Gửi bài:

Kẻ ích kỉ lãng mạn - Frédéric Beigbeder

Đầu tháng 4.2013, Công ty Văn hóa & Truyền thông Nhã Nam trân trọng giới thiệu cùng bạn đọc cuốn tiểu thuyết của nhà văn Pháp Frédéric Beigbeder. Sau Tình yêu kéo dài ba năm, Một tiểu thuyết Pháp, "Kẻ ích kỷ lãng mạn" là tiểu thuyết thứ 3 của ông được giới thiệu đến với độc giả Việt Nam.

***

Câu chuyện bắt đầu vào năm 2000. Khi ấy Oscar Dufresne, một nhà văn 34 tuổi ích kỷ, ưa châm chọc và bị ám ảnh tình dục, cho đăng nhật ký lên báo hòng khiến cho cuộc sống của mình trở nên thú vị hơn. Lý giải cho tên của cuốn tiểu thuyết, như một lời tự thuật về chính bản thân mình, Oscar Dufresne viết: "Cuốn tiểu thuyết đầu tiên của Scott Fitzgerald (bị tờ Scribner's từ chối đăng vào tháng Tám, rồi vào tháng Mười năm 1918, sau đó hai năm mới được xuất bản dưới nhan đề Phía khuất của Thiên đường) có tên là Kẻ ích kỷ lãng mạn. Dĩ nhiên, ông nói về tôi. Nhưng ngoài thế ra, tôi còn là một kẻ bị ám ảnh đa cảm, một tên khốn biết yêu nữa.

Một gã đểu cáng say mê điều tuyệt đối, một người thô lỗ dịu dàng, một kẻ trọng nam khinh nữ với trái tim cô đơn, một kẻ hoan lạc hưởng thụ theo Thiên chúa giáo. Cám ơn Francis vì đã nghĩ ra nhan đề cho cuốn sách này."

Kẻ ích kỉ lãng mạn

Độc thân, Oscar chuyên tà lưa cưa cẩm phụ nữ, châm chọc những kẻ nổi tiếng mà anh ta gặp trong những lần đến các hộp đêm nổi tiếng trên khắp thế giới, từ Istanbul cho đến Hambourg, trong những buổi tiệc tùng điên đảo của những kẻ giàu có ăn chơi, và từ đó mà chỉ trích xã hội giả tạo ấy. Cuốn nhật ký của Oscar là một cách nhìn trào phúng về thế giới những người nổi tiếng, những người đã và đang làm mọi cách để được nổi tiếng nhưng biết đâu rằng "sự nổi tiếng cực độ ngăn không cho người ta sống". Nhưng Oscar Dufresne, bản sao của Frédéric Beigbeder, không chỉ là một kẻ tự mê đang ghi chép lại những quan sát của mình.

Cuốn nhật ký rối bời này còn lóe sáng những suy tư hài hước, những châm ngôn sâu sắc: "Tôi không biết mình là ai, nhưng tôi biết điều mình muốn là: một nhà văn không biết mình là ai.", "Điều khó khăn nhất không phải là biết được tại sao ta lại sống, mà là thoát được khỏi câu hỏi này.", hay "Ta viết truyện ngắn khi ta không có thời gian viết tiểu thuyết. Ta viết thời luận khi ta không có thời gian viết truyện ngắn. Và khi người ta thậm chí còn không có thời gian viết thời luận thì người ta viết nhật ký." Từ những suy ngẫm ấy, độc giả nhận thấy phía sau Oscar Dufresne ích kỷ là một tâm hồn lãng mạn, đầy rung động, mong manh dễ vỡ. Con người ấy luôn sợ đối diện với cuộc sống nhưng lại lao vào cuộc sống bằng toàn bộ sức lực rồi sau đó loay hoay trốn tránh những câu hỏi lớn của cuộc đời.

Thông tin xuất bản:

Tác giả: Frédéric Beigbeder

Dịch giả: Phùng Hồng Minh

Đơn vị xuất bản: Công ty CP Văn hóa Truyền thông Nhã Nam – NXB Văn học

Số trang: 344

Kích thước: 14 x 20.5 cm

Giá bìa: 80.000 VND

Ngày đăng: 30/11/-0001
Người đăng: Alex Chu
Đăng bài
Bạn thích truyện này?
Nấm Linh Chi khô Điện Biên
John Lennon - waste time
 

Đừng phí hoài thời gian đi tìm kiếm những điều phù phiếm, hãy sống cuộc sống của chính bạn

by John Lennon

 

Truyện mới cùng mục

Fanpage