Gửi bài:

Chương 11

Khi Tôn Lăng Hy gặp chuyện, Chu Tiểu Manh đang ở cùng Tiêu Tư Trí. Tiêu Tư Trí vừa từ Myanmar trở về, công việc Chu Diễn Chiếu giao cho, anh làm rất trôi chảy, vì tất cả đều đã được sắp xếp từ trước, chỉ là lúc giao nhận, đối phương đột nhiên đổi một người mới rất cẩn trọng, quá trình xác nhận thân phận bị kéo dài thêm một chút. Sau đó, Tiêu Tư Trí lại không thể lên máy bay, đành phải bắt xe buýt đường dài từ biên giới Vân Nam trở về, hết sức vất vả. Chu Diễn Chiếu rất khách khí với anh, gặp mặt trong phòng làm việc ở công ty, bảo anh vất vả quá, còn đích thân rút tiền chia cho anh, đoạn nói: "Tiểu Manh có chuyện muốn nói với cậu, trưa nay đi ăn cơm với nó đi."

Tiêu Tư Trí lấy làm bất ngờ, không hiểu sao Chu Diễn Chiếu lại nói thế, đến khi gặp Chu Tiểu Manh mới biết. Cô nói: "Anh trai dẫn tôi đi xem mặt, đối phương là em họ của Tưởng Khánh Thành."

Tiêu Tư Trí thoáng giật mình, hỏi: "Anh ta định bắt tay với Tưởng Khánh Thành à?"

"Không biết." Chu Tiểu Manh đáp: "Có lẽ chỉ là anh ấy cảm thấy, tôi vẫn còn chút tác dụng, chi bằng đem ra làm một quân cờ."

Tiêu Tư Trí có cảm giác chỉ cách mấy ngày mà cô trông tiều tụy hẳn đi, còn tưởng rằng cô bị áp lực vì việc xem mặt, bèn an ủi: "Không sao đâu, cô còn chưa tốt nghiệp đại học, anh trai cô có nôn nóng mấy cũng không thể gả cô đi ngay được."

Chu Tiểu Manh chỉ cười hờ hững, thần tình như thoáng chút hoảng hốt, một lúc sau mới nói: "Con người anh ấy, thực sự không thể nói chắc được."

"Vậy bước tiếp theo chúng ta tính sao đây? Ý anh trai cô là bảo chúng ta chia tay à?" Tiêu Tư Trí lo lắng một chuyện khác: "Hay anh ta đã nhìn ra sơ hở gì rồi?"

"Chắc không có đâu." Chu Tiểu Manh đáp ngắn gọn: "Chỉ là anh ấy cảm thấy không cần thiết phải giấu giếm anh, hai người chúng ta, đối với anh ấy đều là hạng chẳng đáng để ý. Có thể anh ấy chỉ mong anh không làm loạn lên thôi."

Đúng lúc này, Tiêu Tư Trí đột nhiên nhận được điện thoại của Tiểu Quang, đối phương hỏi ngay: "Ở đâu?"

"Đang ăn cơm." Tiêu Tư Trí nghe giọng Tiểu Quang khang khác, lập tức hỏi: "Anh Quang, xảy ra chuyện gì rồi?"

"Cô hai có ở cùng cậu không?"

"Vâng, cô ấy đang ở đây."

"Đưa cô ấy về nhà ngay tức khắc."

Tiêu Tư Trí rất nhạy bén, biết ngay đã xảy ra chuyện, liền bảo Chu Tiểu Manh: "Đi thôi, chúng ta về nhà đã."

Lái xe đã đợi sẵn bên dưới, bọn họ lên xe là đi ngay, sau khi về đến nhà họ Chu mới biết, thì ra hôm nay Tôn Lăng Hy đến bệnh viện làm xét nghiệm thai sản lần đầu tiên, Chu Diễn Chiếu vốn định đi cùng cô, nhưng lúc chuẩn bị đi thì nhận được một cú điện thoại, phải xử lý một chuyện gấp nên đã đi trước, để tài xế và vệ sĩ đưa Tôn Lăng Hy đi. Sau khi đến công ty, Chu Diễn Chiếu nhận được điện thoại của Tôn Lăng Hy, nhưng chưa kịp nói gì thì đã ngắt máy. Anh ta tức khắc gọi cho lái xe, nhưng điện thoại của lái xe tắt máy. Một tiếng đồng hồ sau, tên vệ sĩ bị đánh vỡ đầu được phát hiện ngã gục bên ngoài trạm thu phí bên đường cao tốc chạy ra khỏi thành phố, bất tỉnh nhân sự, còn lái xe, chiếc xe và cả Tôn Lăng Hy ở trên xe đều đã biến mất không tăm tích.

Thành phố Nam Duyệt có cả chục triệu dân, giấu một chiếc xe hoặc một con người trong thành phố lớn thế này thực sự quá dễ dàng. Chỉ là, kẻ nào dám vuốt râu hùm đây? Chu Diễn Chiếu không về nhà họ Chu mà ở lại công ty, không khí trong nhà tự dưng cũng trở nên căng thẳng. Chu Tiểu Manh nghe nói Tôn Lăng Hy mất tích chỉ thoáng ngẩn người ra, còn Tiêu Tư Trí thì cảm thấy, mưa gió sắp sửa ập tới.

Suốt ba ngày liền, cả thành phố Nam Duyệt nhìn bên ngoài có vẻ bình lặng khác thường, thậm chí lũ móc túi trên các phương tiện giao thông công cộng cũng bớt đi nhiều. Mấy người bọn Chu Diễn Chiếu gần như đã lật tung cả Nam Duyệt lên, không nói không rằng lục soát từng ngóc ngách nhỏ của một nửa thành phố, thậm chí còn dùng đến vài mối quan hệ đặc biệt, tra xét băng ghi hình giám sát giao thông bên ngoài bệnh viện. Người trong giới đều biết sắp xảy ra chuyện lớn, giống như lũ cá tôm biết trước sắp có mưa to bão lớn, thảy đều trốn vào hang ổ của mình, không dám ra ngoài gây chuyện thị phi nữa.

Sang ngày thứ tư, xác Tôn Lăng Hy nổi lên ở một con kênh ngoại thành, đội trưởng đội cảnh sát hình sự đích thân có mặt tại hiện trường. Lúc đến phòng lưu xác của đội hình sự nhận người, Chu Diễn Chiếu bình tĩnh như thể đang đi ăn bữa cơm khách vậy, chỉ liếc mắt một cái rồi nói: "Là cô ấy." Bố mẹ Tôn Lăng Hy đã khóc đến kiệt sức, được người thân gọi xe cấp cứu đưa vào bệnh viện, đội trưởng đội cảnh sát hình sự tiễn Chu Diễn Chiếu ra ngoài. Anh ta cũng hiểu tính cách Chu Diễn Chiếu, bèn chau mày nói: "Cậu Mười, đừng làm loạn đấy."

Chu Diễn Chiếu cười gằn: "Một xác hai mạng, anh còn khuyên tôi đừng làm loạn? Đội trưởng Phương, nếu bạn gái anh xảy ra chuyện như vậy, anh có làm loạn lên không?"

Tôn Lăng Hy rốt cuộc bị kẻ nào hại? Nhất thời cả thành phố chìm trong dông bão, tin đồn kiểu gì cũng có. Chu Tiểu Manh vì trong nhà xảy ra chuyện nên cũng xin nghỉ mấy ngày không đi học, Tiêu Tư Trí được giao việc phụ trách hậu sự của Tôn Lăng Hy, cứ chạy qua chạy lại giữa nhà họ Chu và bênh viện. Riêng Chu Diễn Chiếu, chắc do thương tâm quá đỗi, đã biến thành một con người hoàn toàn khác, về nhà chỉ vùi đầu ngủ, ban ngày thì ở trong phòng làm việc đóng chặt cửa bàn chuyện với Tiểu Quang. Tiểu Quang hằng ngày ra ra vào vào rất bận bịu, chỉ là không ai biết gã ta bận bịu làm việc gì.

Đến tối hôm thứ năm Chu Tiểu Manh mới gặp Chu Diễn Chiếu. Nửa đêm khuya khoắt, anh ta chắc bị đói, đi xuống tầng hầm lấy rượu, không ngờ lại gặp Chu Tiểu Manh đang ngồi bên chiếc bàn dưới hầm, đã rót một chai vang đỏ lâu năm vào bình cho hả hơi.

Chu Diễn Chiếu mấy hôm nay gầy rộc đi, chiếc áo ngủ khoác trên người như rộng ra mấy số, anh ta chẳng buồn liếc Chu Tiểu Manh lấy một cái, tự tiện cầm bình chiết rượu trên bàn lên rót cho mình một ly, ngửa cổ uống cạn như thể đang uống nước. Lúc anh ta rót ly thứ hai, Chu Tiểu Manh chợt lạnh lùng hỏi: "Anh làm chuyện gì trái lòng, cũng sợ nửa đêm ngủ không được hả?"

Chu Diễn Chiếu chẳng nói chẳng rằng, lẳng luôn cái bình chiết rượu trên bàn về phía Chu Tiểu Manh. Cô sớm biết anh ta sẽ lên cơn, vội nghiêng người né được, bình chiết rượu bằng thủy tinh rơi xuống đất vỡ tan tành, rượu vang bắn tung tóe trên nền nhà trắng đục, trông như vết máu, khiến người ta nhìn mà kinh hãi.

Chu Diễn Chiếu đã lao bổ tới, cắm chặt cánh tay cô hung hăng ấn ngửa cô lên bàn, nghiến răng kèn kẹt nói: "Cô đã làm chuyện gì trái lòng? Sao cô không nói cô đã làm chuyện gì hổ thẹn với lòng chứ?"

Dù bị đập lưng vào cạnh bàn đau điếng, nhưng Chu Tiểu Manh vẫn cười tươi như hoa, hơi thở của cô dường như còn thoang thoảng mùi thơm của men rượu vang, cô ngửa mặt lên hôn phớt một cái vào má Chu Diễn Chiếu, giọng nói cũng như đôi môi, vừa thơm lại vừa mềm: "Anh đã bày bố xong xuôi cả rồi, em sao có thể không giúp anh đẩy một cái chứ?"

Chu Diễn Chiếu cười gằn: "Anh bày bố cái gì hả?"

"Con mồi hấp dẫn như Tôn Lăng Hy, không phải anh dùng để câu cá hay sao? Có một cái cớ tốt như vậy, muốn diệt nhà họ Tưởng thì giờ chính là lúc đấy." Giọng Chu Tiểu Manh toát lên một vẻ khoan khoái khó tả, nhân lúc lực tay Chu Diễn Chiếu hơi lơi lỏng, cô bèn rút hai tay ra, sau đó vòng tay ôm lấy cổ anh ta, tựa hồ đang nũng nịu: "Em biết anh ghét tên họ Tưởng đó mà, em cũng ghét, giờ rốt cuộc em không phải gả cho hắn nữa rồi!"

Chu Diễn Chiếu "hừ" một tiếng, đẩy cô ra, tự mình đi tới trước giá để rượu vang, chọn một chai mới, sau đó dùng dụng cụ mở chai bật nắp. Chu Tiểu Manh liếc anh ta: "Bình chiết rượu vỡ rồi, còn uống gì nữa?"

Chu Diễn Chiếu phớt lờ cô, tự rót cho mình một ly rượu, nhưng Chu Tiểu Manh cứ quấn lấy anh ta như sợi tơ hồng, mềm mỏng nũng nịu hỏi: "Rốt cuộc anh có gả em cho người khác không vậy?"

"Không phải cô muốn lấy Tiêu Tư Trí à?" Gương mặt Chu Diễn Chiếu vẫn trơ trơ không chút xúc cảm, "Con gái mãi không lấy chồng, cũng không ra thể thống gì."

Chu Tiểu Manh ôm lấy eo anh ta từ phía sau, áp mặt vào lưng anh ta, nhẹ giọng nói: "Em không lấy ai hết, nếu anh muốn em lấy người khác, em sẽ giết anh luôn."

Chu Diễn Chiếu rốt cuộc cũng bật cười thành tiếng: "Cô giết thử xem."

Chu Tiểu Manh chầm chậm buông tay ra, nở một nụ cười thê lương, đoạn nghiêng mặt nhìn Chu Diễn Chiếu: "Khinh em không đánh lại anh chứ gì? Hay là khinh em trong lòng vẫn luôn yêu anh?"

