Gửi bài:

Gặp gỡ tác giả giành Giải Nhất cuộc thi Viết Truyện Kinh dị

Bạn có tham gia cuộc thi viết truyện Kinh dị do truyện ngắn tổ chức? Hay đã đọc các truyện ngắn kinh dị nằm trong loạt bài dự thi? Bạn có tò mò muốn biết chủ nhân của tác phẩm xuất sắc giành giải Nhất thể loại truyện Kinh dị?

Truyenngan.com.vn đã được "thực mục sở thị" tác giả truyện ngắn "Bệnh viện u ám" – tác phẩm đã vượt qua hơn 40 bài dự thi để leo lên vị trí dẫn đầu và giành được những giải thưởng xứng đáng. Và thật ngạc nhiên, tác giả của truyện ngắn Kinh dị này chẳng "kinh dị" chút nào, không những thế còn là một cô bé rất dễ thương và cũng dễ gần nữa.

***

Hẹn gặp Bích Hiền tại Tòa soạn truyện ngắn không bao lâu sau khi công bố giải thưởng, Hiền vẫn không giấu được vẻ vui mừng và ngạc nhiên khi biết mình "ẵm trọn" giải Nhất cuộc thi Viết truyện Kinh dị. Cứ nghĩ tác giả truyện kinh dị chắc phải "bác học" lắm, ai ngờ cũng đời thường dễ thương và trẻ trung lắm...

Tác giả giải nhất cuộc thi viết truyện kinh dị

Link Facebook của cô nàng: http://www.facebook.com/azzure.meek

Link truyện ngắn đã giành giải: http://www.truyenngan.com.vn/truyen-ngan/truyen-ngan-kinh-di/1037-benh-vien-u-am.html

Bích Hiền hiện đang là sinh viên năm cuối của Học viện Báo chí và Tuyên truyền. Cô bé chia sẻ thích viết lách từ bé nhưng toàn viết trong nhật ký chứ chẳng mấy khi dám cho ai đọc ^^. Ngoài ra Hiền cũng thích đọc truyện chữ, đá cầu, xem đá bóng, tennis và tụ tập bạn bè đi dạo phố. Truyenngan đã tranh thủ có một cuộc phỏng vấn nho nhỏ với cô bạn dễ thương này.

- Hiền biết đến cuộc thi viết truyện kinh dị "Night before Halloween" của truyenngan.com.vn như thế nào? Bạn nghĩ thế nào về cuộc thi này cũng như thể loại truyện kinh dị?

Mình tình cờ biết đến trang truyenngan.com.vn qua một người bạn giới thiệu, rồi sau đó đọc được thông tin về cuộc thi viết truyện kinh dị "Night before Halloween" nên đã tham gia ngay.

Thi viết truyện thì đã có rất nhiều đơn vị đứng ra tổ chức, tuy nhiên viết truyện kinh dị thì mình mới thấy lần đầu, bởi lẽ sách truyện kinh dị tại Việt Nam phần lớn đều của các tác giả nước ngoài, theo ý kiến chủ quan của mình thì thể loại này chưa nhận được nhiều sự quan tâm của các cây viết trong nước, nhưng trong tương lai, với xu thế hội nhập và trí tưởng tượng, óc sáng tạo của người Việt trẻ, thể loại kinh dị sẽ dần được yêu thích và đầu tư hơn.

Ngay từ khi đọc thể lệ cuộc thi của truyenngan mình đã thấy rất hấp dẫn, đề mở, khiến cho người viết thoải mái được tưởng tượng, bay bổng, cũng chính vì lý do đó đã khiến cho các bài dự thi cùng một thể loại nhưng có rất nhiều cách tiếp cận khác nhau.

- Có một điều rất nhiều bạn đọc quan tâm, đó là Hiền đã từng viết truyện kinh dị trước đó chưa, tại vì giọng văn khá sắc sảo và logic. Tại sao bạn lại quyết định tham gia cuộc thi viết truyện kinh dị này của truyenngan?

Trước đó mình chưa bao giờ đủ kiên trì để theo đuổi một câu chuyện kinh dị :D, vì nó đòi hỏi đầu tư nhiều chất xám và tố chất "dọa ma" người đọc. Nhưng đến khi đọc nội dung cuộc thi của truyenngan thì mình đã không ngần ngại tham gia, đầu tiên bởi vì giải thưởng rất hấp dẫn ( :)) ), và cũng bởi vì chưa bao giờ mình có cơ hội được thể hiện bản thân trong lĩnh vực viết lách như thế này.

- Truyện ngắn "Bệnh viện u ám" được Hiền viết trong bao lâu? Nguồn cảm hứng nào đã quyết định nội dung câu chuyện của bạn?

Từ lúc quyết định tham gia cuộc thi, mình đã rất đau đầu tìm đề tài, rồi sau đó viết một mạch cả buổi tối đến đêm mới xong. Điều đặc biệt nhất là mình muốn chia sẻ là cảm hứng của mình đến từ một buổi chiều bạn mình bất ngờ phải nhập viện vì sưng răng, khi vào thăm bạn, mình đã nhen nhóm câu chuyện này vì thấy không gian bệnh viện rất hợp để viết truyện kinh dị.

