

Cô ghét hai chữ náy, nó thật xa vời, không giới hạn. Lần trước Thuần Uyên cũng nói hai chữ này. Anh nói – nếu em muốn ở cùng cậu ta thì đừng nhận người anh trai này nữa. Sau đó anh nói tạm biệt. Cô thừa nhận mình có chút hối hận. Nhưng cô cũng không muốn rời xa Hạ Sâm Triệt. Lần trước cô ốm anh đã chăm sóc cô suốt đêm, mặc dù cô không còn nhớ chuyện gì đã xảy ra.

- Xuân Phi, không xong rồi, không xong rồi. Tiểu Thái hốt hoảng chạy vào lớp.

- Cháy à? Xuân Phi thờ ơ hỏi lại.

- Cậu nghĩ đi đâu vậy. Có người tung tin cậu và Hạ Sâm Triệt ở cùng nhau, còn dán ở bảng tin nữa. Họ còn nói cậu quyến rũ Hạ Sâm Triệt, nói cậu....

- Ừ. Cô không chú ý lắng nghe.

- Nói cậu đã lên giường với Hạ Sâm Triệt. Nói Hạ Sâm Triệt chỉ vui đùa với cậu mà thôi. Tiểu Thái vừa thở hổn hển vừa nói – Cậu mau đi giải thích rõ ràng đi, chắc chắn thầy cô sẽ tin lời cậu.

- Đều là những chuyện không có thật, vì sao mình phải giải thích.
- Chính vì là chuyện không có thật nên mới phải giải thích. Dù cậu không quan tâm nhưng không có nghĩa là Hạ Sâm Triệt cũng không quan tâm.

Tiểu Thái không hiểu vì sao Xuân Phi lại bình tĩnh đến thế. Nếu là mình thì đã sớm tức đến phát điên rồi. Sau đó còn thề sẽ vạch mặt tên ác nhân làm chuyện xấu. Nhưng Xuân Phi không phải là mình. Từ trước đến nay cô ấy là người dù lửa có cháy đến mông thì cũng không chịu đứng dậy.

3.

Mưa phùn, những cơn mưa vừa nhẹ, vừa mỏng giống như tấm màn mờ ảo phủ lên khung cảnh như sương khói. Tâm trạng của Xuân Phi lúc này cũng mờ ảo như thế, nếu cứ phải dùng một sự vật gì để hình dung nó thì đó chính là nụ cười của Hạ Sâm Triệt. Nụ cười của anh giống như mũi kim đâm vào tất cả các ngõ ngách trong cơ thể của cô. Vô tình, toàn bộ cảm xúc của cô đều đượm mùi của anh. Cô rất muốn vạch khuôn mặt thật ẩn giấu dưới nụ cười ấy. Sự mong chờ và kháng cự này quả thực rất mâu thuẫn.

Hạ Sâm Triệt vừa dọn vệ sinh xong. Anh đứng trước vòi nước phía sau sân vận động, cúi đầu rửa tay. Xuân Phi đứng sau anh.

- Này....Xuân Phi không kiềm chế được, gọi anh bằng giọng điệu rất thô lỗ – Em là con gái còn không tức, vì sao anh phải tức.

Tối hôm ấy cô mặt dày gọi anh là "Triệt". Bây giờ lại biến là "này", ngay cả từ "anh" cũng bị lược bỏ. Con gái trở mặt thật là nhanh. Quả nhiên cô không còn nhớ gì cả. Những giọt nước không ngừng chảy xuống những ngón tay dài và mảnh của anh. Anh rất muốn cười nhưng lại không thể cười được. Xuân Phi nhăn nhó, thấy nét mặt của anh như vậy, bất giác lùi ra sau một bước.

Anh nhìn cô chằm chằm. Ánh nhìn ấy khiến Xuân Phi cảm thấy khó thở.
- Anh không tức. Anh thở phù một cái và nói – chỉ là thấy em căng thẳng như vậy, thấy mình thật vô dụng.

- Em không căng thẳng.

Em chỉ sợ anh giận. Quả nhiên không có cách nào vẹn cả trăm đường. Xuân Phi đá hòn đá dưới chân, đột nhiên cảm thấy chua sót. Cô hướng ánh nhìn về phía chân anh, khẽ nói – Kỷ Vi là bạn gái của anh. Nếu cô ấy tức giận thì anh sẽ phải dỗ dành cô ấy. Nếu anh dỗ dành cô ấy thì em sẽ giận. Em mà giận thì sẽ làm anh giận. Nếu anh giận....

Ánh mắt Hạ Sâm Triệt nhìn cô trìu mến hơn. Anh bước lên trước. Xuân Phi chỉ nhìn thấy anh bước đi, sau đó phía sau gáy có một thức gì đó rất mạnh mẽ và ấm áp. Cô ngẩng đầu lên thì thấy mặt mình áp vào ngực anh. Cô không nhìn thấy mặt anh, không biết phải phản ứng như thế nào, chỉ nghe thấy anh nói:

- Xin lỗi Xuân Phi, là anh sai. Anh không nên giấu em. Thực ra....Kỷ Vi....không phải là bạn gái của anh".

- Hả? Cô tưởng mình nghe nhầm.

- Cô ấy là bạn thân của anh, là bia đỡ đạn của anh. Các cô gái biết anh có bạn gái rồi sẽ không tỏ tình với anh nữa. Anh khẽ nói – Quả thực anh không thích socola, hơn nữa nếu có quá nhiều thư tình thì vali của anh cũng không đủ chỗ nhét.

Thì ra bao nhiêu chuyện mà cô cảm thấy khó chịu có thể được giải quyết một cách đơn giản như thế này. Cô vốn tưởng rằng mình có thể bật cười thành tiếng, nhưng bây giờ cô muốn khóc hơn. Cô đẩy Hạ Sâm Triệt ra. Sự dịu dàng trong ánh mắt của anh biến thành nỗi kinh ngạc. Chỉ nghĩ thôi cũng biết phải hạ quyết tâm lớn như thế nào, những cô gái khó đối phó như Xuân Phi mà biết anh không có bạn gái thì những cô gái khác càng không thể lại gần mình được. Nhưng cô ấy tức gì vậy? Gườm gườm nhìn anh rồi bỏ chạy?

Hành lang lạnh và ẩm ướt. Xuân Phi không mang chìa khóa, chỉ có thể ngồi trước cửa. Thỉnh thoảng lại ho một tiếng, rất đều đặn. Thực sự cô rất vui, chỉ là cô đang e thẹn. E thẹn gì mà như thế, kỳ lạ.

Nhưng cách biểu lộ sự e thẹn này....ngay cả bản thân mình cũng không thể chịu được....đúng là một ngày rung động lòng người.

4.

Mỗi tuần một lần mua sắm. Chiếc xe đẩy trong siêu thị chất đầy hàng hóa. Tô Kính Hy đẩy xe theo sau Xuân Phi. Cô ném mỳ Ý mà mình tìm được vào xe rồi lại vội vàng chạy đi tìm thịt sốt kiểu Ý. Mấy ngày hôm nay tâm trạng của cô vui vẻ đến bất thường.

Lúc bình tĩnh lại còn nói với mình, cứ vui như thế này thì e rằng sẽ gặp chuyện không may.
Cuối tuần Hạ Sâm Triệt về nhà. Lúc ấy cô mới gọi Tô Kính Hy đến xách đồ. Nhưng một chàng trai vốn rất thích nói nhiều lại không nói gì, tâm trạng nặng nề ủ rũ, chắc là vẫn còn suy nghĩ về chuyện bố tái hôn. Hôn lễ được tiến hành sau dịp lễ giáng sinh, không còn bao lâu nữa.

