Gửi bài:

Chương 34 - Hai bên gặp mặt

Trên đời này có bức tường nào gió không lọt qua được không thì Tô Ái Ái không biết, nhưng trên đời này tuyệt đối không có bà mẹ nào có giác quan thứ sáu trì trệ!

Câu "làm việc tốt thường gặp khó khăn" này đặt trên người Tô Ái Ái không sai một chút nào, Tô Ái Ái rất vất vả mới tìm được một công việc tốt, cái ghế đó ngồi còn chưa nóng thì chuyện sống chung của Âu Dương đã bị mẹ cô phát hiện ra.

Đến tận bây giờ Ái Ái vẫn chưa biết mẹ Tô nhà cô phát hiện ra dấu vết của chuyện đáng xấu hổ này từ đâu, chỉ có thể khẳng định một câu rằng tất cả những người làm mẹ trên thế gian đều vô cùng nhạy cảm!

Mẹ Tô vô cùng giận dữ, lập tức muốn cùng với ba Tô xuống miền Nam bắt người. Tô Ái Ái quýnh đến độ hoang mang lo sợ, cứ đẩy Âu Dương đang kiểm tra số liệu trên máy vi tính mãi: "Chết ròi, chết rồi, anh mau nghĩ cách đi xem nào!"

Trái lại Âu Dương lúc này vô cùng bình thản: "Anh nói đồng chí Tô Ái Ái à, ông xã nhà em lại xấu xa đến mức phải trốn tránh hay sao? Chung ta cũng đâu phải là sống chung bất hợp pháp?"

Tô Ái Ái giơ tay che màn hình vi tính, véo má Âu Dương: "Việc này trong mắt mẹ em còn bất hợp pháp hơn cả sống chung bất hợp pháp ấy chứ! Anh mau nghĩ cách cho em đi!"

Phụ nữ thường đem hết trách nhiệm giao cho người đàn ông khi có chuyện xảy ra.

Âu Dương bỏ tay ra khỏi chuột, đứng dậy ra ban công gọi điện thoại, loáng một cái đã quay vào nói với Tô Ái Ái: "Anh đã gọi điện thoại qua đó rồi, cha mẹ anh cũng bảo sẽ tới đây, phát hiện thì phát hiện, thôi thì cứ để hai bên cha mẹ gặp nhau vậy! Có thông minh không? Đây gọi là lấy độc trị độc!"

Tô Ái Ái ôm mặt kêu lên: "Em mới là người đầu tiên bị chết vì thuốc độc của anh!"

Cứ như vậy, phụ huynh hai bên ngủ lại trong khách sạn, đúng sáu giờ tối ngày ** tháng ** cuộc gặp mặt được diễn ra.

Tô Ái Ái kéo kéo chiếc váy trên người xuống, những đồng nghiệp cô đã hỏi đều bảo con gái đi gặp cha mẹ của bạn trai mặc váy là tương đối tốt, cô vừa tan sở lập tức về nhà thay quần áo,

Quay trái quay phải ngắm mình trong tấm gương của thang máy, lại kéo kéo tay áo Âu Dương: "Nhìn xem, bộ váy này em mặc đẹp không?"

Âu Dương gật đầu thật mạnh: "Ừ, đẹp đến không còn đẹp hơn được nữa!"

Tô Ái Ái lúc này mới yên tâm chầm chậm bước ra khỏi thang máy, lúc đi trên hành lang còn lắc lắc chiếc túi xách nhỏ, sóng tóc bập bềnh.

Âu Dương cười cô: "Ái Ái cô nương, em đừng căng thẳng như thế!"

Tô Ái Ái đang vuốt tóc lập tức bỏ tay xuống, lườm Âu Dương: "Ai căng thẳng? Anh mới nên căng thẳng ý!" Đôi mắt vừa đảo một cái nụ cười trên môi lập tức trở nên gian xảo: "Âu Dương công tử, cẩn thận nhé, yêu cầu của người nhà em rất cao đấy, đừng để đến lúc rơi vào tình huống 'vừa trông thấy mặt đã bị phát tử hình'!"

Âu Dương cười khẽ, khóe môi cong lên, một tay ôm lấy Ái Ái: "Em cũng không nhìn một cái xem anh là ai? Ông xã nhà em ai gặp cũng thích!"

Tô Ái Ái bị động tác của anh dọa phát sợ, cô sợ bị phụ huynh nhìn thấy nhất định máu tươi ba thước, vội vàng hẩy cánh tay Âu Dương trên vai mình ra, mắng anh: "Không biết xấu hổ!" Lại đưa tay lên vuốt tóc, trái tim đập mạnh, không ngờ đường đi lại ngắn như vậy, chưa gì đã đến nơi rồi.

Chính là phòng này, Tô Ái Ái hít một hơi thật sâu, Âu Dương chết tiệt này nói rất đúng, cô căng thẳng sắp chết rồi.

Cha mẹ cô sẽ thích anh chứ?

Cha mẹ anh lại sẽ thích cô ư?

Đột nhiên, Âu Dương nắm chặt tay Ái Ái: "Ái Ái, bất luận ý kiến của người nhà anh như thế nào thì tình cảm của anh sẽ không bao giờ thay đổi!" Không còn vẻ trêu đùa ban nãy, không nghiêng đầu nhìn Ái Ái, ánh mắt kiên định nhìn thẳng về phía trước, lời nói cực kỳ nghiêm túc.

Tô Ái Ái ngẩn người, lúc nghiêng đầu nhìn sang Âu Dương thì anh đã cầm chặt tay cô và đẩy cửa ra

***

Trong phòng, phụ huynh hai bên đều rất khách sáo.

Cha mẹ cô nói: "con bé nhà chúng tôi thật không hiểu chuyện, ở nhà đã tìm được việc cho nó mà nhất định nó không chịu về, cứ khăng khăng đòi ở lại!"

