Gửi bài:

Chương 43 - 44 - 45

Bộ Hoài Vũ im lặng, chỉ chậm rãi đứng dậy, khóe môi dần nhướn lên nhưng rồi nụ cười lại đông cứng. Một lúc sau, hàng mi anh hạ xuống che khuất tầm nhìn, lặng lẽ ra ngoài, sống lưng ưỡn thẳng.

Bì Hối cuống quýt nhìn Viên Hỷ, bảo: "Viên Hỷ! Cậu điên rồi hả? Cậu nói những lời làm tổn thương người khác quá!" Nói rồi đuổi theo Bộ Hoài Vũ. Trương Hằng vỗ nhẹ lên vai Viên Hỷ, thở dài một tiếng rồi cũng theo sau. Chỉ còn lại Viên Hỷ đứng đờ tại chỗ, thẫn thờ nhìn theo bóng từng người một khuất dần sau cửa. Cô cảm giác cơ thể mình từ trong ra ngoài đều bị rút cạn sạch, chân mềm nhũn không đỡ được trọng lượng cơ thể nữa, chỉ dựa vào tường từ từ quỳ xuống, đồng thời tự hỏi, chuyện gì thế này? Cô đã bị gì thế này?

"Viên Hỷ..." Hà Thích đưa tay ra đỡ lấy cô.

"Tránh ra." Cô nói, cúi đầu ôm chặt vai mình, "Đi hết đi, dẫn Ella của anh đi ngay."

Từ đó về sau, Ella không còn xuất hiện. Hà Thích vẫn chạy đi chạy về, bất chấp Viên Hỷ phớt lờ anh, bất chấp cô đối xử thế nào. Có lúc không có chuyện gì để làm, anh cũng đến thường xuyên, ngồi một bên lẳng lặng ngắm Viên Hỷ chăm sóc anh trai. Ca phẫu thuật của Thanh Trác chỉ là ca mổ nhỏ nên được ra viện nhanh chóng, Hà Thích đến đón họ rồi dìu Thanh Trác xuống lầu.

Và ngày phép của Viên Hỷ cũng hết, thực sự không thể xin nghỉ được nữa nên cô đành đi làm trở lại. Tiểu Hồng đã muốn về nhà từ lâu, thấy Thanh Trác xuất viện rồi thì càng nằng nặc đòi về. Bà Viên không nỡ để con trai chịu khổ ngay sau khi mổ xong, cứ cố níu kéo hết ngày này qua ngày khác. Viên Hỷ thấy cứ vậy mãi cũng chẳng phải cách, bèn bảo một mình Tiểu Hồng về trước, đợi anh trai lành vết mổ rồi về sau. Tiểu Hồng không có ý kiến gì, bà Viên tuy không vui lắm nhưng cũng chẳng còn cách nào khác.

Tiểu Hồng lúc đến không có hành lý gì nhiều, lúc về lại lỉnh kỉnh túi lớn túi nhỏ, Viên Hỷ và Hà Thích mới miễn cưỡng đưa đồ đạc đến ga tàu. Lúc về nhà trời đã tối, Viên Hỷ vẫn lừ đừ, suốt đoạn đường không nói gì. Hà Thích nhìn cô mấy lần, có vẻ muốn nói gì đó nhưng vẫn không thốt ra câu nào, cuối cùng cũng chẳng dám mở miệng.

Về đến nhà, bà Viên hỏi: "Tiễn Tiểu Hồng rồi à?"

Viên Hỷ im lặng gật đầu, bắt đầu dọn dẹp lại căn phòng Tiểu Hồng từng ở, đó vốn là phòng của cô, lúc Tiểu Hồng ở đây đều để cô ta ngủ, mẹ và anh thì ở phòng Bì Hối, bây giờ Tiểu Hồng đi rồi, Viên Hỷ muốn để anh và mẹ đổi sang phòng này, dù sao cứ nhờ phòng Bì Hối mãi cũng không ổn.

Đang lúc trải ra giường thì Hà Thích đẩy cửa vào. Viên Hỷ mặc kệ anh, vẫn tiếp tục bận rộn. Hà Thích lặng lẽ đứng một lúc rồi đột ngột bước đến ôm lấy Viên Hỷ. Cô cắn môi, cựa quậy để thoát ra, nhưng thái độ của Hà Thích rất kiên quyết, bất chấp cô vật lộn thế nào cũng không buông tay, chỉ ôm cô chặt hơn nữa.

Anh ôm lấy cô thật chặt, dúi đầu cô vào ngực mình và đặt cằm lên đầu cô, miệng khẽ lẩm bẩm gọi: "Viên Hỷ, Viên Hỷ..." Giọng anh dịu dàng và bi thương, "Đừng giận nữa, được không? Chúng ta rõ ràng là yêu nhau, tại sao lại cứ làm tổn thương nhau? Chúng ta bị sao thế này? Đã yêu bao lâu rồi, đã trải qua bao nhiêu chuyện rồi, tại sao hạnh phúc đang ở trước mắt mà em lại định từ bỏ? Em không yêu anh nữa ư? Anh là Hà Thích, Hà Thích của em đây mà!"

Viên Hỷ dần dần không chống cự nữa, cuối cùng buông xuôi, lặng lẽ để anh ôm. Tim cô cũng đau nhói, phải, họ đang gặp chuyện gì thế này? Rõ ràng là yêu nhau mà, rốt cuộc đã sai lầm chỗ nào?

Tay Hà Thích vuốt ve tóc cô, thì thầm: "Viên Hỷ, anh lắng nghe nhịp tim của anh, nó sẽ nói em biết anh yêu em đến nhường nào, Viên Hỷ, anh thật lòng yêu em. Đừng giận anh nữa, nhé? Đừng phớt lờ anh, anh không chịu nổi, sẽ phát điên mất. Viên Hỷ..." Anh đột ngột ngẩng đầu, nhìn cô chăm chú, trong đôi mắt lấp loáng ánh lệ, "Chúng ta kết hôn nhé? Vừa hay có mẹ và anh trai em ở đây, chúng ta đón bố em đến nữa, Tết Nguyên Đán sẽ kết hôn, được không?"

Ánh mắt anh rất cuồng nhiệt, giọng nói run rẩy, nhưng không hiểu vì sao mà cô lại thấy hoảng loạn, kết hôn ư? Có thể kết hôn thật sao? Nếu lấy anh thì có thể hạnh phúc, vậy thì cô có thể nắm bắt được hạnh phúc đó không?

"Còn Ella?"

"Kệ cô ấy!" Hà Thích nhìn cô, "Cho dù cô ấy ở lại hay đi về, sao cũng được, chúng ta cứ mặc kệ, anh cũng không gặp gỡ cô ấy nữa, nếu cô ấy ở lại công ty lão Từ, thì anh sẽ nghỉ việc. Em yên tâm, anh sẽ không dính líu gì đến cô ấy nữa đâu!"

Nhưng cô vẫn còn quá nhiều e ngại, lại hỏi: "Vậy còn bố mẹ anh?"

"Cũng mặc kệ! Họ chỉ có mình anh, anh yêu ai thì người đó sẽ là con dâu của họ, em yên tâm, mẹ anh là người rất dễ chịu, họ sẽ không làm khó chúng ta."

"Nhưng..."

