Gửi bài:

Chương 07 - 08 - 09

CHƯƠNG 7

Quen nhau rồi mới phát hiện ra cơ hội gặp nhau nhiều hẳn, đặc biệt là Viên Hỷ và Bộ Hoài Vũ, hai người cùng làm việc ở một tòa nhà, nơi ở cũng khá thuận đường, có mấy lần tan sở gặp nhau, Bộ Hoài Vũ còn lái xe đưa Viên Hỷ về.

Về sau có một tối, khi Viên Hỷ đang chạy về phía trạm xe buýt cho kịp chuyến thì Bộ Hoài Vũ dừng xe bên cạnh cô, ngoắc tay ra hiệu cho cô lên. Viên Hỷ liền cười hì hì rồi lên ngồi trên xe anh, khi xe đến trước tòa nhà Viên Hỷ ở, Bộ Hoài Vũ nói, Viên Hỷ, dù sao chúng ta cũng thuận đường, sau này em khỏi phải chen lên xe buýt nữa, anh tiện thể đưa em đi luôn.

Viên Hỷ cảm thấy có phần bối rối, vội vã chối từ, thế chẳng phải cô đang lợi dụng người ta sao? Vả lại cô vẫn còn lo lắng chuyện khác, đó là sợ đồng nghiệp trong công ty nhìn thấy, vì Bộ Hoài Vũ quả thật quá nổi bật, nhất cử nhất động đều được những bạn đồng nghiệp nữ hiếu kỳ theo dõi, rồi loan truyền với nhau trong công ty.

Nhưng buổi sáng hôm sau, vừa ra khỏi khu nhà mình, cô đã nhìn thấy xe của Bộ Hoài Vũ đậu trước cổng.

Trở về nói với Bì Hối chuyện này, Bì Hối liền khích cô, nói mình đi thẳng ngồi ngay, cậu việc gì phải sợ? Chẳng phải cậu bảo không có ý gì với anh ấy sao? Vậy cậu sợ gì nào? Một người bạn bình thường thôi mà, tiện thể thì quá giang xe, có gì ghê gớm đâu, tớ thấy chính cậu vừa có tật giật mình thì có! Khai thật đi, có phải đã yêu thầm người ta rồi không?

Viên Hỷ liền lườm Bì Hối một cái, về sau cũng nghĩ ngợi, có gì đáng phải mất tự tin đâu, anh ấy chẳng qua chỉ đẹp trai một chút, tiền kiếm được nhiều một chút đó thôi? Lòng cô quang minh chính đại, có gì đáng phải sợ hãi đâu, nhớ lúc xưa khi còn ở trường đại học, chẳng đã từng thường xuyên vỗ vai các anh trai đẹp gọi anh xưng em ư? Cũng nào có ai bàn tán gì đâu?

Nhưng cô lại quên rằng, bây giờ đã không còn giống như thời đi học nữa, vì khi ấy, cô còn có Hà Thích.

Ngồi xe chuyên đưa rước mình quả thực cảm giác khá hơn nhiều so với việc phải chen vào xe buýt, Viên Hỷ còn sợ mình cứ thế này thì sẽ bị cảm giác hưởng thụ này ăn mòn mất, lỡ như ngày nào đó Bộ Hoài Vũ không cho cô quá giang nữa thì cô còn có "khả năng" chen vào xe buýt của thành phố này nữa không?

Bộ Hoài Vũ đã nói sẽ đưa Viên Hỷ đi và về, nhưng công việc của anh luôn rất bận rộn, có lúc thậm chí ba bốn giờ sáng phải đến công ty, vả lại nhiều khi cũng cần đi gặp gỡ khách hàng, cho nên không thể bảo đảm thời gian chính xác, nhưng khi có những tình huống như vậy xảy ra thì anh luôn báo trước cho Viên Hỷ biết.

Viên Hỷ không muốn cứ lợi dụng anh mãi, biết anh không thiếu tiền nên thường nấu canh bồi bổ dạ dày mang cho Bộ Hoài Vũ, Trương Hằng biết được điều đó cứ cười rồi oán trách Viên Hỷ thiên vị, Viên Hỷ liền lườm anh, "Kêu gào cái gì, anh có cho em quá giang xe mỗi ngày đâu nào!"

Khi năm mới gần đến, Bì Hối lại bị mẹ cô túm cổ về nhà, trong nhà chỉ còn lại mình Viên Hỷ, buổi tối tan sở về nhà thì luôn cảm thấy lười nhác, dù gì nấu cơm cũng chỉ có một mình mình ăn, có nấu hay không cũng chẳng quan trọng. Chạm vào thứ gì cũng thấy lạnh, chỉ độc chú khỉ bông trên giường là còn có chút hơi ấm, Viên Hỷ đá văng giày đi rồi trèo lên giường, ôm chú khỉ ngồi ngẩn ra, cứ ngẩn ngơ mãi rồi nước mắt lại chực trào.

Hà Thích, anh đi đã bao lâu rồi? Sắp bốn năm rồi nhỉ? Thật sự không quay về nữa ư? Anh có biết cô sống ở đây rất vất vả hay không? Cô đơn, quả thật rất hao người, nếu không quay về, có lẽ cô sẽ không đợi nổi nữa.

Hôm hai mươi chín tết, Viên Hỷ theo Bì Hối đi ra ga tàu đón ông bà nội của Bì Hối từ quê lên ăn tết, bắt buộc cả Viên Hỷ cũng phải ra đón họ.

Tàu lửa dừng lại, Bì Hối kéo Viên Hỷ nhìn từng ô cửa sổ tìm ông bà mình, khó khăn lắm mới tìm được, qua ô kính cửa sổ, Bì Hối đứng đó gào thét gọi ông bà, rồi xoay người lao đến cửa lên xuống của tàu.