Cha mẹ anh nói: "Haiz, bên này cũng vậy! Nhà chúng tôi cũng thế! Bà nội nó cực kỳ cưng chiều thằng cháu đích tôn này, kì nghỉ năm nào cũng phải về nhà ở cùng với bà nội, cứ tưởng tốt nghiệp xong là sẽ về nhà, ai dè lại như vậy, một năm nay chưa về nhà lần nào, bà nội nó ở nhà cứ mắng nó mãi!"

Ăn một miếng lẩu, một người nói: "Con tôi thật không phải!" Một người khác nói: "Đâu có, đâu có, là con tôi không phải!"

Vô cùng khách sáo, khách sáo đến mức quá đáng.

Một người đang cường điệu: "Nhà tôi chỉ có mình đứa con gái ấy!"

Người khác cũng nhấn mạnh: "Âu Dương của chúng tôi cũng cháu ruột của trưởng họ trong nhà!"

Một người nói công việc ở phía Nam tốt đến thế nào, một người kể đãi ngộ ở miền Bắc cao ra sao.

Nhà họ Tô là dòng dõi thư hương, xuất thân gia giáo, câu nào cũng khiêm nhường đắn đo.

Nhà họ Âu Dương xuất thân từ thương nhân, thẳng thắn mạnh bạo, lời nói vô cùng bộc trực.

Tô Ái Ái rút tay ra khỏi bàn tay Âu Dương, gặp rau cho người lớn. Âu Dương đứng dậy rót trà rót rượu cho người lớn.

Từ xưa đến nay, thương nhân luôn khinh thường thư sinh nghèo, thư sinh cũng chẳng coi thương nhân ra gì, tất cả dường như đã được định sẵn.

Hai người lặng im ăn cơm.

Lúc ra về, cha Âu Dương bắt tay cha Ái Ái, cả hai cùng nói: "Tạm biệt!"

Trong cơn gió lạnh Ái Ái rùng mình một cái.

Thì ra, khách sáo quá mức chính là một loại xa cách...

Cuối tuần, Tô Ái Ái về nhà, trên bàn cơm e dè cẩn trọng nhắc đến Âu Dương.

Cha Tô nói: "Thằng bé đó thực sự không tồi, hình dáng, chiều cao cũng khá ổn, chỉ là gia đình họ và nhà chúng ta..."

Mẹ Tô ngắt lời cha Tô, gặp cho Tô Ái Ái một khúc cá: "Con vẫn còn trẻ, từ từ tìm hiểu cũng được mà!"

Tô Ái Ái cúi đầu ăn cá không nói gì, không ngờ xương cá lại bị mắc trong họng, kêu lên một tiếng, mẹ cô lập tức lấy một thìa cơm: "nào nào, ăn một miếng cơm to rồi nuốt xuống đi."

Tô Ái Ái cố nuốt miếng cơm to ấy, nước mắt trong mắt chỉ chực rơi xuống

Hít một hơi rồi nuốt xuống như thể nuốt hết tất cả nỗi buồn xuống.

Ái Ái rời khỏi nhà, hai người vẫn tiếp tục cuộc sống vừa nói vừa cười như trước, chỉ là cô không hề hỏi anh về ấn tượng của cha mẹ anh với mình, cũng giống như anh không hỏi đến ấn tượng của cha mẹ cô.

Sau đó là đám cưới của lão Tiền, đó lại là một cơ hội tụ tập của những cô gái của phòng 513, Tiểu Mỹ đưa người yêu từ phương xa 'nghe tiếng không bằng gặp mặt' đến, Đường Đường cũng đã có bạn trai, nghe đâu là được cha mẹ giới thiệu, nhưng vì thời gian qua lại vẫn chưa lâu nên không kể nhiều.

Khi Tô Ái Ái thấy chú rể thì hơi sửng sốt, diện mạo rất giống anh tài khoa kinh tế kia, nhã nhặn trắng trẻo như vậy, khuôn mặt thì không phải giống nhau như đúc nhưng phong độ của người này vừa nhìn đã thấy giống hệt người từng quen biết

Đường Đường lén kéo tay Ái Ái, nói: "Ái Ái, tại sao ông xã nhà lão Tiền lại giống *** thế nhỉ?"

Thì ra, đó không phải là do thị lực, Tô Ái Ái gật đầu nhưng cô không hề đi hỏi lão Tiền, cũng giống như cô sẽ không nhắc đến Anh bạn nhỏ trước mặt Đường Đường.

Trưởng thành đến tuổi này, học đại học, tốt nghiệp, yêu đương, kết hôn... Ai có thể vạch rõ những vết sẹo này ra được?

Buổi tối trước ngày hôn lễ của lão Tiền, mấy cô gái đều thuê phòng trong khách sạn ngồi trò chuyện với nhau

Tiểu Mỹ và Ái Ái ngồi lên giường, lão Tiền và Đường Đường ngồi lên chiếc giường bên cạnh.

Ái Ái nằm sấp trên giường cười: "Tớ vẫn nhớ năm ấy chúng ta ở trong phòng trò chuyện đêm khuya, đoán xem ai là người lấy chồng đầu tiên, ai cũng bảo Tiểu Mỹ đầu tiên, tớ thứ hai, Đường Đường thứ ba, lão Tiền cuối cùng! Nào biết thứ tự lại đổi ngược như thế?"

Tiểu Mỹ xấu hổ ôm gối: "Thực ra tớ cũng sắp kết hôn rồi, người lớn bảo bọn tớ hãy làm chuyện này trước khi ra nước ngoài..."

Đường Đường "woa" lên một tiếng: "Vậy tiếp theo chính là Ái Ái và Âu Dương rồi, thế thì tớ chẳng phải bét cùng sao? Không được! Không được!"

Tay Tô Ái Ái dừng lại, lập tức cầm gối ném Đường Đường.

Tiểu Mỹ hô to: "Tớ mặc kệ, đám cưới của tớ các cậu phải đến đầy đủ đấy!"

Câu chuyện từ hôn nhân đã chuyển phắt sang công việc.