"Không nhưng nhị gì cả," Hà Thích cười khẽ: "Nếu họ đón nhận em thì sẽ có con trai và con dâu, còn nếu không thì họ sẽ mất cả con trai, họ sẽ tính kỹ chuyện này, vả lại chúng ta lại ở đây, tự nuôi sống chính mình, không cần sợ họ."

Chỉ cần anh yêu cô, chỉ cần cô cũng yêu anh, thế thì còn khó khăn gì? Anh rất kiên định và lạc quan, bừng bừng tự tin nhìn Viên Hỷ, chờ đợi một câu trả lời chắc chắn của cô. Nhưng Viên Hỷ đột ngột thoái lui, cô sợ hãi, cô không dám tin hạnh phúc lại dễ dàng nắm bắt như anh nói, cô đã chịu quá nhiều cú sốc rồi. Cô nhận lời cầu hôn của Hà Thích, sau đó mẹ đưa anh trai đến đây; cô ảo tưởng đến hôn lễ của mình và Hà Thích, thì nhìn thấy Ella trong bệnh viện. Bây giờ, trong thoáng chốc cô bỗng thấy rất sợ hãi, sợ hôn lễ của mình và Hà Thích. Ông trời sao có thể đặt hạnh phúc trước mặt cô đơn giản như thế được, hôn lễ này sẽ mang đến cho cô điều gì? Cô thật sự rất sợ hãi.

"Để em nghĩ đã," Viên Hỷ đắng họng, rồi dần dần đẩy Hà Thích ra, "Dù sao kết hôn là việc cả đời, chúng ta đều phải suy nghĩ kỹ lưỡng, em không mong muốn sau này có người phải hối hận."

"Anh sẽ không hối hận!" Hà Thích cuống lên.

"Nhưng em sợ rằng em sẽ hối hận!" Viên Hỷ cười cay đắng, quay người đi tiếp tục công việc ban nãy, phải, cô sợ, vì nghe anh nói lúc nãy, cô có thể đoán ra bố mẹ anh không ưa thích cô, cô sợ một cuộc hôn nhân không có lời chúc phúc của cha mẹ anh. Một bên là gia đình anh, một bên là cô, đến khi phải đặt lên hai đầu cân, anh sẽ phải làm sao?

Hà Thích không ngờ Viên Hỷ lại nói câu đó, trái tim anh từ từ lạnh dần, tỏ ra thất vọng, nhưng nhiều hơn thế là nỗi đau, anh lặng lẽ nhìn cô một lúc rồi khẽ nói: "Được, anh đợi, anh sẽ đợi quyết định của em."

Bì Hối thật sự bực mình với Viên Hỷ, mấy hôm nay không đếm xỉa gì đến cô. Vốn nghĩ rằng Viên Hỷ sẽ chủ động tìm cô, ngờ đâu Viên Hỷ cứ lẳng lặng đi làm lại, Bì Hối tức điên, định tranh thủ giờ nghỉ trưa đến tìm Viên Hỷ, bắt cô phải đi xin lỗi Bộ Hoài Vũ cho bằng được.

Viên Hỷ cố rút tay ra, hỏi Bì Hối vẻ rất đáng thương: "Cậu ăn cơm chưa? Mình mời cậu đi ăn trước nhé."

"Ăn cơm? Tớ giận đến no luôn này!" Bì Hối tức tối, "Hôm ấy cậu nói năng cái kiểu gì vậy hả? Viên Hỷ, Bộ Hoài Vũ có lỗi với cậu chỗ nào, hả? Sự nhẫn nhịn của anh ấy đổi lại những lời đó của cậu ư? Cái gì mà là 'chúng em chẳng là gì cả'? Cái gì mà là 'người xa lạ'? Cậu nói thế làm tổn thương người ta đến mấy, cậu có biết không? Viên Hỷ, tớ muốn bóp chết cậu quá!" Bì Hối chỉ tay vào Viên Hỷ, hậm hực: "Đừng có rụt cổ lại với tớ, hôm nay tớ không mắc lừa cậu đâu!"

"Bì Hối!" Viên Hỷ cố nén giọng, thì thầm, "Cậu nói nhỏ thôi, đây là công ty, lát nữa đồng nghiệp ăn xong cơm quay lại, để người khác nghe thấy thì không tốt đâu."

Bì Hối cười lạnh, kéo tay Viên Hỷ: "Tớ không sợ, ai thích nghe cứ nghe đi! Hôm nay cậu phải đến xin lỗi Bộ Hoài Vũ cho tớ, nếu không đừng trách tớ không trọng tình nghĩa!"

Đang nói thì quả nhiên có đồng nghiệp của Viên Hỷ về, cô không dám nói nhiều với Bì Hối nên vội kéo bạn mình ra ngoài. Bì Hối kéo cô đến thang máy, vừa đi vừa uy hiếp: "Tốt nhất là ngoan ngoãn nghe lời đi, cậu cũng biết tớ mặt dày, mà đây là công ty của cậu, không phải của tớ, tớ chả sợ mất mặt."

"Tớ định kết hôn."

"Cái giiiiì???" Bì Hối khựng lại, quay người nhìn Viên Hỷ vẻ không-tin-được, "Cậu nói gì thế?"

Viên Hỷ cắn môi, tránh ánh nhìn của Bì Hối rồi đáp nhỏ: "Hà Thích định Nguyên Đán, nhân lúc mẹ và anh tớ vẫn còn ở đây, rồi đón bố đến, rồi tổ chức ở đây." Cô dừng chân, hít một hơi sâu rồi cố lấy hết can đảm nhìn Bì Hối, hỏi: "Cậu nghĩ mình bắt buộc phải xin lỗi anh ấy ư? Tổn thương quá nhiều thì sẽ bỏ cuộc hoàn toàn, như thế chẳng phải là đủ dứt khoát rồi à?"

Bì Hối nhìn Viên Hỷ như thể đang nhìn quái vật, ánh mắt lộ vẻ sững sờ và thắc mắc, hồi lâu sau mới thở nặng nhọc, hỏi: "Viên Hỷ, cậu nhất định phải đi con đường tệ hại đó ư? Cậu bị sao thế hả? Cậu có biết cậu đã thay đổi nhiều thế nào không? Bạn bè của nhau hơn hai mươi năm, tớ sắp không nhận ra cậu rồi đấy! Viên Hỷ! Cậu bị sao vậy???"

Có mấy người đi ngang đều nhìn họ, Viên Hỷ quay người đi tránh ánh mắt đồng nghiệp, cười khổ sở, mọi người đều hỏi cô bị sao vậy, Hà Thích hỏi, Bì Hối cũng hỏi, rốt cuộc là cô bị làm sao?

Bì Hối nhìn cô, bức xúc kéo đi tiếp: "Tớ mặc kệ! Tớ chỉ muốn cậu xin lỗi Bộ Hoài Vũ! Tớ mặc kệ cậu rốt cuộc là kết hôn với ai, những gì cậu nợ thì cậu phải trả! Tự cậu đi nói với anh ấy! Cậu đã đâm anh ấy một nhát rồi thì không ngại đâm thêm vài nhát nữa! Cậu đã nói tổn thương quá thì sẽ bỏ cuộc mà? Vậy dứt khoát làm tổn thương nữa đi, để anh ấy bỏ cuộc thoải mái hơn!"

