Gửi bài:

Mất Tết

Nhiều người trẻ kêu rằng, càng ngày càng chán Tết, Tết gì mà nhạt thế, thậm chí chán hơn ngày thường. Tôi thì nghĩ rằng, các bạn chán Tết bởi các bạn đang tự đánh mất Tết.

***

Bài viết này tôi không đề cập đến yếu tố khách quan, tôi chỉ nói đến yếu tố chủ quan, tức là ý thức của người trẻ với Tết. Chẳng hạn với những món ăn ngày Tết, đôi khi chúng ta chỉ chủ động thụ hưởng, kiểu khoanh tay chờ, nếu thấy ngon thì ăn, dở thì thôi bỏ đi. Vậy thì những thứ thuộc về ngày Tết mà chúng ta đang cảm thấy sẽ mất dần đi, là một phần do chính chúng ta, đừng đổ lỗi cho khách quan.

mat-tet

 

Có bạn nói rằng, ngày xưa chúng ta nghèo thì thèm thịt, giờ giàu rồi thì không thèm thịt nữa, nên mâm cỗ Tết sẽ không còn nhiều giá trị. Điều đó chỉ đúng một phần. Nhưng đôi khi không phải ăn vào thấy ngon mới vui, mà cách chúng ta chuẩn bị nó, chế biến nó, sẽ gắn kết mọi người lại với nhau. Ngày xưa người mổ lợn, người gói bánh, người giã giò... rồi làm cỗ và chúng ta đều thưởng thức cỗ rất ngon.

Bây giờ bạn vẫn có thể làm thế, dù khi ăn có thể chúng ta không thấy ngon nữa, thậm chí chúng ta không cần ăn, nhưng rõ ràng, cái không khí bà cọ lá, mẹ gói bánh, con buộc bánh rồi những câu chuyện râm ran trong cái không khí ấy, nó chính là Tết đấy, chứ đâu phải đơn thuần chỉ là ăn ngon đâu.

Là vì, đêm giao thừa các bạn cũng vẫn lượn phố, vẫn cày games, vẫn tụ tập bạn bè... như ngày thường. Trong khi đêm giao thừa là lúc cả nhà sum họp, bạn có thể nói với bố năm qua con chưa làm được cái này, hứa với mẹ sang năm con sẽ làm tốt cái kia, trò chuyện thủ thỉ với ông bà về hồi trẻ như cháu thì ông bà chơi Tết ra sao. Trong một không gian thơm ngát hương trầm với mâm cỗ, ngũ quả, đào quất, đấy là hương vị Tết!

Là vì, bạn ngại theo bố mẹ về quê trước hoặc trong Tết. Về quê không có bar, không cafe, 3G thì yếu, chả lướt "phây-búc" tám chuyện được. Trong khi các làng quê đón tết cổ truyền vẫn giữ nguyên phong tục, thì bạn đã bỏ lỡ cơ hội được đi chợ Tết quê với đông nghẹt người và hàng trăm thứ hàng hóa quê, không được cảm giác thịt lợn, giã giò, gói bánh chưng, luộc bánh, không có cảm giác thiêng liêng khi ra nghĩa trang thắp hương mời các cụ về ăn Tết.v.v...

Và nhiều thứ tương tự khác khiến bạn mất đi những điều ý nghĩa của ngày Tết.

Giờ bạn thử hào hứng lên kế hoạch xem Tết này tặng bố mẹ cái gì, muốn mua sắm cái gì, muốn theo bố mẹ về quê ngày nào, mong được gặp lại những ai trong họ hàng bản quán, muốn khoe với các bác ở quê điều gì, muốn lì xì những ai. Chỉ khi bạn thực sự yêu quý những phong tục cổ truyền ngày Tết, thì Tết mới có giá trị trong bạn.

Còn bạn nghĩ Tết cũng chỉ đơn thuần là vài ngày nghỉ, thì bạn sẽ không bao giờ có Tết dù bạn đang sống trong những ngày Tết.

Nhà báo Ngô Bá Lục

Ngày đăng: 02/02/2015
Người đăng: Pipi Tất Màu
Đăng bài
Bạn thích truyện này?

Có thể bạn thích

  • Mẹ vợ nói với mẹ chồng Mẹ vợ nói với mẹ chồng Dưới đây là "10 câu nói mẹ vợ nói với mẹ chồng" khiến nhiều người suy ngẫm: *** 1. Con trai anh chị chỉ là người bình thường, không giỏi...
Nấm Linh Chi khô Điện Biên
Người trộm bóng
 

Bố mẹ chúng ta luôn già đi đến một độ tuổi nhất định, lúc đó hình ảnh của họ đã khắc sâu trong tâm trí chúng ta. Chỉ cần nhắm mắt lại và nghĩ về họ, ta lại nhìn thấy họ như mãi mãi họ vẫn thế, như thể tình yêu của ta dành cho bố mẹ có quyền năng làm cho thời gian ngưng lại

Người trộm bóng - Marc Levy

 

Truyện mới cùng mục

Fanpage