Viên Hỷ nhìn thấy bà cụ ngồi bên trong vừa cười vừa chỉ phía sau lưng cô, thấy bà cụ cười có vẻ kỳ quặc, Viên Hỷ vẫn chưa kịp quay lại, đã thấy người mình bị ai đó đằng sau ôm chầm lấy, sau đó nghe thấy giọng nói vui mừng của anh mình: "Ha ha ha, Tiểu Hỷ! Anh đến để thăm em đây!"

Viên Thanh Trác ôm lấy Viên Hỷ xoay vài vòng rồi mới buông cô xuống, khiến bao nhiêu người xung quanh phải quay đầu lại nhìn, Viên Hỷ hơi bối rối, nhưng nhìn thấy anh mình thì vẫn vừa vui vừa bất ngờ: "Anh, sao anh lại đến đây?"

Viên Thanh Trác cười hề hề, "Bà nội Bì đưa anh đến, anh nhớ em quá, em cứ không về nhà nên anh liền đến đây thăm em!"

Dáng anh rất cao, trên người lại đang mặc đúng bộ áo mà Viên Hỷ gửi về, phối với chiếc quần jean màu đậm, gương mặt điểm nụ cười ngây thơ như trẻ con, nhìn có vẻ rất đẹp trai. Viên Hỷ thấy anh để hở ngực thì vội đưa tay lên cài nút áo lại cho anh, cười dịu dàng: "Trời lạnh, phải nhớ cài nút áo vào chứ!"

Viên Thanh Trác cười gật đầu, kiêu hãnh quay vài vòng trước mặt Viên Hỷ, "Tiểu Hỷ, em thấy có đẹp không? Áo là do em mua, quần cũng do mẹ mới mua cho, còn có giày nữa! Có đẹp không? Mẹ nói rồi, để anh ở đây ăn tết với em, đây là quần áo mới anh mặc để mừng năm mới đó!"

Viên Hỷ cười rồi gật đầu, Viên Thanh Trác vừa cười hí hửng vừa chồm lại gần, lấy ví tiền trong túi ra rồi mở cho Viên Hỷ xem, "Tiểu Hỷ, em nhìn này, mẹ cho anh nhiều tiền chưa, anh có thể mua đồ ăn đồ chơi cho em rồi!"

Lời nói và động tác như trẻ con của Viên Thanh Trác đã thu hút những ánh nhìn khác lạ của đám đông xung quanh, trong lòng Viên Hỷ có phần khó chịu, vội đưa tay kéo tay anh trai mình, vừa cười vừa nói: "Em biết rồi, anh cất kỹ đi."

Bên kia Bì Hối đã đưa ông bà nội xuống xe, bà nội nhìn Viên Hỷ cười, "Viên Hỷ à, Thanh Trác cứ nằng nặc đòi đến đây thăm cháu, ông bà tiện dẫn nó theo, nghỉ phép mấy ngày cháu dẫn nó đi chơi đây đó, đợi lúc cháu đi làm lại thì ông bà giúp trông nom, qua ngày mười lăm ông bà về quê sẽ đưa nó về cùng."

Viên Hỷ trong lòng thấy rất cảm động, nhìn hai ông bà già đang cười khà khà mà không biết phải nói gì, Bì Hối đứng bên kia gào: "Đừng có cảm động, muốn cảm động thì về nhà mà cảm động! Ông bà già nhà tớ không chịu được vẻ đáng thương của cậu đâu!"

Viên Hỷ cười, đưa tay ra đón hành lý trong tay ông nội Bì Hối, tay kia nắm tay anh mình, ra khỏi ga tàu.

Nhìn anh trai mình nhảy nhót vui vẻ như trẻ con bên cạnh, Viên Hỷ cười, trong lòng lại cảm thấy chua xót, đây chính là anh cô, người anh mà trí tuệ mãi mãi chỉ dừng ở năm sáu tuổi, thượng đế ơi, rốt cuộc có là công bằng hay là không?

Dẫn anh mình trở về nơi ở, vừa đến cổng khu nhà, anh cô nhìn thấy Mc Donald ở bên kia đường rồi nói thế nào cũng không chịu đi.

"Tiểu Hỷ, đó là chỗ ăn gì vậy?" Anh hỏi, thị trấn nhỏ ở quê vẫn chưa có Mc Donald, nhìn thấy bên trong rất náo nhiệt nên tất nhiên cảm thấy rất hiếu kỳ.

Viên Hỷ cười, "Ăn cơm, đi thôi, tối nay chúng ta sẽ đến đó ăn!"

Anh cô rất hứng chí, kéo tay Viên Hỷ muốn chạy sang bên kia đường, "Mau lên mau lên, sắp biến thành đèn đỏ rồi." Anh cười vui sướng.

Viên Hỷ vừa cười vừa bị anh mình lôi đi, thực ra cô cũng hiếm khi đến đó ăn uống, một là thấy thức ăn không ngon lành gì, hai là chỉ có chút xíu mà đắt quá, nhưng để làm anh mình vui, đắt đến đâu cô cũng sẽ mua. (Den xin làm một phép tính, một phần ăn trung bình của Mc Donald là 30 tệ, tương đương 90k VNĐ, trong khi ăn một bữa trung bình chỉ khoảng trên dưới 10 tệ ^_^, còn nhà ăn Trung Quốc dành cho học sinh sinh viên thì chỉ khoảng 4-7 tệ/phần)

Chọn hamburger và cánh gà, thêm một phần lớn những thứ trẻ con thích ăn, hai người ngồi xuống gần cửa sổ, anh cô ăn rất vui vẻ khoái chí, Viên Hỷ chỉ cười ngắm anh mình ăn, còn bản thân cô thì không đụng đến.