Chu Diễn Chiếu không nói gì, chỉ uống thêm ly nữa. Chu Tiểu Manh lại nói: "Con người anh ấy, đúng là lòng gang dạ sắt, chị Tôn yêu anh như vậy mà anh cũng ra tay được. Em yêu anh như vậy, mà anh vẫn muốn gả em cho người khác."

Chu Diễn Chiếu rót một ly rượu, đẩy cho cô: "Đừng nói nhảm nữa, uống rồi lên lầu đi ngủ đi!"

Chu Tiểu Manh nâng ly rượu ấy lên, chỉ nhấp một ngụm, rồi chau mày dốc nốt vào họng như uống một chén thuốc. Cô đặt ly xuống, thở dài một tiếng: "Đúng là em đã làm chuyện trái với lòng nên không ngủ được, anh đi ngủ với em nhé."

Chu Diễn Chiếu còn chưa tỏ thái độ, Chu Tiểu Manh đã nhao lên hôn anh ta, nụ hôn đượm mùi thơm nồng của rượu vang, vô cùng quyến rũ. Chu Diễn Chiếu vô thức ôm lấy eo cô, đẩy nụ hôn sâu thêm. Đang khi ý loạn tình mê, đột nhiên anh ta nghe Chu Tiểu Manh nói: "Anh à, anh đừng lấy những người đàn bà bên cạnh chọc tức em nữa có được không?"

Chu Diễn Chiếu như bị một thùng nước lạnh giội từ đầu xuống chân, lửa tình hừng hực lập tức tắt ngấm, anh ta đẩy Chu Tiểu Manh ra, cầm ly lên, lắc lắc chỗ rượu bên trong, nói: "Anh không lấy Tôn Lăng Hy ra để chọc tức cô, cô cũng đừng nghĩ nhiều nữa. Chuyện của hai chúng ta đã trôi qua từ lâu rồi. Cô nên nghiêm túc tìm một người mình yêu mà cưới đi, người mà cô cưới, sau này cũng có thể làm trợ thủ cho anh, Công ty nhiều việc, thêm một người trong nhà dù sao cũng tốt."

Chu Tiểu Manh vẫn cười, song vẻ hụt hẫng trong mắt đã không sao che giấu nổi: "Anh đã hại em đến nông nỗi này rồi mà vẫn cho rằng em còn có thể yêu được người khác sao?"

"Thầy giáo Tiêu không phải rất tốt sao? Không phải cô cũng thích nó sao?"

Chu Tiểu Manh cắn môi, mấy giây sau mới nhả ra, để lại một vết răng mờ mờ màu trắng. Cô đáp: "Đúng thế, em thích thầy giáo Tiêu, vì khi anh ta xoay người, trông giống anh nhất."

Chu Diễn Chiếu chẳng hề xúc động, chỉ nói: "Tiêu Tư Trí ngộ tính hơi kém, may mà không phải thằng ngu, anh dẫn dắt nó một thời gian, chắc hẳn nó cũng học được cách làm ăn. Đến lúc ấy, cô với nó ra ngoài tự lập, sống qua ngày chắc không thành vấn đề."

"Anh muốn tống cổ em ra khỏi nhà như vậy à?" Giọng Chu Tiểu Manh bất giác trở nên the thé: "Được thôi, em tốt nghiệp xong sẽ cưới Tiêu Tư Trí luôn, đảm bảo không ở trong nhà làm ngứa mắt anh nữa!"

Nhưng Chu Diễn Chiếu dường như đã hạ quyết tâm từ trước, dù cô có châm chọc khiêu khích thế nào cũng không lay động được, anh ta cầm nửa chai rượu còn lại và một chiếc ly, nói: "Anh lên đi ngủ đây, cô cũng uống ít thôi."

Chu Tiểu Manh tức tối nhặt một chiếc ly ném về phía anh ta. Chu Diễn Chiếu thân thủ cao cường, đương nhiên cô không thể ném trúng, nhưng tiếng chiếc ly rơi xuống đất vỡ tan tành khiến cô thấy lòng đau như dao cắt. Tuồng như hơn dỗi, Chu Tiểu Manh cũng cầm một chai rượu đi lên lầu, nhưng sau khi vào phòng, cô không khui rượu, mà trèo qua cửa sổ, men theo cành cây sang phòng ngủ chính, gõ lên ô kính cửa sổ. Chu Diễn Chiếu kéo một góc rèm cửa ra nhìn cô, nhưng không mở cửa. Chu Tiểu Manh giận dữ vung chai rượu lên đập vào cửa kính, "choang" một tiếng, ô kính vỡ tan, trong đêm tĩnh mịch, âm thanh lại càng thêm vang động. Con chó nuôi trong vườn sau sủa lên ầm ĩ, người trong phòng bảo vệ cũng chạy về phía này.

Chu Diễn Chiếu hết cách, đành mở cửa kéo cô vào trong. Lúc này, tay bảo vệ trực đã tới cạnh gốc cây, ngẩng đầu lên nhìn thấy Chu Diễn Chiếu đứng bên cửa sổ, dưới gốc cây lấp lóa lấp lóa, có thứ gì đó phản chiếu ánh đèn trong vườn, tựa như mảnh kính vỡ. Tay bảo vệ hỏi: "Anh Mười, có chuyện gì vậy ạ?"

"Vỡ kính ấy mà." Chu Diễn Chiếu đáp: "Không sao, tôi lỡ tay thôi, cậu quay về đi."

Đợi người kia đi rồi, Chu Diễn Chiếu mới quay đầu lại nhìn Chu Tiểu Manh, vừa nãy vội vàng kéo cô vào cửa sổ làm đầu gối cô bị mảnh thủy tinh cứa rách một vết, máu chảy ra. Cô tiện tay vơ một góc ga trải giường ấn vào, nhưng máu vẫn tuôn như suối, trông rất đáng sợ. Chu Diễn Chiếu chau mày, đi vào phòng tắm lấy khăn bông ném cho cô, rồi xoay người đi ra cửa, một lúc sau anh ta trở lại, trên tay cầm thuốc cầm máu và bông băng.

Anh ta xử lý vết thương cực kỳ thành thạo, Chu Tiểu Manh nhìn Chu Diễn Chiếu ngồi xổm ở đó băng bó cho mình, khẽ hỏi: "Anh à, anh có hối hận không?"

"Có gì mà hối hận?" Chu Diễn Chiếu loáng cái đã băng bó xong chỗ bị thương, để mặc Chu Tiểu Manh ngồi đó, đứng dậy đi tới cạnh cửa sổ, gạt mấy mảnh thủy tinh vỡ sáng lấp lóa xuống dưới. Những mảnh vỡ ấy phản chiếu ánh đèn huỳnh quang, hắt lên mặt anh ta loang loáng như ánh sáng lạnh lẽo trên lưỡi dao.

"Có những lúc anh không nói, không có nghĩa là em không biết. Tôn Lăng Hy muốn làm gì, trong lòng anh chắc đã nắm được từ lâu, nên mới tương kế tựu kế. Có điều, ra tay trong thời điểm này, anh không sợ người nhà họ Tưởng cắn ngược một phát sao?"

Chu Diễn Chiếu bỏ mấy mảnh kính vỡ vào nhà vệ sinh, sau khi quay trở ra mới lạnh lùng hỏi ngược lại: "Chuyện tôi làm bên ngoài, từ khi nào đến lượt cô hỏi vậy?"

Chu Tiểu Manh thở dài: "Anh không cho em hỏi, rốt cuộc là để hại em, hay vì muốn tốt cho em?"

Chu Diễn Chiếu không nói năng gì, ném một thứ lên giường, cười lạnh lùng: "Thứ này cô lắp trong phòng ngủ của Tôn Lăng Hy hả?"

Chu Tiểu Manh cầm lên xem, quả nhiên là cái máy nghe trộm kia, không khỏi bật cười "hích" một tiếng: "Đúng là anh đã biết trước, đáng tiếc quá, em cũng chẳng nghe được gì cả."

"Sau này đừng làm thế nữa." Giọng Chu Diễn Chiếu vẫn lạnh nhạt như trước: "Tôn Lăng Hy rất thông minh, nếu khi ấy bị cô ta phát hiện ra, cô định giải thích thế nào?"

"Có gì mà khó giải thích, đương nhiên là anh sẽ gánh vạ thay em rồi. Không may bị cô ta phát hiện, đương nhiên đây chính là máy nghe trộm do anh lắp đặt." Tâm trạng Chu Tiểu Manh dường như tốt dần lên, rúc người trong góc giường vươn vai lười nhác như chú mèo nhỏ, chăm chú nhìn đầu gối được băng bó của mình, nói: "Anh, anh còn không thắt nơ con bướm cho em!"

Lần đầu tiên Chu Tiểu Manh băng bó vết thương cho Chu Diễn Chiếu, là hồi ở phố Chợ Bánh, khi ấy cánh tay anh ta không hiểu bị ông Chu Bân Lễ cầm thứ gì quật cho toác cả da. Chu Diễn Chiếu đánh nhau như cơm bữa, hoàn toàn không coi vết thương nhỏ ấy vào đâu, thời tiết bấy giờ lại nóng, mấy ngày sau vết thương liền sưng tấy mưng mủ lên, Chu Tiểu Manh trông thấy mà rợn cả người, nhất quyết đòi Tiểu Quang kiếm bông băng và thuốc chống viêm đến, băng bó lại cho Chu Diễn Chiếu. Khi ấy cô đâu biết cách băng bó, chỉ rắc thuốc chống viêm lên trước, sau đó lấy băng quấn dối vài vòng, cuối cùng còn thắt một cái nơ bướm lên trên nữa. Chu Diễn Chiếu không nói gì, nhưng cô lại lấy làm ngần ngại, thẽ thọt nói: "Thắt nơ bướm đẹp..." Hồi ấy Chu Diễn Chiếu một lòng muỗn dỗ cho cô vui vẻ, còn phụ họa theo: "Thắt nơ bướm đẹp lắm mà! Sau này anh sẽ thắt nơ bướm."

Nghe thế, cô lại hờn dỗi một trận: "Anh còn muốn đánh nhau nữa à?!"

Lúc đó, anh ta dỗ dành cô như thế nào ấy nhỉ, cô đã quên mất rồi, chuyện mới mấy năm mà đã xa xăm như tự kiếp nào. Cô vừa nhớ lại, liền cảm thấy thoáng chút ngẩn ngơ, nét mặt lộ vẻ thẫn thờ như vừa đánh mất thứ gì.

Chu Diễn Chiếu không đáp lại câu nói đánh trống lảng của cô, chỉ hỏi: "Sao cô biết Tôn Lăng Hy có vấn đề?"

Chu Tiểu Manh lại cố tình chọc tức anh ta: "Không nói cho anh!"

Chu Diễn Chiếu dường như hạ quyết tâm gì đó, rốt cuộc nói: "Tuần sau cô đi Thái với Tiêu Tư Trí, đi lễ tạ Phật bốn mặt[1]. Nó đã đi Myanmar một chuyến, cũng đáng tin cậy lắm, con người khá nhanh nhẹn."

[1] Phra Phrom: Hóa thân của thần Brahma ở Thái, là vị thần của vận may và sự bảo vệ. Thông thường, người Trung Quốc ở đại lục, Hồng Kông, Đài Loan đều gọi Phra Phrom là Phật bốn mặt.

Nụ cười trên mặt Chu Tiểu Manh nhạt dần, cuối cùng mới nói: "Phật bốn mặt linh nghiệm như vậy, muốn trả lễ nhất định phải tự mình đi mới được. Anh đi cầu Phật, thì anh phải tự đi mà lễ tạ."

Chu Diễn Chiếu ít khi nào dịu giọng như vậy, anh ta đưa tay vuốt tóc cô, nói: "Nghe lời đi!"

Chu Tiểu Manh nghiêng đầu tránh đi, không để bàn tay ấm áp của anh ta chạm lên tóc mình, giọng cô gay gắt hẳn lên: "Muốn lễ tạ thì anh tự mà đi, em chẳng đi đâu hết!"

Chu Diễn Chiếu chầm chậm đốt một điếu thuốc, nói: "Quân cờ Tôn Lăng Hy này chôn sâu như thế, tên họ Tưởng kia nhất định đã bày mưu tính kế từ lâu, đáng tiếc hắn tính đi tính lại, cũng không tính ra được đến lúc này tổ chuyên án vẫn chưa rời đi, nên hắn không dám manh động, cô yên tâm, hắn không làm gì được anh đâu."

"Vậy tại sao em phải đi Thái!" Chu Tiểu Manh nói: "Em không đi đâu hết, cứ ở lại Nam Duyệt thôi."