"Bì Hối!" Viên Hỷ vội vã kéo Bì Hối dừng lại, khó nhọc lên tiếng: "Tớ không dám, Hà Thích nói đúng, là tớ không dám."

Bì Hối đờ người, buông tay.

Viên Hỷ cười bất lực, quay người tiến về lối cầu thang bộ, rồi tìm một góc vắng người, ngồi bệt xuống, sau đó ngẩng lên nhìn Bì Hối: "Bì Hối, cậu đừng ép tớ, tớ không thể đi được, thật sự... Tớ biết mình có lỗi vớia nh ấy, nhưng đã đi đến nước này rồi, tớ không cách nào quay đầu lại được, cậu bảo tớ làm sao đây?"

Cô ngửa đầu ra sau, nhắm mắt lại nuốt giọt nước mắt chua xót vào trong, khẽ lên tiếng: "Tớ đã rối loạn lắm rồi, thấy mình rõ ràng yêu Hà Thích, nhưng người tớ nằm mơ lại là Bộ Hoài Vũ, tớ không ngờ mình lại là người đứng núi này trông núi nọ như thế! Nhưng tớ còn làm gì được? Tớ đã yêu Hà Thích hơn sáu năm, tớ không cam tâm, bọn tớ đều là mối tình đầu của nhau, mãi mãi cũng không quên được người kia, không quên được niềm vui từng có. Nhưng còn Bộ Hoài Vũ? Anh ấy cũng có một mối tình cuồng nhiệt, trong lòng anh ấy cũng mãi mãi tồn tại cô gái ấy. Hà Thích và Ella từng ở bên nhau, nhưng hễ được lựa chọn thì anh ấy vẫn chọn tớ, trong lòng anh ấy Ella mãi mãi không bằng được tớ. Ngược lại? Khi Bộ Hoài Vũ cũng có thể chọn lựa lại từ đầu, anh ấy có lựa chọn tớ không? Bộ Hoài Vũ tại sao lại yêu tớ? Ngoài việc nhìn thấy bóng dáng bạn gái cũ ở tớ ra, còn có lý do nào khác nữa không?"

"Bì Hối, tớ đã không còn sức lực nào để chịu đả kích nữa. Tớ là đứa tự tư tự lợi, biết lòng mình mãi mãi cũng không quên được Hà Thích, nhưng lại không thể chịu đựng một Thắng Lan tồn tại trong tim Bộ Hoài Vũ. Tớ đã nghĩ cả rồi, trong tình cảm với Hà Thích, tớ là người chiếm thế chủ động, anh ấy đơn giản, hướng ngoại, nghĩ gì nói nấy, nhưng còn Bộ Hoài Vũ? Anh ấy sâu sắc đến nỗi không thấy được đáy, tớ không hiểu nổi, cũng không thấy được tình cảm anh ấy, không hiểu được tư tưởng của anh, tớ chỉ có thể thụ động ngồi đợi tình yêu của anh ấy, nhưng một khi tình cảm hư vô này không còn thì sao? Tớ phải làm sao?"

Bì Hối đờ đẫn nhìn Viên Hỷ, không nói nổi câu nào.

Viên Hỷ cười không thành tiếng, ôm lấy mặt: "Bì Hối, kỳ thực nội tâm của tớ rất đen tối, không chút lương thiện, cũng không hề cao thượng, cái gì tớ cũng muốn, không thua kém gì những phụ nữ hèn hạ đê tiện, chỉ là tớ không nói ra mà thôi. He he, cậu khinh thường tớ đi, bản thân tớ cũng thấy khinh bỉ chính mình.

Phía dưới vang lên tiếng chân bước lên lầu, Viên Hỷ hoảng hốt đứng dậy, nhanh chóng chùi nước mắt rồi nhỏ giọng nói với Bì Hối: "Cậu về mau đi, đừng để muộn giờ làm."

"Viên Hỷ," Bì Hối kéo cô lại, e dè nói, "Kết hôn là chuyện lớn, cậu nên suy nghĩ cẩn thận nhé."

Viên Hỷ quay lại nhìn bạn mình, đến ánh mắt cũng toát ra vẻ mệt mỏi, "Tớ mệt rồi, Bì Hối, cậu biết tình hình gia đình tớ, một mình tớ không gắng gượng nổi, Hà Thích yêu tớ, muốn lấy tớ, muốn chia sẻ gánh nặng, thế là đủ rồi."

Bì Hối nhìn cô thương hại, mấp máy môi nhưng rốt cuộc vẫn không nói gì. Viên Hỷ cười vỗ vỗ tay bạn mình, an ủi: "Không sao, tớ đã nghĩ rất kỹ." Thấy Bì Hối vẫn tỏ ra lo âu thì lại đùa nói, "Hay là cậu giúp tớ hỏi xem Bộ Hoài Vũ bây giờ có chịu cưới tớ không, phải nói trước với nhau, tài sản trước kết hôn không thể là của riêng, phải là tài sản chung của hai vợ chồng, để nếu có ngày nào đó chia tay thật thì số tài sản được chia cũng đủ cho tớ cưới vợ cho anh tớ, nuôi cả nhà họ suốt đời, tớ cũng sẽ trở thành một bà giàu có, đến lúc đó nhất định sẽ không quên công lao của cậu đâu."

Bì Hối chẳng thấy câu đùa đó buồn cười tí nào, cô nhìn Viên Hỷ rồi bỗng dưng muốn khóc, liền vội vàng quay mặt đi, lấy tay bịt chặt miệng mình.

"Được rồi, đừng nhìn tớ như thế," Viên Hỷ khẽ nói, "Hà Thích rất tốt, tớ sẽ sống thật hạnh phúc, đừng lo."

Phải, cô sẽ khiến mình sống thật hạnh phúc, cố gắng khiến mình hạnh phúc, cho dù gánh vác gánh nặng gia đình, gánh nặng về anh trai, cô cũng phải hạnh phúc.

Buổi tối lúc tăng ca, Hà Thích đến đón cô, hồ hởi báo cô biết anh đã nói cho bố mẹ ở bên Mỹ biết chuyện họ sắp kết hôn, sau đó hí hửng hỏi Viên Hỷ: "Em đoán xem mẹ anh đã nói gì?"

Cô nhìn anh lắc đầu. Hà Thích đằng hắng một cái, bắt chước giọng mẹ anh: "Được rồi, chỉ cần con yêu thì dù có cưới con tinh tinh cái, mẹ cũng vui mà!" Anh lại cười phá lên, ánh mắt sáng lấp lánh nhìn Viên Hỷ, "Bây giờ em còn gì để lo lắng nữa không? Hả? Viên Hỷ, em phải tự tin lên chứ? Dù sao cũng giỏi hơn tinh tinh cái mà! Mẹ anh chắc chắn sẽ thích em!"

Viên Hỷ khẽ đẩy đầu anh quay đi, "Lái xe cẩn thận!"

Gương mặt Hà Thích vẫn thấp thoáng nụ cười, nói nhanh, "Chúng ta đi hưởng tuần trăng mật ở đâu nhỉ? Ừ, mùa này thì đi đâu là hay nhất? Thời gian gấp quá, Viên Hỷ, em có hộ chiếu không? Bây giờ làm không biết có kịp không!"