"Tiểu Hỷ, ăn đi, em ăn cái này này, ngon lắm đó! Anh vẫn chưa được ăn!" Viên Thanh Trác vừa nói vừa đút miếng trứng đến sát miệng Viên Hỷ, cô tránh không được nên đành há miệng cắn một mẩu nhỏ mang tính tượng trưng, cười nhìn anh mình, vươn tay ra lau sạch những mẩu vụn còn dính trên mặt anh đi.

"Tiểu Hỷ, ngày mai chúng ta đi công viên chơi đi, được không?"

Viên Hỷ cười đáp được, tròng mắt lại đỏ hoe.

Đi với anh trai ra khỏi Mc Donald, nhìn thấy Bộ Hoài Vũ đứng trước cổng khu nhà, Viên Hỷ có phần bất ngờ.

"Sao anh lại ở đây?" Cô hỏi.

Bộ Hoài Vũ quay người lấy ra một túi đồ lớn từ trong xe ra, đưa cho Viên Hỷ, "Mang đến cho em đây." Thấy Viên Hỷ hơi đờ ra, anh lại cười giễu cợt: "Nghe nói em ăn Tết ở đây, tối nay anh vừa may không phải làm gì, bèn đi siêu thị mua ít đồ, ước chừng em có thể dùng được, có điều bây giờ thấy hình như anh có hơi nhiều chuyện rồi." Nói xong, lại nhìn Thanh Trác bên cạnh Viên Hỷ, giơ tay ra, "Làm quen một chút, Bộ Hoài Vũ."

CHƯƠNG 8

Viên Hỷ nhất thời không phản ứng kịp, thấy Bộ Hoài Vũ muốn bắt tay với anh mình thì sợ động tác này của anh sẽ làm anh trai giật mình, nên có ý muốn kéo anh ra đứng sau lưng mình để chặn lại.

Thanh Trác chớp mắt nhìn Bộ Hoài Vũ, rồi lại nhìn Viên Hỷ, thế nhưng không co người lại trốn đằng sau như trước kia nữa, gương mặt lộ ra nét cười thơ trẻ, cũng vươn tay về phía Bộ Hoài Vũ, nói: "Xin chào, tôi là Viên Thanh Trác!"

Anh nắm lấy tay Bộ Hoài Vũ, lắc thật cật lực, lại quay đầu cười đắc ý với Viên Hỷ, "Tiểu Hỷ, anh làm có tốt không? Mẹ nói gặp người lạ phải bắt tay thế này!"

Bộ Hoài Vũ ngẩn ra, ánh mắt nhìn Viên Hỷ thoáng nét nghi hoặc.

Viên Hỷ cười vẻ ngượng ngập, giơ tay ra kéo tay anh mình về, "Ừ, anh học tốt lắm." Lại xoay sang giới thiệu với Bộ Hoài Vũ: "Đây là anh của em, đến đây ăn tết cùng. Anh ấy... anh ấy..." Cô không biết nên nói thế nào với Bộ Hoài Vũ về anh mình, vả lại đang đứng trước mặt anh, cô cũng chẳng dám nói.

Bộ Hoài Vũ đã nhận ra nét khác lạ của Thanh Trác, mỉm cười nhẹ nhàng, "Khoan nói gì đã, anh đưa hai người về."

"Không cần đâu, không cần đâu!" Viên Hỷ vội nói.

Nhưng Bộ Hoài Vũ vẫn đón lấy chiếc túi trong tay cô, "Đi thôi."

Thanh Trác hứng chí vừa chạy vừa nhảy ở phía trước, cười rất vui vẻ: "Tiểu Hỷ, là tòa nhà nào?"

"Đừng chạy, anh, chậm thôi." Viên Hỷ cũng gọi với theo, sau đó lại nhìn Bộ Hoài Vũ bên cạnh với vẻ ngượng ngùng, Bộ Hoài Vũ không nói gì, chỉ cười nhẹ.

Thanh Trác chạy lên phía trước một đoạn rồi lại quay về, hứng chí kề sát trước mặt Bộ Hoài Vũ hỏi vẻ bí hiểm: "Tôi và Tiểu Hỷ ngày mai đi công viên chơi đó! Anh có đi công viên chưa?"

Bộ Hoài Vũ ngẫm nghĩ vẻ rất nghiêm túc, "Hình như chưa bao giờ."

Thanh Trác liền ngoạc mồm, sau đó nói rất đắc ý: "Ngày mai chúng tôi đi đó! Hừ, Tiểu Hỷ dẫn tôi đi, không dẫn anh đi!"

Ánh mắt Bộ Hoài Vũ lóe lên nét cười, nhưng gương mặt lại tỏ vẻ đau khổ, hỏi Thanh Trác: "Anh có thể bàn bạc với Tiểu Hỷ được không, dẫn tôi theo với?"

Thanh Trác chau mày suy nghĩ hồi lâu, rồi lại hỏi Bộ Hoài Vũ: "Anh chưa đi thật à?"

Bộ Hoài Vũ gật đầu.

Thanh Trác liền nịnh nọt Viên Hỷ, "Tiểu Hỷ, hay là mai chúng ta cũng đưa anh ta đi cùng nhé? Được không?"

Viên Hỷ cũng cười gật đầu, sau đó lại nhìn anh mình vui mừng chạy vèo lên phía trước.
"Cám ơn anh," Viên Hỷ do dự một chút, "Anh của em, trí tuệ không được tốt, cám ơn anh đã kiên nhẫn nói chuyện với anh ấy."

Bộ Hoài Vũ cười nhẹ nhàng, đưa gói đồ trong tay cho Viên Hỷ, "Lên lầu đi, sáng mai anh đến đón hai người."