Hôm qua bố Xuân Phi còn dặn cô nếu có thời gian thì đi mua bộ quần áo thật đẹp, không phải cô kết hôn, làm gì mà phải to chuyện thế chứ.
- Em chỉ biết nấu mỳ Ý thôi. Ăn tạm nhé.

- Ừ.

- Anh không phải cảm ơn em, chỉ là đúng lúc em rất muốn ăn mỳ Ý. Xuân Phi không muốn anh ấy đắc trí quá, không ngừng nói xỏ xiên.
- Cô nàng phiến phức, em muốn ăn mỳ Ý à?

- Nếu không thì em mua nó làm gì.

Tô Kính Hy không nói gì. Khi thanh toán tiền, anh tranh trả tiền. Thực ra Xuân Phi sẽ không tranh giành với anh. Bố anh rất giàu, cô giúp anh tiêu tiền, mặt dày mày dạn tỏ ra nghèo khổ thể bòn rút của anh. Nhưng Tô Kính Hy vui vẻ làm tất cả vì cô, vì người bạn gái duy nhất của mình. Anh cô cũng là người bạn trai duy nhất của anh. Họ là hai người mà anh quan tâm nhất. Giữa họ không có bậc ngăn cách nào là không thể đi qua được.

- Anh nhớ trên đường Phong Kiều có một quán cà phê rất đẹp. Mỳ Ý ở đó rất ngon. Anh đưa em đi ăn.

Đã tám giờ tối rồi, về đến nhà chắc là đói đến bốc khói mất. Xuân Phi dí ngón trỏ vào lưng anh và nói:

- Nếu không ngon thì anh chết chắc.

Quán cà phê thật lãng mạn, dưới ánh đèn mờ ảo ấm áp là những đôi trai gái đang tỏ tình với nhau. Cô và Tô Kính Hy là hai người khác giới. Khi nhân viên phục vụ đưa menu đến còn nghe thấy hai người không ngừng đấu khẩu với nhau. Anh chàng đẹp trai và cô gái với khuôn mặt thanh tú thu hút ánh nhìn của mọi người xung quanh. Nhìn cái gì mà nhìn. Xuân Phi bĩu môi, đẩy đĩa mỳ đã ăn được một nửa sang một bên và nói:

- Tạm được.

Cô thực sự rất kén ăn, tất cả là do Thuần Uyên chiều quá nên hư. Chỉ có điều, Tô Kính Hy là kẻ đầu sỏ. Lần đầu tiên gặp Xuân Phi, cô ấy vừa tròn mười hai tuổi. Anh mới từ nơi khác về thành phố này.

Bố anh đưa anh đến nhà chú An Dương ăn cơm. Anh nhìn thấy Xuân Phi bị mẹ mắng vì kén ăn. Nhưng cô không hề thấy xấu hổ, cũng không phải là đứa trẻ biết sĩ diện, chỉ thích làm theo ý mình, không hề có bất kỳ phản ứng gì với âm thanh bên ngoài.

Thế nên Tô Kính Hy đưa cô ra ngoài ăn, cô cũng không khách khí gọi một cốc nước xoài rất to. Anh thích nhìn cô ăn, muốn cho cô tất cả những thứ ngon nhất để cô được vui. Vì sao lại có tâm trạng giống như khi làm cha thế này nhỉ?

- Anh nghĩ gì mà ngẩn tò te ra thế? Giọng nói của cô rất nhỏ nhẹ – Năm sau là tốt nghiệp rồi, dù sao thì anh cũng phải đi du học.
- Hả?

Tô Kính Hy ngây người một lúc mới biết cô đang nói chuyện tái hôn của bố mình, đúng là không biết an ủi người khác. Anh nhún vai rồi thản nhiên nói:

- Kết hôn thì kết hôn, dù sao thì ông ấy có kết hôn với người phụ nữ kia không cũng thế cả thôi.

- Chuyển đến nhà anh rồi?

- Ừ, đáng ghét. Tô Kính Hy liếc nhìn xung quanh, tỏ vẻ bất cần đời. Thực sự không quan tâm hay giả vờ? Tuy Xuân Phi rất muốn hỏi tiếp nhưng lại thấy đó không phải là thói quen của mình. Thế là cô ngậm miệng không nói gì. Ghé sát tai nghe hai cô phục vụ đứng sau mình đang thì thầm to nhỏ. Con gái mà nói chuyện với nhau thì ngoài mỹ phẩm và quần áo thì chính là đàn ông. Bọn họ nói chuyện rất hăng, dường như không có ý muốn tiếp khách.

- Đôi trai gái trước mặt, chàng trai thật tốt tính, lại đẹp trai ngời ngời. Cô gái thì ngoại hình chẳng ra làm sao cả, lại còn hung hăng đáng sợ, chẳng hợp nhau chút nào. Một cô phục vụ nói.

- Bàn ấy để mình phục vụ, mình thấy cô ấy cá tính đấy chứ. Cô gái kia mỉm cười và nói.

Giọng nói của hai cô càng ngày càng thấp, thỉnh thoảng còn nghe thấy họ nói – thực ra có đẹp trai thì cũng không đẹp trai bằng hoàng tử dương cầm của chúng ta. Vừa nói dứt lời lại nói – Haizzz, đáng tiếc là bị GAY.

Thời đại này, ếch cũng được gọi là hoàng tử ếch, đáng tiếc là không có lâu đài, không có áo gấm, sơn hào hải vị. Nhưng cô lại nghĩ, dù sao thì gọi là hoàng tử cũng không phạm pháp, biệt danh của Hạ Sâm Triệt là hoàng tử mỉm cười, chỉ có điều nghe có vẻ rất nhà quê, anh ấy hợp với biệt danh hay hơn.

- Em cãi nhau với ông anh tốt à? Tô Kính Hy chuyển chủ đề nói chuyện – Ông anh tốt bảo không quan tâm đến em nữa, hình như lần này rất nghiêm túc.

- Vâng....Có thể anh ấy....không còn muốn gặp em nữa.... Cô chua chát nói.

Thực ra có một số chuyện cô không muốn nghĩ chứ không phải là không quan tâm đến nó. Biết nói với người khác nguyên nhân giận dỗi với anh trai thế nào đây? Vì sống cùng chàng trai khác? Quá phóng đại, cũng không hợp với lẽ thường. Dù sao thì đó là chuyện nên để bố lo mới đúng, là anh trai thì chỉ có thể nhắc nhở và nói những lời như nó mà bắt nạt em thì bảo anh.

Từ trước đến nay những chuyện mà họ làm người bình thường không thể tưởng tượng được.

- Em đừng có cái kiểu như trời sắp sập xuống không bằng. Tô Kính Hy cất cao giọng nói. Nhưng khi nhìn thấy khuôn mặt của u ám của cô dưới bóng tối, khuôn mặt phát ra nỗi ai oán không thể kiềm chế được, anh lại hạ thấp giọng, thở dài và nói:

- Thực ra người mà ông anh tốt quan tâm nhất là em. Vì em cậu ấy có thể làm bất cứ chuyện gì, bắt mình phải trở thành người xuất sắc là vì không muốn em cảm thấy áp lực trong cuộc sống....

- Nói xong chưa? Giọng cô có chút bực tức.

- Cô nàng phiền phức....

- Em biết mình là một người phiền phức. Anh ấy làm gì cũng là vì em. Nhưng liên quan gì đến em.

