Gửi bài:

Vùi dập tuổi 13

Tôi nghĩ sau một thập niên đau khổ, tôi đã đạp đổ được số mệnh bằng cách trốn thoát khỏi Thái Lan; nhưng tôi nhanh chóng nhận ra rằng không phải ở xứ sở khác, cũng không phải cuộc hôn nhân với một người Anh, có khả năng thay đổi đời tôi. Sự đổi thay phải đến từ chính bên trong mỗi con người.

Tôi muốn là một điển hình của vai trò này, tôi muốn chỉ cho những thiếu nữ khác thấy rằng họ cũng có thể đạp đổ số mệnh, tuy có thể thời cơ vẫn chưa đến.

Từ đó, tôi đã nghiệm ra rằng trước khi chúng ta có thể bắt đầu giành giật "chiếc nhẫn vàng" kia, chúng ta phải nhận ra từ trong sâu thẳm tâm hồn mình rằng chính chúng ta là những kho báu - mỗi người chúng ta đều có giá trị và đều có khả năng làm điều tốt cho xã hội, trước khi chúng ta có thể thắng trong ván bài cuộc đời mình.

Trong cuốn sách này, tôi quyết định chia sẻ câu chuyện đời mình cùng những câu chuyện của hàng vạn phụ nữ và trẻ em khác, tất cả những ai từng buộc phải đi theo con đường như tôi - mà lỗi không phải bởi nơi họ. Con đường đó là góc khuất của thế giới này mà bao thiếu nữ đã từng phải trải qua suốt nhiều thế kỷ nay. 

---------------------------

"Vùi dập tuổi 13" là cuốn sách đầy đủ cung bậc cảm xúc, ghi lại biến cố cuộc đời của một cô bé trở thành gái làng chơi và cuối cùng đã vùng dậy để trở lại cuộc sống lương thiện.

Bé Boontah (còn có tên là Lon) sinh ra trong một gia đình nghèo khó ở vùng quê xa xôi hẻo lánh thuộc miền Đông Bắc Thái Lan. Suốt thời thơ ấu của Lon, cô bé thường xuyên bị mọi người trong gia đình la mắng, chửi rủa. Lon luôn cảm thấy mình không được ai yêu thương, ngoại trừ cha cô.

 

Bìa sách "Vùi dập tuổi 13" của Julia Manzanares - Derek Kent. 

Người dịch: Phan Quang - Trần Thị Lưu Vy.

Dù không phải là đứa trẻ hư, em phải hứng chịu những trận đòn roi liên tiếp. 10 tuổi, Lon bỏ trốn khỏi nhà lần đầu tiên và sau đó bị bắt về. Năm 11 tuổi, Lon bỏ nhà lần thứ hai. Năm 12 tuổi, em lại trốn đi lần thứ ba. Lúc này, vì cha đã mất sau một vụ tai nạn giao thông, Lon không còn tha thiết quay về nhà nữa.

Năm 13 tuổi, Lon đến Bangkok với 205 baht trong túi. Cô bé phải ngủ tại trạm xe buýt, ăn thức ăn thừa và uống những giọt nước còn sót lại trong mấy cái chai được vứt trong thùng rác. Sau đó, Lon bắt đầu công việc đầu tiên tại Bangkok: lau dọn tại câu lạc bộ Cockatoo. Tại đây, Lon có “khách hàng” đầu tiên và dấn thân vào "ngành công nghiệp tình dục" ở Thái Lan.

Câu chuyện kể của Lon khiến người đọc không khỏi ngậm ngùi trước cô gái nhỏ bé phải gồng mình dùng mọi cách kiếm tiền từ khách làng chơi để nuôi sống bản thân, các em và cả gia đình cô. Lon là hình ảnh của nhiều cô gái vì hoàn cảnh khó khăn đã trượt dần trong cuộc sống bên lề. Nhưng điều đáng quý ở Lon là cô không thôi ước mơ về một cuộc sống bình thường, đơn giản nhưng hạnh phúc.

"Tôi nghĩ sau một thập niên đau khổ, tôi đã đạp đổ được số mệnh bằng cách trốn thoát khỏi Thái Lan. Nhưng tôi nhanh chóng nhận ra rằng không phải ở xứ sở khác, cũng không phải cuộc hôn nhân với một người Anh, có khả năng thay đổi đời tôi. Sự đổi thay phải đến từ chính bên trong mỗi con người", đó là những lời tâm sự chân thành của Lon về đời mình.

Ngày đăng: 16/08/2012
Người đăng: Vũ Biên Thuỳ
Đăng bài
Bạn thích truyện này?
Chè Tuyết San Tủa Chùa Điện Biên
lòng dạ đàn ông
 

Nhìn bóng dáng mất hút trong bóng đêm không một chút vương vấn của cậu ấy ngay sau đó, lần đầu tiên tôi biết thế nào là lòng dạ sắt đá của đàn ông. Lúc tốt đẹp thì mềm mại ân cần như nước, một khi đã quyết tâm ra đi, người ta sẽ đi một cách vô cùng đường hoàng mà dứt khoát.

Trích Có duyên nhất định sẽ có phận - Tào Đình

 

Truyện mới cùng mục

Fanpage