Viên Hỷ sững sờ, rồi vội vã xua tay, "Không cần không cần, tự em đưa anh ấy đi là được rồi, không làm phiền anh đâu, anh thế này là em đã cảm kích lắm rồi."

Bộ Hoài Vũ cười khẽ, "Em định nói lời mà không giữ lời ư?" Viên Hỷ vẫn chưa kịp phản ứng gì thì đã nghe thấy Bộ Hoài Vũ hét lên với Thanh Trác ở đằng trước: "Thanh Trác, Tiểu Hỷ nói..."

"Hả?" Thanh Trác đã nghe thấy, nghi ngờ nhìn về phía hai người.

Viên Hỷ vội vã nói nhỏ: "Em giữ lời, giữ lời!"

Bộ Hoài Vũ liền cười, nhìn theo Viên Hỷ dẫn Thanh Trác lên lầu.

Đến đầu cầu thang, Viên Hỷ lại xoay người lại, khẽ cúi người xuống với Bộ Hoài Vũ, "Cám ơn!" Cô nói, cám ơn vì anh đã nhìn anh trai mình bằng ánh mắt như nhìn một người bình thường.

Sáng sớm hôm sau, Bộ Hoài Vũ đã lái xe đến đợi dưới lầu nhà Viên Hỷ, Thanh Trác ở trên lầu nóng ruột luýnh quýnh mặc quần áo, một mặt vội vã hối thúc Viên Hỷ: "Nhanh lên, nhanh lên, Tiểu Hỷ, anh ấy đang đứng dưới đợi kìa!"

"Được rồi, được rồi, anh, nghe lời em, ăn gì đã rồi hãy xuống đó!" Viên Hỷ dỗ ngọt, Thanh Trác lại không đợi nổi nữa, chạy rầm rầm xuống dưới, Viên Hỷ đành bó tay, cầm lấy các thứ rồi đuổi theo, "Anh, chậm thôi, chạy chậm thôi, ngã bây giờ!"

Ngồi vào trong xe rồi, Thanh Trác khoái chí cứ ngồi nhún nhảy ở ghế phía sau, Viên Hỷ nhìn Bộ Hoài Vũ có vẻ ngượng ngùng, nhưng anh lại cười nói: "Dừng lại, đừng nói cám ơn nữa!"

Viên Hỷ cũng cười, đưa bánh mì trong tay mình cho anh trai, lại đưa cho Bộ Hoài Vũ một chiếc, "Buổi sáng chắc anh chưa kịp ăn gì phải không?"

Bộ Hoài Vũ cười rồi lắc đầu, cho xe chạy ra ngoài, hỏi Thanh Trác ngồi phía sau: "Thanh Trác, chúng ta không ăn bánh mì nữa, tôi đưa anh đi ăn thứ khác ngon hơn, chịu không?"

Thanh Trác suy nghĩ rồi hỏi: "Có bánh ga-tô kem sữa tươi không?"

Bộ Hoài Vũ gật đầu, Thanh Trác lập tức nhét bánh mì trở lại vào lòng Viên Hỷ, "Cho em, anh không ăn cái này nữa, anh muốn ăn bánh kem sữa tươi!"

Viên Hỷ cười bất lực, đón lấy bánh mì rồi tự gặm, nhưng vừa nhấm một miếng đã bị Bộ Hoài Vũ lấy đi.

"Em cũng đừng ăn cái này nữa." Anh nói.

Công viên rất đông người, Thanh Trác thấy thứ gì cũng muốn thử, nhưng Viên Hỷ nhát gan, phàm là những trò mang tính kích thích đều do Bộ Hoài Vũ đưa Thanh Trác đi chơi, trong cả ngày hôm nay, Viên Hỷ cũng thấy nếu lại nói cám ơn với Bộ Hoài Vũ thì thật sự là giả tạo quá.

Nhìn thấy nụ cười dịu dàng nở ra trên mặt Bộ Hoài Vũ, Viên Hỷ cũng không biết thế nào mà, cảm thấy trong lòng hơi hoảng hốt, cô bị sao thế này? Là do tự mình nghĩ quá nhiều rồi chăng? Cô cũng không rõ nữa, nhưng trực giác đang mách bảo cô, Bộ Hoài Vũ đối với cậu hình như có tình ý gì đó vượt quá tình bạn.

"Đây." Bộ Hoài Vũ đưa một ly nước cho Viên Hỷ, sau đó cùng bò ra trên lan-can ngắm Thanh Trác đang vui vẻ chơi trên vòng xoay ngựa gỗ.

Viên Hỷ lưỡng lự một chút rồi hỏi: "Anh đối xử với ai cũng tốt như thế này sao?"

Bộ Hoài Vũ nhìn Viên Hỷ, cười cười, "Có phải em thấy anh đối xử với em quá tốt không?"
Viên Hỷ trầm tư một lát rồi nhè nhẹ gật đầu.

Thanh Trác ở bên trong vẫy tay với họ, Bộ Hoài Vũ cũng vẫy vẫy tay lại, nhẹ nhàng nói: "Anh chỉ cảm thấy em một mình ở đây thật sự không dễ dàng, nên muốn chăm sóc em."

"Hử?" Viên Hỷ có phần mơ hồ.

Bộ Hoài Vũ cười, "Trước kia anh cũng có một người bạn gái, cũng có phần giống em, hoàn cảnh gia đình cũng không tốt lắm, lúc tốt nghiệp cả hai lại sống ở những nơi khác nhau, anh đến đây, cô ấy lại đến một thành phố khác xa hơn về phía bắc."

"Rồi sau đó thế nào?" Viên Hỷ khẽ hỏi.

"Sau đó? Sau đó thì chia tay nhau." Bộ Hoài Vũ cười nhạt.

