Gửi bài:

Khi người ta già

Tất nhiên những người trẻ không cần thiết phải sống như những ông già, bà già nhưng nên nhìn xa về tương để có sự chuẩn bị tốt nhất.

***

khi-nguoi-ta-gia

Già nằm trong quy luật "sinh lão bệnh tử" nên dù nghiệt ngã nhưng hầu hết mọi người đều phải trải qua. Già là khi sức khỏe đã giảm sút, những căn bệnh được dịp cứ thay nhau hoành hành và cũng với đó, nhan sắc cũng tàn phai. Ai cũng sợ già, cũng sợ mình yếu đuối và xấu xí trong mắt người khác. Tuy nhiên, già tức là đã nếm trải đầy đủ những hỉ nộ ái ố trong cuộc sống, đi qua những ngày đen tối và đã có khi đứng trên đỉnh của sự vinh quang, chúng ta mới nhận ra nhiều thứ trong cuộc đời chỉ là phù phiếm.

Chúng ta tiêu tốn rất nhiều tiền để bản thân trông trẻ hơn, mua nhiều loại phấn son để làm mờ đi những vết nhăn trên khuôn mặt nhưng sau cùng cũng chẳng thể tránh khỏi. Rồi chúng ta cũng phải chấp nhận rằng, da đã nhăn nhúm và những vết chân chim đã chẳng còn có thể xóa bỏ. Khi già, ta chợt hiểu ra rằng nhan sắc cũng chỉ là thứ tài sản hữu hạn, không có nhan sắc nào không phai tàn theo thời gian, chỉ có tính cách và hành động mới giữ ta đẹp trường tồn trong lòng của mọi người.

Khi già, ta nhận ra nhiều cuộc tranh đấu, giành giật chỉ là vô nghĩa. Người trẻ sẵn sàng lọc lừa nhau để được thăng tiến, anh em sẵn sàng chém giết vì tài sản, những cậu ấm cô chiêu đòi sống đòi chết với tình yêu... Kết quả đạt được có thể mang đến sự thỏa mãn nhất thời, nhưng họ đâu biết rằng ngay khi bắt đầu tranh chấp chúng ta đã thất bại trong việc duy trì một mối quan hệ. Ít ai có thể vượt qua cám dỗ của danh vọng, nhưng cái quá phải trả là sự lao tâm vất vả và hi sinh thời gian cho những người thân quen. Tiền có thể quan trọng nhưng cùng với những hào quang bề mặt, nó cũng là nguồn gốc của nhiều tội ác và những cuộc ly tan. Tình yêu thì cũng không thể thiếu, nhưng đừng vì những cuồng say nhất thời mà đánh mất lý trí. Rồi khi già, khi mọi thứ bị bào mòn bởi thời gian, chúng ta chỉ đơn giản cần những người bên cạnh để tâm sự nhỏ to, cần gia đình để được chăm sóc, phụng dưỡng.

Khi tuổi đã "xế chiều", điều mà người già cần nhất là sức khỏe. Người trẻ thích những tuổi tiệc thâu đêm, những hôm ngồi "cày" game tới sáng hay những ngày say sưa ngồi lướt web. Chính vì xem nhẹ tầm quan trọng của việc giữ gìn sức khỏe mà người trẻ không hề biết hệ quả khôn lường mà họ sẽ phải đối diện. Khi già, nằm trên giường bệnh, chân co ro, tay yếu ớt nhìn những người xung quanh vui chơi bay nhảy mà nuối tiếc trong muộn màng cho những ngày tóc còn xanh. Về già, khi sức khỏe giảm sút, bệnh đến cũng giống như thời tiết, nhiều khi chẳng thể đoán được. Cũng bởi vậy, người già mới thấm thía sự cần thiết việc bảo vệ và rèn luyện sức khỏe ngay khi còn trẻ.

Tất nhiên những người trẻ không cần thiết phải sống như những ông già, bà già nhưng nên nhìn xa về tương để có sự chuẩn bị tốt nhất. Hãy dành thời gian cho những người bên cạnh, giúp đỡ nhiều mảnh đời khốn khó và đặc biệt ra sức tập luyện để có một sức khỏe tốt. Rồi để khi già, quay đầu nhìn lại, chúng ta không còn nhiều nuối tiếc.

Ngày đăng: 26/01/2016
Người đăng: Giang NGuyễn
Đăng bài
Bạn thích truyện này?
Gia vị người Thái Tây Bắc
Sam Sam đến đây ăn nè
 

Trong mỗi câu chuyện về cô bé lọ lem thời hiện đại đều cần có một vị CEO

" ...Con hổ nhè con thỏ trắng từ trong mồm ra, nói rất đắc chí: ” Thì ra cậu thích tớ.” Con thỏ trắng ngạc nhiên nói: “Làm sao mà cậu biết?”

Con hổ đắc chí vung vẩy cái đuôi: ” Bởi vì tớ vừa mới ăn cậu vào trong tim rồi.” 

Cái con hổ này chẳng có tí văn hoá nào, con thỏ trắng khinh khỉnh nhìn nó. Đồ ăn nuốt vào thì đi xuống dạ dày chứ, không phải là vào tim. =))

[Sam Sam]

 

Truyện mới cùng mục

Fanpage