Gửi bài:

Con trai 21

(truyenngan.com.vn) Là đàn ông, khi bạn 21, bạn nên hiểu những điều này.

***

Gia Đình

Bạn không có quyền được chọn cách mình sinh ra, nhưng bạn được chọn cách mình lớn lên. Vậy đừng bao giờ oán trách hay đổ lỗi cho gia đình bạn, vì số phận đặt bạn như vậy. Giống như đặt một cây xương rồng vào xa mạc, để cho cuộc đời biết cây xương rồng mạnh mẽ đến nhường nào.

Đến một lúc nào đó, bạn chắc chắn, sẽ nhận ra gia đình là điều tuyệt vời nhất mà bạn có. Khi bạn biết thương những đồng hào nhỏ bé, khi bạn biết tiếc những giọt mồ hôi mặn chát, khi bạn biết khóc cho những thương yêu xa rời.

Nếu bạn may mắn có một xuất phát cao, hãy lấy đó làm bàn đạp, chứ đừng tự hào vì điều đó. Nếu bạn tự hào, vô tình làm cho mình trở lên vô liêm sỉ.

đàn ông 21

Bạn Bè

Người ta nói rằng cuộc sống của sẽ giống với cuộc sống của trung bình cộng 5 người mà bạn chơi thân nhất.

21 tuổi, bạn không còn được phép giao du với bất kì ai vào bất cứ lúc nào bạn thích. Bạn nên có vài kiểu bạn. Bạn để cầu tiến, bạn để sẻ chia, và bạn để yêu thương. Thiếu bạn để cầu tiến, cuộc sống của bạn sẽ khó mà đi lên; thiếu bạn để sẻ chia, một lúc nào đó bạn sẽ phải ngồi gặm nhấm những buồn vui một mình; thiếu bạn để yêu thương, cuộc sống của bạn sẽ trở nên lạnh lẽo và khô khan.

Hãy có đủ 3 loại bạn ấy, không cần nhiều, nhưng phải đủ.

 

Học Hành

Đây đã là lúc bạn nhận ra trường học không dạy bạn tất cả, bạn biết đến những doanh nhân, những nhân tài không qua trường lớp. Nhưng bạn cũng phải biết một điều rằng, người được học về quản lý môi trường sẽ lượm rác theo cách khác một người nhặt rác để kiếm ăn.

Đây không còn là lúc bạn ngồi trên ghế nhà trường để nhìn cuộc sống qua lăng kính màu hồng nữa, mà hãy ra ngoài để biết rằng nó thối tha thế nào, rồi quay lại ghế nhà trường để học cách đối phó với những thối tha đó.

Đừng oán trách những bất công bạn gặp lúc còn đi học, vì cuộc đời vốn không công bằng. Ra ngoài cuộc sống, bạn sẽ thấy lẽ ra trường học phải có nhiều bất công hơn.

cuộc sống khó khăn

 

Công Việc

Một cô giáo đã từng nói với tôi rằng: "Em không nên đi làm thêm, tiền vài đồng bạc tiêu rồi cũng hết, những kĩ năng em học được bây giờ, sau này đi làm chỉ cần một vài tháng là em thông thạo, hãy học để lấy bằng giỏi trước đã". Cô đúng, nhưng cô cũng sai.

Cô đúng ở chỗ, 21 tuổi, bạn không còn được phép ngây thơ ngồi nghe những người bán sách kể về cách họ đã kiếm tiền như thế nào và hãy mua sách của họ để giàu có như họ. Bạn ạ, không bán được sách cho bạn còn lâu họ mới giàu. Và đi theo con đường mà những cuốn sách làm giàu dạy bạn, bạn sẽ trở lên buồn cười lắm. Mọi người đều nhận thấy vấn đề của bạn, chỉ có mình bạn nghĩ rằng mọi người có vấn đề.