"Hở? Không yêu nữa?"

Bộ Hoài Vũ lắc đầu, "Có nhiều khi, tình yêu tỏ ra rất bất lực, khi ấy anh vẫn chưa tạo ra được con đường thành công như ngày hôm nay, ở thành phố này cũng chỉ biết giành giật vì miếng cơm manh áo, một mình cô ấy ở kia cũng rất khổ, mà anh thì trừ những cuộc điện thoại thỉnh thoảng gọi đến cho cô ấy thì chẳng làm được gì khác cả. Có một lần, cô ấy khóc trong điện thoại, bảo chia tay thôi, cô ấy quả thực không chịu đựng nổi nữa, cô chỉ muốn bên cạnh có một ai đó chăm sóc mình, cô không mong muốn người đó có tiền gì cả, chỉ ước ao khi mình quay về nhà, sẽ không đến nỗi chạm vào thứ gì cũng thấy lạnh lẽo. Cô ấy nói, ở bên ấy trời quá lạnh, cô không chịu nổi nữa, đạp xe đạp để đi làm thì giữa đường bị đau bụng kinh đến không đạp nổi, chỉ có thể dừng lại quỳ bệt ra bên đường..."

"Đừng nói nữa." Viên Hỷ lên tiếng, ngay cả giọng nói cũng trở nên chua xót.

"Xin lỗi," Anh cười bảo, "Một ngày vốn đang rất vui mà lại nói những chuyện đau lòng với em."

Thanh Trác đã bước ra, nhìn thấy mắt Viên Hỷ đo đỏ liền hỏi: "Tiểu Hỷ, em sao vậy? Khóc rồi à? Anh không chơi nữa, chúng ta về nhà, em đừng khóc."

Viên Hỷ cười, dụi dụi đôi mắt, "Không sao, anh cứ chơi đi, vừa nãy em chỉ nheo nheo mắt thôi."

Về đến nhà, Thanh Trác mệt đến nỗi hai mắt díp lại, mở không ra nữa, Viên Hỷ chăm cho anh mình ngủ thiếp đi rồi cũng trèo lên giường ôm chú khỉ bông, nhưng hôm nay dù ôm chặt đến cỡ nào cũng không cảm nhận được hơi ấm của nó nữa, cô cảm thấy sợ hãi, và một nỗi hoảng loạn không thể nói ra.

Gọi điện thoại cho Bì Hối, mẹ của cô nghe máy, Viên Hỷ chúc mừng năm mới trước, vừa xong thì ống nghe đã bị Bì Hối cướp lấy.

"Viên Hỷ! Mau khai thật hôm nay đã đi những đâu? Sao gọi di động mà cậu không bắt máy?" Bì Hối xổ ra một tràng chất vấn, "Mẹ tớ còn nói muốn đón hai người đến ăn cơm nữa đấy!"

Viên Hỷ cười, khẽ nói hôm nay cùng Bộ Hoài Vũ dẫn anh mình đi công viên chơi, Bì Hối liền kêu lên "chà chà" liên tục, "Tốt lắm, Viên Hỷ! Cậu được đấy!"

Viên Hỷ không nói gì, chỉ lặng lẽ nghe, bên kia Bì Hối cũng phát hiện ra sự kỳ lạ của bạn mình, bèn hỏi: "Sao vậy? Viên Hỷ, cậu bị sao thế?"

Viên Hỷ vẫn trầm ngâm, bên kia Bì Hối bắt đầu cuống lên, "Rốt cuộc là chuyện gì? Hay là tớ đến đón hai cậu nhé, đông người thì ăn tết càng vui."

"Không cần, không cần." Viên Hỷ đáp, lặng thinh một lúc rồi hỏi: "Bì Hối, cậu nói xem có phải anh ấy thực sự không quay lại nữa hay không?

CHƯƠNG 9

Bì Hối ở bên kia trầm mặc, âm thanh ồn ào nô nức của đêm trừ tịch bị một sợi dây điện nho nhỏ dẫn đến, đến tay Viên Hỷ chỉ còn lại sự lạnh lẽo cô độc.

"Cậu cũng không chịu nói thật với tớ à?"

"Viên Hỷ, có gì thì ngày mai hẵng nói, được không? Tớ đến đón các cậu, mọi người cùng ăn mừng năm mới, người càng đông thì càng vui." Bì Hối nói, rồi vẫn cười bảo: "Đến đây ăn bánh cảo đi, mẹ tớ gói nhiều lắm."

"Cậu có tin tức của anh ấy, đúng không?" Cô không ngốc, đã nhìn ra những lời muốn nói lại lặng câm bao nhiêu lần như thế của Bì Hối rồi, nếu không có tin gì phải che giấu cô thì Bì Hối sẽ không như thế.

"Viên Hỷ..."

"Nói tớ biết, được chứ? Ngay bây giờ, cậu biết tính khí tớ mà, vả lại," Cô cười khổ, "Còn có gì mà tớ không chịu đựng nổi nữa? Cậu đã quen biết tớ bao năm nay rồi, mà vẫn nghi ngờ khả năng chịu đựng đả kích của tớ ư?"

Bì Hối thở dài, đột ngột hỏi: "Viên Hỷ, cậu mấy năm rồi không về nhà ăn Tết?" Giọng nói nghiêm túc hiếm thấy.

Mấy năm rồi? Cô nghĩ, từ năm anh bỏ đi ấy, từ ngày mẹ cô lấy cái chết ra uy hiếp ấy, tính đến hôm nay thì chắc đã có bốn đêm giao thừa rồi.

"Viên Hỷ, chỉ vì một người đàn ông, cậu và gia đình bất hòa đến mức này, có đáng không?"

