Gửi bài:

Lời giới thiệu

Chúng ta nên cẩn thận đừng để trí tuệ trở thành Chúa của chúng ta.

- Albert Eistein

Vạn vật trở về Một.
Vậy Một trở về gì?

- Công án Thiền

Giới thiệu

"Dấu chân của Chúa" là sự kết hợp hoàn hảo từ những yếu tố huyền bí, kinh dị, hành động, khoa học và tôn giáo trong một cuốn tiểu thuyết viễn tưởng có mạch truyện căng thẳng và hồi hộp đến nghẹt thở.

"Dấu chân của Chúa", tác phẩm giả tưởng mang màu sắc tôn giáo của nhà văn trinh thám nổi tiếng người Mỹ Greg Iles, xoay quanh những bí mật đáng sợ từ dự án Trinity - một công trình khoa học khổng lồ do chính phủ tài trợ, nhằm chế tạo một siêu máy tính với trí tuệ nhân tạo có khả năng làm thay đổi hoàn toàn trật tự thế giới.

Câu chuyện bắt đầu khi tiến sĩ Andrew Fielding, một trong sáu người trên hành tinh được biết đầy đủ về Trinity, được phát hiện đã chết bên bàn làm việc vì một cơn đột quỵ với triệu chứng rõ ràng. Thế nhưng, đồng nghiệp của ông là David Tennant lại không tin vào điều đó mà cho rằng ông đã bị người ta âm mưu giết hại. Cũng như Andrew, David là một trong những chuyên gia hàng đầu được mời tham gia vào Trinity. Trước khi bắt đầu, mỗi người đều được trải qua một quá trình quét não nhằm mục đích thâu nạp những kiến thức cũng như trí tuệ của mình vào siêu máy tính để sau đó nó sẽ hoạt động và suy nghĩ như một bộ não con người thông minh bậc nhất.

Tuy nhiên, những người tham gia vào Trinity lại bắt đầu chia phe phái cạnh tranh và quyết tâm sử dụng siêu máy tính phục vụ cho mục đích riêng của mình trong khi Andrew và David tìm cách phản đối dự án. Đồng thời, tất cả các chuyên gia được quét não đều gặp phải những vấn đề nghiêm trọng gây ra bởi tác dụng phụ. Người thì bị mất trí nhớ ngắn hạn, người lại bị động kinh, có người phải chịu sức ép kinh khủng từ các xung động tình dục. Đặc biệt hơn, David mắc phải chứng ngủ rũ đi kèm với những giấc mơ kỳ lạ, sống động như thật. Trong đó, anh thấy mình đang trở lại một đoạn đời của Chúa Jesus, thấy Chúa đi đến Jerusalem và thậm chí là chứng kiến cả những giây phút cuối cùng khi Người bị đóng đinh lên thập tự giá.

Những giấc mơ bí ẩn cùng cái chết đột ngột của Andrew đã liên tục đặt ra cho David một loạt câu hỏi. Trước khi tìm được lời giải đáp, David còn phải đối mặt với nguy cơ tương tự người bạn của mình khi bị chính tổ chức ráo riết truy đuổi và tìm cách sát hại. Hy vọng duy nhất của anh lúc này là tìm đến sự trợ giúp của tổng thống Mỹ để lật mặt Trinity. Đồng hành cùng David còn có nữ bác sĩ tâm thần Rachel Weiss xinh đẹp với quá khứ đau buồn, nhưng dường như chỉ mỗi mình anh đơn độc trên con đường lần theo dấu chân của Chúa khi mà có khả năng Rachel cũng chỉ là một tên nội gián của kẻ thù.

Có thể nói, "Dấu chân của Chúa" là sự kết hợp hoàn hảo từ những yếu tố huyền bí, kinh dị, hành động, khoa học và tôn giáo trong một cuốn tiểu thuyết viễn tưởng có mạch truyện căng thẳng và hồi hộp đến nghẹt thở. Tác phẩm hấp dẫn không chỉ bởi những chi tiết về công nghệ mà còn cung cấp cho người đọc một cái nhìn tổng quát về lịch sử của Thiên Chúa giáo. Đan xen giữa thực tại và ảo giác từ giấc mơ của David, độc giả sẽ có dịp được trở về với những sự kiện, địa danh gắn liền với cuộc đời Chúa Jesus như núi Olives, vườn Gethsemane, nhà nguyện Flagellation,... Ở đó, hình ảnh Chúa Jesus hiện ra chân thực, gây xúc động bởi nỗi thống khổ và những đau đớn mà Người phải chịu đựng khi trải qua cuộc hành hình.

Tác giả không hề bịa đặt hay thêm bớt bất cứ điều gì mà chỉ dựa vào tôn giáo để sáng tạo nên một câu chuyện liên quan đến những ảnh hưởng của công nghệ. Chính vì vậy, so với những cuốn sách có cùng chủ đề nhạy cảm thuộc thể loại này, "Dấu chân của Chúa" không gây nhiều tranh cãi và chiếm được cảm tình bởi tính chân thực cũng như thông điệp sâu sắc về nhân tính và khoa học. Liệu rằng con người có thể sử dụng các kỹ thuật hiện đại để thay thế quyền năng của Đấng tạo hóa hay không? Vấn đề mà Greg Iles đặt ra chắc chắn sẽ còn ám ảnh độc giả trong một thời gian dài.

Greg Iles là tác giả của tám cuốn tiểu thuyết ăn khách liên tục lọt vào danh sách bán chạy nhất của tờ New York Times. Các tác phẩm của ông đã được dịch sang hàng chục thứ tiếng và được chào đón rộng rãi trong hơn hai mươi quốc gia trên toàn thế giới.

Ngày đăng: 14/06/2013
Người đăng: Bùi Phương Linh
Đăng bài
Bạn thích truyện này?