Hoàn cảnh của những người tốt nghiệp chưa tròn một năm: ngoại trừ Tiểu Mỹ đang ôn tập để thi cử, thì mỗi người khi nhắc đến công việc của mình đều là một trang sử đẫm máu và nước mắt, không ai chưa từng bị đuổi việc, và cũng không có ai chưa từng đổi nghề.

Đường Đường nói: "Tớ muốn có phong độ khi vẫn còn ở trong trường đại học, nhưng bây giờ..." Không nói tiếp nữa, mọi người cũng không nói gì, cúi đầu như đang hồi tưởng: "haiz..." Cơn hồi tưởng này kết thúc trong tiếng thở dài của Đường Đường.

Ái Ái khẽ nói: "Tớ từng nghĩ rằng tốt nghiệp xong là hết chuyện, hàng tháng lĩnh lương bốn ngàn! Có một căn nhà nhỏ, cha mẹ khỏe mạnh, lúc đi lại thì có thể lái xe đi, nhưng hiện thực thì..." Ái Ái buông gối: "rất nhiều chuyện, chúng ta đều là mơ mộng quá mức!"

Lão Tiền cụp mắt xuống, làn mi cong dài nhờ trang điểm dưới ánh đèn không hề mất đi phong thái như khi còn trong trường đại học, nhưng cô lại than thở: "Mấy hôm trước sửa sang nhà mới, có một bóng đèn bị hỏng, không có xe đi, tớ đã đi qua rất nhiều cửa hàng, chạy cả một buổi tối mà vẫn chưa mua được, gót giày cũng nát luôn. Về đến nhà, trông thấy căn nhà vắng vẻ mà tớ ngồi bưng mặt khóc một mình..."

Tiểu Mỹ ngồi bó gối, ra sức ôm chặt đầu gối mình, nói: "mẹ tớ cứ giục tớ kết hôn, tất cả mọi người đều biết, nhà cửa không cần lo lắng nhưng trong ý tứ thì là nên sinh một đứa con, như vậy có thể giao đứa bé cho người lớn chăm sóc, chúng tớ cũng có thể vô ưu vô lo mà tiếp tục phấn đấu... Nhưng thế sao được! Học đại học thì muốn tốt nghiệp, tốt nghiệp rồi lại muốn kết hôn, kết hôn rồi muốn sinh con, sinh một đứa rồi lại muốn sinh đứa nữa, lại còn phấn đấu... Rốt cuộc là đến bao giờ?"

Không ai trả lời câu hỏi của cô ấy, tất cả đều im lặng.

Bất ngờ Ái Ái xua tay, lớn tiếng nói: "Thôi mặc kệ đi, đây chính là cuộc sống! NGười ta sống được thì mình cũng sống được!"

Đường Đường ra vẻ kì bí nghiêng mặt qua hỏi thầm lão Tiền: "Vậy cậu cũng được tính là bà mẹ trẻ rồi, hay nhỉ? À, sao tớ cứ thấy ông xã nhà cậu giống tài tử kia thế nhỉ...?"

Lập tức Ái Ái và Tiểu Mỹ hóa đá, Đường Đường này cũng thật vô tâm vô phế quá.

Ai ngờ lão Tiền nghiêng đầu sang, mặt không đổi sắc nhìn Đường Đường, nói: "Thật không? Tại sao tớ không thấy vậy nhỉ?"

Trái tim của Ái Ái và Tiểu Mỹ lại rơi xuống.

Lão Tiền tiếp tục nói: "Thực ra, tớ vẫn thích tài tử kia hơn một chút..."

Ái Ái và Tiểu Mỹ lại hóa đá trở lại.

Lão Tiền hiếm khi thở dài như thế, cô bảo: "với ***, tuy rằng tớ cũng biết anh ta đối với tớ không tốt bằng chồng tớ, tớ còn không thể liên lạc với anh ta nhưng tớ vẫn không thể quên được, dù là bây giờ tớ rất hạnh phúc cơ mà trong lòng vẫn còn một chút cô đơn..."

Ái ÁI thở dài: "Thử hỏi thế gian, tình là gì? Đúng là vỏ quýt dày có móng ta nhọn!"

Lão Tiền ngẫm nghĩ một chút: "Chồng tớ thực sự đối với tớ tốt lắm, tớ cũng rất thích anh ấy, có thể không tính là tình yêu cùng lắm chỉ là động lòng mà thôi, nhưng nếu bảo tớ phải rời khỏi anh ấy chắc chắn tớ không thể làm được..."

Đường Đường lùi đầu về, ôm gối, khẽ nói: "Tớ cũng rất nhớ Anh bạn nhỏ..."

Ái Ái khẽ hỏi: "Anh ta sao rồi? Cậu và anh ấy vẫn liên lạc ư?"

Đường Đường lắc đầu: "Hình như bây giờ anh ấy đang làm cán bộ nhà nước, sau khi tốt nghiệp bọn tớ có liên lạc với nhau một lần nhưng đã lâu rồi không nói chuyện, có liên lạc cũng chẳng có tác dụng gì, tớ và người đó đã là chuyện không thể rồi..." rất lâu sau cô ấy mới nói: "Có thể tớ chỉ là hoài niệm đoạn tình yêu trong trường đại học ấy mà thôi..."

Tô Ái Ái đột nhiên nhớ tới nụ cười rực rỡ trong tuyết của Đường Đường và Anh bạn nhỏ, hai người ngồi trên cầu thang gối đầu lên vai nhau ngủ say, chiếc khăn hada màu đỏ tươi trên sân ga... Nhật ký của Đường Đường dường như không bao giờ còn được mở ra nữa...

Mọi người dần dần kể ra những việc linh tinh từ sau khi rời trường

Đường Đường nói: "nếu có thể quay ngược thời gian thật tốt biết bao!"

Lão Tiền thẳng thắn nói: "Tớ thích chúng ta của hiện tại, nhưng chúng ta lại luôn hoài niệm về quá khứ!" cô cúi đầu nhìn đồng hồ: "Tớ phải về ngủ đây, đắp mặt nạ để sáng mai trang điểm cho đẹp!"