Có đáng không? Nghĩ cho cùng cũng là hai năm yêu nhau, đã vỡ vụn, đã nát bươm, cũng chỉ là gần bảy trăm ngày đêm nối nhau, có đáng không? Bây giờ cô còn khẳng định được nữa không?

Năm ấy, khi tốt nghiệp, anh đã nói: "Viên Hỷ, đi ra nước ngoài với anh đi, anh muốn đưa em theo! Đến đó em vẫn tiếp tục học, anh có thể nuôi em!"

"Cô muốn đi! Được học ở Mỹ, lại cùng với người mình yêu, ai lại chẳng muốn đi?

Nhưng lời của mẹ lại như băng đá, hoàn toàn đốt cháy ra tro tất cả những nhiệt tình và hy vọng của cô, bà nói: "Viên Hỷ, nếu mày muốn đi, thế thì từ nay về sau chẳng còn có bà mẹ này nữa, cũng chẳng còn gia đình này nữa!"

Cô đã khóc, đã làm ầm lên, khi tất cả những giải thích và thuyết phục đều bất lực, cô đã nghĩ đến thôi thì cứ đi cho xong, mẹ mình thì chung quy vẫn là mẹ mình, làm gì có người mẹ nào hận thù con mình, cô nghĩ, vài năm sau trở về thì mẹ dẫu có nổi giận đến đâu cũng sẽ nguôi ngoai thôi.

Hành lý vẫn chưa sắp xếp xong, mẹ đã cầm một bình thuốc trừ sâu xuất hiện trước mặt cô, bà nói, Viên Hỷ, mày không thể ích kỷ thế được, cứng cáp rồi là muốn bay đi à? Mày đi rồi thì anh mày phải làm sao? Mày đi hỏi thằng kia xem, nó có thể đưa cả anh mày cùng đi không? Có thể không? Nước Mỹ đó có cần anh mày không?

Tiếng nói của mẹ rất sắc nhọn, như một lưỡi dao chọc thủng bầu không khí xung quanh cô, dường như muốn bóp nghẹn cô vậy, khiến cô không hít thở nổi. Anh cô sợ chết khiếp, đôi mắt mọng nước, co rúm lại giật giật mép áo cô, "Tiểu Hỷ, Tiểu Hỷ, em không cần anh nữa ư?"

Còn bố cô, ngoài thở dài ra thì vẫn chỉ là thở dài, ông đau lòng thay Viên Hỷ, nhưng ông, chỉ có thể thở dài.

Hôm ấy, cô chỉ có khóc, không làm nổi việc gì khác, như đem trút hết nước mắt của hai mươi năm trời ra, tất cả mọi người đều trở nên nhòa nhạt, biến thành những bóng người chao đảo.

Thậm chí cô đã từng hận anh mình, nếu anh khỏe mạnh, hoặc nếu chẳng có anh, thì cô đâu đến nỗi đau khổ như thế này? Nhưng nếu anh cô khỏe mạnh thì thế giới này còn có cô được ư? Quả thực cô không hiểu nổi.

Mẹ, chung quy vẫn là mẹ, anh trai, là anh của mình!

Gọi điện thoại cho Hà Thích, không nói gì cả, chỉ bảo anh biết rằng, cô không thể theo anh đi, cô không thể!

"Bì Hối, bây giờ tớ cần một sức mạnh để đẩy tớ ra khỏi cái hố tự tớ đào này, cậu đẩy tớ được không?" Cô van nài, cái hố sâu này bị mình chôn giấu quá nhiều thứ, tình yêu trong hai năm trời, ký ức để hoài niệm trong bốn năm, quá nhiều quá nhiều hồi ức và nhớ nhung, đã khiến cô không còn sức lực, bản thân cô thực sự đã không thể bước ra nổi rồi.

Bì Hối dường như cũng đang hạ quyết tâm, "Được, vậy tớ nói, Viên Hỷ, mấy hôm trước Mặc Đình có người bạn học ở Mỹ đã gặp Hà Thích, anh ta đã có bạn gái rồi, nhìn rất hợp với anh ta."

Tim, thoáng chốc như vỡ vụn. Cái bản thân cần chẳng phải là đáp án này ư? Nhưng sao lại đau lòng thế này? Thì ra có người đẩy, cũng sẽ ngã rất thảm hại.

Bì Hối bên kia rất lo lắng, lời nói cũng bắt đầu hoảng hốt, nói liền một lúc: "Viên Hỷ, cậu không sao chứ? Không sao chứ?"

"Tớ không sao." Cô đáp, giọng nói bình thản tựa như mặt nước chết.

"Bạn anh ấy còn nói, nói là, vẻ ngoài của cô gái kia giống cậu đến mấy phần, có lẽ Hà Thích cũng không thể hoàn toàn quên hẳn cậu được." Bì Hối vẫn lo lắng an ủi cô, nhưng có thể xem là an ủi sao? Người ấy rốt cuộc vẫn không phải mình.

Thanh Trác nửa đêm khát nước nên choàng tỉnh, lồm cồm bò dậy đòi Viên Hỷ cho uống nước, nhưng lại thấy Viên Hỷ ngồi đờ đẫn trên giường, "Tiểu Hỷ, sao em vẫn chưa ngủ?" Anh hỏi.

Cô cố gắng hết sức đáp: "Em không buồn ngủ, anh, anh ngủ đi, ngày mai em lại dẫn anh đi chơi."

Anh cô lắc đầu, cũng trèo lên giường Viên Hỷ, "Anh thức với em vậy, anh cũng không buồn ngủ nữa."

Viên Hỷ cười trả lời: "Vâng."

Anh cô rõ ràng vẫn như đứa trẻ, làm sao ngồi yên được, chưa được bao lâu đã bắt đầu ngọ nguậy, "Tiểu Hỷ, em hát cho anh nghe đi! Được không? Hát cho anh nghe!"

