Gửi bài:

Sau một lần đến Nhật Bản, tôi đã thay đổi chính mình

Đôi khi chỉ sau một chuyến đi, sau một cuộc tiếp xúc, gặp gỡ với một ai đó – đã làm cho bạn thay đổi về quan niệm sống của bản thân. Càng đi nhiều nơi, gặp gỡ nhiều người, bạn va chạm với cuộc sống, có những trải nghiệm thực và bạn càng dễ dàng soi rọi bản thân, hiểu về tiềm năng của chính mình, về những điều bạn thích và con người mà bạn muốn trở thành.

Trải qua những ngày rong ruổi ở Nhật Bản, tôi đã có những trải nghiệm thú vị về đất nước mặt trời mọc, có nhiều thứ lạ lẫm và hơi dị biệt. Một điều đặc biệt là sau chuyến đi, tôi đã tiếp cận gần hơn với lối sống Danshari – một lối sống tối giản, không chỉ ở Nhật mà còn được nhiều bạn trẻ phương Tây quan tâm.

Hẳn các bạn còn nhớ vào lúc 14h46 ngày 11/3/2011, trận động đất kéo theo những đợt sóng thần cao hàng chục mét đã tàn phá bờ biển đông bắc Nhật Bản. Những cơn sóng cao từ 4 đến 5 mét, cá biệt ở Iwate lên đến 38,9 mét, đã quét sạch các làng mạc và thành phố ven biển. Tại nhiều nơi, sóng thần vào sâu trong đất liền tới 10 km. Chỉ trong vài phút ngắn ngủi, hàng trăm nghìn người bị cuốn trôi trong biển nước.

danshari

Sau trận thảm họa động đất, sóng thần kinh hoàng ấy, rất nhiều người đặt câu hỏi về ý nghĩa của cuộc sống là gì?. Từ đó lối sống Danshari được nhiều người Nhật quan tâm nhiều hơn. Danshari trong tiếng Nhật bao gồm ba ký tự Dan (từ chối), Sha (vứt bỏ), và Ri (buông bỏ), một lối sống tối giản mộc mạc, tiện dụng, hơi hướng về thiền định, và giải phóng bản thân khỏi sự ràng buộc vật chất không cần thiết.

Lối sống danshari hiểu nôm na như thay vì cố gắng làm việc để mua một ngôi nhà thật lớn, với nhiều đồ nội thất sang trọng, tiện nghi và hiện đại thì chúng ta sẽ sống trong một ngôi nhà nhỏ đơn giản với những đồ dùng giản tiện nhất có thể, thậm chí không có gì. Thay vì mua sắm thật nhiều và tiêu thật nhiều tiền cho quần áo, giày dép và trang sức thì chúng ta chỉ khoác lên người trang phục đơn giản. Thay vì tiêu tốn thời gian và tiền bạc vào những món đồ hợp thời, thì chúng ta không còn quan tâm tới vẻ hào nhoáng bên ngoài nữa.

Hiện vẫn có nhiều người cứ lầm tưởng sống tối giản là phải bỏ đi hết mọi thứ của cải vật chất. Thật sự không phải thế, đó chỉ là vứt bỏ đi những thứ không cần thiết và rườm rà cho cuộc sống của bạn, không những từ vật chất mà kể cả tinh thần.

Nếu bạn chưa biết về lối sống danshari thì hãy tiếp cận và tìm hiểu về nó, chắc chắn rằng bạn sẽ cảm thấy lòng mình tự tại, thanh thản và vô cùng an yên, không còn những âu lo, bộn bề trong cuộc sống như trước nữa. Bởi giá trị cốt lõi của cuộc sống chỉ đơn giản là sức khỏe, tình yêu, gia đình và sự chia sẻ, yêu thương mà thôi. 

Lê Quý Hoàng

 

Ngày đăng: 07/01/2019
Người đăng: Lê Quý Hoàng
Đăng bài
Bạn thích truyện này?

Có thể bạn thích

Gia vị người Thái Tây Bắc
Đêm Tối và ánh sáng
 

Có thể phép màu kỳ diệu nhất trong sức mạnh tinh thần của con người là khả năng biết cười. Tự cười mình, cười nhau và cười trước những tình cảnh mà đôi khi là vô vọng. Tiếng cười làm cuộc sống của chúng ta cân bằng trở lại.

Đêm tối và ánh sáng – Torey Hayden

 

Truyện mới cùng mục

Fanpage