Tô Ái Ái bật cười, cong môi nói: "Ừ, ngày mai phải làm một cô dâu thật đẹp nhé!"

Lão Tiền mở cửa, quay đầu lại vuốt vuốt mái tóc dài: "Đương nhiên rồi!"

Tiểu Mỹ cũng đứng dậy: "Muộn quá rồi, tớ cũng phải đi ngủ!"

Tô Ái Ái nói: "Ừm, tớ cũng phải đi xem Âu Dương thế nào~"

Từng cánh cửa đều dần khép lại.

Thực ra mỗi người đều hiểu rõ, bất kể cuộc nói chuyện đêm nay ăn ý cỡ nào, náo nhiệt cỡ nào, mọi người đã thay đổi nhiều đến đâu thì cũng không thể giống như khi còn ở trong kí túc bất tri bất giác ngủ cho tới sáng, không thể quay lại quá khứ, đều phải bước về tương lai...

Sáng sớm hôm sau, Ái Ái kéo Đường Đường: "Phù dâu phải nhanh đi trang điểm!"

Tiểu Mỹ đã dậy, chạy tới hỏi: "Các cậu trang điểm à?" Vừa nhìn thấy Ái Ái và Đường Đường trong gương đã lập tức quay đầu lại: "Ặc, các cậu đã làm xong rồi ư? Vậy chờ tớ, tớ cũng trang điểm!"

Lát sau, Đường Đường cướp lấy mascara của Ái Ái: "Chải cho tớ đi!"

Tiểu Mỹ kẻ mắt, nhắm mắt lại rồi nói: "Ê, đưa cho tớ cái bông tẩy đi, tớ vẽ ra ngoài rồi!"

Mấy người đàn ông lắc đầu, Âu Dương cười: "Thôi, kiểu này chúng ta phải đi ăn sáng trước rồi!"

Ái Ái nhìn vào gương mỉm cười: "Tớ cảm thấy dường như chúng ta đang quay lại buổi sáng hồi còn đi học, rất náo nhiệt..."

Lúc tiệc tối lão Tiền bước lên sân khấu, cô gái xinh đẹp cuốn hút trong trường đại học hôm nay đích thực là người đẹp nhất. Người bình thường vẫn vừa chải mi vừa nói chuyện, cô gái thường hung dữ chỉ vào mũi người ta và mắng mỏ thậm tệ hôm nay đã thu lại tất cả những bí mật, nụ cười rụt rè, cao quý đi trên thảm đỏ..

Tô Ái Ái ngồi ở dưới ghế, nắm chặt khăn trải bàn đỏ...

Bất chợt, cô nhớ đến một buổi tối của nhiều năm trước

"Để tớ đoán, nhất định Tiểu Mỹ là người kết hôn sớm nhất trong phòng chúng ta!"

"Vì sao? Ai bảo tớ là người sớm nhất?"

"Nếu không là cậu chẳng lẽ lại là lão Tiền sao? Lão Tiền, cậu nói xem, cậu định bao giờ mới quyết định đây?"

"Cũng không chắc, sau này phải gặp một người giống Cổ Thiên Lạc thì tớ mới quyết định cơ."

"Sặc, vậy thì tớ phải tìm một người giống Tạ Đình Phong!"

"Chờ đã, ngoài việc phải giống Cổ Thiên Lạc thì người đó còn phải có thành ý mới được, xe cưới ít nhất cũng phải là Benz hoặc BMW~!"

"ờ, thế cậu đã đọc Tây Du Kí chưa? Tôn Ngộ Không chỉ cần đạp một cái là có thể bay xa nghìn dặm đó."

"Thôi đi, cậu mà kết hôn nhất định sẽ thuê xe taxi làm xe đón dâu!"

"chưa chắc..."

Mà bây giờ, trên người chồng cô ấy không hề có một nét nào giống Cổ Thiên Lạc, xe đón dâu chỉ có một chiếc Mescedes, vậy mà cô ấy vẫn kết hôn...

Như một công nương, tay cầm bó hoa cưới, chân đi giày cao gót bước lên thảm đỏ, nở nụ cười hạnh phúc với người bạn đời của mình, người đó không biết đến quá khứ của cô ấy, chưa từng thấy dáng vẻ khi còn thanh xuân của cô ấy thế nhưng vẫn cứ vươn tay ra với cô ấy, hoàn toàn che chở bao dung cho cô ấy, kéo cô ấy cùng đi trên con đường cuộc đời mình...

Mơ mộng của tuổi trẻ, chín chắn và thờ ơ của tuổi trưởng thành luôn không tồn tại đơn độc, chúng cùng nhau dung nhập vào máu thịt người đó, có đôi khi trên mặt là nét trẻ trung nhưng tâm hồn thì đã già cỗi, có đôi khi trên mặt là hờ hững, là thờ ơ nhưng trong lòng lại dậy sóng. Liệt Tình, tuổi trẻ của chúng ta không bao giờ chết đi, nó vẫn sống, sống ở tận dưới đáy lòng chúng ta...

Trong hôn lễ còn xảy ra một chuyện khiến Tô Ái Ái cực kì bực mình

Trong đại sảnh tiếp khách của khách sạn những đứa trẻ chạy nhảy nô đùa, tranh nhau xem cô dâu, Tô Ái Ái và Âu Dương phụ trách việc tiếp khách, Ái Ái vừa chia bánh kẹo cưới vừa nhận tiền mừng, cô chăm chú ngắm một cô bé mặc váy đỏ đứng cách đó không xa, kéo kéo cánh tay Âu Dương: "Nhìn kìa, cô bé kia đáng yêu chưa kìa..."

Âu Dương cong miệng cười: "Con chúng ta sau này còn đáng yêu hơn..."

Tô Ái Ái đánh Âu Dương: "Ai nói sẽ sinh con cho anh chứ? Linh tinh!"