Xuân Phi ngắt lời anh, không muốn nghe anh nói. Nói nhiều cũng vô ích, nói gì cũng không thay đổi được suy nghĩ của Thuần Uyên. Cô đứng dậy chuẩn bị đi ra khỏi cửa nhưng lại bị Tô Kính Hy kéo tay lại. Trong lúc giằng co, chỉ nghe thấy tiếng "xoẹt", túi nilong của siêu thị bị rách toạc, đồ ăn rơi xuống đất.

Lớp vỏ lạnh lùng bị xé rách, có thứ gì đó trào ra ngoài. Xuân Phi cúi đầu nhặt đồ, Tô Kính Hy ngồi xuống giúp nhưng lại bị cô gạt đẩy đi không kiêng nể. Nhân viên phục vụ nhanh tay nhanh mắt mang túi nilon đến. Xuân Phi chỉ cúi đầu, đến tận khi dưới đất sạch bóng, cô vẫn không ngẩng đầu lên. Đến tận khi cô nghe thấy tiếng đàn piano vang lên, nghe thấy tiếng trầm trồ của các cô gái.

5.
Một mỹ nam ngồi trước cây đàn piano, ánh sáng bao trùm lấy anh. Bản nhạc mà anh đang chơi là bản «Rừng sương mù» của Bandari. Dường như tất cả những chuyện phiền não thị phi trên thế giới này đều không liên quan đến anh. Trong khu rừng sương mù bao phủ ấy, mọi âm

thanh đều là giả. Chỉ có anh là thật. Đó là một trong những bản nhạc mà Xuân Phi thích nhất. Thuần Uyên mặc chiếc áo đuôi tôm dài, đôi mắt dưới cặp kính thủy tinh trông thật tĩnh lặng và bi thương.

- Sao anh em lại ở đây. Cô lạnh lùng lườm Tô Kính Hy – Làm thêm?
- Mỗi buổi tối cậu ấy làm ở đây hai tiếng, một trăm mười tệ. Ngoài ra cuối tuần còn đi dạy gia sư, mỗi tiếng một trăm tám mươi tệ. Tô Kính Hy nhìn khuôn mặt lạnh lùng của Xuân Phi và nói – Chuyện Thuần Uyên làm thêm kiếm tiền chỉ có một mình anh biết, ngay cả bố mẹ em cũng không biết.

- Vì sao phải ra ngoài kiếm tiền, tiền thưởng trong cuộc thi piano của anh ấy không đủ tiêu sao? Năm sau anh ấy còn phải thi vào đại học Bắc Kinh....anh ấy....

- Thuần Uyên được cử đi học, nhưng không phải là đại học Bắc Kinh mà là học viện âm nhạc....Cậu ấy không muốn mọi người biết....Vì bố mẹ em đều hy vọng cậu ấy thi vào Đại học Bắc Kinh, nhưng cậu ấy muốn kiếm nhiều tiền.

Xuân Phi không nói được lời nào. Âm thanh ở đó dội vào tai khiến màng nhĩ của cô nhói đau. Xung quanh là tiếng bước chân ồn ào. Cô đứng ở đó như manocanh, mọi người liếc nhìn cô rồi chỉ chỏ, bàn tán, tưởng rằng đôi tình nhân đang cãi nhau. Tô Kính Hy lại gần cô, đặt tay phải lên đỉnh đầu cô rồi khẽ nói:

- Xuân Phi, cho dù lần này Thuần Uyên có hơi quá đáng một chút, nhưng em có thể người lớn hơn chút được không, coi như....coi như là người lớn vì anh ấy một lần....

Người lớn vì anh ấy một lần, giống như anh đã vì cô mà vượt qua gánh nặng hơn tuổi của mình.

Xuân Phi cảm thấy bàn tay trên đầu mình giống như một phiến đá nặng ngàn cân, đè lên người cô khiến cô không thể thở được. Nếu cô quan tâm đến Thuần Uyên nhiều hơn một chút thì mọi nhất cử nhất động của anh sẽ không qua nổi mắt cô. Chỉ là cô không muốn nhìn, vì thế đã nhắm chặt mắt. Cô không muốn nghe, vì thế đã bịt chặt tai. Cô không muốn hỏi, vì thế đã mím chặt miệng.

Có lẽ không phải vì cô không quan tâm, chỉ là sợ tình thương yêu của Thuần Uyên quá lớn lao, cô không thể trả được.

Những lúc thế này biết nói gì đây?

Cô tận mắt nhìn thấy Thuần Uyên đi làm kiếm tiền, thậm chí từ bỏ không thi vào đại học Bắc Kinh, thậm chí....còn rất nhiều rất nhiều cái thậm chí. Lúc này đây, có phải cô nên òa khóc, chạy lại ôm chầm lấy anh, xin lỗi anh, thề rằng sẽ làm một cô em gái thật tốt không? Xuân Phi thấy toàn thân lạnh buốt, thấy khuôn mặt rất dễ bắt nạt của Tô Kính Hy cũng trở nên thật đáng sợ. Cô đứng im như một pho tượng, ngay cả khi Thuần Uyên chơi xong bản nhạc đi đến cạnh cô cô cũng không biết.

- Kính Hy, sao cậu lại đưa cô ấy đến đây? Giọng nói chất vấn, đôi lông mày của anh trau lại, ẩn chứa vẻ trách móc.

- Ông anh tốt, mình không muốn nhìn thấy hai người cãi nhau.

- Cậu nói cho Xuân Phi biết hết rồi?

- Ừ.

- Cậu thật to gan.

- Anh đừng trách Tô Kính Hy. Xuân Phi nói – Vì sao không cho em biết chuyện anh đi làm?

- Tự anh muốn đi làm – Thấy Xuân Phi hỏi vậy, bỗng chốc Thuần Uyên lúng túng không biết nói thế nào – Anh không muốn thi đại học, không liên quan đến em.

- Anh kiếm tiền cho em, đúng không. Xuân Phi thấy lục phủ ngũ tạng lạnh buốt, giống như có gió bắc buốt giá luồn vào lồng ngực. Nhưng nhiều hơn là xấu hổ và áy náy. Ba người từ nhỏ lớn lên bên nhau, mỗi người đều có bí mật của mình. Xuân Phi bối rối cúi đầu, một lúc lâu sau mới cầm cặp xách chạy ra cửa.

6.
Nấu mỳ Ý là chuyện đơn giản nhất, gia vị đã được chế biến sẵn. Đúng là tạo phúc cho người lười. Xuân Phi căng thẳng nhìn Hạ Sâm Triệt, nhìn anh ăn từng sợi mỳ. Anh ngẩng đầu lên, cười típ mắt và nói – Ngon lắm. Lúc ấy cô mới ngồi xuống đối diện với anh rồi tự chế nhạo mình vì thần kinh quá căng thẳng. Đây là món ăn đơn giản nhất, không dễ xảy ra sự cố nhất. Cô không thích bất kỳ sự cố nào.

- Sao hôm nay không nói gì? Đột nhiên anh hỏi.

- Bình thường em nói nhiều lắm à?

- Không phải. Hạ Sâm Triệt đưa tay lau nước sốt mỳ dính trên mép cô rồi mới nói – Tuần này em lạ lắm, có phải là kết quả của kỳ thi tháng không lý tưởng?

Động tác này là vô thức, làm xong rồi anh mới thấy quá thân mật. Bỗng nhiên Hạ Sâm Triệt thấy hối hận vì sự đường đột của mình. Anh đang nghĩ cách làm thế nào để rụt tay lại mà không mất đi vẻ tự nhiên thì thấy cô ấy tức giận phồng má lên rồi gườm gườm nhìn anh.