Chu Diễn Chiếu rốt cuộc cũng ngẩng lên nhìn cô: "Vậy cũng được."

Chu Tiểu Manh biết giai đoạn này không bình thường, nhưng cũng không ngờ sự việc lại biến chuyển đột ngột như thế. Hôm sau Tiêu Tư Trí đến nhà họ Chu, mang cho cô một tin động trời: bà hai nhà họ Tưởng và đứa trẻ bị dìm cả người lẫn xe xuống sông Nam Duyệt. Lúc vớt lên, đương nhiên đã không cứu được nữa, tình hình lúc đó ai cũng nhìn thấy tàn nhẫn khôn tả, đứa trẻ mới hơn tháng tuổi bị sặc nước đến chết. Nhất thời, Tưởng Khánh Thành như phát điên, lập tức lớn tiếng tuyên bố đòi liều mạng với Chu Diễn Chiếu. Tình hình bên ngoài lúc này cực kì căng thẳng, giống như dây dẫn hỏa đã sắp cháy đến kho thuốc nổ, mọi người đều cảm thấy mình đang lâm vào cảnh hiểm nguy tột cùng.

Sắc mặt Chu Tiểu Manh thoắt tái đi: "Anh tôi không làm chuyện như vậy đâu."

Tiêu Tư Trí thoáng trầm mặc, đoạn nói: "Vào thời điểm này dù anh ta không làm, mọi người cũng cho rằng anh ta làm."

Ở trong nhà nói chuyện không tiện, Chu Tiểu Manh cũng không hỏi han gì thêm. Tiêu Tư Trí vừa đi, cô liền gọi ngay cho Tiểu Quang: "Anh tôi đâu?"

Tiểu Quang vĩnh viễn đáp bằng giọng điệu thờ ơ lạnh nhạt ấy: "Anh Mười đang bận."

"Vậy tối nay anh ấy có về nhà không?"

"Anh Mười không nói."

Chu Tiểu Manh có vô số lời muốn nói, nhưng mỗi câu ra đến miệng rồi lại nuốt trở vào. Cô ở đầu bên này điện thoại im lặng một hồi thật lâu, cuối cùng vẫn là Tiểu Quang hiểu được tâm tư của cô, cất tiếng trước: "Cô yên tâm."

Chỉ vỏn vẹn ba chữ, nhưng Chu Tiểu Manh hiểu được sức nặng lời hứa của anh ta, bèn nói: "Anh cũng phải cẩn thận đấy."

"Tôi hiểu." Tiểu Quang nhanh chóng dập máy, Chu Tiểu Manh ngước mắt nhìn ra ngoài cửa sổ, mấy ngày nay nhà họ Chu tăng cường thêm bảo vệ, ngay cả góc chết duy nhất của hệ thống giám sát cũng được bổ sung thêm một máy quay, hướng thẳng vào cửa sổ phòng cô. Hiện giờ không ai có thể trèo cây được nữa, chỉ sợ con ruồi bay qua cũng sẽ bị thu vào băng ghi hình.

Chu Tiểu Manh không ngờ Tưởng Trạch lại gọi điện cho cô vào lúc này, giọng điệu dường như còn rất thoải mái: "Tiểu Manh, là tôi đây, Tưởng Trạch."

Chu Tiểu Manh cẩn trọng hỏi: "Anh Tưởng có chuyện gì không?"

"Không có gì, chỉ hỏi cô có khỏe không thôi."

"Tôi rất khỏe, cảm ơn anh."

"Cô đừng giả dối như thế được không! Một câu anh Tưởng hai câu anh Tưởng, anh tôi cũng sắp một mất một còn với anh cô rồi còn gì, sao hả, cô có muốn chuyện này xí xóa cho qua không?"

"Mạng người to bằng trời, không phải tùy tiện một câu là xí xóa được, mà có xí xóa thì sao chứ? Vả lại chuyện của anh trai tôi, xưa nay chưa bao giờ tôi hỏi đến, anh Tưởng, nếu không có việc gì, tôi gác máy trước đây, tôi còn phải làm luận văn..."

"Đừng làm trò nữa, Chu Tiểu Manh, chúng ta nói trắng ra với nhau đi. Con người anh cô quá đa nghi, không chịu nghe điện thoại của tôi nữa, nhờ cô nói hộ với anh ta, nợ hôm rằm trả xong rồi, nhưng mùng một vẫn còn thiếu đấy, bảo anh ta đừng có quên!"

Chu Tiểu Manh còn đang ngây người ra, Tưởng Trạch đã tắt máy. Cô thầm nghi hoặc, đành gọi lại cho Tiểu Quang, kể chuyện Tưởng Trạch gọi điện cho mình, không ngờ Tiểu Quang hết sức căng thẳng, vội nói ngay: "Cô ở nguyên trong nhà đừng đi đâu cả, tôi về ngay bây giờ."

Tiểu Quang chạy về, cũng không nói gì với Chu Tiểu Manh, chỉ đưa cho cô một cái túi màu đen, dặn: "Cô cầm thứ này mà phòng thân."

Toàn thân Chu Tiểu Manh lạnh toát, cô không mở túi ra, chỉ truy hỏi Tiểu Quang: "Anh tôi sao rồi?"

"Anh Mười giờ rất an toàn." Tiểu Quang ngừng lại giây lát, rồi tiếp: "Cô hai đừng nghe điện thoại của Tưởng Trạch nữa."

"Tưởng Trạch làm sao?"

Tiểu Quang hơi ngần ngừ. Nhưng vẫn nói cho cô biết: "Vốn anh Mười đã bàn trước với Tưởng Trạch, đợi khi Tôn Lăng Hy ra ngoài sẽ cho cô ta cơ hội đi gặp Tưởng Khánh Thành hòng dụ rắn rời hang, xem xem rốt cuộc bọn chúng có thể giở trò gì. Nhưng không ngờ Tôn Lăng Hy lại chết. Anh Mười ban đầu cho rằng Tưởng Khánh Thành phát hiện ra sơ hở nên giết Tôn Lăng Hy giệt khẩu, hôm nay mới biết hóa ra là Tưởng Trạch làm. Con người này, lòng dạ độc ác, thủ đoạn nham hiểm, cả chị dâu cùng đứa cháu của mình mà hắn cũng dìm chết được. Tưởng Khánh Thành hiện giờ chắc cũng khó giữ nổi mình, nhà họ Tưởng sớm muộn gì cũng lọt vào tay Tưởng Trạch kia thôi, chuyện về sau này lại càng khó nói trước được."

Chu Tiểu Manh cảm giác như sấm nổ giữa trời quang, hết đợt này đến đợt khác rền vang ngay trên đỉnh đầu mình, liền căn vặn: "Tưởng Trạch nói thế là có ý gì? Cái này mà mùng một với ngày rằm?"

"Ban đầu anh Mười nhận lời với hắn, nếu có thể kéo Tưởng Khánh Thành xuống ngựa, thì anh Mười và hắn ta nước sông không phạm nước giếng, từ nay tuyệt đối không bước qua ranh giới đến phía Tây thành phố, ngoài ra còn giới thiệu các ông chủ ở Myanmar cho hắn quen biết, giao hết nguồn hàng trong tay hắn. Không ngờ Tưởng Trạch này tham vọng quá lớn, không chỉ muốn lấy Tưởng Khánh Thành ra khỏi vị trí cầm đầu, mà còn muốn diệt cỏ tận gốc, tự mình lên làm ông chủ. Những việc anh Mười hứa với hắn lúc đầu thực ra đều đã làm cả, chỉ có một việc anh không nhận lời hắn. Không ngờ Tưởng Trạch vẫn không chịu buông bỏ."

Chu Tiểu Manh hỏi: "Chuyện gì vậy?"

Tiểu Quang lại thoáng do dự giây lát, rồi đáp: "Tưởng Trạch nói, hắn ta tin lời anh Mười, nhưng hắn bỏ nhiều công sức, anh Mười cũng phải bày tỏ chút thành ý, gả cô cho hắn. Anh Mười không chấp nhận, bảo là nhà họ Tưởng bọn hắn đến anh em còn trở mặt với nhau, làm thông gia cũng chẳng thể tin cậy được, huống hồ người em gái này lại không phải máu mủ nhà họ Chu, chẳng có ý nghĩa gì. Lúc ấy Tưởng Trạch chỉ cười cười, chẳng ngờ hôm nay hắn lại nhắc đến chuyện này. Tôi cảm thấy, hắn không phải thật lòng muốn kết thông gia..."

Nửa câu sau khỏi cần nói nữa, Chu Tiểu Manh cúi đầu nắm chặt cái túi màu đen kia. Tiểu Quang nói tiếp: "Anh Mười hối hận lắm, nói Tôn Lăng Hy chắc chắn không phải người của Tưởng Khánh Thành, mà mười phần có đến tám là người của Tưởng Trạch, lẽ ra không nên đưa cô ta về nhà, nhất định cô ta đã nhìn ra được gì đó, đem nói lại với Tưởng Trạch. Tưởng Trạch giết cô ta, một là để diệt khẩu, hai là để hạ chiến thư với anh Mười... hắn có thể giết Tôn Lăng Hy, thì cũng có thể đụng đến cô..."

Chu Tiểu Manh cúi đầu ngẫm nghĩ một hồi, đoạn ngẩng đầu lên, chậm rãi nhoẻn miệng cười: "Anh nói với anh tôi, yên tâm đi, tôi không phải là Tôn Lăng Hy, Tưởng Trạch muốn đụng đến tôi cũng không dễ như vậy đâu. Anh ấy ở chỗ nào, tôi sẽ ở chỗ đó. Dù gì tôi cũng không để anh ấy chết trước tôi đâu."

Tiểu Quang hoàn toàn hờ hững, tựa như không nghe thấy câu nói cổ quái kia của cô. Anh ta chỉ cầm chiếc túi lên, đổ các thứ bên trong ra, sau đó lần lượt dặn dò Chu Tiểu Manh cách thức sử dụng, rồi lại nói cho cô biết trong nhà họ Chu còn giấu vũ khí ở những chỗ nào, khi cần kíp có thể lấy ra để cấp cứu. Những chuyện này, trước đây Chu Tiểu Manh không hề hay biết, có điều, bây giờ biết rồi cô cũng không lấy làm bất ngờ. Chu Diễn Chiếu là người cẩn trọng, sóng lớn ập đến, anh ta nhất định sẽ thu buồm lại từ trước, sau đó điều khiển con tàu xông thẳng lên đỉnh ngọn sóng.

Cô sẽ không đặt mình vào chốn hiểm nguy, bởi vì cô không muốn liên lụy tới anh ta.

Chu Diễn Chiếu như thường lệ vẫn về nhà rất muộn, hành lang tầng hai tĩnh lặng như tờ, phòng Chu Tiểu Manh đóng cửa, lúc anh ta đi qua cũng chẳng buồn nhìn lấy một cái, chỉ nghĩ là cô đã ngủ rồi. Không ngờ, vừa đẩy cửa phòng ngủ chính, lại phát hiện ra trên giường có người. Chu Tiểu Manh mặc váy ngủ nằm trên giường của anh ta, chăn cũng không đắp, quần áo trên người đã nhăn nhúm hết cả lại. Giường của anh ta lớn, cô lại cuộn tròn người mà ngủ, trông như đứa trẻ con, chỉ chiếm một góc rất nhỏ trên giường.

Chu Diễn Chiếu vốn định cúi người xuống đánh thức cô dậy, nhưng anh ta vừa khom người liền trông thấy hai hàng lông mi dài mảnh của cô bình thản phủ lên mắt, hai má hồng hồng, tựa như đang mơ một giấc mơ đẹp. Lại giống như rất lâu rất lâu trước đây, có một lần anh ta về muộn, trèo cây len lén chui qua cửa sổ, còn Chu Tiểu Manh không hiểu sao lại gục mặt xuống bàn ngủ thiếp đi, trên tay vẫn còn cầm bút, trước mặt là cuốn sách tiếng Anh đang mở, bên trên gạch chi chít những đường xanh xanh đỏ đỏ. Trông cô lúc ấy tựa như một chú chim nhỏ gối đầu lên cành ngủ ngon lành vậy. Chu Diễn Chiếu cũng không biết mình ngẩn người ra đó bao lâu, cuối cùng mới nhẹ nhàng rút cây bút ra khỏi tay cô, bế cô lên giường, đắp chăn cho cô.