Nhưng Viên Hỷ không tỏ ra mặn mà lắm, tuy nghe nói bố mẹ anh không phản đối, cô cũng thấy vui, nhưng vẫn không thể thoải mải được như Hà Thích. Hà Thích phát hiện ra phản ứng của cô thì với tay nắm lấy tay cô, hỏi: "Sao thế? Em vẫn lo lắng gì à?"

Viên Hỷ cười nhẹ: "Không sao, em rất vui mà. Chỉ hơi lo lắng chỗ mẹ em thôi, em phải nói trước với bà, đầu óc già cỗi rồi, em sợ bà lại kiếm chuyện..."

Hà Thích cười phô hàm răng, nắm thật chặt tay cô, "Không sao, anh không sợ!"

Có lẽ quãng thời gian ấy Hà Thích biểu hiện tốt thật sự, đủ để cảm hóa trái tim bà Viên. Thế nên khi bà nghe nói cô và Hà Thích sắp kết hôn thì lại không nói năng gì nhiều, chỉ gật gù, nhưng đến lúc nghe nói họ sẽ cưới trước Nguyên Đán thì mặt bà đổi sắc, bắt đầu sắc giọng hỏi Viên Hỷ, "Tại sao phải gấp như vậy? Có phải đã gây ra chuyện gì không?"

Viên Hỷ ngẩn người, thấy mẹ liếc vào bụng cô thì mới hiểu ra ý bà, mặt thoáng chốc đỏ bừng, xấu hổ hét: "Mẹ, mẹ nghĩ bậy bạ gì thế! Hà Thích muốn nhân lúc mẹ còn ở đây, đón luôn bố đến là được, dù sao chúng con cũng kết hôn ở đây mà. Hơn nữa cũng vừa hay là bố mẹ anh ấy định về nước, không muốn bắt họ lại chạy đi chạy lại!"

Bà Viên nghi ngờ: "Thật là không có?"

Viên Hỷ dở khóc dở cười, đỏ mặt nói: "Không có là không có! Mẹ đoán bừa bãi quá!"

Bà Viên yên lòng hơn, lại bảo: "Con cứ đòi lấy cậu ta thì mẹ cũng không cản nữa, nhưng phải nói trước là con không thể đi Mỹ với cậu ta được, mẹ nuôi con lớn thế này không phải để con bay đi mất. Hơn nữa con phải nói rõ với cậu ta, sau này không thể mặc kệ anh con được."

Tâm trạng đang vui vẻ của Viên Hỷ trong tích tắc bị mẹ tạt cho một gáo nước lạnh, cô thờ ơ đáp: "Con đã nói với anh ấy từ lâu rồi, mẹ yên tâm."

Đã hẹn trước mọi thứ đều phải đơn giản, nhưng khi kết hôn vẫn có quá nhiều thứ phải lo, tuy rất nhiều việc để giao cho Hà Thích làm, nhưng Viên Hỷ vẫn bận đến không thở nổi. Cũng may Bì Hối bảo không cần họ đi tìm nhà nữa, cứ dọn dẹp gọn ghẽ nhà họ bây giờ là được rồi, dù sao sau này cũng phải kiếm tiền mua nhà, nên bây giờ cứ tạm thế đi đã.

Trương Hằng gọi điện cho Viên Hỷ để chúc mừng cô, bảo nếu có chuyện gì cần anh giúp thì cứ nói, nhưng e rằng anh không thể tham dự hôn lễ của cô được vì thủ tục đi định cư của anh đã làm xong, đang trong lúc thu dọn đồ đạc để chuẩn bị đi rồi.

Viên Hỷ nghe anh nói sắp đi thì cảm thấy rất buồn, tuy thời gian làm bạn với Trương Hằng không dài lắm, nhưng trong lòng cô đã xem anh là bạn thực sự. Trương Hằng nghe giọng cô nặng nề hẳn thì không nhịn được cười: "Không nỡ xa anh à? Hê hê, Viên Hỷ, vậy em cứ chuẩn bị tinh thần đi, đến hôm tiễn anh đi thì khóc một trận to vào, ôi thật là tình cảm làm sao, chứng tỏ anh rất quyến rũ, còn cô bé Bì Hối thì anh không trông mong được gì."

Viên Hỷ phì cười, nói: "Anh có nhiều hồng nhan tri kỷ như thế, có cần em ôm anh khóc lóc không? Đến lúc đó em đừng chết chìm trong nước mắt của họ là được."

"Haizzz, đừng nhắc nữa, người không nỡ xa anh thì chẳng có mấy, nhưng kẻ muốn cầm dao chém anh thì nhiều lắm."

"Được rồi, đừng đùa nữa," Viên Hỷ nói, "Anh cũng già rồi, qua đó cũng có người yêu thật sự đi thôi..."

"Dừng ngay! Viên Hỷ." Trương Hằng réo lên, "Câu sau anh thuộc nằm lòng rồi, em gặp mẹ anh lúc nào thế? Sao mà nói y hệt nhau vậy không biết?"

Viên Hỷ cũng cười theo, không nói gì nữa mà chỉ cầm ống nghe thẫn thờ. Đột nhiên hai đầu điện thoại không khí chùng xuống, một lúc sau, Trương Hằng đột ngột hỏi: "Viên Hỷ, có phải em muốn hỏi gì anh?"

Viên Hỷ lặng im.

Trương Hằng thở dài rồi nói: "Viên Hỷ, em nhớ lấy, nếu đã quyết định rồi thì phải kiên định đi tiếp. Thời gian qua rồi em sẽ biết, có quá nhiều người chỉ là khách qua đường trong cuộc đời em, bao gồm anh, bao gồm cả lão Bộ... Chỉ cần không ở bên nhau thì sẽ có ngày quên lãng thôi."

Viên Hỷ đáp khẽ một tiếng, sau đó cúp máy.

Hà Thích gọi điện đến đến ngày mai cha mẹ anh tới, bảo Viên Hỷ chuẩn bị, đến lúc đó sẽ cùng ra ra sân bay đón họ. Viên Hỷ bắt đầu thấy thấp thỏm không yên, cho dù là con dâu kiểu gì thì lần đầu gặp bố mẹ chồng cũng sẽ hồi hộp lo sợ. Gọi điện cho Bì Hối để bàn bạc đối sách, Bì Hối cười nói: "Viên Hỷ, cậu đừng căng thẳng, cậu rất có duyên với người lớn, mẹ tớ chỉ ước sinh được một đứa con như cậu thôi, còn bảo nếu được thì bà tình nguyện đổi hai chị em tớ để lấy mình cậu, nghe thử xem, câu ấy làm tớ đau lòng biết mấy, đến người thục nữ như chị tớ mà cũng lườm bà muốn rách cả mắt ấy."

Viên Hỷ bị cô chọc cười, cảm thấy nhẹ nhõm hơn, nói vài câu vu vơ với bạn mình rồi cúp máy. Đồng nghiệp bàn đối diện nhìn cô, cười hỏi: "Sao? Sắp gặp bố mẹ chồng rồi à?"

Viên Hỷ cười ngượng ngùng, cô bạn đồng nghiệp kia lại cười: "Trước kia cứ tưởng em và anh chàng Bộ Hoài Vũ kia ở bên nhau chứ, Viên Hỷ em không biết đấy thôi, trước kia có bao nhiêu cô gái trong tòa nhà này ghen tỵ với em đâu! Không ngờ em lại chẳng biết nắm bắt, lại để vuột mất anh ấy! Có điều bây giờ cũng ổn rồi, Viên Hỷ, em thật may mắn!"