Nói đến đây, cô bé đột nhiên "ai da" một cái rồi ngã xuống trước bàn.

Ái Ái chạy nhanh ra khom lưng xuống đỡ nhưng cô bé đó vẫn khóc, Âu Dương đi tới, ôm thẳng cô bé đặt lên vai mình, trên khuôn mặt tuấn tú là nụ cười rất đẹp, anh nói to: "Ồ, tiểu mỹ nữ nhà ai đang khóc thế này?"

Câu nói đùa của Âu Dương đúng là rất có tác dụng, cô bé đó đã chuyển từ khóc thành mếu máo, rồi ngây ngô cúi đầu nhìn Âu Dương thật kỹ.

Có lẽ là mẹ của cô bé chạy đến đỡ con rồi chỉ chỉ Âu Dương và Ái Ái, nói: "Con ngoan, mau cảm ơn đi!"

Trẻ con vốn đã sợ người lạ, đợi nửa ngày mới khó nhọc mở miệng: "Cảm ơn anh! Cảm ơn cô!"

Âu Dương phụt cười một tiếng, rồi quay đi chỗ khác cố nén cười.

Tô Ái Ái thắc mắc không hiểu tại sao mình mới tốt nghiệp một năm mà đã biến thành cô, trong khi đó Âu Dương còn nhiều tuổi hơn mà lại được gọi là anh? Như thế rõ ràng là cô cao hơn anh một bậc.

Vừa suy nghĩ vừa giận dữ, ánh mắt càng dữ dội hơn, cô quay đầu lại vơ một nắm bánh kẹo, nghiến răng kèn kẹt nói: "Người bạn nhỏ, gọi chị là chị gái xinh đẹp đi, chỗ bánh kẹo này chị cho em hết!"

Cô bé rõ là bị dọa cho phát sợ, "huhu" một tiếng rồi quay lại ôm lấy cổ mẹ/

Khóe miệng Âu Dương đã hết co rúm, anh kéo Ái Ái đi: "Cô xinh đẹp ơi, mau về bàn chia bánh kẹo đi nào!"

Sau này, chuyện "anh-cô" đó đã trở thành trò cười mà Âu Dương trêu Ái Ái cả đời.

Chưa đến một tuần sau, Ái Ái liên tục nhận được những cuộc gọi giục về nhà của mẹ cô, nói là ăn cơm kết quả là vừa đến đã trông thấy có một người thanh niên tài mạo song toàn và cộng thêm một bà cô tầm sáu mươi nữa.

Tô Ái Ái hiểu ngay, thì ra đây là trò xem mắt trá hình, cô lại không dám làm trái ý hay làm mất mặt mẹ mình cho nên chỉ có thể nghiến răng chịu đựng.

Mẹ Tô cũng rất nhiệt tình, bảo Tô Ái Ái lấy di động ra: "*** làm ở một công ty chứng khoán phía Nam, cậu ấy và chúng ta sống cùng một thành phố, trao đổi số điện thoại cho nhau đi, lúc rảnh rỗi có thể liên lạc, coi như là có thêm một người bạn."

Tô Ái Ái rất không tình nguyện lấy điện thoại ra, mẹ Tô vỗ nhẹ lên đầu cô: "Cái con bé này, lưu số điện thoại của người ta vào rồi gọi thử xem nào!"

Lúc về nhà, Tô Ái Ái rất giận, cô vẫn tưởng bố mẹ đối với chuyện của cô và Âu Dương mắt nhắm mắt mở mà cho qua, ngày tháng còn dài cũng có thể từ từ chấp nhận, thế mà hoàn toàn không phải vậy.

Các bậc cha mẹ thời bây giờ thật thông minh, nếu biết chuyện con gái vẫn kiên quyết muốn tiếp tục với người kia, họ hiểu rằng chia rẽ chỉ làm phản tác dụng, cách đơn giản nhất chính là không nói người đó không tốt, cũng không yêu cầu con gái phải chia tay nhưng lại liên tục sắp xếp những cuộc xem mắt với những người khác nhau.

Khiến cho Tô Ái Ái cực kì bực mình.

Mẹ Tô cũng không phải một cái đèn cạn dầu, bà chống tay vào thắt lưng rồi mắng: "Con bé này một chút cũng không hiểu nỗi khổ tâm của cha mẹ!"

Thấy ÁI Ái không nói năng gì, bà lại thở dài: "Ái Ái à, mẹ già của con cũng không trông mong con có thể đưa người ta về ở rể, chỉ cần thỉnh thoảng về thăm nhà là được rồi! Nhưng nhà người ta lại ở xa như vậy, mẹ cũng rất lo, hai người các con bây giờ cứ ở lì thành phố S kéo dài thời gian, nhưng sau này thì sao? Mua nhà, sửa nhà, nuôi dạy con cái... ai sẽ lo đây?"

Tô Ái Ái tham gia hôn lễ của lão Tiền ít nhiều cũng đã hiểu được cuộc sống sau kết hôn phức tạp như thế nào, trong lòng cũng rất lo lắng chỉ là không nói ra miệng mà thôi.

Mẹ Tô lại thở dài: "Cha mẹ con cũng già rồi, không cần sau này con phải phụng dưỡng cha mẹ nhưng ít nhất con cũng phải để chúng ta yên tâm về con chứ, nào có cha mẹ nào chịu đựng được con gái không ở bên cạnh mình..."

Tô Ái Ái ngẩng đầu nhìn cơ thể mẹ mình càng ngày càng mập ra, tóc bạc trên đầu, đồi mồi trên mặt, bất chợt không thể nói ra lời phản kháng được.

Mẹ Tô nói: "Ái Ái, con còn trẻ, mẹ cũng không ép con phải thế này, phải thế kia chỉ mong con có thể tiếp xúc được với nhiều người khác, hiểu được rằng trên đời này vẫn còn những người đàn ông như vậy, biết đâu sau khi con lấy người đó lại gặp được người tốt hơn, phù hợp hơn thì sao, đến lúc ấy con hối hận thì phải làm thế nào?"