Lúc ấy, đôi má cô tựa như trái táo, bóng bẩy phúng phính, thoang thoảng hương thơm thanh mát, khiến người ta không nỡ chạm vào. Anh ta lặng lẽ rút ngón tay về, quay người trở ra chỗ chiếc sập nhỏ ngồi xuống, châm một điếu thuốc.

Có lẽ tiếng bật lửa làm cô kinh động, cũng có thể do mùi thuốc lá đánh thức cô, không lâu sau Chu Tiểu Manh tỉnh dậy, cô trở mình, hơi ngớ người ra nhìn Chu Diễn Chiếu.

Phòng không bật đèn, nhưng trong bóng tối anh vẫn nhìn rõ được bộ dạng cô lúc này, trông như đứa trẻ ngủ mê, lại như vừa tỉnh lại, vẫn còn đôi phần ngơ ngơ ngẩn ngẩn. Anh ta dập thuốc, nói: "Ai cho cô vào phòng anh?"

Chu Tiểu Manh không nói gì, chỉ bó gối ngồi ở góc giường, nghiêng đầu nhìn anh ta. Chu Diễn Chiếu tiện tay bật chiếc đèn cây bên cạnh, giọng nói vẫn toát lên vẻ khắc bạc: "Đừng giả câm nữa, ra ngoài!"

Chu Tiểu Manh vẫn không nói không rằng, ánh sáng của chiếc đèn cây tựa làn nước ấm áp tràn lên người, thứ ánh sáng hơi mờ mờ ấy tỏa ra từng quầng từng quầng như gợn sóng lăn tăn. Cô như bị ánh đèn làm chói mắt, chầm chậm ngoảnh đầu sang bên, kéo chăn, rúc mình vào trong ngủ tiếp. Chu Diễn Chiếu bực bội bước tới giật chiếc chăn lên, định kéo cô dậy, không ngờ Chu Tiểu Manh rất nghe lời, ngoan ngoãn bám vào cánh tay anh ta, chỉ là không chịu buông tay. Chu Diễn Chiếu hết cách, kéo qua kéo lại với cô mấy cái, rồi hết kiên nhẫn, đành mặc cho cô cởi cúc áo mình.

Nụ hôn của cô vừa nhẹ vừa ấm, chạm lên môi anh ta như bông hoa tuyết, khẽ chạm liền tan chảy. Chu Diễn Chiếu ôm chặt cô vào lòng, tựa hồ muốn khảm luôn Chu Tiểu Manh vào trong thân thể mình vậy, đã mấy lần anh ta âu lo tự nhủ, tại sao trời vẫn chưa sáng, nhưng lại cũng âm thầm hi vọng, giá trời mãi mãi không sáng thì tốt biết mấy.

Chu Tiểu Manh mệt lả người, lúc trời sáng, cô còn chẳng trở mình lần nào, vẫn giữ nguyên tư thế lúc đi ngủ nằm bất động ở đó. Chu Diễn Chiếu định vào nhà vệ sinh, nhưng cô đã như một chú koala bấu chặt lấy thân cây, níu chặt cánh tay, vùi cả mặt vào lòng anh ta, anh ta thử mấy lần đều không sao tách được tay cô ra. Lần cuối cùng có lẽ dùng sức hơi mạnh, Chu Tiểu Manh đang đắm chìm trong mộng hơi cựa quậy, rồi lại ôm cánh tay anh ta chặt hơn.

Chu Diễn Chiếu nghiêng đầu hôn lên vành tai cô, phỏng chừng bị ngứa, Chu Tiểu Manh rúc người vào trong thêm một chút. Anh ta thì thầm: "Anh đi nhà vệ sinh."

Cô lơ mơ từ chối: "Không được!"

"Nhà vệ sinh."

"Không được." Lần này giọng cô càng hàm hồ hơn, nhưng cánh tay đang ôm anh ta lại siết chặt thêm.

Chu Diễn Chiếu hết cách, đành bế bổng cô lên, lắc qua lắc lại như cầm con búp bê: "Vậy em đi nhà vệ sinh với anh nhé?"

Chu Tiểu Manh rốt cuộc cũng trở mình, lăn khỏi cánh tay Chu Diễn Chiếu xuống giường, quay lưng lại, thả anh ta đi nhà vệ sinh. Chu Diễn Chiếu ở trong nhà vệ sinh đi ra, đột nhiên phát hiện trên giường không có người, vội giật bắn mình xoay người lại, liền trông thấy Chu Tiểu Manh đã dậy, đang mặc áo sơ mi của anh ta đứng trước cửa sổ, hơi hơi nheo mắt ngắm ánh ban mai nơi chân trời phía Đông.

Chu Diễn Chiếu nhìn cô đứng trong ánh nắng, mặt trời sớm thu làm chiếc áo sơ mi gần như trong suốt, khiến cô như đang khoác trên mình một chiếc áo lông, đặt trên nền xanh ngát như muốn phá toang cửa sổ ùa vào kia, trông cô giống hệt một nàng tinh linh giữa tán hoa, bất cứ lúc nào cũng có thể rung đôi cánh trong suốt, bay lên cành cao.

Ngẩn ngơ mất hai giây, anh ta mới nói: "Đừng đứng trước cửa sổ."

Chu Tiểu Manh không nhúc nhích: "Gần đây không có điểm bắn tỉa thích hợp, hồi xưa bố chọn mua nhà ở chỗ này, là có lý của ông ấy."

Chu Diễn Chiếu kéo rèm cửa lại, nói: "Ăn mặc thế này, cũng không sợ bị người ta nhìn thấy à?"

Chu Tiểu Manh bật cười khúc khích, tựa như một chú chim non hân hoan, đập đập cánh bay vút lên, bổ nhào xuống lưng anh ta, thế lao quá nhanh, suýt chút nữa khiến Chu Diễn Chiếu đứng không vững. Cô mượn đà cú nhảy ấy vòng tay ôm cổ anh ta, áp mặt lên lưng, miệng thì thầm: "Đừng đuổi em đi."

"Anh đã nói với đại ca rồi, anh ấy sẽ bảo cậu Năm ra sân bay đón em, em ở đó mười ngày nửa tháng, cùng lắm là một tháng, rồi trở về."

"Muốn đi thì cùng đi."

"Nghe lời."

"Tại sao anh cứ muốn đuổi em đi thế?"

"Qua đận này rồi em trở về." Anh ta nói: "Đợi qua đợt này là ổn rồi."

"Anh hết tín nhiệm rồi." Giọng Chu Tiểu Manh vẫn rất thoải mái, nhưng không che giấu nổi nỗi thê lương trong ngữ điệu: "Lần trước anh bảo em đợi, anh chẳng bao giờ quay lại cả."

Chu Diễn Chiếu thoáng trầm mặc, rồi nói: "Nhưng về sau chúng ta vẫn ở chung mà."

"Sau đấy không tính." Chu Tiểu Manh nói: "Hai năm nay, đều không tính." Cô ngừng lại một chút, đoạn tiếp lời: "Anh yên tâm, ngộ nhỡ em thực sự lọt vào tay người khác, em tuyệt đối không để anh khó xử đâu."

Chu Diễn Chiếu không trả lời, anh ta lấy quần áo đi tắm. Chu Tiểu Manh ra giường nằm đợi anh ta, đợi mãi đợi mãi cũng không thấy quay lại, rồi cô ngủ thiếp đi lúc nào chẳng hay.

Chu Tiểu Manh ngủ giấc này rất sâu, Chu Diễn Chiếu đi lúc nào cũng chẳng biết, mãi đến tận trưa cô mới tỉnh giấc, không hiểu mơ thấy gì mà mồ hôi lạnh đột ngột vã ra đầm đìa khắp người, ngồi dậy mới biết thì ra không phải đang ngủ trên giường mình. Phòng Chu Diễn Chiếu hết sức yên tĩnh, tĩnh lặng đến mức có thể nghe thấy tiếng chiếc đồng hồ đeo tay trên tủ đầu giường đang chạy.

Anh ta đi mà không đeo đồng hồ. Chu Tiểu Manh nhớ ngày nào anh ta cũng đeo chiếc đồng hồ này. Mặc dù đàn ông xem trọng chuyện trong trường hợp thế nào thì mặc quần áo thế nào phối với đồng hồ đeo tay kiểu nào, nhưng Chu Diễn Chiếu lại không có thói quen ấy, vì vậy trên tay lúc nào cũng chỉ đeo chiếc đồng hồ này.

Chu Tiểu Manh cầm chiếc đồng hồ ấy lên lắc lắc, nghe nó chạy "tích tắc", liền tiện tay đeo vào cổ tay mình. Dây đồng hồ quá dài, mặc dù cô đã cài vào, nhưng vẫn rất dễ dàng trượt qua trượt lại trên cổ tay. Sau khi về phòng mình tắm gội, Chu Tiểu Manh liền xuống kho tìm dụng cụ, đục lỗ lại cho dây da, cô loay hoay hồi lâu, đục thêm mấy lỗ, cuối cùng dây đồng hồ cũng có thể quấn thêm một vòng nữa, tuy trông hơi xấu, nhưng coi như vừa tay.

Cô xử lý xong chiếc đồng hồ, thấy trên điện thoại có mấy cuộc gọi lỡ, toàn bộ đều là của Tưởng Trạch.

Chu Tiểu Manh không quan tâm, nhưng một lúc sau, điện thoại "tút" một tiếng, có tin nhắn đến, vẫn là Tưởng Trạch, lại chỉ có ba chữ "nghe điện thoại", ngắn gọn dứt khoát, tựa như đã định sẵn một âm mưu.

Ngay sau đó, điện thoại đổ chuông, cái tên chớp nháy trên màn hình chính là Tưởng Trạch. Chu Tiểu Manh đắn đo khoảng hai giây, rồi vẫn bắt máy. Điện thoại vừa thông, tiếng cười của Tưởng Trạch liền vang lên: "Cô hai, tôi còn tưởng cô cũng giống anh trai mình, cho số điện thoại của tôi vào blacklist rồi chứ."

"Anh Tưởng có gì thì nói thẳng đi."

"Được, tôi cũng hiểu cô hai là người dứt khoát, bây giờ tôi đang ở trong bệnh viện, cô có muốn đến không?"

Chu Tiểu Manh biết rõ đáp án, nhưng vẫn không thể không hỏi: "Bệnh viện nào?"

"Cô nói xem? Khí sắc của bác gái cũng tốt lắm, chà, Chu Tiểu Manh, anh trai cô tử tế với mẹ cô quá, tiền viện phí hàng tháng cao như vậy mà xưa nay chưa khất nợ lần nào."

Chu Tiểu Manh cười gằn: "Liên quan gì đến anh ấy? Đó là tiền tôi tự kiếm."

"Chậc chậc, Chu Tiểu Manh, chúng ta đừng vòng vo nữa, anh trai cô ức hiếp người quá đáng, tôi cũng đành phải đi bước nào hay bước ấy thôi. Rốt cuộc cô đến hay không đến?"

Chu Tiểu Manh dập máy, mặc dù đang thở dốc, nhưng đầu óc cô vẫn hết sức tỉnh táo. Đầu tiên cô kiểm tra vũ khí, sau đó thay quần áo, cố ý cầm theo một chiếc túi mua hàng dày bịch, bỏ đồ đạc vào trong, rồi thay giày đi ra ngoài. Vừa ra đến sân, không ngờ Tiểu Quang đang đứng bên ngoài, Chu Tiểu Manh không đề phòng, liền bị gã ta trông thấy. Gã hỏi: "Cô hai đi đâu vậy?"

"Tôi đi thăm mẹ."

Tiểu Quang mặt không đổi sắc, nói: "Mấy hôm nay tình hình không được ổn lắm, đừng ra ngoài, đợi vài hôm nữa hẵng đi."

"Tôi không yên tâm."

"Vậy tôi đi với cô."

"Tôi đi một mình cũng được."

Tiểu Quang nói: "Đưa túi cô cho tôi."

Chu Tiểu Manh không nhúc nhích, Tiểu Quang đứng đó chìa tay ra, cũng không nhúc nhích, nhưng đã đứng chắn hoàn toàn đường đi của cô, cô hết cách, đành dằn dỗi ném cái túi vào tay anh ta.

Tiểu Quang không mở túi ra, chỉ cầm trên tay ngẫm nghĩ gì đó, rồi nói: "Cô hai tốt nhất hãy ngoan ngoãn ở trong nhà, đừng thêm phiền phức cho anh Mười nữa."

Chu Tiểu Manh mỉa mai: "Phải đấy, tôi không thêm phiền phức cho anh ấy, mẹ tôi mà chết thì vừa khéo hợp ý anh ấy còn gì."