Gương mặt Viên Hỷ thoáng vẻ ngượng ngập, cô bạn kia thấy thế cũng biết mình nói hơi nhiều, lúng túng liếc nhìn Viên Hỷ một cái rồi ngập miệng, cười ha ha một tiếng rồi tiếp tục cúi xuống, giả vờ đang sắp xếp tài liệu.

Không khí đang lúc căng thẳng thì di động Viên Hỷ reo vang, không ngờ người gọi là Ella, cô ta nói: "Viên Hỷ, mình đang đứng dưới công ty cậu, cậu xuống đi."

Viên Hỷ hơi ngẩn người, không ngờ cô ta lại đến tìm mình, Hà Thích chẳng đã nói cô ta về Mỹ rồi ư? Cô thẫn thờ, nhưng vẫn định xuống xem sao, thế là giải thích với đồng nghiệp: "Chị Lý, em ra ngoài một lúc, lát nữa về ngay. Chị nói giúp em một tiếng nhé."

Chị Lý cười, khoát khoát tay, bảo: "Đi đi, đi đi, phụ nữ sắp kết hôn lúc nào cũng bận, điện thoại cũng không dứt ra được kìa, đi nhanh đi."

Vừa ra khỏi tòa nhà đã thấy Ella đứng đợi bên đường, thấy Viên Hỷ ra thì vẫy vẫy tay, hét: "Bên này."

Viên Hỷ nghi ngại tiến đến, nhìn Ella vẻ dò hỏi. Ella cười nhẹ, nói: "Có người muốn gặp cậu, gần đây thôi, cậu đi theo mình." Nói xong quay người sang đường, chân cô vẫn chưa bình phục hoàn toàn, tuy mang một đôi giày rộng rãi nhưng lúc sang đường vẫn phải đi tập tễnh.

Viên Hỷ không biết cô ta định đưa mình đi gặp ai, thấy ngay cả cơ hội từ chối cũng không có, nên đành đi theo. Ella vào một quán café ở góc đường đối diện, đến cạnh một người phụ nữ trung niên thì thầm vài câu, ánh mắt liếc nhìn về phía Viên Hỷ, rồi sau đó tự ra một bàn khác xa hơn để ngồi. Viên Hỷ thấy miệng mình đắng ngắt, chậm rãi tiến đến trước mặt người phụ nữ đó.

Cô nhận ra người ấy, tuy chưa gặp mặt bao giờ nhưng đã xem hình từ lâu. Người phụ nữ hơn năm mươi tuổi mập mạp nhưng không thấy phì nộn, mà chỉ toát ra vẻ phúc hậu. Gương mặt trắng trẻo mịn màng chỉ có ít nếp nhăn, xem ra bà rất chú trọng chăm sóc hàng ngày. Viên Hỷ thầm cười khổ, cái gì phải đến rồi cũng đến. Cô mím môi, hơi cúi người xuống, khẽ gọi một tiếng, "Bác gái."

Không sai, đó chính là mẹ của Hà Thích, là mẹ chồng tương lai mà cô ngỡ rằng ngày mai mới gặp nhau ở sân bay, bây giờ lại xuất hiện trước mặt cô dưới sự dẫn dắt của Ella. Cô không ngốc đến mức không biết bà đến để làm gì, nhưng cô nhận ra mình không hề sợ hãi. Cô đã tê liệt rồi, trong tích tắc cô thấy có cảm giác rất nực cười, quả nhiên lại bị đoán trúng rồi, đúng lúc cô đang chuẩn bị cho hôn lễ với Hà Thích, thì mẹ anh lại nhảy ra.

Bà Hà cười dịu dàng rồi rất lịch sự đứng lên, nói: "Viên Hỷ phải không? Ngồi xuống đi."

Viên Hỷ vội vàng cúi lưng, đợi bà Hà yên vị rồi mới dám ngồi xuống đối diện.

Bà Hà nói: "Bác nghĩ không cần tự giới thiệu nữa, cháu đã gọi bác gái rồi thì chắc biết bác là ai, đúng không?"

Viên Hỷ gật đầu, điềm tĩnh nhìn bà Hà.

Bà Hà cười: "Thực ra trước kia bác đã muốn gặp cháu lâu rồi, nhưng chưa có cơ hội. Hôm nay đã gặp được, bác rất hài lòng, tuy cháu không đẹp như trong hình, nhưng khiến người ta có cảm giác rất dễ chịu, là một cô bé rất chín chắn, trưởng thành."

Viên Hỷ hơi ngẩn ra, cô đã chuẩn bị nghênh đón đòn đả kích của bà Hà, nhưng lại không ngờ bà lại mở đầu như thế.

Bà Hà cười, tiếp tục: "Lạ lắm phải không? Mẹ của người yêu xuất hiện lúc này là để xoi mói tật xấu của con gái, nên cháu đã chuẩn bị tinh thần để đợi bác chia uyên rẽ thúy, đúng không?"

...

Viên Hỷ cười cười vẻ ngượng ngập, không biết phải nói gì.

Bà Hà chậm rãi nhấp một ngụm cà phê rồi đặt cốc xuống, dịu dàng nhìn Viên Hỷ: "Thực ra Hà Thích muốn cưới ai, bác cũng không quan tâm lắm, người con trai yêu thì hai bác cũng sẽ thích. Bác chỉ có một thằng con nên chỉ mong nó được hạnh phúc. Bác và bố nó ở Mỹ đã làm lụng vất vả bao nhiêu năm, chỉ hy vọng có thể cho nó một cuộc sống tốt đẹp. Hà hà, có lẽ nói những lời này cháu sẽ không tán đồng, nhưng đến khi các cháu già bằng này tuổi như hai bác thì sẽ biết, con người sống cả đời nhiều khi cũng chỉ nói những câu sáo rỗng, đến nửa đời sau chỉ sống vì con cháu, tranh đấu cho chúng thôi."

"Bác gái," Viên Hỷ khẽ ngắt lời bà, "Lý do bác không chấp nhận cháu là gì? Là gia đình cháu sao?"

Bà Hà cười nhẹ, nói: "Cháu đúng là một cô bé thông minh."

Viên Hỷ cười giễu: "Từ nhỏ thầy cô giáo đã dạy bọn cháu nói năng phải khéo léo, cho dù phê bình người khác cũng phải khen ưu điểm người ta trước, bác đã nói đến ưu điểm của cháu rồi thì sau đó chắc sẽ là khuyết điểm của cháu thôi. Hơn nữa bác đã đến gặp cháu sớm thế này thì ắt hẳn phải có lời gì đó không thể nói trước mặt Hà Thích. Bác cứ nói, là vì gia đình cháu, đúng không?"

Bà Hà ngắm nhìn Viên Hỷ vẻ tán thưởng, rồi khẽ lắc đầu: "Không phải vì gia đình cháu, hai bác không chê bai gì cả. Hai bác tuy không giàu có gì nhưng cũng đủ để con trai ăn no mặc ấm suốt đời, hai bác không cần dùng hôn nhân của con trai để đối lấy lợi ích gì."

