Gửi bài:

Bán sách và bán giày

Bán sách và bán giày là tuyển tập 11 truyện ngắn đặc sắc nhất của nhà văn Tô Hải Vân. Tuyển tập nằm trong tủ sách Văn mới của Đông A.

***

Các truyện ngắn in trong tập này có đặc điểm chung: hầu hết nhân vật chính không tên tuổi, hoặc tên là K, là Q, tức là ai cũng được. Các truyện phần lớn đều theo hướng huyền ảo, có thể như vậy, có thể không như vậy.

Bán sách và bán giày

Đơn cử như truyện Một ngày rất lạ, anh ta bị lây nhiễm và sợ hãi, cái bản thể bị méo mó đi, và phải can đảm lắm mới lấy lại được. Đôi khi nhân vật phân ra làm 2, như truyện Đi 3 mét trên cầu vồng, có 2 nhân vật chính nhưng thực ra 2 anh chàng đó chỉ là một người.

Hoặc như truyện Đám cưới, nhân vật như "ma" ấy chính là bản thể thứ 2 của gã. Một điểm đáng chú ý khác trong cách viết của Tô Hải Vân là truyện có cốt truyện nhưng rất khó hoặc không thể kể lại được. Chuyện thì chẳng có gì, nhưng vẫn cứ "có chuyện", đó chính là yếu tố hậu hiện đại.

Tác giả Tô Hải Vân quan niệm: cố gắng sử dụng ít chữ nhất để chuyển tải nhiều nội dung nhất. Cố gắng viết giản dị hơn, khi cần lắm mới tả cảnh. Vì vậy, đọc tuyển tập, người đọc nhận thấy truyện nào cũng mang một ý nghĩa, một định đề nào đó. Mỗi câu chuyện là một mảnh đời, một số phận mà soi mình vào, người đọc sẽ nhận thấy một phần bản thân ở trong đó.

Nhà văn Tô Hải Vân tên thật là Tô Đăng Hải, sinh năm 1947. Hiện nay, ông đang sinh sống và làm việc tại Hà Nội. Ông đã có 22 năm làm giảng viên tại trường đại học Kinh tế quốc dân và 18 năm làm nghề xuất bản tại NXB Khoa học và Kỹ thuật. Tô Hải Vân cũng là tác giả rất quen thuộc với bạn đọc yêu mến tủ sách Văn mới của Đông A. Trong những tuyển tập Văn mới hàng năm, nhiều tác phẩm của ông đã được tuyển chọn như Một ngày rất lạ (Văn mới 2011 – 2012), Người đi xuyên tường thứ hai (Văn mới 2010 – 2011)...

Mục lục:

1. Một ngày rất lạ

2. Đi 3 mét trên cầu vồng

3. Mối tình bánh rán

4. Người đi xuyên tường thứ hai

5. Bán sách và bán giày

6. Khúc du ca

7. Uống cà-phê, viết, rồi vội vã chạy đi

8. Mong một cơn mưa

9. Đám cưới

10. Đi tìm cà-vạt tím

11. Đêm qua tôi mơ

Ngày đăng: 27/09/2012
Người đăng: Pipi Tất Màu
Đăng bài
Bạn thích truyện này?

Có thể bạn thích

Mật ong rừng chuẩn thơm ngon sạch của Điện Biên
Xta-ni-lap-xki
 

Ngày nào mà bạn không bổ sung cho vốn hiểu biết của bạn dù chỉ một mẩu kiến thức nhỏ nhưng mới mẻ với bạn…thì bạn hăy coi đó là một ngày mất đi vô ích, không thể lấy lại được"

Xta-ni-lap-xki

 

Truyện mới cùng mục

Fanpage