- Ai bảo thế, anh đi nhìn bảng thành tích ở hành lang mà xem, em xếp số một, xếp số một.

- Vậy thì vì....em và Thuần Uyên vẫn chưa làm lành?

Suốt hai ngày hôm nay, chỉ cần nhắm mắt lại là trong đầu cô lại xuất hiện đôi mắt quen thuộc của Hạ Sâm Triệt. Vì sao lại có người giấu mình sâu như vậy? Rõ ràng là rất ôn hòa, thân thiện nhưng trong đầu nghĩ gì? Cây nấm càng sặc sỡ chói mặt thì càng độc.

Tâm sự giống như quần áo, càng mặc càng dày. Quần áo có thể cởi bớt được, vậy thì có phải tâm sự cũng có thể trút bỏ dễ dàng như thế được không?

Gió giống như lớp băng sắc nhọn xé toạc màn đêm. Hạ Sâm Triệt thấy hình bóng cô gái tưới hoa ngoài ban công mới cô đơn và xa vời làm sao. Thực sự rất muốn an ủi cô. Anh đặt quyển vở xuống rồi lại gần, nhìn thấy Xuân Phi đang bày lại cây hoa cúc đã chết héo.

- Hoa cúc trong phòng kín đều chết rồi. Cô buồn rầu nói.

- Năm sau vẫn sẽ nở hoa mà. Anh cười và nói.

Lại phải nói tạm biệt sao. Năm sau vẫn sẽ nở hoa, nhưng người quay lại có phải là anh không?

7.

Gần đây, vấn đề mà các bạn nữ trong lớp bàn tán nhiều nhất là Noel sẽ cùng bạn trai làm những gì. Ngoài Valentine thì đây cũng là thời điểm rất thích hợp để tỏ tình. Những truyền thống quý báu từ những năm tám mươi như đan khăn, đan găng tay vẫn được ưa chuộng. Vì là cán bộ lớp nên Xuân Phi bị giáo viên chủ nhiệm cử đi giúp hội học sinh chuẩn bị bữa tiệc đêm giáng sinh.

Những khúc gỗ chỉ biết trợn mắt như Xuân Phi phần lớn được phân công đi lấy những đạo cụ mà các diễn viên cần. Cô đến nhà kho lấy một túi màu nước, chạy đến hội trường làm tay sai cho các tài tử mỹ thuật, đưa màu, đưa nước và khăn. Đây là phông sân khấu cho điệu nhảy «Hồ thiên nga». Vốn dĩ chỉ là một mảng màu xanh đậm nhạt, dường như chỉ vẩy vẩy vài cái là xong nhưng nhìn từ xa lại thấy ánh sáng xuyên qua bụi cây rọi xuống mặt hồ trong xanh, hình ảnh những bóng cây in xuống mặt nước trông thật rõ nét và sống động.

- Cậu phải cười nhiều mới đẹp. Một giọng nói từ trên cao vọng xuống. Xuân Phi ngẩng đầu nhìn, chàng trai đứng trên giá đang cúi người xuống nhìn cô, ánh mắt toát lên vẻ hưng phấn – Cậu cười rất xinh.
Lúc ấy Xuân Phi mới phát hiện mình đang nhếch mép cười, thế là tức tối cúi đầu xuống, không nhìn anh ta. Chàng trai tiếp tục tô vẽ, đợi đến khi Xuân Phi ngẩng đầu lên thì anh ta đã vẽ xong một cây tùng cao chọc trời.

- Cậu ở cùng Hạ Sâm Triệt à? Anh ta lại hỏi.

- Liên quan gì đến cậu.

- Vậy thì đúng rồi. Anh ta hứng chí nói – Vậy hai người tiến triển đến mức nào rồi. Anh ta chọn Kỷ Vi hay chọn cậu....

- Liên quan gì đến đồ thối nhà cậu. Xuân Phi bực mình nói ra những lời thô thiển. Cô không nghĩ gì mà ném cả cái đĩa pha màu về phía anh ta. Chàng trai đưa tay đỡ lấy, màu bắn tung tóe, bắn một mảng vào vị trí chính giữa. Chàng trai hét lên:

- Trời ơi, tôi vẽ mãi mới được. Hỏng hết cả rồi, hỏng hết cả rồi.

- Đáng đời.

Xuân Phi khoái trí nhếch mép. Chàng trai nhảy từ trên giá xuống, vội vội vàng vàng chạy xuống dưới hội trường nhìn, sau đó nhăn nhó, dáng vẻ như là trời sắp sập xuống – Đúng là phải vẽ lại rồi, không có cách gì cứu vớt. Cô nàng ghê gớm này, chẳng phải là nói chuyện bình thường sao.... Cô gái này là động vật máu lạnh, tuyệt đối không được động vào. Hơn nữa cô ấy hoàn toàn không có nét quyến rũ trong truyền thuyết, phải hình dung thế nào nhỉ? Giống như trận tuyết đầu tiên của mùa đông, khiến người ta mong chờ nhưng lại muốn chống chọi với nó.
Xuân Phi đến quán cà phê của trường mua cốc Capuchino.

Khi quay lại, cô ngồi dưới khán đài nhìn các nam sinh bận rộn trên lễ đài. Thực ra như thế này rất tốt, không bị ai làm phiền, không cần phải đưa màu, cũng không cần đưa khăn, chỉ nhìn khu rừng rậm dần dần hiện ra trước mắt. Nếu những chú chim trên tấm vải biết hát thì đó nhất định sẽ là âm thanh hay nhất trên thế giới. Cô cứ ngồi im như thế suốt một buổi chiều. Đến lúc trời tối, Kỷ Vi tập vũ đạo xong bước ra, hét to về phía chàng trai đang tô màu:

- Bùi Vũ, đừng quên vẽ hai con thiên nga.

- Ừ, biết rồi.

Lúc Kỷ Vi quay người bước ra cửa mới phát hiện Xuân Phi cũng ở trong hội trường. Xuân Phi không để ý đến cô ta. Cốc cà phê đã nguội, cô uống một ngụm, đắng ngắt. Kỷ Vi đã dần quen với thái độ của Xuân Phi, thậm chí còn làm mặt xấu đáng yêu với Bùi Vũ đang hướng ánh mắt tò mò về phía họ, sau đó đi ra khỏi cửa. Tiếng tay cầm đập vào cửa vang lên trong hội trường, rất chói tai.

Xuân Phi thở phù, sau đó cúi đầu thu dọn vài thứ, chuẩn bị về nhà.
- Cùng đi ăn tối nhé. Bùi Vũ lau tay vào quần áo và nói – coi như là chuộc lỗi cho câu hỏi bất lịch sự ngày hôm nay.

Vốn dĩ Xuân Phi định nói không cần nhưng lại bắt gặp ánh mắt chân thành của Bùi Vũ. Ánh mắt rất trong sáng. Một khuôn mặt rất mình thường, không tìm thấy bất kỳ ưu điểm nào, nhưng cũng không tìm thấy bất kỳ khiếm khuyết nào. Ánh mắt săm soi của cô khiến Bùi Vĩ thấy mình giống con khỉ đang làm trò trong vườn bách thú. Anh không đợi câu trả lời, quyết định cầm lấy chiếc ba lô của cô rồi đi lên phía trước. Xuân Phi lững thững theo sau.

8.