Tiểu Quang không chút động lòng trước lời châm chọc ấy, ngược lại còn lùi một bước, nói: "Cô hai vào trong nhà đi."

Chu Tiểu Manh biết động thủ cũng không xông qua được, đành quay vào nhà. Cô lên lầu đóng cửa lại, gọi điện cho Tưởng Trạch hỏi: "Anh muốn gì?"

Tưởng Trạch bật cười khe khẽ, tiếng cười nghe rất vui vẻ: "Cô là người thông mình, sao cứ giả ngốc làm gì?"

"Nói vào trọng tâm đi."

"Tôi muốn cô cho anh ta một phát súng chết tươi, cô có làm không?"

Chu Tiểu Manh bực tức ngắt lời đối phương: "Tôi còn chưa kịp ra tay, anh ấy đã cho tôi một phát súng chết ngay tại chỗ rồi, anh nghĩ cách khác đi."

"Tình cảm hai anh em cô cũng sâu đậm lắm. Anh ta hại cô ra nông nỗi này rồi mà cô vẫn không nỡ đụng đến anh ta hả?"

"Anh Tưởng, nếu anh cứ nói lăng nhăng thì không cần nói chuyện tiếp nữa đâu."

"Chu Tiểu Manh, cô đi nói với anh cô, cô đồng ý nhân nhượng kết hôn với tôi. Chuyện giữa hai nhà chúng ta coi như xong, giờ đã đến nước này rồi, không ai có thể khống chế được đại cục nữa, cũng chẳng ai giữ nổi thể diện đâu."

"Anh tôi sẽ không chấp nhận."

"Theo tôi thấy, nếu cô bằng lòng, tám mươi phần trăm là anh cô cũng không ngăn cản."

"Bản thân tôi cũng không bằng lòng." Chu Tiểu Manh lạnh lùng nói: "Ngay cả anh mình mà anh còn đâm cho một dao vào tim, lấy người như vậy, chẳng bằng lấy súc sinh."

Tưởng Trạch chẳng hề thế làm bực: "Con gái con đứa mà chửi người ta thì không còn đáng yêu nữa đâu."

"Tôi còn nhiều điểm xấu lắm, anh đừng tơ tưởng gì tôi nữa."

"Chậc, bảo tôi không tơ tưởng đến cô nữa hình như hơi khó, ai bảo cô hấp dẫn thế cơ chứ? Cô nói xem, mẹ cô thế này, nếu tôi tắt máy dưỡng khí của bà ta, liệu bà ta có tắt thở ngay lập tức không nhỉ? Y học Trung Quốc xác định chết lâm sàng như thế nào ấy nhỉ? Chết não? Hay tim ngừng đập?"

"Rốt cuộc anh muốn gì?"

"Chúng ta cứ gặp nhau đi đã. Anh trai cô đúng là chán ngắt, cứ giấu giấu giếm giếm cô em gái thú vị như cô, thật lãng phí của trời."

"Tôi không ra khỏi nhà được."

"Tôi tin là cô có cách thoát ra, người giỏi giang như cô, nhất định có thể nghĩ được cách." Tưởng Trạch lại khẽ cười: "Tôi cho cô bốn tiếng đồng hồ, bốn tiếng nữa, chúng ta gặp ở đình hóng mát trên đỉnh núi."

Sau khi gác máy, Chu Tiểu Manh chỉ do dự mấy giây, rồi đi tới phòng ngủ chính. Phòng của Chu Diễn Chiếu rất lớn, bên trong có buồng tắm riêng. Cô mở tủ đựng đồ tắm, liếc qua thấy dao cạo râu để bên trong. Chu Diễn Chiếu xưa nay không bao giờ dùng máy cạo râu điện, vì vậy trong tủ vẫn còn hơn nửa hộp dao lam mới tinh. Cô cầm dao cạo lên, sáng sớm nay chắc anh vừa dùng nó, trên sống dao kim loại lạnh lẽo tựa hồ vẫn còn mùi hương của anh, đặc biệt thân thiết, chỉ thuộc về một mình anh. Cô không dùng lưỡi dao mới, mà lấy luôn mảnh dao lam trên dao cạo râu xuống. Tay phải cô nhón lấy mảnh dao, tay trái giơ ra, cô nhìn cổ tay, dưới làn da mỏng mảnh là tĩnh mạch màu lam nhạt, lưỡi dao hơi lành lạnh, cực kỳ sắc bén, lúc cắt và da thịt hầu như không có cảm giác đau đớn. Cô đặt lưỡi dao dính máu vào trong con dao cạo, sau đó trả về vị trí ban đầu.

Chu Tiểu Manh rời phòng ngủ chính đi về phòng mình, đoạn hành lang này cô đã đi qua vô số lần, hồi nhỏ chỉ cần nghe thấy tiếng mẹ, cô sẽ tung tăng từ trong phòng mình chạy ùa ra, len lén mở cửa phòng ngủ chính. Khi ấy, ông Chu Bân Lễ luôn bế bổng cô lên, gọi cô là "công chúa nhỏ", hồi đó mẹ cô thật trẻ, bà dịu dàng chăm chú nhìn cô, tựa hồ cô là báu vật duy nhất trên đời này vậy.

Cô chưa về đến phòng mình, thì đã ngất xỉu trên hành lang.

Chu Tiểu Manh mất ý thức không lâu lắm, thậm chí cô có cảm giác chỉ khoảng vài phút đồng hồ, khi tỉnh lại, cả người rơi vào một trạng thái lắc lư khó chịu, tầm mắt trở nên mơ hồ, chỉ thấy mỗi gương mặt Tiểu Quang. Sắc mặt gã ta tái nhợt, gần như cắt không còn hột máu, trong cơn choáng váng, cô được gã ta đặt xuống trở lại, bấy giờ mới dần hiểu ra, vừa nãy gã bế cô chạy, giờ cô đang nằm ở ghế sau ô tô.

Tiểu Quang đặt cô xuống ghế, đang định buông tay ra, đột nhiên nghe thấy cô lẩm bẩm gọi một tiếng: "Tiểu Quang..." Gã tưởng cô muốn nói gì, bèn cúi người ghé sát bên tai cô, giọng cô tựa hồ càng yếu ớt hơn, lại gọi thêm một tiếng: "Tiểu Quang..." Thấy môi cô khe khẽ run rẩy, như thể ngay cả hơi sức nói chuyện cũng đang dần dần mất đi, gã liền nhích tới gần hơn nữa. Chu Tiểu Manh đột nhiên giơ hai tay lên, trên tay cô không biết từ lúc nào đã có một sợi dây thép cực mảnh, như sét đánh không kịp bưng tai quấn một vòng quanh cổ Tiểu Quang, sợi dây hằn sâu vào da thịt, chớp mắt đã rỉ cả máu ra. Tiểu Quang gần như không giãy giụa, chỉ trợn mắt trừng trừng nhìn Chu Tiểu Manh, cô nói: "Xin lỗi!" rồi giơ chân lên đạp trúng người gã, Tiểu Quang ngã vật xuống, cô phải dồn hết sức lực mới bò dậy được, đỡ Tiểu Quang sang một bên. Đám vệ sĩ đứng cách đó không xa đã phát hiện có điều không ổn, nháo nhác chạy về phía này. Chu Tiểu Manh khởi động xe, lao thẳng ra phía cổng.

Máu trên cổ tay cô vẫn nhỏ tong tỏng, phỏng chừng Tiểu Quang đã băng bó qua loa giúp cô, băng gạc quấn rất chặt, nhưng máu vẫn thấm qua lần vải, chảy dọc cổ tay nhỏ xuống, làm tấm thảm kê chân bên dưới lấm tấm toàn vết thương đỏ tươi. Đằng sau có xe đuổi theo, Chu Tiểu Manh vượt mấy lần đèn đỏ, tốc độ càng lúc càng nhanh, nhưng vẫn không cắt được đuôi đám người phía sau. Cô cố gắng tập trung tinh thần lái xe, bàn tay cầm vô lăng đang run rẩy, có lẽ vì mất máu kéo dài, cô bắt đầu thấy ong ong hai bên tai, cuối cùng mới phát hiện hóa ra không phải ảo giác, mà là điện thoại nãy giờ vẫn rung lên bần bật.

Cô căn bản không nhìn rõ là ai gọi tới, lái xe đến trước cổng chào của phố Chợ Bánh, vứt ô tô lại đó, rồi nắm chặt vết thương trên cổ tay, xông vào con ngõ đan xen chằng chịt.

Tiểu Quang vẫn giấu một chiếc xe ở phố Chợ Bánh, cô tìm thấy chiếc mô tô ấy bên dưới mái hiên, gã ta giấu chìa khóa bên dưới chậu hoa trồng hành ở bệ cửa sổ căn gác cũ, thò tay vào mò thấy luôn. Cô biết lái xe là do ngày xưa Chu Diễn Chiếu lén lút dạy cho, bộ ly hợp ở đâu, ga ở đâu, phanh xe thế nào... năm đó cô chỉ chạy một vòng nhỏ đã làm anh ta hoảng hồn không cho cô lái nữa, bảo là quá nguy hiểm.

Chu Tiểu Manh nổ máy suôn sẻ, động cơ xe nổ vang, nhà bên cạnh có người mở cửa sổ ra, nhìn thấy cô liền kêu toáng lên, nhưng cô đã phóng xe xuyên qua con ngõ chật hẹp lao vút đi rồi.

Cô không có mũ bảo hiểm, bị gió thổi tung từng sợi tóc quất vào mặt vừa đau vừa ngứa. Giờ đang là cao điểm tắc đường trong khu nội thành, cô cưỡi xe máy xuyên qua dòng xe cộ như con thoi. Rốt cuộc, trước khi trời tối cô cũng lên được đỉnh núi, từ đằng xa đã trông thấy trong đình hóng mát không một bóng người, cô thậm chí chẳng còn sức lực chống xe nữa, gần như ngã lăn ra đất, chỉ nghe chiếc xe "ầm" một tiếng, đổ vật ra bên cạnh.

Cô không còn sức đứng lên, máu đã thấm ra ướt sũng cả nửa vạt áo, còn vấy cả lên mặt. Vừa rồi phóng xe nhanh quá, máu bị gió thổi bắn lên mặt cô, ấm nóng như mưa bụi. Cô vùng vẫy một hồi, cuối cùng, có người đỡ cô dậy từ phía sau, dường như thở dài cảm thán: "Sao lại ra nông nỗi này?"

Cô nhận ra giọng Tưởng Trạch, có điều, lúc này cô đã chẳng còn hơi sức mà giết người nữa, đành mặc cho hắn nửa dìu nửa bế, đỡ cô ngồi xuống một bên. Cô muốn cười, nhưng chỉ hơi nhếch khóe miệng, nghiêng mặt nhìn đối phương hỏi: "Mẹ tôi đâu?"

"Trong bệnh viện." Tưởng Trạch vẻ rất phong độ, giúp cô ấn chặt vết thương trên cổ tay: "Cô cũng đến bệnh viện đi, xem ra vết cắt rất sâu, mất máu quá nhiều sẽ chết đó."

"Tôi khát, có nước không?" Tưởng Trạch vẫy vẫy tay, có người mang tới một chai nước, hắn vặn nắp đưa cho cô. Cô uống một hơi hết hơn nửa, đến nỗi sặc nước ho sù sụ. Tưởng Trạch nói: "Chúng ta đánh cược đi, nếu anh trai cô đến đây trong vòng một tiếng đồng hồ, tôi sẽ lấy cô. Nếu anh ta không đến, tôi cũng lấy cô."

"Anh ấy sẽ không đến đâu." Chu Tiểu Manh nói: "Lúc tôi chạy ra thì đã biết, anh ấy sẽ không đến. Nếu tôi ngoan ngoãn trốn trong nhà, anh ấy sẽ để tôi bình yên vô sự, còn nếu tôi xông ra thì sống hay chết đều phải dựa vào chính mình thôi."

Tưởng Trạch tỏ vẻ hết sức chân thành: "Cũng chưa chắc đâu, cô đừng bi quan quá. Theo tôi thấy, cô rất quan trọng, nói không chừng anh ta sẽ đến đây ngay bây giờ cũng nên."

"Có chuyện này làm tôi tò mò." Chu Tiểu Manh lại uống một ngụm nước, bộ dạng sảng khoái như thể vừa uống rượu, cô hỏi: "Tại sao anh khẳng định là tôi sẽ đến?"