"Thế thì vì điều gì?" Viên Hỷ hỏi.

Bà Hà khẽ thở dài, đáp: "Bác biết bác đến đây là để đóng vai kẻ ác, tuy bác không muốn làm thế, nhưng không còn lựa chọn nào khác." Bà lấy một túi tài liệu ra đưa cho Viên Hỷ, "Cháu xem cái này đi."

Viên Hỷ không đón lấy, chỉ trầm mặc nhìn bà Hà, hỏi: "Là cái gì thế ạ?"

Bà Hà cười vẻ bất lực: "Không phải tiền cũng chẳng phải chi phiếu, cháu là cô bé tốt, bác không muốn sỉ nhục cháu, cũng không muốn sỉ nhục chính mình, tự cháu mở ra xem thì sẽ biết."

Trái tim Viên Hỷ ngừng đập một nhịp, không biết vì sao mà bỗng thấy rất hoảng loạn, cô đờ đẫn đón lấy túi tài liệu, cố gắng điều khiển ngón tay mình rút mấy tờ giấy ra, đó là một bản báo cáo xét nghiệm, họ tên trong đó là anh trai cô – Viên Thanh Trác. Thuật ngữ quá chuyên ngành, quá nhiều tiếng Anh, những thứ ấy đều khiến Viên Hỷ phải rất mất công để đọc, nhưng đại khái vẫn có thể hiểu được, đó là bản xét nghiệm tổng quát của anh trai, không phải về ca mổ viêm ruột thừa mà là chứng bệnh về não.

Cô nhìn bà Hà vẻ không hiểu. Bà Hà lại nhìn cô vẻ tiếc thương, khẽ đáp: "Anh trai cháu ngây ngô như vậy trước tiên là do bẩm sinh, nói đơn giản là về vấn đề di truyền, tỷ lệ phát bệnh của căn bệnh này rất cao, gần như sẽ có một nửa thế hệ con cái bộc phát ra ngoài, mà cho dù bình thường thì cũng sẽ di truyền cho thế hệ sau." Bà Hà ngừng lại, như không nhẫn tâm nói tiếp: "Viên Hỷ, hai bác có thể chấp nhận việc cháu có một anh trai ngốc nghếch, nhưng không thể chấp nhận việc có cháu nội bị ngốc nghếch, có thể cũng sẽ bình thường, nhưng sự lo lắng thấp thỏm này quá mệt mỏi, hai bác không chịu được..."

Đầu Viên Hỷ thoắt chốc như nổ tung, những gì còn lại chỉ là một màu trắng xóa, cô hoang mang nhìn bà Hà mấp máy môi không ngừng. Thì ra người mang gene ngốc nghếch không chỉ có mình anh cô, mà cả trên người cô cũng có. Con cái của cô, rồi con của con cô, sẽ mãi mãi mang gene đó, mãi mãi không thể biết được khi nào lại sinh ra một đứa con ngốc nghếch.

"Viên Hỷ, cháu có thể hiểu cho tâm trạng bác không?"

Viên Hỷ gật đầu như cái máy, hiểu chứ, tại sao cô lại không hiểu, một anh trai đần độn đã khiến cô gánh trách nhiệm quá nhiều, nếu lại thêm một đứa con đần độn nữa... Cô không dám nghĩ tiếp, thật sự không dám.

"Hà Thích yêu cháu, thật sự yêu cháu, bác nghĩ cho dù nó biết chuyện này cũng sẽ vì tình yêu mà ở bên cháu, hai bác không ngăn cản được. Nhưng Viên Hỷ, nếu cháu cũng yêu nó thật sự thì hãy nghĩ cho nó, nó vì cháu mà bỏ cha mẹ bỏ cả gia đình, vì cháu mà từ bỏ sự nghiệp ở Mỹ, còn cháu có thể cho nó những gì? Ngay cả một gia đình bình thường mà cháu cũng không thể cho nó. Lúc trẻ có lẽ tình yêu là lớn nhất, nhưng khi đến tuổi hai bác đây, cháu sẽ biết mọi người chỉ sống vì con cái, mà nếu không có con cái thì sẽ lỗ hổng không thể bù đắp trong hôn nhân." Bà Hà đặt tay mình lên tay Viên Hỷ, nói với vẻ đau khổ, "Viên Hỷ, nếu hai đứa cứ nằng nặc ở bên nhau thì bác không còn gì để nói, ngày mai cháu cứ đến sân bay đón hai bác với Hà Thích, bác sẽ xem như hôm nay chưa từng gặp cháu. Nhưng là một người mẹ, bác vẫn muốn cầu xin cháu hãy suy nghĩ kỹ, nếu cháu thật sự yêu Hà Thích thì hãy lo nghĩ cho nó. Có lẽ hai đứa chia tay sẽ đau khổ, nhưng nỗi đau ấy so với nỗi đau cả đời này sẽ ít hơn rất nhiều."

"Đừng nói nữa!" Viên Hỷ nói, bàn tay đặt trên bàn co lại rồi buông ra. Sau đó lại nắm lại, rồi lại buông, mấy lần như thế, rồi cô nghe thấy giọng nói khô rát đến lạc điệu của mình: "Cháu hiểu."

"Cháu còn phải làm việc, xin phép bác." Cô vội vàng đứng lên, suýt va vào bàn, cà phê trong cốc sóng sánh bắn ra ngoài, dây ra chiếc bàn trắng toát, nổi bật kỳ dị. Đến lúc ra cửa đi ngang bàn Ella ngồi, cô ta cũng đứng dậy, lặng lẽ nhìn cô, trong ánh mắt toát ra vẻ tiếc thương.

Cô ta lại thương tiếc mình cơ đấy! Viên Hỷ dừng lại, nói: "Tôi thật sự rất khâm phục cô, thật sự! Bản báo cáo này chắc cô sắp xếp khi anh tôi còn nằm viện đúng không?" Cô cười lạnh, lại hỏi: "Cô nói xem nếu Hà Thích biết những việc này, anh ấy còn nghĩ cô lương thiện trong sáng ngây thơ hay không?"

Sắc mặt Ella trắng bệch, mắt mở to nhìn Viên Hỷ.

Viên Hỷ bỗng cười phá lên, nhìn Ella với vẻ ác độc, khẽ nói: "Cô yên tâm, tôi không nói đâu, mãi mãi cũng không nói, trong lòng anh ấy cô luôn lương thiện ngây thơ, anh ấy luôn thấy hổ thẹn với cô, cảm thấy có lỗi với cô, tiếc là, anh ấy sẽ không yêu cô, cho dù hai người ở bên nhau thì người trong trái tim anh ấy cũng chỉ có tôi."

Cô nhìn sắc máu trên mặt Ella mất dần, thấy môi cô ta mím lại tái mét, thấy sự tiếc thương trong mắt cô ta biến thành vẻ oán hận. Viên Hỷ cười, cô không cần Ella thương hại, không cần! Cô ưỡn thẳng sống lưng, hất cằm lên đi ra khỏi quán café, cho dù sau lưng mình có ánh mắt của ai, cô cũng không thể gục ngã.

Nhưng đến khi qua ngã rẽ, thoát khỏi tầm mắt của Ella, Viên Hỷ bỗng chạy như điên. Bất chấp ánh mắt kỳ dị của mọi người, cũng không biết đã chạy bao lâu, cho đến khi không nhấc nổi chân nữa, Viên Hỷ mới ngừng lại, khom lưng, đưa tay bấu chặt ngực áo để thở.