Hai người dừng lại trước tiệm ăn nhỏ ngoài trường học, anh ta tươi cười chào chủ quán rồi nói:

- Ông chủ, cho hai bát mỳ khoai tây, không thêm ớt.

Một quán ăn không cầu kỳ, chỉ có vài người khách thưa thớt. Chủ quán là một cặp vợ chồng ngoài ba mươi tuổi. Chiếc tạp dề của người đàn ông rất sạch sẽ. Người phụ nữ nhặt lá vàng trong rổ rau rồi đưa cho người đàn ông.

- Tôi không ăn ở quán ăn ven đường.

- Món mỳ khoai tây ở quán này rất ngon, đảm bảo cậu ăn một lần sẽ muốn ăn lần thứ hai.

- Tôi không ăn. Cô từ chối rất dứt khoát. Chủ quán đứng cách đó không xa nghe thấy rất rõ. Tay đang lấy mỳ cũng dừng lại. Bùi Vũ ra hiệu tiếp tục, sau đó mỉm cười bí hiểm với Xuân Phi:

- Thế này nhé, chỉ cần cậu ăn hết bát mỳ khoai tây này, mình sẽ nói cho cậu biết tất cả những vụ bí mật của Kỷ Vi.

- Sao cậu biết?

- Nực cười. Bùi Vũ đắc trí nói – Anh chàng đẹp trai Bùi Vũ quyết chí trở thành tay săn tin cao cấp cho các tờ báo về đời tư của các ngôi sao nổi tiếng làm sao có thể không biết những tin đồn trong cái học viện Giai Kỳ nhỏ xíu này được.

Bát mỳ khoai tây bốc khói nghi ngút được bưng ra. Xuân Phi nếm thử một miếng. Rất thơm, nhưng cô không muốn thừa nhận, chỉ bĩu môi rồi nói:

- Cũng tạm được.

- Haha, rất ngon đúng không. Bùi Vũ đắm chìm trong thế giới của mỳ khoai tây – Trên thế giới này mỳ khoai tây là ngon nhất.....

- Đợi đã, nói về Kỷ Vi đi.

- Được rồi, cậu không cần lo về Kỷ Vi. Cô ấy và Hạ Sâm Triệt không phải là một đôi. Theo nguồn tin đáng tin cậy, hồi cấp hai Kỷ Vi học ở trường trung học ІІ trong thành phố, là bạn của Hạ Sâm Triệt. Về sau chị gái của Hạ Sâm Triệt giới thiệu cô ấy đăng ký thi học sinh năng khiếu của học viện Giai Kỳ. Bởi vì học sinh năng khiếu của Giai Kỳ đều là những học sinh ưu tú không có điều kiện kinh tế.

Nhà trường không những không thu tiền học phí mà hàng năm còn có thể nhận học bổng.

Xuân Phi đặt đũa xuống, giống như vừa tỉnh giấc mộng. Cô phát hiện mình đang ăn tối với một anh chàng lạ mặt. Đúng là trúng tà. Cô kinh ngạc nhìn Bùi Vũ đang thao thao bất tuyệt nói nhà Kỳ Vi khó khăn như thế nào như thế nào, Hạ Sâm Triệt vốn là ân nhân của cô ta. Còn Kỳ Vi thì cố gắng leo cao như thế nào, cố gắng dùng mọi thủ đoạn để thoát khỏi cuộc sống vốn có của mình.

Cô hoàn toàn không biết những chuyện này.

Kỷ Vi giống như cô bé lọ lem. Kỷ Vi cố gắng phấn đấu. Còn rất nhiều chuyện về Kỷ Vi mà cô không hề biết. Cô thấy tâm trạng thăng bằng hơn một chút. Thì ra Kỷ Vi hoàn toàn không phải là cô gái xứng đôi với Hạ Sâm Triệt, mặc dù mình cũng không phải.

- Hehe, cậu cười rồi, cậu cười trông rất xinh.

- Liên quan gì đến cậu.

- Sau này coi như chúng ta là bạn rồi. Thêm một người bạn là thêm một đường đi. Thêm một kẻ thù là thêm một dòng sông.

- Thật phiền phức.

- Cuối cùng mình đã phát hiện ra bí quyết nói chuyện với cậu. Thực ra cậu đang e thẹn. Bùi Vũ hoàn toàn không để ý đến vẻ giận dỗi của cô, anh ghé sát tai cô và nói – Vì là bạn nên mình tặng kèm cậu một thông tin bí mật. Cậu về chạm vào cổ Hạ Sâm Triệt sẽ phát hiện một chuyện rất thú vị.

- Cậu thật tẻ nhạt.

Cổ anh ấy trắng mịn. Chỉ có điều đó không phải là trọng điểm. Bùi Vũ cười ha hả và nói – Cậu cứ chạm vào thì biết – Xuân Phi cũng không tiện hỏi. Chỉ nhìn anh ta bằng ánh mắt nghi hoặc, lại nghe thấy anh ta nói úp úp mở mở, có mà như không, không mà như có. Ánh ta đúng là một người nói nhiều, rất hiếm gặp nhưng cũng rất thú vị.

- Này, cô nàng phiền phức.

- Hả? Xuân Phi ngoảnh đầu lại, phát hiện Tô Kính Hy đang đứng sau lưng, khuôn mặt ẩn chứa vẻ ngạc nhiên không thể tin nỗi. Sau khi chắc chắn cô gái đang tươi cười ngồi trên chiếc ghế nhỏ chính là Xuân Phi, anh vội vàng đi lên trước kéo cô lên và nói:

- Em đang ăn mấy thứ vớ vẩn gì vậy?

- Mỳ Khoai tây.

- Sao lại ăn thứ này, ăn rồi sẽ đau bụng đấy. Anh đưa em về.
Anh thấy tức giận. Anh không biết phải làm thế nào để kiềm chế nỗi tức giận của mình. Gọi điện thoại thì cô ấy tắt máy, nhưng lại nhìn thấy cô gái vốn rất kén chọn đang ngồi ăn ở tiệm ăn nhỏ. Nét mặt của cô ấy khi nói chuyện với cậu nam sinh kia giống như họ đã quen biết từ lâu, giống như không khí khi mình và cô ấy ăn cơm cùng nhau. Thậm chí còn không được hòa hợp như thế. Chí ít thì lâu lắm rồi cô ấy không nở nụ cười tươi tắn như thế. Bàn tay đặt lên vai cô dần dần nới lỏng ra, cô nàng phiền phức, có phải em không cần anh nữa không. Khi em có bạn mới, có phải anh sẽ bị một người vô tâm như em dần dần lãng quên không.

Dần dần biến thành một chấm đen không còn giá trị.

Dần dần biến thành một cảnh vật đã biến mất trong cuộc sống của em. Khi ngoảnh đầu nhìn lại, em sẽ nhếch mép nói – Tô Kính Hy chỉ là một chàng ngốc mà thôi

9.

Có những lời thầm kín không thể nói được. Ví dụ như anh Tô Kính Hy là người bạn mà em quan tâm nhất. Ví dụ Tiểu Thái là cô gái ngây thơ nhất mà mình từng gặp. Ví dụ anh Hạ Sâm Triệt là người ấm áp nhất mà em từng gặp.

