Gửi bài:

Khi vợ đoảng

Khi nhắc tới chuyện "đoảng", người ta hay nghĩ đến sự vụng về trong lĩnh vực bếp núc, vun vén cho gia đình của người đàn bà. Tuy nhiên, trong thời buổi hiện đại này, cái sự "đoảng" của người đàn bà còn có thể được bộc lộ trong các mối quan hệ xã hội.

***

Có đàn bà ở nhà nấu ăn ngon nhưng ra đường thì thường nhỡ mồm phát ngôn làm đối tác đi cùng cứ chết điếng người. Có đàn bà ra ngoài xã hội ăn nói quyến rũ ngọt ngào đâu ra đấy nhưng trong nhà thì áo quần, vật dụng cá nhân giăng mắc bừa bãi khắp nơi giống y như con nhện giăng tơ; chậm chạp, lề mề ốc sên cũng phải gọi bằng cụ.

Đàn ông phân biệt rất rõ cái nết "đoảng" của phụ nữ nói chung và người vợ. Phụ nữ ngoài đường mà đoảng nhiều khi cũng hay hay, cũng có nhiều chuyện để nói, nhiều cái để trêu nhưng người vợ liền khúc ruột của mình mà đoảng thì đúng là cười ra nước mắt.

Khi vợ đoảng

Đàn ông ai cũng muốn vợ mình đảm đang, tháo vát, đắt đấy lưng ong vừa khéo chiều chồng lại khéo nuôi con. Bởi chẳng có gì đảm bảo một cô vợ vụng đau vụng đớn có thể chăm chút và duy trì một mái ấm gia đình hạnh phúc, một bà mẹ đểnh đoảng có thể nuôi dạy những đứa con nên người.

Tùy vào địa vị xã hội, tùy vào túi tiền, tính nết...mà mỗi đàn ông có nỗi sợ vợ đoảng khác nhau. Có đàn ông nghĩ "Giàu vì bạn, sang vì vợ", chỉ cần vợ đẹp, vợ biết mặc đẹp, biết ăn nói là mát mặt rồi; vợ có đoảng trong chuyện bếp núc dọn dẹp nhà cửa thì đã có người giúp việc. Đàn ông phải vất vả kiếm sống, cần vợ biết chung lưng đấu cật, vun vén gia đình mà nhỡ lúc chọn không kỹ lấy nhầm phải bà vợ đoảng, ăn tiêu hoang phí, vung tay quá trán chắc sẽ sợ vỡ mật luôn.

Khi nhỡ lấy phải vợ đoảng, đàn ông thường chịu chấp nhận "sống chung với lũ", bởi trước hết đàn ông nhận trách nhiệm về mình, mình đã chọn thì mình phải chịu. Thứ hai, vợ đoảng không phải là hư hỏng trầm trọng như là ngoại tình hay cờ bạc để đến mức phải bỏ.

Nhiều người chồng đầu óc thoáng đạt, bao dung sẵn sàng nhìn ở góc độ tích cực là những người vợ đoảng thường là những người vô tâm, tốt tính...khi chồng đau lưng, đau chân vợ sẵn sàng xoa bóp, nửa đêm đang ngủ, chồng kêu khát nước vợ vội đi lấy ngay, thế là tốt rồi.

Tuy nhiên, vợ đoảng luôn khiến chồng tức anh ách bởi la mắng càm ràm thì tội nghiệp, mà không nói gì thì cấp độ... đoảng cứ ngày càng tăng. Có đàn ông vợ chậm chạp quá, làm gì cũng trễ chịu không nổi, đành hẹn vợ ra quán café để tính chuyện li dị mà cả trong vụ này vợ cũng đến chậm luôn. Có đàn ông đi làm về thấy nhà cửa bừa bãi, đã muốn ra khách sạn ở cho nó lành.

Những thói quen, những hành động đểnh đoảng tưởng như nhỏ nhặt của người bạn đời nhưng lâu ngày không sửa chữa đã làm mất dần tình yêu, làm rạn nứt hạnh phúc gia đình. Chính từ những chán ngán đến mức chẳng buồn nói khi vợ đoảng mới dẫn đến chuyện ngoại tình, đến chuyện tìm ở những đối tác khác cái mà vợ không thể đáp ứng, từ đó mới dẫn đến tan đàn xẻ ghé chứ ít có đàn ông nào thấy vợ đoảng lại muốn đổi để tìm vợ đảm đang hơn.

Khi vợ đoảng

Về mặt tâm lý, đàn ông cũng phải tự xác định rằng mình cũng không phải là lý tưởng và ở đây có sự không công bằng giữa đàn ông và đàn bà khi đánh giá đoảng hay đảm. Tại sao khi đàn ông không biết nấu nướng; khi đàn ông vứt quần áo, đồ dùng cá nhân lung tung hay khi đàn ông ăn nói lung tung ngoài xã hội không ai chê đàn ông đoảng? Nếu xác định được như vậy, đàn ông cũng đỡ tá hỏa "xin lỗi, chịu hổng nổi" và thấy thoải mái hơn khi thấy vợ đoảng.

Đàn ông cũng phải thấy trong việc giúp vợ từ "đoảng" sang "đảm" có vai trò không nhỏ của mình. Vợ đoảng là không phải là chuyện chỉ của riêng vợ. Các ông chồng không nên lắc đầu bó tay, hoặc chỉ biết than thân trách vợ.

Nếu chồng cứ hờn dỗi, giận lẫy hay thậm chí dọa "giải tán" khi vợ đoảng sẽ làm cho vợ cuống, vợ mất phương hướng, vợ đã đoảng lại càng đoảng hơn và không có động lực phấn đấu để xây đắp hạnh phúc gia đình, để trở nên "vượng phu ích tử".

Các cụ có câu: "Dạy con từ thủa còn thơ, dạy vợ từ thủa bơ vơ mới về", khi vì cái lúm đồng tiền hay vì nụ cười xinh mà lấy nguyên cả một cô vợ rồi, nếu phát hiện ra vợ đoảng, chồng sẽ phải đầu tư chút thời gian uốn nắn cho vợ một cách nhẹ nhàng. Chắc chắn sẽ cần rất nhiều tình yêu thương và kiên nhẫn để giúp vợ hạ độ đoảng.

Vợ chồng hạnh phúc nhất sau khi đã cùng nhau giải quyết được khó khăn, mâu thuẫn trong cuộc sống và điều quan trọng nhất là biết bỏ qua cho nhau những lỗi kỹ thuật, những bệnh ngoài da - ví dụ như chuyện đoảng.

Phan An

Ngày đăng: 22/07/2015
Người đăng: Pipi Tất Màu
Đăng bài
Bạn thích truyện này?

Có thể bạn thích

Mật ong rừng chuẩn thơm ngon sạch của Điện Biên
WTF
 

Bạn thì sao???

 

Truyện mới cùng mục

Fanpage