"Rất dễ hiểu." Tưởng Trạch nói: "Cô thấy đấy, mẹ cô nằm trong bệnh viện, mỗi tháng anh trai cô bỏ ra một khoản tiền thuốc men lớn như thế, chính là để giữ cho bà ta chút hơi tàn, vậy mà xảy ra chuyện lớn như thế, trong bệnh viện thậm chí còn không bố trí lấy một tên vệ sĩ. Rất bất thường đúng không? Kỳ thực anh ta đang đánh cuộc, đánh cuộc rằng cô sẽ không vì mẹ mình mà rời bỏ anh ta."

Hắn nói hơi ngắc ngữ, Chu Tiểu Manh mất máu quá nhiều, chỉ thấy đầu váng mắt hoa, ôm lấy chai nước không ngừng uống. Tưởng Trạch lại tiếp lời: "Cô đến là tôi yên tâm, cô xem, Chu Diễn Chiếu thua là cái chắc."

"Anh ấy không thua." Chu Tiểu Manh gượng cười. "Chỉ cần anh ấy không đến, anh ấy sẽ thắng."

Tưởng Trạch rất trầm tĩnh, cười cười nói: "Vậy chúng ta cứ đợi xem."

Vầng dương cuối cùng cũng chìm xuống dưới đường chân trời, bầu không tối dần, gió lớn trên núi làm cây cối xào xạc, tựa như có ai đang khóc than. Chu Tiểu Manh ngẩn ngơ một hồi, nằm sấp trên ghế đá băng lạnh, máu vẫn không ngừng chảy, nhưng cô cũng chẳng buồn để ý đến. Dường như cô vừa thiếp đi một lúc, kỳ thực là bị ngất xỉu, cuối cùng được Tưởng Trạch ấn vào nhân trung cho tỉnh lại, hắn chau mày nói: "Cô muốn chết thì đợi khi nào Chu Diễn Chiếu đến hãy chết."

"Anh ấy không đến đâu." Cả người Chu Tiểu Manh run lên, có lẽ vì mất máu quá nhiều, cũng có lẽ vì lạnh, cô mê mê man man, chỉ muốn nằm gục xuống lăn ra ngủ.

Dưới chân núi có ánh đèn xe sáng lấp lóa, men theo con đường ngoằn ngoèo chạy lên, Tưởng Trạch phấn chấn: "Cô nhìn kìa, không phải đã đến rồi sao." Hắn nhìn đồng hồ, nói: "Hai tiếng... xem ra anh trai cô do dự cũng khá lâu, bây giờ mới lên núi."

Chiếc xe ấy quả nhiên là xe của Chu Diễn Chiếu, nó dừng lại ở phía xa, đèn pin ở xung quanh chiếu lên sáng choang, nhưng trên xe trừ lái xe ra thì chỉ có Tiểu Quang. Gã ta giơ cao hai tay xuống xe, ra hiệu mình không mang theo vũ khí. Tưởng Trạch đã ẩn mình trong chỗ tối, có người quát hỏi: "Chu Diễn Chiếu đâu?"

"Anh Mười bảo tôi mang câu này tới nói cho cô hai." Tiểu Quang vẫn trấn định như thường, trên cổ gã quấn băng trắng, hẳn là lúc đấy cô ra tay hơi nặng, đã làm tổn thương đến da thịt. Gã đứng trong vầng sáng của đèn xe, nói: "Cách đây một tiếng bệnh tình của bà chủ đột nhiên chuyển biến xấu, bác sĩ cấp cứu không kịp, đã tuyên bố chết lâm sàng, mong cô hai kìm nén đau thương."

Chu Tiểu Manh đến cả hơi sức nói chuyện cũng sắp cạn kiệt, nghe thấy tin này, thân hình chỉ lảo đảo một cái. Tưởng Trạch bật cười lên thành tiếng: "Được! Làm tốt lắm! Chiêu này đúng là rất đẹp! Rút củi đáy nồi, Chu Diễn Chiếu nếu không tung ra chiêu này, thì thật không xứng làm đối thủ của tôi." Hắn quay lại bảo Chu Tiểu Manh: "Cô nghe thấy không? Mẹ cô chết rồi."

Chu Tiểu Manh đột nhiên bổ nhào tới, sợi dây thép trên tay cô còn chưa kịp quấn lên cổ Tưởng Trạch thì cả người đã bị hắn tung một cước đá bay ra, trong bóng tối không biết ai nổ súng, "pằng" một tiếng, ngọn đèn trong đình nghỉ mát tắt phụt. Đám người cầm đèn pin nháo nhác kêu lên kinh hãi, tay súng trong bóng tối kia nhắm hết sức chuẩn sáng, một phát một mạng, tên nào cầm đèn pin liền bắn trúng tên đó, nhất thời có kẻ ném đèn pin đi, có kẻ kêu ré lên, có kẻ máu me đầm đìa đổ gục xuống, chỉ mấy giây đồng hồ ngắn ngủi, đỉnh núi đã chìm vào tăm tối.

Tưởng Trạch vẫn một mực giữ chặt Chu Tiểu Manh, máu trên cổ tay cô chầm chậm thấm đẫm cả vạt áo của hắn. Chu Tiểu Manh cười khẩy: "Anh mai phục bao nhiêu người? Có đủ cho anh trai tôi thu phục không?"

Tưởng Trạch làm thinh, tiếng súng cũng không vang lên nữa, chỉ nghe tiếng kẻ nào đó bị thương đang không ngừng rên rỉ. Hắn kéo cô chầm chậm lùi về phía sau, sợi dây thép kia siết lại làm tổn thương tay Chu Tiểu Manh, mấy ngón tay không thể nhúc nhích nổi. Tưởng Trạch dùng dây thép quấn hai cổ tay cô lại, tay kia tóm lấy tóc cô, không nói một lời.

Chu Tiểu Manh nói: "Anh tính kế lâu như vậy, không đến nỗi chỉ một trận nhỏ thế này đã bị anh trai tôi lật bàn rồi đấy chứ?"

Tưởng Trạch biết cô không ngừng nói chuyện, là muốn cho đối phương biết vị trí của hai người bọn họ, trong bóng tối kia không biết còn bao nhiêu người, quả thật hắn mai phục không ít người ở đây, gần như tất cả các cứ điểm có lợi trên đỉnh núi đều bị bọn họ chiếm cứ. Nhưng Chu Diễn Chiếu không ngờ lại có thể xuất hiện một cách thần không biết quỷ chẳng hay, khiến hắn nơm nớp lo lắng. Bà Diệp Tư Dung đã chết, Chu Tiểu Manh không còn cố kỵ điều gì nữa, người phụ nữ này là mầm họa, nhưng tình huống lúc này chưa rõ ràng, hắn cũng chỉ có thể kéo theo cô làm bia đỡ đạn.

Nếu Chu Diễn Chiếu thực sự chiếm thế thượng phong, trước lúc nổ súng anh ta thế nào cũng phải để ý xem, liệu đạn có bắn trúng người Chu Tiểu Manh hay không.

Hắn kéo Chu Tiểu Manh lùi đến chỗ bậc cấp, đột nhiên cô kêu ré lên một tiếng, dồn sức giơ chân đạp thẳng vào mặt hắn. Tưởng Trạch giơ súng lên bắn luôn một phát, trong khoảnh khắc nổ súng ấy, ánh lửa từ nòng súng cũng làm lộ vị trí của hắn, tiếng súng gần như đồng thời vang lên, Tưởng Trạch lại bắn liền mấy phát. Chu Tiểu Manh chỉ thấy có người siết chặt cánh tay mình, mạnh mẽ kéo cô ra, cô ngã xuống lăn lông lốc như hòn đá, lăn một mạch đến chỗ ngoặt cầu thang mới dừng lại. Tay cô toàn máu là máu, cô run rẩy lần sờ gương mặt của người ôm mình lăn từ trên cầu thang xuống kia, là Chu Diễn Chiếu. Vừa nãy, trong khoảnh khắc anh kéo tay, cô đã biết rồi, có lẽ anh ta đã bị thương, hơi thở rất gấp gáp, cô gọi một tiếng: "Anh!" rồi lại gọi: "Chu Diễn Chiếu!", anh ta đều không trả lời.

Tiểu Quang nhảy xuống khỏi khối đá trên đỉnh núi, đẩy cô ra, đạn bay vèo vèo sượt qua bắn trúng tảng đá bên cạnh bọn họ, đá vụn bắn lên tung tóe, đập vào mặt cô đau rát, nhưng cô không có cảm giác gì. Tiếng súng ngắt quãng, xa xa vang lên tiếng còi hụ của xe cảnh sát. Có thể trông thấy đèn hiệu hai màu xanh trắng, vừa đi vừa hụ còi phóng từ lưng chừng núi lên.

"Đi!" Giọng Tiểu Quang rành mạch và rất trầm: "Dẫn cô ấy đi!"

Có người xốc cô lên, nhưng cô sống chết không chịu buông tay, khăng khăng nắm chặt lấy những ngón tay của Chu Diễn Chiếu, nhưng người kéo cô rất khỏe, mạnh mẽ tách được ngón tay cô ra. Cô khóc nấc lên nghẹn ngào: "Anh ơi!"

Có người bụm chặt miệng cô, đạn vẫn rít gào bay vun vút trong bóng tối, cô gần như dốc hết sức lực còn lại để vùng vẫy, nhào về phía có mùi hương của Chu Diễn Chiếu. Người kia bụm tay rất chặt, cô dùng toàn bộ sức lực cũng không giằng ra được, cuối cùng gần như ngất đi vì ngạt thở.

Lúc Chu Tiểu Manh tỉnh lại, trời hình như đã sáng, bên cạnh có người đi lại. Cô mở mắt ra, tầm nhìn mơ hồ, đầu tiên cô nhìn thấy túi đựng máu treo chênh chếch phía trên đang khe khẽ đung đưa, sau đó là ngọn đèn hình tròn gắn trên trần nhà, tỏa ánh sáng dịu dàng, không thể nhận ra là ban ngày hay buổi tối. Cô khó nhọc định cất tay trái lên, nhưng lại bị người khác ấn xuống.

Là Chu Diễn Chiếu, giọng anh ta hơi khàn khàn: "Đừng cử động."

Tay anh ta lành lạnh, nắm lấy đầu ngón tay cô, khiến cô có một thứ cảm giác hư ảo không chân thực, mấy giây sau, mới "òa" lên một tiếng, khóc như một đứa trẻ.

Chu Diễn Chiếu chau mày: "Khóc gì thế?" rồi ghé lại gần hơn nhìn cô, tựa hồ đang xem xét coi nước mắt cô có phải thật hay không.

Cô thút tha thút thít, vùi mặt vào bờ vai anh ta, nức nở nói: "Bọn họ... bẻ tay em ra..."

"Đau hả?" Chu Diễn Chiếu nâng tay trái cô lên nhìn ngắm, sau đó lại đổi sang tay phải, bên trên vẫn còn cắm mũi kim truyền máu, bị băng bó rất chặt.

"Không." Chu Tiểu Manh nổi tính trẻ con, giằng tay mình lại. Nhưng Chu Diễn Chiếu lại nói: "Lần sau đừng làm chuyện ngu xuẩn như vậy nữa, máu chảy như người chết vậy."

Chu Tiểu Manh không lên tiếng, chỉ bần thần nhìn chằm chằm vào Chu Diễn Chiếu, vết thương băng bó rất chặt, vì vậy anh ta cũng không mặc gì, chỉ khoác một chiếc áo ngoài, để thấp thoáng lộ ra băng trắng dưới vai. Cô hỏi: "Anh bị thương ở đâu?"

"Không sao, đạn sượt qua rách da thôi."

"Mẹ em đâu?"

Chu Diễn Chiếu không trả lời. Chu Tiểu Manh lại hỏi thêm lần nữa. Tiểu Quang nãy giờ vẫn đứng đằng xa, khi ấy mới đi tới, nói: "Cô hai, bà chủ đã đi rồi... không đau đớn gì, cũng là chuyện tốt."

Chu Tiểu Manh ngẩn ra khoảng mấy giây, như đang đoán xem tin tức này là thật hay giả, bờ môi Chu Diễn Chiếu chầm chậm nhếch lên thành một nụ cười lạnh lẽo: "Đúng đấy, là anh bảo người rút ống thở ra."

Chu Tiểu Manh bắt đầu run rẩy: "Anh rõ ràng có thể..."