Có những hơi ấm không thể cảm nhận được bằng tay mà là ấm vào tim.
"Đùng". Tiếng vỡ chói tai cộng với tiếng hét của Tiểu Thái. Cô ấy cầm cái bơm trên tay, sợ tái cả mặt. Xuân Phi bừng tỉnh sau một hồi suy ngẫm, nghe thấy Tiểu Thái nói – Sau này phải ngăn không cho cậu bơm bóng bay lúc đang ngẩn người ra – Nói xong cô ấy không sợ nữa mà cười bò lăn bò càng. Giọng nói bất mãn của mấy chị lớp mười hai đứng đó không xa vang lên – Hai con ngốc làm hỏng nhiều bóng bay như thế, có gì đáng cười cơ chứ.

Hội trường tràn ngập trong đại dương của bóng bay hồng phấn và bóng bay xanh da trời. Những tiếng hét "đáng yêu" của những cô gái đến tập kịch và múa balê lên xuống trầm bổng, hết đợt này đến đợt khác. Tiếp đó còn nghe thấy có người hét – Kỷ Vi, có thật là bạn trai của cậu bị một con ngốc ngờ nghếch cướp mất không. Kỷ Vi vừa nói – Bọn mình rất tốt – vừa ra hiệu cô gái ấy không nói nữa.

Tiểu Thái bĩu môi rồi nói:

- Cố tình nói lại còn giả bộ. Chỉ có điều, tiên nữ Kỷ Vi thật xinh đẹp.
Cô gái ngây thơ, quả nhiên dùng hình ảnh đẹp đẽ ấy để ví von với cô ta.

Thời tiết lúc ấy đã lạnh buốt đến thấu xương nhưng ông trời vẫn quyết tâm không chịu cho tuyết rơi. Còn hai ngày nữa là Noel rồi. Quảng trường ở giữa phố đã phát quảng cáo trên ti vi, nói là đêm Noel sẽ có tuyết nhân tạo. Noel không có tuyết, không có cây thông thì không phải là Noel thực sự. Đây quả là thông tin khiến người ta phấn khích.
Vốn dĩ cuối tuần la bài thi trắc nghiệm ngữ văn, nhưng cô giáo bận hẹn hò với bạn trai ở nơi khác nên lấy danh nghĩa là ngày lễ hủy bỏ bài trắc nghiệm. Xuân Phi cũng không phải ôn bài nữa. Hàng ngày chỉ có việc giúp trang trí hội trường rồi về nhà sưởi ấm.

Hạ Sâm Triệt trang trí cây thông Noel ở ngoài ban công. Tivi đang phát chương trình thế giới động vật, thỉnh thoảng hai người trò chuyện vài câu. Tiếng nhai khoai tây chiên rất rõ rệt, thậm chí còn át cả giọng nói hồn hậu của người dẫn chương trình.

- Xuân Phi, mang chuông ra đây cho anh, ở trên giường trong phòng ngủ.

- Vâng.

Xuân Phi đi một vòng quanh phòng ngủ của anh, chuông vứt lăn lóc trên giường, còn có một vài bức thư màu hồng phấn trên đó. Cô tiện tay lấy một bức, trên tờ giấy viết thư thơm nồng là nét chữ rất thanh thoát: Anh Triệt yêu quý, hình của cô gái kia rất đáng yêu, có đôi mắt to đến đáng sợ.

Giọng nói của Hạ Sâm Triệt vang vọng trong phòng khách:

- Tìm thấy chưa?

Xuân Phi xé nát mấy bức thư thành nhiều mảnh vụn, ném vào thùng rác, sau đó mới mang chuông ra.

Hạ Sâm Triệt mặc chiếc áo lông cừu trắng muốt. Chiếc cổ áo rộng để lộ làn da trắng mịn. Quả nhiên là anh chàng người lai hoàn mỹ, da đẹp không thể chê vào đâu được. Có thể nhìn thấy rất rõ mạch máu màu xanh nhạt lờ mờ trên cái cổ trắng hồng của anh. Cô ghé rất sát, Hạ Sâm Triệt quay đầu lại liền chạm môi vào cái đuôi tóc đang vểnh lên của cô. Anh hỏi:

- Nhìn gì đấy?

- Anh ghé sát vào người em như thế làm gì? Cô nói rồi ngồi xuống cạnh anh.

- Thật sao. Anh nhường chỗ cho cô rồi treo chuông lên cao – Tối mai là Noel, em có về nhà không?

- Không về, còn anh?

- Anh cũng không về.

Chuông hơi ít, Hạ Sâm Triệt nghĩ một lúc rồi giãn những bông tuyết ra cho đều một chút. Anh chú tâm vào những chuyện ấy, không nhìn thấy khuôn mặt đỏ ửng của Xuân Phi. Cô muốn nói – vậy thì chúng mình cùng đón giáng sinh. Nhưng những lời như thế chẳng phải con trai nên chủ động nói sao? Chỉ có điều cô cũng biết rất rõ, xác suất mà Hạ Sâm Triệt thích mình bằng với xác suất rơi tuyết đỏ.

- Xuân Phi, em thích quà Noel gì để anh mua cho em?

- Quà á.....Xuân Phi chỉ tay vào cái má đang phồng to, nghĩ một lúc rồi nói – Những thứ mua được thì em không thích, những thứ không thể mua được thì em lại không biết là gì.

- Ngày mai đến quảng trường ở trung tâm thành phố ngắm tuyết đi. Ở đó rất có không khí. Hơn nữa bên đó có cửa hàng tên là ngõ phố thứ bảy, rất thú vị....Đột nhiên Hạ Sâm Triệt dừng lại nhìn cô, khuôn mặt như cười mà không phải là cười – Không phải là em có hẹn với bạn trai rồi chứ?

- Lúc nãy có rồi. Cô mềm giọng nói, ngay cả ánh mắt cũng trìu mến hơn. Niềm vui nho nhỏ hiện rõ trên khuôn mặt cô. Sau đó là những lời đối thoại bình thường, nói những chuyện linh tinh trong trường học. Tắt hết tất cả đèn trong phòng, chỉ nhìn thấy ánh sáng nhấp nháy phát ra từ những ngọn đèn nhỏ trên cây thông Noel, giống như đom đóm đậu trên cành cây.

- Anh thích đom đóm không?

Nghe câu hỏi ngô nghê của Xuân Phi, Hạ Sâm Triệt nghiêng đầu nhìn cô và nói:

- Thích. Cứ đến kỳ nghỉ hè hàng năm là anh lại về nhà ông nội ở quê. Tối đến cùng A Dạ, Bát Tiêu và Cửu Thái đi bắt đom đóm và ve sầu. Bọn anh thả ve sầu vào trong lọ nhìn nó lột xác. Còn đom đóm thì thả vào trong màn....ấy....sao lại hỏi cái đó?

- Em chưa nhìn thấy đom đóm. Anh trai em nói, ánh đèn trên cây thông Noel gần giống với ánh sáng mà đom đóm phát ra.

- Đâu có, khác nhau nhiều thì có, ánh sáng của đom đóm rất ấm áp.
- Anh cũng rất ấm áp. Xuân Phi nói.

- Haha, anh á? Ấm áp dùng để miêu tả mưa bụi mùa xuân, bầu trời sao mùa hạ, đồng lúa mùa thu, ánh mặt trời mùa đông, còn có.....a, đúng rồi, còn có...." Hạ Sâm Triệt híp mắt, ngón trỏ dài và mảnh đặt lên ngọn đèn nhỏ nhấp nháy, mặt anh lúc sáng lúc tối – chỉ cần nhìn thấy nụ cười của người thân là thấy ấm áp. Em có thấy thế không?

