Gửi bài:

Đàn ông và việc chăm con

Lần này, vợ đi công tác dài ngày, tôi một nách chăm hai con nhỏ, đứa lớn 8 tuổi và đứa nhỏ 5 tuổi.

***

Mỗi sáng, tôi thức dậy vào lúc 4 giờ 30, tập thể dục khoảng một giờ đồng hồ, sau khi tắm rửa, vệ sinh cá nhân xong, tôi làm thức ăn sáng bỏ vào hộp cho con gái mang đến trường; (vì tôi đang làm cho một công ty của Nhật, nên tôi bắt chước các bạn người Nhật thường làm cơm hộp cho con mang đến trường); hôm thì mì xào, hôm thì cơm nắm, cơm cuộn sushi trang trí các hình thú bắt mắt. Nghe con gái về nhà kể, nhiều bạn bè hỏi con gái là "bạn mua ở đâu mà đẹp thế?", con gái nói ba mình làm đấy.

dan-ong-va-viec-cham-con

Chiều đón hai con về, vừa bước vào nhà bỏ ba lô xuống, thay áo quần xong tôi vội bắt cơm, rồi lấy đồ từ tủ lạnh ra chế biến món ăn. Trong lúc chế biến món ăn, tôi cho hai con được phép xem phim hoạt hình trên tivi, sau khi chế biến xong món ăn, tắm rửa cho các con. Khoảng 7 giờ kém là cả ba cha con ngồi vào bàn ăn. Ăn xong, nghỉ ngơi chừng 15 phút, rồi hai con tự ngồi vào bàn sửa soạn sách vở của ngày hôm sau và học bài. Còn tôi rửa chén bát xong thì vào bàn kiểm tra bài vở và hướng dẫn cho các con.

Các con học bài xong, tôi pha hai cốc sửa ấm cho con, rồi cả ba cha con cùng ngồi chơi, chuyện trò, chơi đùa một lúc, vệ sinh răng miệng và đúng 10 giờ lên giường nằm ngủ. Khi con đã ngủ say, tôi có thể dậy ủi quần áo, hoặc chuẩn bị những thứ cần thiết nếu có, để sáng mai khỏi phải quên.

Cứ thế, tất cả các công việc chăm con của tôi, khi vợ đi công tác dài ngày vẫn đảm bảo theo kế hoạch mà tôi lập. Các con vẫn ăn uống đúng giờ giấc với những món ăn ưa thích và chất lượng; các con vẫn đi học đúng giờ với quần áo sạch sẽ, phẳng phiu cùng những hộp thức ăn sáng mà ba đã làm mang theo. Và sau khi đưa hai con đến trường, dắt vào tận lớp thì tôi vẫn còn thời gian 15 phút để thưởng thức một ly cà phê rang xay nóng hổi rồi mới bước lên xe tới công ty làm.

Khi đi công tác về, nhìn thấy tôi, vợ nói: " Ôi! chồng em vất vả quá, trông chồng gầy đi vài kí lô" . Nhưng tôi vẫn vui và hạnh phúc, bởi không có gì có thể hạnh phúc hơn là được chăm con, hiểu con và đặc biệt hơn là đồng cảm, thấu hiểu nỗi vất vả chăm con của mỗi người mẹ như thế nào, đó là những công việc hàng ngày mà không thể kể tên.

Biết rằng, từ xưa đến nay, việc chăm sóc gia đình, con cái luôn luôn và lẽ đương nhiên là trách nhiệm của người phụ nữ và đàn ông sẽ không bao giờ làm tốt hơn phụ nữ. Và, đàn ông thường được mặc định là "trụ cột" lo tài chính cho gia đình, song không vì thế mà giao hết trách nhiệm chăm sóc, nuôi dạy con cái cho vợ, trong khi chồng chỉ biết duy nhất nhiệm vụ là phải kiếm tiền. Bởi, tôi nghĩ rằng vợ chồng cần phải chia sẻ và hợp tác trong việc cùng nhau chăm sóc, dạy dỗ con cái. Không thể có gì hạnh phúc hơn khi chúng ta cảm nhận mỗi ngày con cái ngày càng khôn lớn. Và, hạnh phúc chẳng phải ở đâu xa các bạn nhỉ!.

Lê Quý Hoàng

Ngày đăng: 05/01/2018
Người đăng: Lê Quý Hoàng
Đăng bài
Bạn thích truyện này?
Địa điểm mua đặc sản Điện Biên uy tín
cô đơn trên mạng
 

Có thể quan trọng nhất không phải là muốn cùng ai lên giường, mà là muốn sáng mai cùng ai dậy và pha trà cho nhau

Cô đơn trên mạng (Janusz Leon Wiśniewski)

 

Truyện mới cùng mục

Fanpage