Gửi bài:

Tiếp tục hay từ bỏ?

Tại sao việc rời bỏ một mối quan hệ không còn hạnh phúc lại khó khăn đối với các bạn gái?

***

Gần đây, tôi bỗng nhận ra xung quanh tôi có rất nhiều những cô gái xinh đẹp, có học thức và thành công lại là những người tuyệt vọng trong việc đưa ra quyết định nên tiếp tục hay từ bỏ cuộc hôn nhân hay mối quan hệ lâu dài của họ. Điều gì giữ chân họ ở lại trong khi những hành động phản bội hay thiếu yêu thương của nửa còn lại hoàn toàn rõ ràng. Câu trả lời là liệu pháp tâm lý các cô gái đưa ra để lừa dối chính mình: "Cho anh ấy thêm một cơ hội", hay "Liệu mình có thể làm gì để cải thiện mối quan hệ này".

tiep-tuc-hay-tu-bo

Những hành động của nửa còn lại không đơn giản chỉ là một lần mất kiểm soát. Những câu nói gây tổn thương cho bạn gái lặp đi lặp lại: "Em đừng nói nữa", "Điều đó chẳng quan trọng", "Em có bao giờ giống người bình thường đâu", "Em ích kỷ thế", "Anh không chắc là liệu anh có muốn cưới em không". Hàng tháng trời các cô gái sống với đôi mắt nhẫn nhịn và những tiếng thở dài kìm nén, cho rằng đó là những lời nói vô tâm ấy là chuyện hết sức bình thường. Nhưng trong thế giới của liệu pháp tinh thần thì những dấu hiệu của xâm phạm tâm lý đã bắt đầu nhen nhóm, cho tới một ngày đạt tới đỉnh điểm: cảm xúc rối loạn, thậm chí đến mức muốn chấm dứt mối quan hệ. Vậy tại sao những cô gái này vẫn mâu thuẫn trong việc đưa ra cái kết cuối cùng: đi hay ở?

Tôi tin rằng nhiều trường hợp các cô gái tiếp tục chịu đựng sự vô tâm và xúc phạm của nửa còn lại vì họ bế tắc ở một trong hai vị trí: Mối quan hệ của họ đã từng tốt đẹp như thế nào, họ đã từng hạnh phúc ra sao từ khi lần đầu tiên hai người quyết định tiến lại gần nhau hơn; hoặc họ hy vọng rằng mối quan hệ của họ sẽ tốt đẹp trở lại ở một lúc nào đó trong tương lai. Thật dễ dàng và dễ chịu biết bao khi hồi tưởng lại những tháng ngày hạnh phúc đầu tiên của hai người. Tất cả đều đẹp như mơ, chỉ cần một ánh nhìn của người kia cũng khiến trái tim bạn tan chảy.Thật không may mắn, khi quãng thời gian đẹp đẽ ban đầu đã qua đi, sóng gió xô tới, nhiều người bám chặt lấy những suy nghĩ "chúng tôi đã từng," hy vọng rằng những xúc cảm ấm áp và cử chỉ yêu thương ấy sẽ quay trở lại. Sau cả năm trời sống trong kỷ niệm và hy vọng điều đó sẽ xảy ra một lần nữa, một câu hỏi sẽ nảy ra trong bạn "làm thế nào để quay trở lại." Tỉnh giấc đi, vì những ảo tưởng này sẽ chỉ là những điều siêu thực mà sẽ không bao giờ, không bao giờ bạn có lại được từ nửa còn lại.

Trong khi xem xét nên làm gì với mối quan hệ của mình, cách giải quyết thông minh nhất là bạn đủ dũng cảm để đánh giá một cách thành thật về tình hình hiện tại của mối quan hệ. Sau đây là một vài phương diện để bạn xem xét:

Nửa kia của bạn chắc chắn sẽ không thay đổi dù bất cứ giá nào?
Nửa kia của bạn có cố gắng để cải thiện tình hình hay luôn im lặng một cách thiếu thiện chí?
Họ tập trung vào cảm xúc của họ hơn là thấu hiểu những suy nghĩ và cảm xúc của bạn?
Họ có bao dung với những điều bạn làm hay luôn cáu giận cả những điều nhỏ nhất?
Bạn có cảm thấy đơn độc ngay cả khi bạn đang trong một mối quan hệ với người đó?

Nếu bạn đang chịu đựng một hay một số những điều ở trên thì thật không may mắn là bạn đang trong một mối quan hệ đáng báo động. Bạn cần xem xét lại mức độ an toàn, trân trọng, hỗ trợ và yêu thương giữa hai người. Các bạn gái cần dũng cảm để đối diện với sự thật để nhận ra quyết định ra đi hay ở lại đều bắt nguồn từ những tiêu chí có thể định lượng được.

Vạn sự tương sinh tương khắc, không có lên thì không có xuống, không có thấp thì không có cao, không có đắng thì không có ngọt, không có dũng khí từ bỏ thì không tìm được hạnh phúc thực sự.

(Nguồn: https://www.psychologytoday.com/blog/healing-trauma-s-wounds/201609/leave-or-not-leave)

 

Ngày đăng: 16/09/2016
Người đăng: Nguyen Oanh
Đăng bài
Bạn thích truyện này?
Địa điểm mua đặc sản Điện Biên uy tín
more than yesterday
 

 

Truyện mới cùng mục

Fanpage