- Người thân á? Xuân Phi cũng đặt tay lên ngọn đèn nhỏ, ngọn đèn nóng rát khiến cô rụt tay lại – thực ra bố mẹ em không có tình cảm gì với em. Họ trúng tiếng sét ái tình rồi kết hôn với nhau. Bố em là một nhân viên bình thường. Mẹ em là giáo viên biên đạo múa trong đoàn múa, không phải là một gia đình tiếng tăm gì. Hơn nữa....em vĩnh viễn thua kém anh trai mình....

- Vì sao phải so sánh với người khác? Hạ Sâm Triệt không đợi cô nói hết mà ngắt lời cô – giống như tên của đom đóm là đom đóm, không có lý do nào cả. Em chính là em. Dù em có xuất sắc hay không xuất sắc, chỉ cần là em là được.

Không gian tĩnh lặng đến đột ngột. Xuân Phi ngỡ ngàng nhìn anh. Chỉ cần là em là được. Chỉ cần là An Dương Xuân Phi là được. Đây là món quà của thượng đế hay trò đùa ác ý của số phận? Vì sao anh có thể nói ra những lời mà lúc này cô muốn nghe nhất? Vì sao lại khiến trái tim của cô muốn nhảy ra khỏi lồng ngực đến với anh mà không có cách nào kiềm chế được như thế này?

- Em đi ngủ đây. Cô đứng dậy đi về phòng ngủ.

- Bảy giờ tối mai chúng ta gặp nhau ở trước tượng đá voi trong công viên ở trung tâm thành phố nhé. Anh dặn dò – Tan học về cứ đi từ từ thôi, chú ý an toàn, anh sẽ đợi em.

10.

Đi qua cây sồi xanh cao bằng nửa người ở cổng trường, gió rít lên từng cơn. Tai Xuân Phi lạnh đến nỗi mất hết cảm giác. Tiết học cuối cùng, cô nhận được tin nhắn của Hạ Sâm Triệt: Xuân Phi, anh không thể đến công viên ở trung tâm thành phố được, về nhà anh sẽ giải thích với em. Cô gọi điện thoại cho anh, điện thoại vang lên giọng nói buốt lạnh – Số điện thoại quý khách vừa gọi tạm thời không liên lạc được....

Làm cái trò gì thế. Rõ ràng là anh ấy hẹn trước. Cô cảm thấy hụt hẫng. Điều hòa trên xe bus khiến cô thấy hoa mắt chóng mặt. Đám nữ sinh đứng sau đang chí cha chí chóe bàn tán rất sôi nổi về những chương trình trong đêm Noel. Thỉnh thoảng lại vang lên những lời nói an ủi – không có bạn trai đi cùng cùng chẳng sao, may mà vẫn còn có các chị em.

Không phải là cô chưa từng cùng đám bạn cười nói khúc khích đi hát Karaoke giống như đám nữ sinh này, chỉ có điều ở trong môi trường ồn ào huyên náo, cô càng thấy cô đơn hơn. Cuối cùng cô quyết định không tham gia. Cô nghi ngờ mình bị Tô Kính Hy đồng hóa, lớn lên cùng một đứa trẻ có xu hướng tự kỷ thì ít hay nhiều cũng bị ảnh hưởng.

- An Dương Xuân Phi.

Xuân Phi ngoảnh đầu lại, chỉ nhìn thấy một nam sinh đang xách ba lô, ánh mắt ẩn chứa chút gì đó không chắc chắn. Xe bus dừng ở trạm Diamonds, đám nữ sinh lao xuống như đàn ong vỡ tổ. Chàng trai chạy lên chắn trước ngực Xuân Phi, miệng không ngừng lẩm nhẩm – đúng là một lũ con gái dã man.

Bỗng nhiên có một cơ thể chắn trước mặt mình, Xuân Phi vội đẩy người đó ra.

- Cậu là ai? Khuôn mặt rất quen.

- Cậu không nhớ à? Chàng trai ỉu xìu – Mình là Bùi Vũ, biệt hiệu thiên vương tin đồn đây. Nhớ lại ngày hôm ấy bạn trai của cậu cũng thật quá quắt. Ánh mắt ấy như muốn xé vụn người mình. Chắc là nghi ngờ mình muốn tán cậu. Haizzz, cậu đã giải thích với anh ta như thế nào?
Cái gì mà tán với chả không, nói năng tùy tiện. Xuân Phi tìm một chỗ để ngồi, lúc ấy mới nhớ đến anh ta – Cậu nói Tô Kính Hy á, anh ấy không phải là bạn trai của tôi, là bạn thân chơi với nhau từ nhỏ.
- Vậy à. Bùi Vũ vừa chỉnh lại ba lô vừa hỏi – Cậu đến công viên ở trung tâm thành phố à? Hẹn ai ở đó?

- Không hẹn ai. Xuân Phi hướng ánh mắt ra ngoài cửa sổ.

- Mình muốn đến công viên ngắm tuyết vẽ tranh. Cậu cũng đi cùng nhé. Bùi Vũ lấy trong ba lô một tấm bưu thiếp đưa cho cô rồi ngại ngùng nói – Đây là bưu thiếp có in tranh của mình, tặng cậu, quà giáng sinh. À....cậu đừng chê nó nhé. Mình làm sao mà biết được sẽ gặp cậu trên xe bus.

Xuân Phi ngây người một lúc rồi mới cầm, có cảm giác muốn khóc. Món quà đầu tiên của đêm Noel, tưởng chừng rất nhẹ nhưng lại nặng vô cùng.

- Cảm ơn, rất đẹp, chúc cậu sau này sẽ trở thành một họa sĩ tài ba.
- Cậu khách sáo quá. Cảm ơn mình thật lòng chứ? Vậy thì cùng mình đi vẽ cảnh vật ngoài trời nhé – Bùi Vũ thở phào nhẹ nhõm, nhìn thấy khuôn mặt thanh tú của Xuân Phi khẽ mỉm cười. Cô thực sự thích món quà này. Cảm giác ấy khiến Bùi Vũ rất vui. Xuân Phi không giống với những cô gái mà anh đã từng gặp, có lẽ tính cách của cô không hay như họ, nhưng nói thế nào nhỉ, cô ấy là một người đặc biệt nhưng nếu nhất định phải nói ra điểm đặc biệt thì lại không thể nói ra được. Có lẽ vì cô ném đĩa màu về phía anh, lại còn tỏ ra rất đắc trí.

Nói ra thì có chút gì đó quái đản, nhưng nhớ lại thì không khỏi than phiền vì sao trên thế giới lại có một cô gái như thế này?

Xe bus dừng lại ở công viên. Xuân Phi chạy xuống cạnh thùng rác, nôn thốc nôn tháo. Cả ngày không ăn gì, chỉ nôn toàn nước, gần như nôn hết dịch vị ra ngoài. Bùi Vũ đứng sau cô hét toáng lên:
- Á, không phải là cậu....có rồi chứ.

Xuân Phi lườm cho anh ta một cái. Bùi Vũ thấy mặt cô trắng nhợt, không nỡ trêu cô nữa, chạy đi mua chai nước khoáng đưa cho cô xúc miệng. Say xe đến mức này quả là hiếm gặp. Chả trách cô ấy thuê phòng ở gần trường. Hơn nữa một thông tin có liên quan đến cô mà anh thu thập được là – ghét tất cả các phương tiện giao thông.
- Rõ ràng biết là mình bị say xe còn chạy đến công viên làm gì. Chỉ là ngắm tuyết thôi mà, cũng chẳng có gì đặc biệt.

