Gửi bài:

Mùa hè xanh - Học kỳ của những trái tim

Có những điều đơn giản nhưng lại phức tạp, có những điều bình dị nhưng chứa chan nhiều ý nghĩa, có những thứ đến và đi rất nhanh. Song cũng có những thứ vẫn mãi hiện hữu trong tim mỗi chúng ta. Mùa hè xanh là một trong những hoạt động hè vô cùng ý nghĩa của sinh viên bởi nó không đơn thuần chỉ là một chuyến đi xa, mà nó còn là một trong chuỗi các hoạt động mang ý nghĩa xã hội lớn lao và tính nhân văn sâu sắc.

***

mua-he-xanh-hoc-ky-cua-nhung-trai-tim

Những ngày cuối cùng của năm học cũng đã đến, những sinh viên Trường Đại học An Giang đang háo hức lên đường trở về sum họp cùng gia đình sau những tháng ngày học tập xa nhà. Nhưng bên cạnh đó vẫn có nhiều bạn sinh viên, trong đó có bản thân tôi vẫn hăng hái khoác lên mình chiếc áo xanh tình nguyện để đến với vùng sâu vùng xa, góp sức mình xây dựng quê hương. Đó là chiến dịch Mùa hè tình nguyện hay còn được gọi với cái tên thân thuộc là "Mùa hè xanh".

Đến hẹn lại lên khi cái nắng mùa hè chói chang trên từng sắc lá, khi những kỳ thi căng thẳng tạm gác qua một bên cũng chính là lúc chúng tôi những sinh viên tình nguyện sẽ tạm biệt ghế nhà trường, khoác lên mình màu áo xanh tình nguyện, hăm hở đến vùng đất mới để cống hiến sức trẻ, góp một phần sức mình dựng xây quê hương đất nước. Có nhiều lý do để các bạn sinh viên tìm đến với Mùa hè xanh. Đó có thể là niềm vui giúp đỡ những người có hoàn cảnh khó khăn và được hiểu biết hơn về những giá trị văn hóa dân tộc của Tổ quốc Việt hay mong muốn được trưởng thành qua những chuyến đi. Nhưng cuối cùng mục tiêu chung của những tình nguyện viên là đem sức trẻ, lòng quyết tâm và tinh thần tình nguyện đến giúp đồng bào và các em ở vùng sâu vùng xa. Tôi và đồng đội tôi đã làm được rất nhiều việc: Làm đường giao thông nông thôn, dạy học, sửa nhà cho dân, nạo vét kênh mương, tuyên truyền pháp luật... Những chiến sĩ tình nguyện như chúng tôi luôn mang trong mình khẩu hiệu: "Ở dân thương, Làm dân tin, Đi dân nhớ". Đi là để cảm nhận, để được xa nhà và cùng ăn, cùng ở với nhân dân, để được bước chân vào nơi xa lạ đem những kiến thức đã học tại giảng đường ứng dụng vào thực tiễn cuộc sống. Đó không chỉ mong ước, khát vọng của riêng bất kỳ một chiến sĩ tình nguyện nào, mà đó chính là mong ước khát vọng chung của tất cả những người làm công tác tình nguyện. Những chặng đường đi qua trong một mùa chiến dịch sẽ hiện rõ những chuyện buồn, vui, đôi khi là những hiểu lầm vu vơ để rồi đầy ắp nỗi yêu thương.

Nhiệt huyết - sôi nổi có lẽ là hai từ thể hiện rõ nhất không khí và tinh thần của các bạn sinh viên khi tham gia Mùa hè xanh. Và đúng như vậy, chiến dịch Mùa hè xanh đã và đang thật sự trở thành một chương trình gắn bó không thể thiếu dành cho sinh viên, là cơ hội để thế hệ trẻ có thể trưởng thành hơn qua những cảm nhận trong chuyến đi đầy ý nghĩa này. Lần đầu tiên bước đến vùng đất mới, những căn nhà thật đơn sơ nhưng rất mát mẻ, những con người xa lạ trông thật là bỡ ngỡ nhưng chan chứa nghĩa tình, dù đây là lần đầu hay không phải là lần đầu sống xa nhà, nhưng tất cả những chiến sĩ tình nguyện như chúng tôi luôn tự nhủ sẽ cố gắng hết sức, thích ứng với môi trường mới và quyết tâm hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Những bữa cơm, rau của "đại gia đình" đã gắn kết các anh chị em chiến sĩ với nhau nhiều hơn nữa. Cái không gian xa lạ, bỡ ngỡ ấy dần dần được xua tan không còn hiện hữu ở những ngày tiếp theo bởi sự thân mật, nhiệt tình, đoàn kết của các chiến sĩ với nhau. Hằng ngày, mặc dù những công việc diễn ra trước mắt thật sự vất vả, mệt nhọc nhưng những nụ cười vẫn nở trên môi của từng chiến sĩ tình nguyện. Có lẽ chỉ những ai đã và đang trải qua những ngày của chiến dịch mới hiểu được giá trị của niềm hạnh phúc được đi và được cống hiến, được cảm nhận, được yêu thương và được trưởng thành! Mỗi ngày, bản thân mỗi chiến sĩ trong các đội tình nguyện đều nhận thức được hạnh phúc tồn tại ngay trong từng khoảnh khắc mà mình đang sống. Có những niềm vui xen lẫn nỗi buồn. Có những điều rất đỗi bình thường lại chứa chan nhiều ý nghĩa. Có những thứ tưởng như đã khép lại nhưng nó lại bắt đầu mở ra...

Mùa chiến dịch chỉ diễn ra vỏn vẹn gần một tháng là chưa đủ để nói lên điều gì, nhưng chắc hẳn trong mỗi suy nghĩ của các thế hệ chiến sĩ tình nguyện đã chất chứa nhiều kỷ niệm và nhiều bài học kinh nghiệm quý báu mà chúng ta không thể học được ở giảng đường, trong đó có bài học đoàn kết, bài học lắng nghe và chia sẻ.

Khi kết thúc mùa chiến dịch những chiến sĩ tình nguyện, những gương điển hình trên các mặt trận, đại diện cho hàng ngàn học sinh, sinh viên, đoàn viên thanh niên Trường Đại học An Giang nói lên tình cảm của mình đã gắn bó với chiến dịch, những kỷ niệm khó quên, những câu chuyện vui, buồn, những khoảnh khắc đáng nhớ. Đối với một số bạn, có thể đây là một chương trình ý nghĩa đầu tiên trong hoạt động tình nguyện của mình, với một số anh chị tình nguyện lớn tuổi hơn, đây có thể sẽ là hoạt động tình nguyện cuối cùng trong quãng đời sinh viên của mình. Nhưng như vậy chưa phải là hết, hành trình thanh niên tình nguyện sẽ không dừng lại, nó sẽ mãi còn là hành trình bất tận trong trái tim những người thanh niên Việt Nam - những con người đã, đang, và sẽ sống cống hiến tuổi trẻ vì cộng đồng, vì quê hương, vì dân tộc.

Minh Thạnh SyVg

Ngày đăng: 08/05/2017
Người đăng: Minh Thạnh SyVg
Đăng bài
Bạn thích truyện này?
Chè Tuyết San Tủa Chùa Điện Biên
Cuộc sống ở trước mắt
 

Ông Hamil ơi, sao lúc nào ông cũng cười thế?

À đó là cách hàng ngày ta tạ ơn Thượng đế đã ban cho ta một trí nhớ tốt!

Cuộc sống ở trước mặt – Romain Gary

 

Truyện mới cùng mục

Fanpage