- Thế Hiền có phải là một người sợ ma không? Bạn có hay đọc các tiểu thuyết, truyện, hay xem phim kinh dị không?

Mình không sợ ma, nhưng lại rất thích đọc truyện ma, hai vợ chồng người Trung Quốc với bút danh Quỷ Cổ Nữ là tác giả mà mình yêu thích nhất và đọc nhiều nhất vì văn phong của họ sở hữu tính logic và cách diễn đạt rất cuốn hút, còn phim kinh dị mình chỉ thích xem về đề tài tâm linh vì nó mới thực sự làm ám ảnh khán giả.

- Rất nhiều tác giả viết truyện kinh dị có chia sẻ với truyện ngắn rằng "Ngay cả lúc tự viết truyện của mình cũng thấy sợ", Hiền có phải là một trường hợp ngoại lệ không? :D

Vì mình cũng không sợ ma cộng với truyện của mình 100% là do nhân tố con người nên khi viết mình rất thoải mái, không tự mình dọa mình. Điều mình sợ nhất khi viết truyện chỉ là làm bạn đọc thất vọng thôi (cười).

- Hiền có nhận xét gì về thói quen đọc cũng như "gu" đọc truyện của các bạn trẻ hiện nay không? Theo bạn, giới trẻ bây giờ quan tâm và thích đọc những thể loại truyện như thế nào?

Mình thấy các bạn trẻ ngày nay có thói quen và gu đọc truyện khá hiện đại và thông minh. Truyện giờ đây không chỉ được đọc qua sách, mà các bạn có thể tận dụng thời gian đọc qua điện thoại, máy tính, kindle ..., các diễn đàn chia sẻ kinh nghiệm hay cảm xúc về sách, truyện cũng thu hút rất nhiều lượt truy cập, chứng tỏ sự ham học hỏi và cảm thụ trong văn hóa đọc của các bạn trẻ là không hề giảm sút.

Mình thấy ngày nay được ưa chuộng nhất là 4 thể loại sách: hồi ký của một nhân vật nổi tiếng, tiểu thuyết ngôn tình, truyện với những màn đấu trí hành động nghẹt thở và những câu chuyện ngắn giản dị nhưng mang đến những bài học ý nghĩa về cuộc sống.

- Được biết Hiền đang là sinh viên năm cuối học viện Báo chí và trước đó cũng đã có khá nhiều bài viết cũng như các truyện ngắn được đăng tải. Bạn có dự định phát triển hay theo đuổi niềm đam mê cũng như khả năng viết lách của mình không?

Mình chọn thi Học viện Báo chí vì mong muốn công việc trong tương lai là được tham gia trong lĩnh vực truyền thông hoặc tổ chức sự kiện, nhưng mình vẫn giữ nguyên đam mê viết lách, vì từng câu chuyện được viết ra luôncó một thông điệp nào đó mình muốn gửi gắm, và đó là cách mà mình chia sẻ suy nghĩ ra bên ngoài. Đây cũng là phương pháp tối ưu để mình trau dồi, nâng cao vốn ngôn ngữ của bản thân nữa.

***

Lúc này cũng đã gần trưa rồi, truyenngan không thể giữ chân nữ tác giả của chúng ta thêm được nữa. Chia tay Bích Hiền, BTC cũng thấy vui vui. Bởi khép lại một cuộc thi, là một lần có thể mở ra những chân trời mới, những thử thách mới, cũng như có thể mang lại những niềm vui vượt qua hay khám phá bản thân cho những người trẻ tuổi, hay đơn giản có thể tạo ra một nơi để các bạn trẻ chia sẻ suy nghĩ, gửi gắm những mơ ước sáng tạo thông qua trang viết, giống như một CTV của truyenngan từng chia sẻ "Được viết thật tuyệt, bởi có thể tự điều khiển cả một thế giới theo cái cách mình mong muốn mà không phải đôi khi bất lực như đứng trong cuộc sống thực ngoài kia."

Chúc cho Bích Hiền và các bạn đọc của truyenngan rồi đây sẽ cùng truyenngan gặt hái được những thành công và theo đuổi được những đam mê của riêng mình!

Phương Vũ

Ngày đăng: 19/11/2012
Người đăng: Pipi Tất Màu
Đăng bài
Bạn thích truyện này?
Nấm Linh Chi khô Điện Biên
Stevejobs nói về sự cố gắng
 

Tôi nghĩ nếu bạn làm một việc gì đó và bạn biết việc bạn vừa làm là một điều tuyệt vời, hãy làm thêm một điều tuyệt vời khác. Bạn đừng chăm chú vào thành tích của mình quá lâu mà hãy xem xem điều tiếp theo bạn nên làm là gì

Steve Jobs phát biểu trên NBC Nightly News, tháng 5 năm 2006

 

Fanpage