Nhưng cô sai ở chỗ, làm từ khi còn sinh viên là thời điểm đẹp nhất, là lúc bạn được phép sai trong tất cả mọi việc, bạn làm không phải để đúng, mà làm để trải nghiệm. Cái đó sẽ không bao giờ bạn có khi bạn gánh trên vai 2 chữ trách nhiệm sau này, lúc bạn 25. Và 21 là lúc con người ta tìm ra những nhân tài. Bạn được phép thử, tại sao không.

 

Tình Yêu

Bạn gái cũ của bạn sau 1 năm không liên lạc bỗng gọi điện, khóc. Đừng mủi lòng, hãy giúp cô ấy giải quyết vấn đề, hãy làm trọn chữ nghĩa, nhưng đừng mủi lòng.

Sẽ có lúc bạn yêu một người không yêu bạn, đừng kêu ca kể lể với bất kì ai, buồn cười lắm.

Sẽ có những người thương yêu bạn, nhưng bạn không có tình cảm với người ta, đừng phá hoại cuộc đời người ta, có thể làm người ta buồn, nhưng đừng phá hoại cuộc đời họ.

Sẽ đến lúc bạn tìm thấy tình yêu thực sự, lúc đó bạn sẽ lại nhận ra một điều, mình cần phải tìm được một thứ gì đó ngoài tình yêu, giúp đôi chân bạn vững vàng trong cuộc đời này, nhưng đừng vì điều đó mà làm tình yêu của bạn trở nên phai nhạt, tình yêu sẽ giúp bạn nhiều, nó không làm mất bất cứ điều gì của bạn cả, hoặc nếu có, đó sẽ là một sự đánh đổi đáng giá.

 

Câu Lạc Bộ

Đây là lúc câu lạc bộ của những đam mê con trẻ, như ghi ta, như bóng bánh, như âm nhạc nhường một phần vị trí cho những câu lạc bộ thành công, như khởi nghiệp, như xã hội, như luật gia...

Có một bài học tôi học được sau 3 năm ở trong các CLB. Nếu bạn đã xác định tham gia, hãy hết mình. Nếu biết mình k hết mình được, hãy dừng lại. Vì những việc bạn làm đánh giá con người bạn, đừng làm việc với 30% sức lực, con người bạn sẽ bị đánh giá ở mức đó. Hôm qua đi uống nước ở Harvard box, bạn tôi hỏi sao ở đây k có cà phê, chị chủ quan trả lời, bọn chị chưa pha được cà phê ngon. Họ chấp nhận không đưa ra sản phẩm, hơn là đưa ra một sản phẩm tồi.

Một điều nữa mà tôi không làm được, hãy gắn bó.

21 tuổi, con người ta có thể k biết rõ con đường mà mình sẽ đi, nó còn mịt mờ quá, nhưng điều quan trọng là trong tim người ta biết nơi mình đến.

21 tuổi, đừng sống với những suy nghĩ, hành động của một người đã 30, nó chín muồi và già dặn quá.

Nhưng cũng đừng bốc đồng như một đứa trẻ 15.

21

Con người ta bắt đầu biết rằng cuộc đời mình không nên được nhào nặn bởi hỗn độn đủ thứ, người ta cần biết mình đang ở đâu, mình sẽ đến đâu, để đến được đó mình cần những gì.

Dạo này thấy mình chùng xuống, viết để tự răn mình, không có ý dạy bảo ai cả.

Nguyễn Hữu Tú

P/s: Chia sẻ từ Fb của bạn Nguyễn Hữu Tú - 1 chàng trai 21 tuổi đến từ Đại học Ngoại thương - Phải nịnh mãi bạn ý mới cho đăng lên đó ^^

Ngày đăng: 27/11/2015
Người đăng: Pipi Tất Màu
Đăng bài
Bạn thích truyện này?

Có thể bạn thích

Nấm Linh Chi khô Điện Biên
Henry Ford - worry quote
 

Một người sợ tương lai, sợ thất bại thì đã tự giới hạn năng lực của mình.

by Henry Ford

 

Truyện mới cùng mục

Fanpage