Tô Ái Ái cứ như vậy trở lại thành phố S, cô không đề cập đến chuyện xảy ra ở nhà với Âu Dương. Trên một mặt nào đó của cuộc sống cũng bắt đầu bận lu bù, giai đoạn thử việc đã kết thúc, công việc cũng nhiều lên, công ty lại còn có quy định nhân viên mới vào phải có giấy chứng nhận kế toán viên chuyên nghiệp, Tô Ái Ái ban ngày làm việc, buổi tối còn phải đi học.

Trong xã hội người ích kỷ không thiếu hoặc giả họ đã quen với việc tự bận rộn với công việc của mình, tất cả mọi người đều như vậy, dù nhiều điều không hiểu nhưng cô cũng không có ý định đi hỏi người khác, mà dù có hỏi thì cũng chẳng có ai giải đáp cho cô, ý thức cạnh tranh trong công ty nổi tiếng rất mạnh mẽ.

Cũng may còn có sư huynh "Vươn Gia Vệ", trong những quyển sách cô mượn được có gì thực sự không hiểu vẫn có thể mặt dày đem đi hỏi.

Một thời gian sau, trong phòng làm việc của Tô Ái Ái xảy ra nội chiến, có hai nhân viên bị đuổi việc, hai người đó bị sa thải thì thôi đi, trước khi đi lại còn xóa hết toàn bộ dữ liệu trong máy tính làm cho báo cáo thẩm tra mà mọi người đã vất vả làm hơn một tháng trời hoàn toàn biến mất.

Số liệu bị mất đều là công lao Tô Ái Ái làm ra, Ái Ái bực mình đến phát điên, cô than thở với "Vương Gia Vệ": "Anh nói xem, sao trên đời lại có người như vậy chứ? Đi thì đi đi, lại còn xóa sạch số liệu nữa chứ!"

"Vương Gia Vệ" cười an ủi Ái Ái: "Đây là chuyện rất bình thường, em mới đi làm còn chưa gặp nhiều, có những chuyện còn ghê gớm hơn cơ!"

Trưởng phòng tìm Tô Ái Ái rồi bảo cô: nếu cô làm việc này, tôi sẽ tăng lương cho cô, một tháng thêm 300 đồng, sắp tới cũng sẽ được thăng chức!

Cái đầu ngốc nghếch của Ái Ái vì 300 đồng này mà chấp nhận đi giải quyết cục diện rối rắm đó.

Vẫn còn chưa hoàn thành công việc thì tên thanh niên tài mạo song toàn đó lại bất ngờ xuất hiện, vài ba ngày lại nhắn tin cho Ái Ái, vì sợ mẹ bị mất mặt nên Tô Ái Ái cũng có nhắn tin trả lời.

Nào ngờ Âu Dương vẫn phát hiện ra.

Tô Ái Ái đã trông thấy vết xe đổ trước đây của Phương Ca biết Âu Dương vẻ ngoài thì rộng lượng nhưng thực ra lại là một tên con trai thích ăn giấm chua, cô nghĩ lúc này nhất định anh rất giận cho nên cô chuẩn bị thật tốt để giải thích với anh.

Ai ngờ anh nghe xong lời giải thích của cô lại im lặng đi ra ban công hút thuốc, Tô Ái Ái không thể ngăn cản anh hút thuốc, thực ra là bởi vì sự căng thẳng của công việc, trong hai người chưa ai nhắc đến tuyên ngôn "Anh hút một điếu em hút mười điếu" năm đó, người đang cống hiến cho xã hội luôn phải đánh đổi một vài thứ gì đó.

Sống lưng Âu Dương rất thẳng, khói thuốc lượn lờ vất vít trên đầu ngón tay anh, ở ban công đối diện có một gia đình đang phơi chăn, người đó cầm hai đầu chăn giũ mạnh tạo thành những tiếng phành phạch, âm thanh đó lọt vào trong căn phòng yên tĩnh của cô, Tô Ái Ái nhắm mắt lại.

Lúc mở mắt ra, Âu Dương đã vào phòng, khẽ đóng cửa ban công lại rồi ngồi trên sofa ôm gối nhìn Ái Ái.

Tô Ái Ái vẫn luôn rất sợ ánh mắt đó của Âu Dương, đôi mắt nhỏ dài sáng rực lên, nhìn chằm chằm vào bạn và không hề chớp mắt một lần nào như thể muốn nuốt sạch cả linh hồn bạn.

Tô Ái Ái hơi run, cầm chiếc cốc có in hình một cô gái cầm nửa sợi dây tơ hồng lên nhấp một ngụm, ngẩng đầu, Âu Dương vẫn đang nhìn cô chằm chằm, nếu như lúc này cô có thể thoải mái cười nói gì đó có lẽ cũng qua thôi nhưng lần nào cũng vậy, nhìn ánh mắt đó của anh cô không thể nói nên lời, chỉ có thể hỏi một câu rất ngốc nghếch: "Sao anh lại nhìn em?"

Âu Dương nhìn thật kỹ, đôi lông mi cong dài rung rung, anh khẽ nói: "Không có gì, chỉ muốn nhìn em thôi."

Cánh bướm động đậy, trong đôi mắt là những cơn sóng dữ dội đang chuyển động.

Tô Ái Ái chuyển mông sang chỗ khác, không biết nên nói gì, vừa thấy cảm động lại vừa thấy buồn bã

Âu Dương đứng dậy, chậm rãi cho tay vào túi của bộ quần áo mặc nhà rộng rãi, anh nghiêng mặt đi nhìn ra ngoài cửa sổ, người ta đã đem cả drap giường ra phơi trên ban công, những bông hoa màu xanh lục in trên tấm ga giường lay động trong gió.

Anh nói: "Ái Ái, anh nghĩ mẹ em nói đúng đấy. Em cứ về nhà ở tạm một thời gian đi..."