Tiểu Quang đứng bên cạnh giải thích: "Thực sự không thể chia ra nhiều nhân thủ như thế được, tất cả mọi người gần như đã được sắp xếp lên núi, số còn lại đi bệnh viện, mẹ cô không thể di động, không thể rời khỏi phòng chăm sóc đặc biệt... người của Tưởng Trạch lại ở trong phòng, nếu chúng tôi muốn đưa người ra ngoài sẽ gây động tĩnh quá lớn..."

"Vì vậy các người giết bà ấy." Khóe miệng Chu Tiểu Manh hiện ra một nụ cười băng lạnh: "Anh à, anh đợi cơ hội này rất lâu rồi phải không? Có thể giết bà ấy một cách danh chính ngôn thuận?"

"Phải, anh đợi cơ hội này lâu lắm rồi."

Chu Tiểu Manh kêu ré lên lao bổ tới bóp cổ Chu Diễn Chiếu, nhưng anh ta chẳng hề nhúc nhích, cuối cùng Tiểu Quang thấy không ổn, mới dùng sức kéo Chu Tiểu Manh ra: "Cô hai! Cô hai! Bác sĩ nói bà ấy không bao giờ tỉnh lại, anh Mười cũng không còn cách nào khác!"

"Tôi sẽ không bao giờ tha thứ cho anh." Bàn tay Chu Tiểu Manh dường như đang co giật, cô bấu chặt vạt áo của mình, lại tựa như không thở nổi, ho lên rũ rượi một hồi.

"Tiểu Quang, cậu ra ngoài đi." Chu Diễn Chiếu đứng ở phía xa, nhìn cô với ánh mắt lạnh lùng.

Sau khi Tiểu Quang quay người đi ra, Chu Diễn Chiếu nói: "Chu Tiểu Manh, không phải bấy lâu nay em vẫn muốn biết, tại sao mẹ em phải giết bố anh ư? Hôm nay em hỏi đi, anh sẽ nói cho em."

"Em không muốn nghe."

Chu Diễn Chiếu xoay mặt cô lại, nhấn từng chữ một: "Em không muốn nghe, hay là không dám nghe?"

Nước mắt cô nhỏ từng giọt từng giọt xuống vạt áo anh ta, chỉ nghe cô lẩm nhẩm gọi "Anh ơi, anh ơi." Giọng Chu Diễn Chiếu rất khẽ, rất rành rọt: "Hay là em đã đoán ra rồi?"

"Em không muốn nghe..." Chu Tiểu Manh rít lên, bịt chặt hai tai lại: "Em không muốn nghe!"

Chu Diễn Chiếu vươn tay ôm cô vào lòng, cô hung hăng cắn mạnh lên vai anh ta, hàm răng ngập vào da thịt, máu rỉ qua các kẽ răng, tựa như chỉ có cách này mới trút hết được sự phẫn hận cũng như sợ hãi trong lòng cô vậy. Anh ta ôm siết cô rất chặt, nhè nhẹ vỗ lên lưng cô như đang vỗ về đứa trẻ sơ sinh, đồng thời ghé miệng thấp giọng thì thào bên tai cô: "Đừng sợ, trên đời này không còn ai biết nữa đâu."

"Anh không thể vì chuyện ấy mà giết chết mẹ em..."

Chu Diễn Chiếu hôn lên vành tai cô: "Không còn ai biết nữa đâu."

Chu Tiểu Manh khóc một hồi, cuối cùng cũng thiếp đi trong lòng anh ta.

Cô chỉ ngủ được chút xíu, rồi lại giật mình tỉnh giấc: "Anh ơi!"

Chu Diễn Chiếu đáp lời cô, lòng bàn tay ấm áp của anh ta vuốt ve gương mặt cô, làm cô từ từ bình tĩnh lại. Cô ngây ngẩn nhìn anh ta phút chốc, rồi hỏi: "Có thật vậy không?"

"Kết quả xét nghiệm ADN đang ở trong tay Tưởng Khánh Thành, vì vậy anh cần lấy về. Tưởng Trạch không biết chuyện này, anh nhận lời với Tưởng Khánh Thành sẽ khử Tưởng Trạch, hắn ta hứa sẽ trả lại bản báo cáo xét nghiệm cho anh. Giờ không còn vấn đề gì nữa rồi, anh cố ý thả Tưởng Trạch đi, hắn biết được chuyện trên núi là do anh và Tưởng Khánh Thành bắt tay nhau, tự nhiên sẽ trở về giải quyết Tưởng Khánh Thành."

"Tưởng Khánh Thành sẽ không nói cho Tưởng Trạch biết chứ?"

"Tưởng Trạch không tin tưởng hắn nữa, hắn cũng không tin tưởng Tưởng Trạch nữa." Chu Diễn Chiếu nói: "Em yên tâm, anh đã chuẩn bị cả rồi, theo dõi nhất cử nhất động của Tưởng Khánh Thành, dù Tưởng Trạch không giết được hắn, sát thủ cũng sẽ thừa cơ ra tay."

Chu Tiểu Manh vòng tay ôm chặt cổ anh ta, nói: "Chúng ta cùng bỏ đi đi, đến nơi nào không ai nhận ra chúng ta hết, mãi mãi không trở về nữa."

"Được, đi Thái Lan." Chu Diễn Chiếu vuốt tóc cô: "Anh cho người chuẩn bị tàu rồi, đợi mấy ngày nữa sóng gió dịu bớt, chúng ta sẽ đi."

Chu Tiểu Manh mơ mơ màng màng lại ngủ thêm một lúc nữa. Dường như cô nghe thấy tiếng Tiểu Quang đi vào, bảo Chu Diễn Chiếu: "Tiêu Tư Trí đã quay lại, lúc này cảnh sát chặn hết đường ra vào thành phố rồi, lục soát ghê lắm."

Vẻ mặt Chu Diễn Chiếu rất thoải mái, anh ta nói: "Cho nó vào, trông chừng Tiểu Manh."

Tiêu Tư Trí có đôi phần căng thẳng, vừa bước vào đã chào hỏi Chu Diễn Chiếu: "Anh Mười! Thời sự bắt đầu đưa tin rồi, nói trên núi xảy ra đấu súng, cảnh sát bắt đầu lục soát trên diện rộng. Chúng ta có nên đổi nơi khác không?"

"Không cần, nơi nguy hiểm nhất chính là nơi an toàn nhất." Chu Diễn Chiếu đáp: "Cậu không phải sợ, cảnh sát lên núi cũng không tra xét được gì cả, vỏ đạn rơi đầy đất toàn là vũ khí chuyển lậu từ Đông Nam Á sang, bọn họ không tìm được đầu mối gì đâu."

Bọn họ nói rất nhỏ, Chu Tiểu Manh không muốn nói chuyện với Tiêu Tư Trí, nên từ đầu chí cuối vẫn nhắm nghiền mắt bất động. Sau khi Tiêu Tư Trí đi rồi, cô mới trở mình.

Chu Diễn Chiếu ngồi trên xô pha cách giường bệnh không xa lắm hút thuốc, rèm cửa sổ trong phòng buông kín mít, những lúc anh ta ngồi một mình, bao giờ cũng toát lên vẻ cô độc khôn cùng, chiếc bóng anh ta cũng ngả ra dài thượt dưới ánh đèn. Cô thấy sống mũi mình cay cay, lại gọi một tiếng: "Anh ơi!"

Lần này Chu Diễn Chiếu không trả lời cô, có lẽ anh ta mải nghĩ gì đó, vẫn đang ngẩn ngơ xuất thần. Một lúc sau anh ta mới ngẩng đầu lên, từ từ đưa mắt nhìn cô. Chu Tiểu Manh nói: "Bây giờ chúng ta đi luôn đi."

"Đừng ngốc thế, giờ khắp thành phố toàn là cảnh sát." Chu Diễn Chiếu an ủi cô: "Đợi mấy ngày nữa cũng thế thôi." Anh ta chỉnh lại mép chăn cho cô: "Đừng lo về Tiêu Tư Trí, đến lúc ấy anh sẽ đánh lạc hướng nó." Chu Tiểu Manh ngây người ra, rồi hỏi: "Còn bố thì sao?"

"Tiểu Quang sẽ chăm sóc ông ấy." Chu Diễn Chiếu có vẻ phiền muộn: "Qua mấy năm nữa, nếu môi trường ở nước ngoài tốt, đón ông ấy đi cũng được."

"Thực ra em vẫn không hiểu nổi." Chu Tiểu Manh cúi đầu, giọng dần trở nên mơ màng: "Tại sao bố phải đối xử như thế với mẹ... tại sao ông phải giết chết bố em..."

"Cũng không có gì khó hiểu cả." Chu Diễn Chiếu lại châm một điếu thuốc: "Ông ấy yêu mẹ em như thế, mà phải trơ mắt nhìn bà ấy lấy người đàn ông khác, có thể nhẫn nhịn ba năm đúng là một kỳ tích rồi. Đổi lại là anh, nói không chừng đã ra tay từ trước hôn lễ cơ. Tiêu Tư Trí may mắn, đợt trước nếu nó quá phận thêm chút nữa thôi, không khéo anh cũng sai người đâm nó mười mấy phát, hoặc bỏ vào trong bao tải, buộc thêm khối bê tông quẳng xuống sông Nam Duyệt rồi."

Chu Tiểu Manh trầm mặc hồi lâu, mới nói: "Đáng ghét!"

Chu Diễn Chiếu véo má cô một cái: "Sau này ngày tháng anh khiến em thấy đáng ghét còn nhiều lắm!"

Chu Tiểu Manh cười cười, nét mặt vẫn đầy vẻ ngẩn ngơ, Chu Diễn Chiếu cũng nhìn ra được. Nhưng điều anh ta có thể làm, chỉ là ôm chặt lấy cô, siết cô vào lòng: "Yên tâm đi, anh đã sắp xếp cả rồi."

"Em muốn đi gặp mẹ..."

"Giờ vẫn chưa được, đợi cảnh sát đi rồi, anh đi với em."

"Bà ấy chưa từng được sống ngày nào thoải mái, bấy lâu này vẫn luôn chịu khổ... hồi nhỏ em không hiểu, đến khi lớn rồi, cũng không cách nào chăm sóc cho bà..."

"Mỗi người đều có lựa chọn của riêng mình, nếu ban đầu bà ấy chọn con đường khác, có lẽ đã không như thế này."

"Nếu bà ấy chọn con đường khác, có lẽ trên thế giới này đã không có em rồi."

"Vì vậy," nụ hôn của Chu Diễn Chiếu khẽ khàng đậu xuống mái tóc cô: "Đời này gặp được nhau là quan trọng nhất. Những người những chuyện khác, đều mặc cho xuống địa ngục cả đi."

"Tại sao mẹ lại lấy bố?"

"Chuyện ấy phải hỏi bà mới biết được." Chu Diễn Chiếu biết trạng thái tinh thần của cô không ổn định, nên nói năng rất nhẹ nhàng: "Chúng ta đừng nói về bà ấy nữa, em muốn ăn gì không? Anh bảo người đi mua."

"Em muốn ăn mì." Chu Tiểu Manh rủ rỉ: "Mì do anh nấu."

"Được, anh đi nấu mì."

Bọn họ đang ở trong một phòng khám tư nhân, bác sĩ mở phòng khám này là người quen cũ, giao tình đã gần mười năm, ông ta dành riêng căn nhà nhỏ của mình ở phía sau phòng khám cho họ ở. Tầng một có bếp, Chu Diễn Chiếu mở tủ lạnh xem thử, không có mì sợi, nhưng trong tủ bếp có mấy gói mì ăn liền. Anh ta bật bếp ga, tìm cái nồi đặt lên, bắt đầu đun nước, lúc này, Tiểu Quang đi vào, bèn lại giúp anh ta một tay.

"Tình hình bên ngoài thế nào?"

"Tin đồn lan khắp thành phố, nghe nói tổ chuyên án lại điều động thêm người đến, án lớn do bộ Công an giám sát, hạn định thời gian phá án."

"Ảnh hưởng xấu quá nhỉ."

"Đúng vậy." Tiểu Quang mặt không đổi sắc: "Đấu súng trong khu vực nội thành, cũng may không phải khu đông dân cư, nhưng cũng đủ khiến bọn họ bận rộn một phen rồi."

"Họ Tưởng kia thế nào rồi?" Chu Diễn Chiếu đón lấy gói mì ăn liền đã được Tiểu Quang bóc ra, bỏ mì vào trong nồi nước, nhưng không dùng gia vị gì cả, chỉ tiện tay rửa một bó hành, đặt trên thớt thái bừa mấy phát, khúc dài khúc ngắn.

