Gửi bài:

Chuyện con mèo dạy hải âu bay

Mỗi buổi chiều mưa hè Hà Nội, khi chú mèo của tôi lại ngước đôi mắt ngơ ngác ra cửa sổ kính vừa khều khều đôi chân bé nhỏ ra phía trước. Tôi bỗng lại nhớ đến Zorba mèo béo trong câu chuyện ưa thích với lời tuyên ngôn về yêu thương mà tôi coi như kim chỉ nam cho trái tim mình

***

Nếu bạn hỏi tôi muốn tìm những câu chuyện hay nhất về tình người ở đâu? Tôi sẽ trả lời "Những cuốn sách thiếu nhi". Nếu bạn hỏi tôi cuốn truyện thiếu nhi nào tôi yêu thích nhất? Tôi sẽ trả lời "Chuyện con mèo dạy hải âu bay" của nhà văn Chile Luis Sepúlveda. May mắn được biết tới cuốn sách trước độc giả Việt Nam từ khi còn mày mò học tiếng Tây Ban Nha nhiều năm trước, tôi đã có cơ hội đọc đi đọc lại cuốn sách nhỏ bé này nhiều lần.

Những bài học thông thường trong sách vở trên ghế nhà trường, những bài học dạy ta phải yêu bạn bè, phải yêu thày cô, phải yêu bố mẹ ông bà chị em... tôi nhận ra không có bài học nào dạy ta yêu những người khác biệt xa lạ hoàn toàn với ta. Trong cuốn sách bé nhỏ ấy lại có một bài học thật khác biệt như thế, mà vô tình lại rất phù hợp với cuộc sống học đường Việt Nam ngày nay. Khi mà ở một góc tối nào đó, sự kì thị xa lánh, nạn bắt nạt trong học đường đang ngày càng trở nên phổ biến.

Trong câu chuyện, một chú mèo đen lười biếng Zorba từ một lời hứa với cô hải âu không may đã trở thành ông bố bất đắc dĩ của một chú chim non hải âu. Không biết tự bao giờ Zorba đã yêu thương hải âu non như một ông bố thực thụ, thậm chí còn tìm đủ mọi cách dạy hải âu non bay dù bản thân loài mèo không thể biết bay. Nhưng chính bằng tình yêu thương vượt qua mọi sự khác biệt, Zorba muốn con gái mình được là chính nó.

Bằng giọng văn nhí nhảnh, hài hước, có phần ngây thơ đến từ ông bố của ba cậu con trai nhỏ. Nhà văn Luis Sepúlveda đã kể một câu chuyện thật ấm áp gợi cho người lớn về những giây phút tưởng tượng lung linh khi còn nhỏ, reo vào trí óc trẻ thơ những tình yêu thương thật giản đơn dễ hiểu qua nét ngộ nghĩnh của những con vật nuôi bé nhỏ xunh quanh chúng.

Ngay với chính bản thân mình, rất nhiều khi thay vì đặt mình vào vị trí của những người khác để hiểu những hành động quan niệm của họ, ta lại tự cho mình quyền phán xử họ không chút khoan dung hay áp đặt lối sống của mình cho người khác. Mà quên mất một điều, trên thế giới hơn 7 tỉ người này, không một ai giống ai cả chính vì thế mỗi người mới trở thành một cá thể riêng biệt. Hiểu được thông điệp yêu thương đơn giản mà câu chuyện hướng tới trẻ thơ, nhưng chính tôi lại thấy lòng mình như được gợi mở thêm ra, yêu thương tất thảy dễ dàng hơn và nhiều hơn.

Mỗi buổi chiều mưa hè Hà Nội, khi chú mèo của tôi lại ngước đôi mắt ngơ ngác ra cửa sổ kính vừa khều khều đôi chân bé nhỏ ra phía trước. Tôi bỗng lại nhớ đến Zorba mèo béo trong câu chuyện ưa thích với lời tuyên ngôn về yêu thương mà tôi coi như kim chỉ nam cho trái tim mình :

 "Chúng ta đã bảo vệ con từ khoảnh khắc con mổ vỡ lớp vỏ trứng ra đời. Chúng ta đã dành cho con sự chăm sóc mà không hề nghĩ tới việc biến con thành một con mèo. Chúng ta yêu con như yêu một con hải âu. Thật dễ dàng để chấp nhận và yêu thương một kẻ nào đó giống mình, nhưng để yêu thương ai đó khác mình thực sự rất khó khăn, và con đã giúp chúng ta làm được điều đó. Con là chim hải âu, và con phải sống cuộc đời của một con hải âu. Con phải bay."

Cuốn sách mới tái bản vào tháng 9 - 2012 được phát hành tại tất cả các hiệu sách trong cả nước. Cuốn sách không chỉ là một câu chuyện nên đọc mà còn có thể là một món quà ý nghĩa tuyệt vời cho những người mà bạn yêu quý nữa.

Quản Phương Thanh

Ngày đăng: 23/09/2012
Người đăng: Quản Phương Thanh
Đăng bài
Bạn thích truyện này?

Có thể bạn thích

Mật ong rừng chuẩn thơm ngon sạch của Điện Biên
tiredness
 

Đôi khi sự mệt mỏi cũng đáng để tận hưởng, vì điều đó nghĩa là bạn đang sống hết mình.

 

Truyện mới cùng mục

Fanpage