Tuyết chẳng có gì là đẹp. Đêm giáng sinh cũng chẳng có gì là đặc biệt. Dù chúa Jesu giáng trần thì cũng chẳng liên quan gì đến cô. Vốn dĩ đây là buổi tối của cô và Hạ Sâm Triệt. Vốn dĩ là như thế. Cô ngẩng đầu nói với Bùi Vũ:

- Chẳng phải cậu muốn vẽ sao, tìm chỗ nào yên tĩnh đi.

11.

- A, tuyết rơi rồi.

- Tuyết rơi rồi, tuyết rơi rồi.....mau lấy máy ảnh ra đây....."

- Đẹp quá, đẹp quá....

Người đứng chen chúc trên khu phố đi bộ trước công viên. Tuyết rơi như mưa, không khí giáng sinh tràn đến, ồn ào huyên náo. Cây thông Noel khổng lồ biến thành anh hề phép thuật khoác trên mình giấy nguyện ước, mặt nạ công chúa, những ngọn đèn nhấp nháy....

Xuân Phi chỉ nghe thấy Bùi Vũ nói – Mình đi mua kẹo hồ lô – sau đó họ bị đám đông xô đẩy về hai phía. Cô cũng không quan tâm đến điều đó, cùng đám đông đi về phía nhà thờ. Còn nửa tiếng nữa là có thể nghe thấy tiếng chuông nhà thờ, sau đó cùng đếm ngược thời gian. Đây là điều mà các đôi tình nhân thích làm nhất, lãng mạn mà không tốn tiền. Trên đường hầu như không có người đứng một mình. Hầu hết là những đôi tình nhân tay nắm chặt tay hoặc những nhóm bạn tụ tập cùng nhau. Những người chưa có người yêu nên nằm ở nhà xem tivi hoặc đến quán bar uống rượu giải sầu.

Nói tóm lại sẽ không giống cô, đứng một mình ở đây như thế này.
Chiếc đồng hồ trong đêm tối giống như vầng trăng treo trên giá đỡ của nhà thờ. Cô ngước nhìn, những bông tuyết rơi xuống mặt cô. Người đứng chật cứng trước cửa nhà thờ. Tiếng người cười nói nhộn nhịp, không khí nóng bừng lên. Khoảng cách an toàn nhất giữa con người với con người là 1m, nhưng dường như lúc này không hề gì. Cho dù có bị va vào người, bị giẫm vào chân thì tất cả mọi người đều cười khì khì, không hề bận tâm.

Trong đêm tối như thế này, dường như tất cả mọi nỗi buồn đều có thể dễ dàng bị tiếng cười che lấp.

Xuân Phi nhìn thấy bóng hình quen thuộc đứng cách cô không đầy hai mét....chiếc áo khoác len màu be tô điểm cho mái tóc....Đôi chân dài mặc mặc quần bò đẹp nhất trên thế giới này.

Ngắm nghía một lần từ trên xuống dưới. Không sai. Ngắm lần thứ ba, lần thứ tư, lần thứ năm...chỉ là phía sau rất giống....màu tóc chắc là nhuộm....quần áo cùng một nhãn hiệu....nam sinh bây giờ đều thích ăn mặc như thế này....

Tiếng hò hét của mọi người át cả tiếng những bông tuyết rơi lả tả. Tất cả cùng đếm ngược thời gian.

Mười....chín....tám....Cầu mong Thuần Uyên sống vì bản thân mình...

Bảy....sáu....năm....Cầu mong Tô Kính Hy luôn luôn vui vẻ....

Bốn....ba....hai....Cầu mong mình sẽ ngày càng xuất sắc hơn....

Một....Cầu mong Hạ Sâm Triệt nhìn thấy mình. MERRY CHRISTMAS.
Tiếng chuông vang lên, những đôi tình nhân ôm lấy nhau như vừa trải qua một vụ tai nạn. Xuân Phi nhìn thấy cô gái bên cạnh chàng trai vỗ tay hoan hô rồi hét to – Triệt, giáng sinh vui vẻ – Kỷ Vi bá cổ chàng trai nhưng anh chỉ nghiêng mặt. Đôi môi của cô đặt lên má phải của anh. Không ai có thể có được những đường nét hoàn mỹ như anh.
Sau một hồi tự lừa mình lừa người, anh không nhìn thấy cô. Dù đã cầu nguyện nhưng vẫn không nhìn thấy. Trên thế giới này không có ông già Noel. Người ta nói giới hạn ngây thơ của con người là có tin ông già Noel hay không. Từ lâu cô đã không tin có ông già Noel.

Không còn gì để mong đợi, mê tín, ấu trĩ, nực cười. Xuân Phi thấy điện thoại rung lên. Màn hình hiện tên của Tô Kính Hy. Cô nhấc máy, chưa đợi Tô Kính Hy nói cô đã nói trước:

- Kính Hy, em rất muốn khóc.

- Xin lỗi em, vốn dĩ anh muốn đón giáng sinh cùng em...nhưng...nhưng bố anh bắt anh về nhà ăn cơm...Cô anh và chồng cô ấy từ dưới quê lên...

Anh tưởng vì mình mà cô muốn khóc. Xuân Phi gượng cười:

- Không phải vì cái đó....cảm ơn anh đã gọi điện cho em....

- Em không sao chứ?

- Vâng, không sao, em đi ngủ đây. Ngày mai có bữa tiệc giáng sinh, em phải làm việc cực nhọc....Ánh mắt của Xuân Phi bất giác liếc nhìn đám đông. Bỗng nhiên cô thấy giật mình hoảng hốt, tưởng rằng mình hoa mắt. Trên chiếc ghế băng trước nhà thờ, chàng trai trong chiếc áo lông đen tay cầm điện thoại, ngồi bên cạnh anh là cô gái thông minh đáng yêu.

- Này....cô nàng phiền phức....sao em không nói gì....sao chỗ em ồn thế....Chàng trai ngồi trên ghế băng đứng dậy, che điện thoại.

- Anh cũng chuẩn bị tắm để đi ngủ à?

- Ừ, ngày mai đi tìm ông anh tốt cùng ăn bữa cơm chúc mừng nhé....Tô Kính Hy ngồi xuống ghế. Cô gái giúp anh lới lỏng chiếc khăn trên cổ, anh thu mình lại như muốn từ chối, gật đầu tỏ vẻ cảm ơn.

- Tô Kính Hy.....

- Hả?

- E rằng ngày mai không có thời gian....Xuân Phi che mặt đi lùi về phía sau – Ngày mai em phải đến hội học sinh làm việc....thôi....anh làm việc của anh đi....còn nữa....cảm ơn anh....

Trận tuyết lớn như thế này có thể che phủ được gì đây? Vết chân, nóc nhà, mái tóc, ghế băng, con đường....nhưng không thể che lập tiếng cười xuyên qua tầng mây. Sau khi tuyết tan, những thứ này sẽ lại hiện ra, sẽ không mất đi, giống như ký ức vậy, lúc ngủ có thể tạm thời quên lãng nhưng khi tỉnh dậy nó vẫn sẽ còn đó.

Lá cây sau khi cháy hết sẽ để lại tro, trôn xuống đất, biến thành phân bón cho hoa. Hoa nở rồi tàn, để lại hạt mầm. Hạt mầm trôn xuống đất đến mùa xuân biến thành mầm non mơn mởn.

Năm tháng cứ trôi đi như thế, đến chết không thôi.

Những thứ đã hoàn toàn mất đi sẽ ở đâu đây?

Ngày đăng: 09/06/2013
Người đăng: Bùi Phương Linh
Đăng bài
Bạn thích truyện này?