Một cơn gió mạnh thổi qua, ga giường bị thổi tung lên, cánh cửa ban công bị gió làm cho kêu lên thành những tiếng cộp cộp.

Tô Ái Ái ngẩng đầu, dường như cô không thể tin được lời vừa rồi là anh nói ra, cô hỏi: "Anh nói gì cơ?"

Âu Dương nghiêng người: "Ái Ái về nhà đi, xin nghỉ việc đi!"

Giờ tan sở của cô rất muộn anh đều đến đón cô, buổi sáng lúc thức dậy không còn cảm nhận được hơi ấm của cô, vừa ngáp vừa nhìn quanh phòng, thì ra là cô ở phòng khách chuẩn bị tài liệu. Chuyện như vậy, anh không nói ra nhưng toàn bộ anh đều đặt dưới đáy lòng mình.

Anh liếm liếm môi: "Anh biết, anh thấy em vỗ tay rất mạnh trong đám cưới của lão Tiền, đôi mắt cũng đỏ hoe, em cũng muốn được như vậy phải không? Phải rồi, có cô gái nào không hy vọng tình yêu của mình được cha mẹ chúc phúc?"

Âu Dương khẽ đi tới trước bàn, quỳ xuống, đặt hai tay mình lên hai tay Ái Ái: "Ái Ái, anh là đàn ông, không vội, dù cha mẹ anh không đồng ý thì anh cũng có thể kiên trì, dù khổ nữa anh cũng có thể chịu đựng được! Nhưng em thì khác, em là một cô gái đã được bảo vệ, che chở, vậy mà anh lại để em phải chịu ấm ức như vậy!" Bàn tay Âu Dương nắm chặt tay Ái Ái, đầu ngón tay đan vào nhau, anh nói: "Ái Ái, xin lỗi, đáng lẽ em không phải chịu ấm ức như vậy!"

Tô Ái Ái lau nước mắt, đôi cốc trên bàn là họ mua được ở một khu chợ lớn, gối ôm thêu chữ thập là lão Tiền tặng, cơm tối hôm nay vẫn chưa ăn nhưng cô lại không cảm thấy đói, cho dù không được ăn cơm mẹ nấu, mỗi ngày phải đi giày cao gót đi làm, chân lại tiếp tục sưng phồng lên thì cô cũng không hề cảm thấy khổ cực...

Cô cũng cảm thấy ấm ức, cũng có lúc muốn tìm ai đó khóc lóc thỏa thuê, nhưng cô lại không thể khóc, bởi vì muốn ở bên anh thì không thể rơi lệ, không thể khóc trước mặt anh

Anh nói: "Ái Ái, ít nhất trong khoảng thời gian này anh không thể cho em hạnh phúc mà em muốn! Nhìn đi, anh chính là người như vậy..."

Đầu Âu Dương vùi sâu vào trong lòng bàn tay Ái Ái.

Trước đây anh là một chàng trai kiêu ngạo biết bao,chỉ cần nhếch môi cũng khiến bao nhiêu cô gái ngất ngây, lông mày rất có phong cách, vừa nhướn lên một chút thì đã khiến trái tim cô loạn nhịp. Anh đường hoàng bắn pháo hoa, anh đứng trên sân khấu hát, cô nhìn anh, sánh bước bên anh đi trong sân trường thật hãnh diện biết bao!

Nhưng hôm nay, thì ra bản thân anh cũng đã hiểu ra, cho dù anh có nhướn mày mỉm cười với cô thì đó cũng không thể giống như trước kia được nữa.

Tình yêu trong lòng bàn tay biến thành những giọt nước mắt ẩm ướt, vì sao chúng ta lại trở thành như vậy?

Tô Ái Ái khẽ rút tay ra, xoa lên mái tóc mềm mại của Âu Dương, tóc anh luôn mềm như thế, giống như một ông mặt trời dưới bàn tay cô.

Cô nói: "Được, em sẽ về nhà một thời gian!"

Là vì chính bản thân mình, người thanh niên kiêu ngạo đó từ lâu đã phải đeo trên vai mình cuộc đời của một người khác, lúc người ta yên ổn với công việc bố mẹ tìm cho, được ở cùng bố mẹ, sắm được xe được nhà, chậm rãi yêu đương thì anh lại đeo trên lưng một bọc giấy tờ rất nặng, mặc áo sơmi trắng, đi làm tám chín tiếng một ngày để nuôi sống bản thân, làm bố mẹ vui lòng nhưng lại không thể khiến cô buồn.

Người đánh ghita trong trường đã không còn nữa, người hát trên sân khấu trước đây cũng không còn nữa.

Những thứ chúng ta vứt bỏ không chỉ là những cái đó, đường đi trước mắt chúng ta rộng mở cũng là lúc mất đi những sợi lông tuyệt đẹp trên mình.

Người con trai kiêu ngạo đó đang rứt từng sợi lông trên người mình ra, dù biết đau đớn những vẫn phải cố chịu đựng.

Cô mà còn ở đây thì anh vẫn phải tiếp tục cuộc sống vất vả này, cô nghĩ vậy.

Anh xách hành lý của cô đứng trên đường, ô tô gào thét đến từ bốn phương tám hướng, những tiếng động lớn như thể xe chạy nghiền nát con người, giống như thủy triều năm tháng nghiền phẳng cơ thể thanh xuân.

Anh đưa hành lý ra, cô giơ tay đón lấy

Anh nói: "về nhà phải nghe lời bố mẹ, chăm sóc bản thân cho tốt!"

Cô "ừm" một tiếng, gật đầu

Anh nói: "Đừng có bộc trực lỗ mãng quá, làm việc gì cũng phải tính toán kỹ càng!"

Cô "ừm" một tiếng, gật đầu

Kỳ thực, hai người đều biết tuyệt đối không phải là "về nhà ở tạm một thời gian" đơn giản như vậy, nói cái gì "yên tĩnh một chút", cái gì "xa nhau một khoảng thời gian" thực ra chính là xa nhau cả đời.

