Gửi bài:

Báo hiếu cha mẹ ngày Lễ Vu Lan

Lễ Vu Lan là một ngày vô cùng quan trọng để thể hiện tấm lòng hiếu kính với bậc sinh thành. Trong ngày này, tôi biết có rất nhiều người, trong đó có một số là bạn bè của tôi, ai cũng lo nghĩ mua những món quà thật đặc biệt, thật ý nghĩa, thật to lớn tặng cho ba mẹ để tỏ lòng hiếu kính.

Riêng tôi, tôi không phải lo nghĩ nhiều về việc mình phải làm gì, tặng quà cáp gì phải có giá trị, cao sang cho ba mẹ, bởi trước ba mẹ, tôi luôn nghĩ ngày nào cũng là ngày Lễ Vu Lan.

***

bao-hieu-cha-me-ngay-le-vu-lang

Hiếu thuận với ba mẹ đó là bổn phận, trách nhiệm, nghĩa vụ của một người con, là việc nên làm và phải làm. Tuy nhiên không phải vật chất càng to thì càng thể hiện được lòng thành. Trong đời sống xã hội hiện đại, "Phú quý sinh lễ nghĩa" là điều hiển nhiên. Cho nên không ít người nghĩ rằng: Càng có của cải, vật chất thì có thể làm được mọi thứ, cũng giống như việc báo đáp cho ba mẹ, mua quà càng lớn, có giá trị thì việc báo đáp càng lớn.

Trong nhiều trường hợp, việc báo hiếu cho ba mẹ bằng vật chất và tình cảm thông thường không phải là việc tốt, bởi có khi vì vật chất ấy nó có thể làm cho ba mẹ mình tăng thêm tội lỗi, tăng thêm lòng ham muốn tham sân si. Tặng cho ba mẹ tiền bạc, vật chất phải đúng với sự thành tâm của mình, chứ không phải để chưng diện, khoe mẽ hoặc làm theo trào lưu xu hướng của đám đông.

Tôi nghĩ đa số những người cha, người mẹ trên thế giới này, bất kể dân tộc nào, tôn giáo nào, thành phần nào trong xã hội đi chăng nữa; tất cả họ chỉ mong muốn con cái mình thành đạt, hạnh phúc, khỏe mạnh và an yên. Cho nên đối với người con chỉ cần sống tốt, tâm hướng thiện, vững chắc trong cuộc sống để cho ba mẹ không phải lo lắng, đau khổ vì mình đó là món quà báo hiếu vô giá trị.

Cuộc sống hiện nay, nhiều người phải sống xa ba mẹ, không có nhiều điều kiện ở bên cạnh để chăm sóc, vấn an ba mẹ hằng ngày. Cho nên không chỉ ở bên cạnh chăm sóc thường xuyên mới là có hiếu, mà chữ hiếu bây giờ cần phải nhìn nhận đa chiều hơn. Cốt lõi vẫn là xuất phát từ chữ TÂM của một người con, tâm hiếu với cha mẹ mới là điều quan trọng nhất, nếu có tâm hiếu với cha mẹ, thì ngày cũng là ngày Lễ Vu Lan.

LÊ QUÝ HOÀNG

Ngày đăng: 25/08/2018
Người đăng: Lê Quý Hoàng
Đăng bài
Bạn thích truyện này?

Có thể bạn thích

Chè Tuyết San Tủa Chùa Điện Biên
I am sorry
 

 

Truyện mới cùng mục

Fanpage