Cô đã dự đoán tất cả những khó khăn có thể xảy ra, nhưng không ngờ đến kết quả này. Sự xuất hiện của bà Hà không chỉ kết thúc tương lai của cô và Hà Thích, mà càng phá tan tương lai của cô, anh cô là thằng đần, con cái của cô cũng có thể là đồ đần độn. Thì ra, cuộc đời cô chỉ để gánh vác anh trai, cô sẽ không có được cuộc sống cho riêng mình, không bao giờ, sẽ không có gia đình, con cái, chỉ có anh trai, chỉ có thằng đần, thằng đần, thằng đần...

Viên Hỷ ôm chặt vai mình, cô muốn khóc, nhưng đau đớn phát hiện ra rằng mình không khóc nổi. Cô không còn sức lực đâu để đi làm nữa, cô phải về, tìm một nơi có thể nghỉ ngơi để ngủ một giấc. Thế giới này nam nữ độc thân còn quá nhiều, cô cũng có thể là người độc thân mà, cô nghĩ, hơn nữa, dù cho kết hôn cũng có thể tìm một người đàn ông không cần con cái, kết hôn chẳng phải chỉ để tìm một người bạn đời hay sao? Với ai thì cũng có quan hệ gì đâu?

"Viên Hỷ," Cô thì thầm gọi tên mình, "Không sao, mày không thể gục ngã, có gì ghê gớm đâu, mày còn cha mẹ, anh trai, mày còn gia đình, có gì mà không qua được. Thật sự là không có gì ghê gớm cả."

Về đến nhà, mẹ cô đang gọi điện thoại, thấy cô đột ngột trở về thì vội vội vàng vàng cúp máy, nhìn Viên Hỷ với vẻ lúng túng. Cô cười mệt mỏi, nói: "Mẹ, nhà mình mà, gọi thì cứ gọi đi, không sao." Nói rồi lê bước vào trong, cô muốn ngủ một giấc, tỉnh dậy rồi thì không còn việc gì nữa.

Bà Viên lại lẽo đẽo theo sau cô, nhắc cô cởi áo khoác rồi đón lấy hộ cô với vẻ mặt nịnh nọt, như muốn nói gì đó rồi lại thôi.

"Mẹ, có chuyện gì thế? Anh con đâu, sao không thấy?" Viên Hỷ cố nhếch nhếch môi, dịu giọng hỏi.

"Anh con nằm ngủ trong phòng." Bà Viên vội đáp rồi do dự nói: "Viên Hỷ, mẹ muốn bàn với con chuyện này được không?" Bà liếc nhìn Viên Hỷ một cái thật nhanh, rồi lại nhìn sang nơi khác, "Lúc nãy gọi cho nhà Tiểu Hồng, gia đình nó rất hài lòng, những cái khác đều ổn, nói chỉ thiếu một chiếc nhẫn, bảo... bảo Tiểu Hổng rất thích chiếc nhẫn con đeo... muốn..."

"Mẹ!" Viên Hỷ khàn giọng hét, nhìn mẹ mình với vẻ không tin nổi. Cô run lẩy bẩy, lập cập tháo nhẫn ra khỏi tay, đưa lên trước mặt mẹ mình, trừng mắt nhìn bà rồi run giọng: "Mẹ có biết đây là nhẫn đính hôn của con không?"

Bà Viên không ngờ con gái lại phản ứng kích động đến thế, mấp máy môi rồi bĩu môi làu bàu: "Chẳng phải hai đứa sắp cưới nhau à? Còn cần thứ này làm gì, không ăn được không mặc được, hơn nữa mẹ cũng muốn tiết kiệm tiền cho con, mua cái mới cũng phải dùng tiền của con..."

"Mẹ, con là con ruột của mẹ à?" Cô hỏi, ánh mắt gần như tuyệt vọng.

Bà Viên đờ người, thẫn thờ nhìn cô.

Viên Hỷ nhắm nghiền mắt chỉ tay ra cửa, run giọng: "Cút! Cút!"

Sắc mặt bà Viên tái mét, tức tối chỉ Viên Hỷ, mắng: "Tao là mẹ mày! Mày bảo tao cút à?"

Viên Hỷ bỗng cười lớn, cười như một kẻ điên. Ý thức của cô đã rút ra khỏi cơ thể, đang lờ đờ trôi trong không trung nhìn mình đang cười điên dại, thấy mình vừa cười vừa nhét chiếc nhẫn vào người mẹ, nghe thấy mình cười nói: "Sao tôi có thể quên bà là mẹ tôi chứ? Được, được, bà là mẹ tôi, tôi không thể bảo bà cút, vậy tôi cút, tôi cút là xong."

Viên Hỷ nghĩ cô nhất định là điên loạn thật rồi, nếu không thì tại sao ý thức cô lại có thể lạnh lùng nhìn mọi hành vi của cô gái bên dưới kia? Thấy cô ta lao ra khỏi cửa trong ánh mắt sững sờ của mẹ, loạng choạng chạy xuống lầu, sau đó lờ đờ phiêu dạt trên đường, xuyên qua đám đông, xuyên qua dòng xe cộ. Cô bỗng thấy rất kỳ lạ, tại sao nhiều xe thế mà không đâm chết cô gái kia? Đâm chết rồi thì mọi việc cũng sẽ kết thúc!

Cô không mặc áo khoác, chân chỉ mang đôi dép lê đi trong nhà, rất nhiều người đều nhìn cô với vẻ quái dị, nhưng cô lại chẳng quan tâm tí nào, cô nghĩ cô thật sự điên mất rồi. Tại sao cô không có cái mai nào? Nếu có mai thì cô sẽ chui vào đó là xong. Nhưng tại sao cô lại không có? Thành phố này lớn thật, nhưng vì sao cô lại không tìm thấy nơi cô có thể đi?

...

Trương Hằng nhận được điện thoại của bảo vệ tiểu khu, vội vàng chạy xuống lầu, đến cổng tìm một lúc lâu mới thấy Viên Hỷ ngồi co ro trong bóng tối. Thấy cô thê thảm như vậy, Trương Hằng giật mình kinh sợ, vội vàng vỗ vỗ vai cô, hỏi: "Sao thế? Viên Hỷ? Có chuyện gì?"

Viên Hỷ đờ đẫn ngước lên, đờ đẫn nhìn Trương Hằng hồi lâu như thể không nhận ra, đôi mắt lập tức phủ một màn sương mỏng, ôm lấy vai chầm chậm đứng dậy.

Trương Hằng giật thót mình trước phản ứng của cô, anh chưa bao giờ thấy một Viên Hỷ kiên cường mạnh mẽ lại bộc lộ mặt thê thảm như thế, hoảng hốt cởi áo ngoài khoác lên người cô, hỏi: "Viên Hỷ, em đừng khóc, rốt cuộc là chuyện gì?"

Nước mắt lưng tròng, nhưng mãi không thể rơi ra, Viên Hỷ trợn trừng mắt, nhướn môi cố ép một nụ cười.

"Thôi, đừng cười nữa, thà em khóc còn hơn!" Trương Hằng nói rồi kéo Viên Hỷ vào trong, "Bên ngoài lạnh lắm, vào nhà rồi hẵng hay."

