Gửi bài:

Nhiệt đới gió mùa

"Thù hận làm đời ta ngắn lại... Hiếu nhìn về phía biển. Biển ở đây bồi, đầy bùn. Những rừng cây tràm cây đước chắn sóng chạy ngút ngàn dọc biển..."

***

Tập sách gồm mười hai truyện ngắn và vừa: Nghĩ ngợi quẩn quanh, Xe camry ba chấm, Nước trong, Chuyện bếp núc, Trên đường đê, Đồ cũ, Lãng mạn nửa mùa, Một mình, Ngày còn dài, Sống chậm, Nhiệt đới gió mùa, Ráp Việt.

Dữ dội và tàn khốc, Nhiệt đới gió mùa một lần nữa kéo ta về chiến tranh và thời bao cấp. Mối thù hận của hai người đàn bà quanh một người đàn ông, mối thù hận của hai anh em ruột thịt đứng hai đầu chiến tuyến. Rồi những nhập nhèm tréo ngoe mà một thời chúng ta không dám nói ra. Nhưng vẫn như những gì ta hằng thấy ở ngòi bút Lê Minh Khuê, trên cái khung nền tang thương ấy, chưa bao giờ hết ánh sáng của tình yêu thương và thứ tha.

Nhiệt đới gió mùa

Vẫn trong khuôn khổ nhỏ xinh của truyện ngắn, Lê Minh Khuê đã khéo lựa chọn và đưa vào tác phẩm của mình những lát cắt sắc lẹm, tinh tế về cuộc sống hiện đại. Một cuộc sống dồn nén nhiều bức bối và nỗi đau, một cuộc sống mà công bình và an nhiên cơ hồ trở thành những ngôi sao xa xôi hơn bao giờ hết. Như khi nhân vật Hộ trong Nghĩ ngợi quẩn quanh "xoa tay lên cỏ mọc xanh ngôi mộ bé xíu của đứa em chưa ra đời được lấy khỏi bụng mẹ. Nó đã có cuộc đời riêng. Thôi dù sao em cũng may mắn khi không phải lớn lên mà nhiều dằn vặt đau khổ ở cuộc đời này."

Tác giả muốn người đọc tác phẩm của mình thấy trong cái hiện thực trần trụi vẫn có hơi hướng của lãng mạn, vẫn tồn tại những cái như lòng nhân tính nguyên thủy nhất để con người không bị đẩy hẳn về phía bóng tối. Đề tài chiến tranh ám ảnh không xuyên suốt nhưng nó khiến những câu chuyện luôn có màu sắc của sắt máu, luôn có sự náo nhiệt của một vùng đất không bao giờ yên ổn.

LÊ MINH KHUÊ cổ điển, đằm thắm nhưng không phải vì thế mà kém phần sắc sảo, gai góc, nữ tác giả người gốc xứ Thanh sinh năm 1949 là một trong những cây bút nữ hàng đầu với sở trường truyện ngắn. Từ năm mười sáu tuổi, Lê Minh Khuê đã tham gia vào lực lượng Thanh niên xung phong, bám trụ trên những cung đường ác liệt. Có lẽ bởi vậy mà những tác phẩm đầu tiên của chị đã tập trung khắc họa hình ảnh người phụ nữ trong chiến tranh. Khi những năm tháng bom đạn qua đi, những hậu quả, nỗi đau của chiến tranh vẫn thường trở lại trong các trang viết của chị, bên cạnh những vấn đề của xã hội đương đại.

Ngoài hai giải thưởng của Hội Nhà văn Việt Nam, năm 2008, Lê Minh Khuê là nhà văn Việt Nam đầu tiên được trao giải thưởng văn học quốc tế mang tên văn hào Byeong-ju Lee. Chị đã có các tập truyện ngắn xuất bản bằng tiếng Anh, Italia, Đức, Thụy Điển, Hàn Quốc.

Một số trích đoạn:

"...Thù hận làm đời ta ngắn lại... Hiếu nhìn về phía biển. Biển ở đây bồi, đầy bùn. Những rừng cây tràm cây đước chắn sóng chạy ngút ngàn dọc biển. Qua thị trấn này qua một cái làng mới đến biển nhưng đứng đây vẫn có thể ngửi được mùi mặn của muối mà gió mùa đưa lên. Hai anh em nghe rõ tiếng lao xao trong gió. Như tiếng những linh hồn oan khuất đang nhìn những người trẻ tuổi vừa nghe về cái chết của họ. Họ như được minh oan..." – Trích Nhiệt đới gió mùa

"Lan Hương nhún một bên. Hai rapper nói ráp một bên. Huýt sáo vỗ tay. Hai rapper vuốt tóc cúi người sờ chim sờ chân chém gió móc tay túi quần mồm miệng tía lia nhạc sàn ngoáy tít đèn như phim chiến tranh tia lên trần chiếu tìm máy bay phát xít thế chiến... Vỗ tay ầm ầm... Cảnh nhìn cả bọn thấy kích động toàn thân tê buốt như bị giội nước lạnh đúng đỉnh đầu. Hắn không còn thấy tức. Hắn thấy căm thù..." – Trích Ráp Việt

"...Vì cái xe của bác mà tôi phải về. Tôi đã đứng trên thành cầu Long Biên. Tôi đứng từ tối. Tôi chỉ cần gieo mình một cái thì giờ này tôi đã được ra biển rồi. Yên thân tôi. Nhưng cái xe. Không có cái xe thì bác với các cháu khổ... Tôi cứ trách mình sao lại mượn xe của bác sao tôi không đi bộ. Từ đây ra đó đâu có xa sao tôi không đi bộ..." – Trích Đồ cũ

Thông tin xuất bản

Tác giả Lê Minh Khuê

Đơn vị xuất bản Công ty Văn hóa&Truyền thông Nhã Nam – NXB Hội Nhà văn

Số trang 294

Kích thước 15.5×24 cm

Giá bìa 67.000 VND

Ngày đăng: 18/12/2012
Người đăng: Pipi Tất Màu
Đăng bài
Bạn thích truyện này?

Có thể bạn thích

Địa điểm mua đặc sản Điện Biên uy tín
SteveJobs nói về con người
 

Nếu bạn muốn sống một cuộc đời theo cách sáng tạo, như một nghệ sỹ, bạn đừng nhìn lại quá khứ quá nhiều. Bạn phải sẵn lòng vứt bỏ tất cả những gì bạn đã làm, những kiểu con người mà bạn đã từng thể hiện

Steve Jobs

 

Truyện mới cùng mục

Fanpage