Viên Hỷ đắp lại chăn cho anh, hỏi: "Hát gì nào?"

"Bài mà em về nhà hay hát ấy, cái bài biết rồi buồn ngủ rồi ấy! Bài mà em thích nhất ấy!"

Đó là bài "Ngày hè yên tĩnh" của Lương Tịnh Như, trước kia cô thường xuyên ngâm nga, anh vẫn còn nhớ rõ như vậy, nhưng lại không biết rằng, cô thích bài này là vì Hà Thích thích nghe cô hát, nhưng bây giờ làm gì còn can đảm để hát nữa.

"Em quên rồi, không hát được nữa." Cô nói, sự chua xót trong lòng dâng tràn, đến miệng lại trở thành nét cười dửng dưng.

Anh cô rất đắc ý, lồm cồm bò dậy khỏi chăn, nhìn cô cười hề hề, "Anh biết này! Anh biết huýt sáo nữa cơ! Anh huýt sáo cho em nghe để học theo nhé!"

Máy sưởi đến nửa đêm thì cũng không thổi ra hơi quá nóng nữa, tiếng huýt sáo lanh lảnh vang vọng trong căn phòng có phần lạnh lẽo, như thúc giục nước mắt trào ra trong lòng Viên Hỷ.

"Tiểu Hỷ, em làm sao vậy? Sao em lại khóc?" Anh cô ngừng lại, căng thẳng nhìn cô, giơ tay hoảng loạn chùi nước mắt trên mặt cô đi.

Cô gạt nước mắt, cười, "Không sao, bụi bay vào mắt, anh, em buồn ngủ rồi, ngủ nhé, được không? Không huýt sáo nữa."

...

Sáng sớm mùng Một, Viên Hỷ bị tiếng gõ "cộc cộc" đánh thức dậy, lơ mơ ra mở cửa, ngoài kia là Bì Hối và Tiêu Mặc Đình đang cười rạng rỡ.

"Hỷ à, đồ lười biếng, vẫn chưa tỉnh ngủ hả? Dậy mau dậy mau, chúc Tết tớ đi." Bì Hối cười hi hi ha ha, móc từ trong túi ra một phong bao lì xì không biết lấy ở đâu ra, huơ huơ trước mặt Viên Hỷ, "Nhanh lên, chúc Tết rồi sẽ lì xì cho cậu!"

Tiêu Mặc Đình cười vẻ e thẹn, "Chúc mừng năm mới, Viên Hỷ."

Viên Hỷ gật gật đầu với Tiêu Mặc Đình, rút phong bao đỏ ra khỏi tay Bì Hối, tiện thể đút luôn vào túi áo ngủ của mình rồi quay người vào phòng vệ sinh rửa ráy, Bì Hối trợn mắt: "Ê? Cậu vẫn chưa chúc tết mà?"

Viên Hỷ quay đầu lại chớp chớp mắt với Bì Hối một lúc, lại nghiêng đầu sang hét với chú rùa Brazil đang rụt cổ sưởi ấm bên máy sưởi: "Tiểu Tiểu Hối, đến chúc Tết chị của bé này!"

Tiểu Tiểu Hối như hiểu lời Viên Hỷ, rời bỏ cái ổ ấm áp của nó thật, rồi chậm rãi bò ra phía cửa, Tiêu Mặc Đình thấy thế thì cười ha ha, bị Bì Hối lườm cho một cái thì vội vã ngậm tăm, khệ nệ xách túi lớn túi nhỏ theo sau mông Bì Hối vào trong.

Chú rùa Brazil này là do Bì Hối mua hồi đầu năm, cô nói mình suốt ngày không chạy về nhà thì cũng đi chơi với bạn trai, sợ Viên Hỷ ở một mình cô đơn, nên mua một con rùa nhỏ về để ở cùng, Viên Hỷ bèn đặt một cái tên cho nó, là Tiểu Tiểu Hối. Phải nói rằng Tiểu Tiểu Hối này tính khí quả thực cũng có phần giống Bì Hối, thuộc dạng không yên phận nổi, Bì Hối rảnh rỗi thường thích dạo phố tìm vui, Tiểu Tiểu Hối thì thích bò vòng vòng quanh nhà, chẳng có tính cách rùa tí nào, lúc bò tuy chậm nhưng không thể ngăn cản nó dừng lại, cho nên lúc Viên Hỷ muốn tìm để cho nó ăn cũng phải đi vòng vòng khắp nhà, tóm được rồi mới đặt lại vào trong chiếc làn nhỏ.

Viên Hỷ dọn dẹp gọn gàng rồi mới gọi anh mình thức dậy, Bì Hối đã vào nhà bếp làm món há cảo, tập tục của nhà cô nàng, sáng mùng một nói gì thì nói cũng phải ăn há cảo!

Mấy người vừa ngồi xuống xung quanh bàn đã lại nghe có ai đó gọi cửa, Viên Hỷ cũng thắc mắc, thời điểm này ai lại đến đây xông nhà nhỉ. Tiêu Mặc Đình vừa định đứng dậy ra mở cửa thì chân để dưới gầm bàn lại ăn phải một đạp của Bì Hối, anh chàng đờ ra, nhìn Bì Hối vẻ thắc mắc, mồm Bì Hối còn đang ngậm nửa miếng há cảo nóng hổi, lúng búng gọi: "Viên Hỷ, ra mở cửa!"

Viên Hỷ cũng bị Bì Hối sai vặt nhiều nên đâm quen, chút ý thức phản kháng cũng chẳng có, đặt đũa xuống rồi ra mở cửa, cửa vừa mở thì ngẩn ra, không ngờ Bộ Hoài Vũ lại đến vào lúc này, sau lưng còn có Trương Hằng.

