Gửi bài:

Cha mẹ đôi khi nên sống “tàn nhẫn” với con cái

Tôi có chị bạn làm công chức vừa nghỉ hưu, hôm trước chị dắt cậu con trai 33 tuổi đi xin việc...

***

 

Không ai trong chúng ta được quyền lựa chọn nơi mình sinh ra, tôi cũng thế và bạn cũng thế. Nếu bạn được sinh ra với thân thể lành lặn, không bị khuyết tật thân thể hay thiểu năng trí tuệ, đó là một điều may mắn và hạnh phúc. Không thể phủ nhận có một bộ phận giới trẻ Việt hiện nay năng động, thông minh, sáng tạo, giỏi đa lĩnh vực và dễ dàng hòa nhập với thế giới; thì bên cạnh đó, vẫn không ít có lối sống đua đòi, thực dụng, đề cao xu hướng "hưởng thụ", và sống hoàn toàn dựa dẫm vào bố mẹ.

cha-me-doi-khi-nen-song-tan-nhan-voi-con-cai

Tôi có chị bạn làm công chức vừa nghỉ hưu, hôm trước chị dắt cậu con trai 33 tuổi đi xin việc, thật ra chị đã xin nhiều việc cho con, nhưng bất cứ việc gì làm được vài ba hôm là cậu con trai nghỉ việc. Ngay từ nhỏ, chị chăm con rất "kỹ", lên đại học, đến giờ ăn cơm chị phải mang cơm vào tận phòng con trai. Chưa bao giờ chị để cho con tự nấu ăn hay giặt giũ quần áo, tất tần tật mọi thứ đều một tay chị làm cho con, vì thế, hai đứa con của chị ngoài có tấm bằng đại học, thì chẳng biết làm gì.

Một trường hợp khác, con gái của Dì giúp việc nhà tôi, ngay ngày mới đi làm, Dì xin ứng trước hai tháng lương để mua xe máy cho con. Tôi bảo sẽ nhờ đứa em ngoài ngõ chuyên mua bán xe máy cũ mua giúp cho, nhưng Dì nói, con bé muốn mua xe tay ga, mặc dù đã bán một con bò, vay thêm tiền hội phụ nữ Phường nhưng vẫn chưa đủ. Ngày chủ nhật, cô bé đến nhà chơi, cả hai vợ chồng tôi nhìn nhau ngỡ ngàng, bởi từ bề ngoài cho đến cách ứng xử, cô bé chẳng khác nào một cô tiểu thư con nhà giàu, ăn mặc sang, điện thoại xịn, xe máy đắt tiền.

Thực tế một bộ phận không nhỏ của giới trẻ Việt, có thói quen dựa dẫm, ỷ lại, thích hưởng thụ nhưng lười lao động và trông chờ vào sức lao động của bố mẹ. Bên cạnh đó, bố mẹ đã tiếp tay cho con, tạo cho con có tính lười biếng, vô cảm khi dễ dàng chấp nhận những đòi hỏi của con, luôn sợ con thua kém bạn bè, nên cố gắng đáp ứng những gì con muốn.

Vì thế, mỗi cha mẹ, đôi khi nên hành xử "tàn nhẫn" đối với con, phải cho con biết nếu muốn hưởng thụ thì phải lao động, muốn ăn ngon, mặc đẹp thì phải biết kiếm tiền để phục vụ nhu cầu, sở thích của bản thân. Từ đó, khi trưởng thành, con trẻ mới tự lo cuộc sống của bản thân, có trách nhiệm với gia đình và xã hội cũng như biết sẻ chia với mọi người xung quanh.

Lê Quý Hoàng

 

Ngày đăng: 12/11/2018
Người đăng: Lê Quý Hoàng
Đăng bài
Bạn thích truyện này?
Địa điểm mua đặc sản Điện Biên uy tín
cô đơn trên mạng
 

Có thể quan trọng nhất không phải là muốn cùng ai lên giường, mà là muốn sáng mai cùng ai dậy và pha trà cho nhau

Cô đơn trên mạng (Janusz Leon Wiśniewski)

 

Truyện mới cùng mục

Fanpage