Gửi bài:

Bao cao su không hề xấu

Tôi nhớ như in lúc tôi chừng 7 - 8 tuổi, cả xóm tôi kéo nhau đi xem chị T, bị bố treo ngược hai chân lên xà ngang trước nhà để đánh, vì tội chữa hoang. Thế là ngay sau hôm ấy, cả làng trên xóm dưới, từ nam phụ lão ấu đều biết chị T chữa hoang. Và cho đến tận bây giờ, không những tôi mà nhiều người vẫn bị ám ảnh cảnh chị T bị hành hạ ấy.

***

Hơn 30 năm về trước, ở làng tôi, con gái có bầu trước khi cưới hoặc làm mẹ đơn thân được xem như phạm tội và là nỗi ô nhục của làng. Không biết có đúng hay không, nhưng ngày xưa hễ nghe gà trống gáy khuya là mọi người bảo, đó là điềm báo có người con gái trong làng chữa hoang. Và, tôi không biết bao cao su nó ra đời từ khi nào, nhưng nếu ngày ấy, bao cao su được phổ biến rộng rãi như bây giờ, thì chị T sẽ không bị hành hạ cả thể xác lẫn tinh thần như thế.

bao-cao-su-khong-he-xau

Năm 1996, khi tôi là sinh viên năm thứ 2, tôi cùng 11 bạn sinh viên học các trường đại học khác nhau được một tổ chức phi chính phủ tuyển chọn từ hơn 100 bạn, để làm công tác tuyên truyền và phát bao cao su miễn phí tại các bến xe, nhà ga, bến thuyền...bởi thời gian đó nạn dịch AISD đang bùng phát và gia tăng nhanh chóng. Qua 1 tuần được đào tạo, phổ biến các kiến thức liên quan, chúng tôi bắt đầu thực hiện công việc của mình. Rất nhiều người khi chúng tôi tiếp cận, tuyên truyền và phát bao cao su thì họ ngại ngùng, né tránh, thậm chí có người còn la mắng, xua đuổi chúng tôi.

Ngày nay, ở Việt Nam bao cao su được phổ biến rộng rãi đến tận vùng sâu vùng xa, mọi người đều biết bao cao su là gì, dùng để làm gì...và tất cả các quầy bán thuốc tây đều có bán bao cao su. Tuy nhiên, phải thừa nhận rằng, rất nhiều người hiện nay vẫn còn kỳ thị về chiếc bao cao su khi thấy ai đó có mang theo bên người. Và không phải ai có mang theo bao cao su bên người là kẻ lăng nhăng, dễ dãi mà chúng ta hãy suy nghĩ cởi mở hơn về nó một cách an toàn và văn minh.

Thực tế có nhiều vụ án bi hài xảy ra tại Việt Nam, khi nạn nhân bị cưỡng hiếp đã đưa bao cao su cho kẻ hiếp dâm. Có lẽ nếu ai đọc báo và để ý thì biết vụ án tại Quy Nhơn, Bình Định mấy năm về trước , chị P bị N hiếp dâm 3 lần, thì cả 3 lần chị đều năn nỉ và đeo bao cao su cho đối tượng. Khi vụ án được các báo đăng tải thì có rất nhiều ý kiến trái chiều. Tuy nhiên, cuối cùng kẻ hiếp dâm bị Tòa tuyên phạt 2 năm tù và buộc bồi thường thiệt hại.

Chúng ta thấy ở các nước phát triển, trẻ em được trang bị những kiến thức cơ bản về giáo dục tính dục, về sức khỏe sinh sản, khả năng thụ thai, hệ lụy...do đó, khi lớn, họ sẽ có những kỹ năng để tự bảo vệ bản thân mình cũng như đối phương. Như ở Nhật Bản, kiến thức về sinh sản được đưa vào học từ bậc tiểu học. Bộ Giáo dục Nhật Bản xuất cuốn sách giáo khoa nói về cơ thể nam giới, nữ giới, các bộ phận sinh sản và kiến thức sinh sản từ bậc tiểu học. Mỗi năm trẻ sẽ có từ 1-2 giờ tham dự bài giảng đặc biệt này. Trẻ tiểu học sẽ học về kinh nguyệt, nguyên tắc khi mang thai, đọc những cuốn sách tranh mô tả sơ lược quá trình "tạo ra em bé" của bố mẹ.

Trẻ trung học sẽ học về các biện pháp tránh thai, trong đó cách sử dụng bao cao su như thế nào...trang bị kiến thức về các bệnh lây truyền qua đường tình dục và các khía cạnh đạo đức khác. Do đó, các ông bố bà mẹ Nhật sẽ thoải mái hơn nhiều, khi không phải lo đối mặt với những thắc mắc, băn khoăn của trẻ ở độ tuổi mới lớn nhiều tò mò.

Còn ở Việt Nam ta, tôi nhận thấy giáo dục về tính dục, về sức khỏe sinh sản cho giới trẻ còn kém, chưa được chú ý và phổ biến rộng rãi, chủ yếu là tự tìm tòi, có khi lại tìm tòi một cách lén lút. Rất nhiều bạn trẻ hiện nay chưa có ý thức dùng bao cao su. Đi chơi, họ có thể nhớ mang theo thức ăn, thức uống nhưng lại không nghĩ đến việc mang theo bao cao su. Vì thế, quan hệ tình dục xảy ra mà không có sự chuẩn bị, không có "vũ khí" bảo vệ. Nhiều em chỉ nghĩ quan hệ xong thì uống thuốc tránh thai khẩn cấp 24h, 48h... Mục đích chính là tránh thai chứ không nghĩ đến việc phòng các bệnh lây qua đường tình dục. Chưa kể là thuốc tránh thai khẩn cấp gây ra tác dụng phụ khác như: buồn nôn, chảy âm đạo bất thường, đau dạ dày, đau đầu, chóng mặt, đau ngực, kinh nguyệt thất thường hoặc rong kinh, thậm chí nếu lạm dụng thì mất khả năng thụ thai.

Và, dĩ nhiên tôi không cổ súy cho sự cởi mở tình dục một cách dễ dãi, quan hệ lăng chạ, thích đâu làm đó, mà ý tôi là CỞI MỞ NHƯNG CÓ NGUYÊN TẮC của nó, mỗi chúng ta hãy nhìn nhận một cách thoáng hơn khi thấy ai đó có mang bao cao su bên người và cũng đừng thôi thắc mắc họ là người như thế nào? Tại sao họ mang theo bao cao su?. Hãy nghĩ bao cao su cũng giống như chiếc mũ bảo hiểm, chúng bảo vệ ta trong những trường hợp bất ngờ, chẳng ai biết trước khi nào thì "tai nạn" xảy ra. Bản thân chiếc bao cao su không hề xấu, nó có tác dụng tích cực, thậm chí là bảo toàn tính mạng của chúng ta, nó chỉ xấu khi chúng ta sử dụng không đúng cách, đúng lúc mà thôi.

Lê Quý Hoàng

Ngày đăng: 27/01/2018
Người đăng: Lê Quý Hoàng
Đăng bài
Bạn thích truyện này?

Có thể bạn thích

Gia vị người Thái Tây Bắc
Duyên kỳ ngộ
 

Đau khổ thực sự thì ra không phải là nhìn thấy người mình yêu đi yêu người khác để rồi hối hận vì ngày xưa. Đau khổ thực sự là mỉm cười tác thành cho người đó, uống cạn ly rượu đắng mà vẫn khen ngon, từng ngày nhấm vị chát mà vẫn phải khen bùi.

Duyên Kỳ Ngộ

 

Truyện mới cùng mục

Fanpage