"À ờ, biết em sống rất tằn tiện, nên tặng em thứ này, chắc là hài lòng rồi chứ nhỉ?" Trương Hằng cười hì hì dúi vào trong lòng Viên Hỷ một giỏ hoa quả, nghênh ngang bước qua Viên Hỷ vào trong, thấy Bì Hối và bạn trai cũng ở đó thì cười nói: "Hay nhỉ, mọi người đã ăn rồi cơ đấy! Còn không biết đợi một tí nữa!"

Bộ Hoài Vũ vẫn đứng ở cửa, cười bảo Viên Hỷ: "Sao thế? Không hoan nghênh à? Đến ăn ké một bữa há cảo, không sao chứ?"

Viên Hỷ lúc ấy mới sực tỉnh, cười ngượng ngập rồi vội vã mở rộng cửa cho Bộ Hoài Vũ vào trong, Bộ Hoài Vũ đón lấy giỏ trái cây trong lòng cô đặt vào trong nhà bếp, sau đó mới cởi áo khoác và ngồi xuống với mọi người, Viên Hỷ lại vội vàng vào bếp lấy thêm bát đũa cho Bộ Hoài Vũ và Trương Hằng.

Thanh Trác vẫn như trẻ con, nhìn thấy thoáng chốc người đông đúc hẳn thì hứng chí lắm, Trương Hằng cũng nghịch ngợm, tranh giành há cảo trong đĩa với Thanh Trác, ăn đầy một mồm rau và bánh, mọi người cười hi hi ha ha rất vui, bình thường ăn há cảo cũng không thấy ngon miệng như lúc này. Viên Hỷ nhìn mãi nhìn mãi, cảm giác tròng mắt mình hơi nóng lên, mới sực nghĩ ra không khí sum họp mừng năm mới này đã cách xa mình lắm rồi, xa đến nỗi cô cũng đã quên mất mùi vị năm mới, bây giờ nhìn thấy cảnh này, trong lòng bỗng có cảm giác muốn khóc.

Cô sợ mình sẽ khóc trên bàn ăn mất, thế nên vội vã đứng dậy vờ nói, "Há cảo trong tủ lạnh còn nhiều lắm, mọi người cứ ăn đi, tôi đi lấy thêm." Nói xong không đợi mọi người lên tiếng đã vội chạy vào nhà bếp.

Trương Hằng gào với theo sau: "Anh muốn ăn thịt bò xào hành tây!" (Tên này vô duyên, đã ăn mày còn đòi xôi gấc >"<)

Thanh Trác cũng hùa vào cho vui, gào lên: "Anh cũng cần!"

"Anh cần đồ chay!"

Vừa trốn vào trong bếp, nước mắt đã chảy tràn, Viên Hỷ vừa gạt lệ vừa mắng mình, khóc cái gì mà khóc? Có gì mà phải khóc đâu, bao nhiêu người làm mày vui, mày còn gì để mà khóc nào? Nhưng càng mắng nhiếc mình như thế thì nước mắt càng tuôn, như một vòi nước bị hư tay vặn, khóa thế nào cũng không được!

Có người cũng bước vào nhà bếp, Viên Hỷ vội quay người nhìn vào há cảo trong nồi hấp nóng hừng hực, len lén chùi sạch nước mắt trên mặt, cười quay đầu lại, "Anh cần gì nào? Em giúp anh mang ra?"

Bộ Hoài Vũ không nói, dựa vào kệ bếp lặng lẽ nhìn Viên Hỷ, Viên Hỷ cảm thấy ánh mắt của anh thật sắc bén, chỉ sợ anh biết mình đã khóc nên vội quay người đi nhìn vào nồi, lúng túng giải thích: "Hơi nóng dữ dội quá, phả lên làm em không mở nổi mắt nữa."

Bộ Hoài Vũ đón lấy chiếc túi trong tay Viên Hỷ, đẩy cô sang bên rồi nói: "Để anh làm, thả há cảo thì anh biết!"

Viên Hỷ đứng nhìn bàn tay to lớn của Bộ Hoài Vũ thọc vào túi lấy há cảo ra rồi ném vào trong nước sôi ùng ục, nước bắn lên văng vào tay anh, nóng rát đến nỗi khiến anh giật mình co người lại về phía sau.

"Cám ơn anh." Viên Hỷ nói.

"Hử?" Bộ Hoài Vũ nghiêng sang nhìn cô một cái, vẫn tiếp tục ném há cảo vào nồi.

"Em nói là cám ơn anh, cả Trương Hằng, và cả Bì Hối và bạn trai cô ấy, cám ơn mọi người đã đến mừng năm mới với em!" Viên Hỷ đáp.

Bộ Hoài Vũ ngẩn ra, nghiêng đầu cười với Viên Hỷ, "Cám ơn gì chứ, dù gì cũng chỉ có một mình, tên Trương Hằng kia bình thường lắm mối quá, hắn cũng muốn trốn mà!" Tay vẫn ném há cảo vào nồi, lần này ra tay hơi mạnh nên nước văng lên nhiều hơn, bỏng rát khiến anh cứ suýt xoa.

Viên Hỷ cười, Bộ Hoài Vũ xấu hổ trừng mắt với cô: "Hừ! Còn đứng đó xem trò vui à! Cũng chẳng biết đến giúp một tay nữa!"

"Được thôi! Thì giúp vậy!" Viên Hỷ cười càng dữ dội hơn, gọi lớn ra bên ngoài: "Các anh em, xách bát đến đây, múc canh lá mì nào!"

Ngày đăng: 30/03/2013
Người đăng: Alex Chu
Đăng bài
Bạn thích truyện này?