Cô dùng một tay xách hành lý, tay bên kia anh không chịu buông ra.

Đèn đỏ chuyển xanh, anh nói: "Ái Ái, em không phải thích xem phim nhất sao? Lúc chia tay nam nữ diễn viên chính đều không hề quay đầu lại! Chúng ta cứ xoay người như vậy thôi nhé, nhớ là đừng có quay đầu lại!"

Cô gật gật rồi cúi đầu, đôi mắt bắt đầu nong nóng.

Trên một con đường vào mùa xuân, dưới tàng cây đang lắc lư chồi non, trong dòng xe cộ gào thét, cô và anh chậm rãi xoay người đi, tuyệt đối không quay đầu lại

Một bước, hai bước... Ánh nắng chiều chiếu lên vai, kéo dài cái bóng phía trước, bóng cây khẽ chuyển động, hành lý nặng quá, nặng đến mức không thể lê chân bước tiếp được

Bất chợt cô quay đầu lại, thì ra anh vẫn chưa đi, vẫn chưa xoay người, tay cắm trông túi quần, anh đứng dưới cột đèn giao thông, im lặng, xa xôi nhìn cô.

Thấy cô quay đầu lại, hình như anh rất bất ngờ, nhíu mày, lập tức xoay người đi, có chút khó khăn.

Còn chưa bước được nửa bước, thắt lưng đã bị cô ôm chặt, giọng nói cô hơi nghẹn ngào, cô dựa sát vào lưng anh, lúng túng trách: "Anh gạt em!"

Đèn xanh bất chợt chuyển đỏ.

Trên vỉa hè loang lổ, trong biển xe cộ rực rỡ sắc màu, dưới ánh nắng chiều nhàn nhạt, cô ôm chặt anh từ phía sau, rất nhiều năm sau cô vẫn còn nhớ bộ quần áo anh mặc, bên trong là bộ quần áo thể thao màu tàn thuốc, bên ngoài là chiếc áo khoác gió màu vàng nhạt, sống lưng hơi run rẩy, tay nắm chặt đặt trong túi quần.

Nước mắt cô làm ướt áo anh, cô nói: "ở bên anh, không có gì là khổ sở cả!"

Cô nói: "Đánh chết em cũng không về nhà!"

Đèn đỏ lại chuyển xanh, anh ngửa đầu cong môi cười, bỏ tay từ trong túi ra, đặt lên lưng cô, chậm rãi siết chặt, anh hơi khom người, chạm trán vào trán cô: "Ai nỡ đánh chết em?" Đồng tử chuyển động, giống như đang cười nhạo dáng vẻ này của cô

Người này là vua đổi sắc mặt sao? Tô Ái Ái ngây ngô đứng nhìn, nước mắt trên mặt vẫn chưa khô

Anh đi tới, tay trái nắm tay phải của cô, nói: "Mình về nhà đi!" Mỉm cười lộ ra hai chiếc răng khểnh đáng yêu

Nghe đâu người ta có thể nhận ra kiểu nắm tay nào là của những người đang yêu, mười ngón tay đan vào nhau, lòng bàn tay trùng khít lên nhau, đường tình yêu của anh và đường tình yêu của em dán chặt vào nhau, đường số mệnh của anh và đường số mệnh của em trùng nhau, cứ như vậy, em đi vào cuộc đời anh, dấu chân hai chúng ta trùng khít...

Bàn tay đang nắm chặt không chịu buông

Cô gọi: "Âu Dương!"

"có mặt!"

"nếu anh mệt nhất định phải nói cho em biết!"

Anh "ừ"một tiếng, siết chặt năm ngón tay, bàn tay càng gần nhau hơn

Một lát sau,

Cô nhìn anh rồi mở miệng: "Âu Dương!"

"hử?"

"Ờ thì... Có thể đi nhanh hơn một chút không?"

"..."

"Em muốn về nhà đi vệ sinh!"

"..."

Sau đó, Ái Ái gặp Liệt Tình lúc online, Liệt Tình nói cô ấy đang quen một chàng trai kém tuổi, chuẩn bị "trâu già gặm cỏ non"

Ái Ái cười, như vậy Liệt Tình sẽ không cô đơn nữa. Nhưng con người thực sự có thể quên người trước đây ư? Liệt Tình như vậy, lão Tiền như vậy, Đường Đường cũng vậy. Cô nhớ tới lời mẹ cô nói: phải gặp nhiều người một chút... Phong cảnh phía trước thực sự đẹp hơn hiện tại ư?

Cô cả đời này cũng chỉ muốn ở bên Âu Dương như thế, bảo cô từ bỏ có lẽ cô không làm được.

Liệt Tình nói: "Ái Ái của chúng ta thật ngốc, phía trước còn nhiều cảnh đẹp như vậy không ngắm, tình cảm trên đời này có thiếu không? Làm vậy không hối hận ư?"

Tô Ái Ái nói: "Có những cảnh đẹp hơn vậy vì sao không để hai người cầm tay nhau cùng ngắm?"

Liệt Tình thật lâu sau mới trả lời: "Ái Ái, tớ rất muốn được như cậu, thật đấy, cả đời này chỉ ở bên một người tớ không làm được, tình cảm càng nhiều thì trái tim lại càng chết lặng, không phải nói càng buồn thì tim càng chết lặng sao? Sau khi trái tim đã chết thì ở bên ai cũng vậy thôi..."

Tô Ái Ái chợt không biết nói gì, cô bất giác nghĩ đến Phương Ca, trái tim của Liệt Tình có phải đã chết cùng Phương Ca không?

Haiz, Liệt Tình, thực ra chúng ta đều giống nhau! Tình cảm có rất nhiều loại, nhưng rung động ban đầu thì chỉ có một loại mà thôi!

Mục lục
Ngày đăng: 30/12/2014
Người đăng: Bùi Phương Linh
Đăng bài
Bạn thích truyện này?
Zokadice - Yathzee with friends

Mục lục