Đi ngang phòng bảo vệ, Trương Hằng dặn dò: "Đây là em gái tôi, sau này cô ấy đến cứ cho vào trong."

Bảo vệ cười vẻ hối lỗi, "Vâng, Trương tiên sinh."

Trương Hằng gật gù rồi đưa Viên Hỷ lên lầu. Nhà anh có vẻ bừa bộn, nhiều thứ vất chỏng chơ trên đất. Trương Hằng cười nói: "Anh đang thu dọn đồ đạc, hơi bừa bãi, em tự tìm chỗ ngồi nhé." Nói xong vào bếp rót cốc nước ấm cho cô, rồi mới ngồi xuống bên cạnh, khẽ hỏi: "Rốt cuộc đã xảy ra chuyện gì?"

Cầm chiếc cốc thủy tinh nóng ấm, Viên Hỷ mới cảm thấy sinh khí dần dần trở về với mình, nghe anh hỏi vậy lại thấy mắt nóng lên, nhưng không muốn khóc trước mặt người khác nên đành nhẫn nhịn, gắng sức mím chặt môi, đợi bình tĩnh lại mới nói gọn, "Không sao, cãi nhau với mẹ thôi, em ra ngoài đi dạo, đến chỗ anh lại thấy mệt nên muốn nghỉ ở đây một chút."

Trương Hằng tất nhiên là không tin, quan sát cách ăn mặc của Viên Hỷ rồi lại nhìn đôi mắt hoe đỏ của cô, nói: "Muốn khóc cứ khóc đi, đừng nhịn, hiện giờ đàn ông khóc cũng không phải tội, đừng nói là phụ nữ, một cô bé nhóc con như em làm sao lại gồng mình nhiều thế? Khóc rồi sẽ không sao nữa."

Viên Hỷ nắm chặt chiếc cốc trong tay, lắc đầu. Cô không biết mình đã đi bao lâu, đến khi tỉnh ra thì trời đã tối mịt, đèn đường đã bật sáng. Cô vẫn chưa điên! Tự cười giễu mình, thầm nghĩ mình đúng thật kiên cường. Nếu đã không thể điên thì vẫn phải sống, nhưng cô không mặc áo khoác, tiền không di động cũng không, cô chẳng biết mình phải đi đâu, nghĩ nơi đó gần nhà Trương Hằng nhất, thế là cô đến.

Trương Hằng bỗng cười ra vẻ thông hiểu, chỉ vào thư phòng: "Nếu không tiện khóc trước mặt anh thì vào trong, đóng cửa lại, phòng anh cách âm rất tốt, em muốn khóc thế nào cũng được, yên tâm, không ai nghe thấy đâu."

Viên Hỷ nghĩ ngợi rồi đứng dậy, đi được mấy bước lại quay nhìn Trương Hằng, anh cười khích lệ, hất cằm lên: "Đi đi, đừng ngượng, anh đã nhốt mình trong đó khóc rồi."

Viên Hỷ nhướn môi cố cười với anh rồi quay đi bước nhanh vào phòng, trong tích tắc khi cửa đóng lại sau lưng, Viên Hỷ mới thấy sức lực của mình như bị rút cạn, không còn sức để đến bàn giấy nữa, chỉ tựa vào cánh cửa từ từ khuỵu xuống, chỉ trong khoảnh khắc ấy, nước mắt đã rơi đầy.

Nếu bốn năm trước khi Hà Thích bỏ đi, cô vẫn còn tương lai, vẫn có thể kiên cường, cô tự nhủ mình có thể thẳng lưng gắng gượng, nhưng giờ đây thì sao? Lần này đến cả quyền được hạnh phúc cũng mất rồi, phía trước không thấy hy vọng, phía sau cũng chẳng tìm thấy đường cũ đã đi qua, cô phải làm thế nào?

Gương mặt Trương Hằng đã không còn nụ cười, ngồi trên salon lặng lẽ hút thuốc. Ban đầu từ thư phòng thấp thoáng vẳng đến tiếng nấc nghẹn cố kìm nén của Viên Hỷ, về sau dần dần biến thành tiếng khóc nức nở, và cuối cùng là gào khóc.

Trương Hằng thấy tim mình thắt lại, đôi vai gầy yếu của Viên Hỷ đã phải gánh vác bao nhiêu áp lực nặng nề? Một cô bé Viên Hỷ gia đình nghèo khó, một cô bé Viên Hỷ có một ông anh khờ khạo, một cô bé Viên Hỷ từ khi thời đại học đã vừa học vừa làm, một cô bé Viên Hỷ cô độc phấn đấu suốt bốn năm, một cô bé Viên Hỷ luôn mỉm cười lãnh đạm, một cô bé Viên Hỷ lúc nào cũng thẳng lưng đối diện cuộc đời...

Chuyện gì mới làm cho một Viên Hỷ mạnh mẽ phải tìm một nơi để khóc cho thỏa lòng? Chẳng phải cô sắp kết hôn với Hà Thích hay sao? Tại sao lại ra nông nỗi này, lẽ nào đã xảy ra vấn đề gì với Hà Thích? Nhưng cô không phải là cô gái sống chết vì tình yêu, rốt cuộc là chuyện gì mà khiến cô gần như suy sụp thế này?

Thuốc dần tàn làm bỏng ngón tay, Trương Hằng mới sực tỉnh, ném đầu lọc xuống sàn nhà, lo lắng liếc nhìn phía thư phòng rồi cầm điện thoại lặng lẽ ra ngoài.

Viên Hỷ đã lâu rồi không khóc như thế, lần trước khóc thỏa thuê như vậy là khi nào nhỉ? Cô không nhớ. Khóc đến cuối cùng cũng chẳng vì bi thương mà chỉ để giải tỏa, một dạng xả stress, một tiếng kêu gào đau khổ, là sự tuyệt vọng với cuộc đời, là không cam tâm với số phận... Thế là đã khóc to, khóc khóc mãi. Đến phút cuối nước mắt đã cạn, chỉ còn gào thét, đến khi cổ họng khàn đặc không nói nổi, đến khi sức lực để khóc cũng chẳng còn, sau đó đã dựa vào cánh cửa, đờ đẫn nhìn về phía trước, ánh mắt không tiêu điểm, trong đầu chỉ một màu trắng xóa.

Cô từng hỏi Bộ Hoài Vũ rằng con người tại sao phải sống, khi ấy anh nói cô không nên hỏi thế, mà nên hỏi phải sống tốt như thế nào. Bây giờ cô rất muốn hỏi lại anh, để anh nói cô biết phải làm sao mới sống được, mới sống tốt được. Bây giờ không nhà không mẹ, tương lai lại không con không cái, cô bây giờ làm sao mới sống tốt được đây?

Khi thấy nước mắt đã khô, cô bò dậy, đưa tay lên khóe môi cố hít sâu vài lần rồi mở cửa phòng ra ngoài. Trong phòng khách ngập đầy mùi khói thuốc nồng nặc, người ngồi trên salon đang ngậm điếu thuốc, quay đầu lại, nhìn cô qua làn khói vương vít lan tỏa.

Ngày đăng: 30/03/2013
Người đăng: Alex Chu
Đăng bài
Bạn thích truyện này?