"Không có động tĩnh gì. Tưởng Khánh Thành là chim sợ cành cong, giờ cả biệt thự hắn cũng không ở nữa, mà ở trong ngôi nhà cũ tại trung tâm thành phố."

"Cái nhà phía trên tiệm cháo ấy hả?"

"Đúng."

"Cũng hoài cựu nhỉ."

"Anh Mười cũng rất hoài cựu."

Chu Diễn Chiếu ném đầu mẩu thuốc lá đi, rồi đưa mắt liếc nhìn Tiểu Quang, nói: "Có gì thì nói thẳng đi."

"Anh không thể linh hoạt một chút mà bảo cô ấy là, kỳ thực lúc chúng ta đến bệnh viện tình hình rất hỗn loạn, không biết ai rút máy thở ra à?"

Chu Diễn Chiếu bật cười, tựa như rất vui vẻ, để lộ hàm răng hổ nhọn hoắt: "Cậu không hiểu sao, nếu cô ấy nhận được câu trả lời hàm hồ như thế, trong lòng không biết sẽ có bao nhiêu suy nghĩ vòng vèo rắc rối nữa. Câu ấy nói như thế nào nhỉ? Ta không giết người, nhưng người vì ta mà chết? Đằng nào cũng là lỗi của tôi, nhận là được rồi."

"Anh không sợ cô ấy sẽ hận anh à?"

"Cô ấy đã hận tôi hai năm nay rồi, còn có thể làm gì chứ?"Chu Diễn Chiếu châm thêm một điếu thuốc: "Vả lại, năm đó tôi bắn mẹ cô ấy một phát, bất luận thế nào, món nợ này tôi cũng không tránh được."

Mì đã nấu xong, lúc Chu Diễn Chiếu bưng lên thì Chu Tiểu Manh đã ngủ. Cô mất máu quá nhiều, lại thêm hôm nay hốt hoảng lo sợ cả ngày, nên rất dễ thiếp đi. Chu Diễn Chiếu đặt bát mì sang một bên, rồi ngồi xuống xô pha. Anh ta vốn định hút một điếu thuốc, nhưng cuối cùng vẫn nhịn được, chỉ ngồi đó nhìn Chu Tiểu Manh. Đã truyền hai túi máu, sắc mặt cô vẫn vàng vọt như cũ, không hồng hào thêm chút nào.

Chu Tiểu Manh chỉ ngủ được giây lát rồi lại giật mình tỉnh dậy, lúc mở mắt ra còn khóc, Chu Diễn Chiếu ôm cô vào lòng, dỗ dành một hồi cô mới dần bình tĩnh lại, níu chặt vạt áo anh ta, trong lòng vẫn không nguôi chua xót.

Chu Diễn Chiếu biết cô gặp ác mộng, vì anh ta nghe thấy tiếng cô gào trong mơ, tiếng rất nhỏ, nhưng cô vùng vẫy rất mạnh. Có lẽ cô mơ thấy chuyện gì đáng sợ lắm, anh ta cũng không nhẫn tâm hỏi lại.

Lông mi Chu Tiểu Manh vẫn ướt đẫm nước mắt. Gương mặt cô cơ hồ gầy sọp đi, cằm cô gác lên ngực, khiến Chu Diễn Chiếu cảm giác cộm cộm. Cô thì thào hỏi: "Bao giờ chúng ta đi?"

"Dăm ba ngày nữa." Chu Diễn Chiếu nói: "Phải đợi tình hình dịu bớt đã, giờ cảnh sát đang soi kĩ lắm. Không cách nào ra khỏi thành phố."

"Sau này vĩnh viễn đừng trở lại nữa."

"Được."

Chu Tiểu Manh nghe thấy anh ta nhận lời, phỏng chừng đã yên tâm, hồi lâu cũng không nói năng gì. Lúc Chu Diễn Chiếu cúi xuống nhìn, cô đã lại ngủ thiếp đi. Trong khi ngủ cô vẫn chau mày, chân mày gồ lên trên làn da mềm mại giống như mảnh lụa bị vò nát, hằn lên nếp nhăn. Hơi thở cô rất nhẹ, đượm mùi hương mà anh ta quen thuộc, giống như bông gạo, hơi ngòn ngọt.

Chu Diễn Chiếu ôm cô trong lòng, không dám nhúc nhích, sợ cô lại tỉnh dậy. Thời gian dường như ngừng trôi, lại dường như trôi như bay, cuối cùng bản thân anh ta cũng ngủ thiếp đi.

Sáng sớm, Tiểu Quang vào đánh thức anh ta, thấy trên chiếc giường bệnh chật hẹp, Chu Diễn Chiếu mặc nguyên quần áo ngủ cả đêm. Cánh tay anh ta đã tê chốn, cũng may Chu Tiểu Manh trong vòng tay anh ta vẫn ngủ say thiêm thiếp. Nửa đêm truyền hết túi máu, lại ngủ cả đêm, sắc mặt cô đã đỡ hơn rất nhiều.

Anh ta vung vẩy cánh tay tê bại, nhẹ nhàng bước ra khỏi phòng, tiện tay đóng cửa lại.

Tiểu Quang nói: "Tiêu Tư Trí đến rồi, ở dưới nhà."

"Đi thôi."

Tiêu Tư Trí gói ghém mang đến khá nhiều đồ ăn sáng, có phở, có cháo, có há cảo nhân tôm, mấy người lặng lẽ ngồi ăn với nhau. Chu Diễn Chiếu chẳng thấy thèm ăn, xúc vài thìa cháo rồi bỏ xuống, Tiêu Tư Trí hỏi: "Tiểu Manh vẫn ổn chứ?"

"Còn chưa dậy." Chu Diễn Chiếu nói: "Hay là cậu lên xem thế nào."

"Vâng." Tiêu Tư Trí nói: "Em mua bánh cuốn cho cô ấy, cô ấy thích ăn cái này nhất."

Suất bánh cuốn ấy được gói riêng, Tiêu Tư Trí xách lên lầu. Chu Diễn Chiếu châm một điếu thuốc, Tiểu Quang liếc anh ta, hỏi: "Không xử nó thật à?"

"Sắp đi rồi, còn xử nó làm gì?"

Tiêu Tư Trí lên trên lầu hai, mới phát hiện Chu Tiểu Manh đã thức dậy. Cô không đi giày, để chân trần ngồi trên bệ cửa sổ, quần áo trên người vẫn còn lấm tấm vết máu, cổ tay tuy đã được khâu lại, nhưng vì quấn băng nhiều vòng, nên càng khiến người ta nhìn mà đau xót. Hôm qua lúc Tiêu Tư Trí gặp Chu Tiểu Manh, cô vẫn còn nằm trên giường bệnh, anh ta chỉ kịp nhìn thoáng qua, đến hôm nay mới trông thấy cô ngồi trong nắng mai, tắm mình trong ánh dương mùa thu, bộ dạng càng thêm phần tiều tụy.

Nghe thấy tiếng bước chân, cô cũng chẳng buồn nhúc nhích, dựa đầu vào tấm kính, tựa hồ đang ngẩn ngơ xuất thần.

"Có đói không?" Tiêu Tư Trí mở hộp thức ăn: "Bánh cuốn."

Chu Tiểu Manh vẫn ngồi yên bất động, chỉ nói: "Bên ngoài có một con chim sẻ."

Tiêu Tư Trí đi tới cạnh cửa sổ, vừa hay trông thấy con chim nhỏ xam xám đập cánh bay đi. Anh ta thấp giọng nói: "Sếp hỏi, cô có cần gì không?"

Chu Tiểu Manh rốt cuộc cũng quay mặt lại, ánh mắt dừng trên gương mặt anh ta, cô mỉm cười nhàn nhạt: "Không cần."

"Sau này đừng làm chuyện mạo hiểm như thế nữa." Tiêu Tư Trí nhìn dải băng trên cổ tay cô: "Có chuyện có thể tìm tôi, thêm một người đưa ý kiến dù sao cũng tốt hơn."

Chu Tiểu Manh hờ hững đáp một tiếng, nhảy xuống khỏi bệ cửa sổ, cầm đũa lên ăn bánh cuốn, ăn được hai miếng lại nói: "Anh xuống đi, bằng không anh trai tôi sẽ sinh nghi đấy."

Tiêu Tư Trí cười cười: "Cô bị thương nặng như vậy, người bạn trai như tôi ở lâu thêm một chút anh ta mới không sinh nghi chứ?"

Chu Tiểu Manh nghe vậy không nói gì nữa, có điều dường như cô cũng không muốn ăn cho lắm, chỉ cầm đũa lên chọc chọc miếng bánh cuốn. Căn phòng yên tĩnh lạ thường, Tiêu Tư Trí thấy mắt cô thâm quầng, rõ ràng là ngủ không ngon giấc, dáng dấp lại tiều tụy mệt mỏi, thật không thể ngờ hôm qua cô lại mạnh mẽ quyết liệt đến thế. Anh ta lẳng lặng quan sát cô, đúng lúc này, Tiểu Quang đi lên, hỏi: "Cô hai có muốn ăn gì khác không?"

"Họng tôi khô quá, có cháo không?"

"Có, để tôi mang lên."

"Không cần, tôi tự xuống ăn."

Suốt ba bốn ngày liền, mấy người đều không bước chân ra khỏi căn nhà ấy. Dù đang ở ẩn song Chu Diễn Chiếu vẫn nắm rõ động tĩnh bên ngoài như lòng bàn tay, chỉ là anh ta không bao giờ nói trước mặt Chu Tiểu Manh, Chu Tiểu Manh cũng không hỏi han gì.

Mấy ngày nay, cô luôn có cảm giác thời gian dài đằng dẵng, lại vừa ngắn ngủi lạ thường. Có lúc cô ngồi trong sân nhìn mây trên trời lững lờ bay qua, tưởng chừng như có thể ngồi mãi ở đó, ngồi tới khi trời tàn đất tận. Có lúc, cô lại thấy chỉ chớp mắt một cái, vừa ăn sáng xong không được bao lâu, đã lại đến lúc ăn tối, một ngày cứ thế mà trôi qua.

Cô chỉ dưỡng thương, vì vậy cũng không có việc gì làm, cứ thế trôi qua hai ngày, cô đột nhiên nổi hứng vào bếp, tuyên bố: "Mọi người chưa ăn đồ tôi nấu bao giờ đúng không, bữa cơm trưa nay để tôi thử nhé."

Không tính Chu Diễn Chiếu, Tiểu Quang và mấy tay vệ sĩ ngơ ngác nhìn nhau, cuối cùng vẫn thuận theo ý của cô, đi mua một ít rau củ về nhặt rửa, cá thịt đều đã sơ chế sẵn ở chợ, Chu Tiểu Manh một mình ở trong bếp xào nấu cả buổi trưa. Tiểu Quang cứ lo không biết cô có lỡ tay làm cháy bếp không, chẳng ngờ cuối cùng cũng làm được năm sáu món ăn, còn có cả một món canh.

Mùi vị dĩ nhiên cũng chỉ tàm tạm, có điều tất cả đều nể mặt cô mà ăn hết, riêng Chu Diễn Chiếu nếm một hai miếng rồi buông đũa, nhăn mặt nói: "Khó ăn quá."

Hiếm hoi mới được một lần Chu Tiểu Manh không đốp chát lại, chỉ nheo mắt cười nhìn anh ta.

Lúc Chu Tiểu Manh thu dọn bát đĩa vào bếp, Tiểu Quang đi vào giúp cô một tay, đoạn nói: "Thực ra cũng ngon lắm, chỉ có hai món bỏ hơi thiếu nước tương thôi."

"Mẹ tôi bảo, con gái mà không biết nấu cơm, thì ít nhiều cũng có chút đáng tiếc, vì được rửa tay nấu canh cho người mình yêu, là niềm hạnh phúc giản dị mà cũng khó giành được nhất." Chu Tiểu Manh ơ hờ nói: "Tiếc thật, bà nấu ăn rất ngon, còn tôi lại chẳng học được chút nào cả."

Tiểu Quang cúi đầu rửa bát: "Thực ra chuyện của bà chủ, thực sự không thể trách anh Mười. Có trách, thì phải trách ông Chu năm đó làm hơi quá đáng..."

"Ông ấy là bố tôi." Giọng Chu Tiểu Manh đượm vẻ thê lương: "Con người ta không có cách nào chọn lựa cha mẹ cho mình."

"Nhưng người ta dù thế nào cũng có thể lựa chọn đi con đường của mình như thế nào." Tiểu Quang ngước mắt nhìn cô: "Bao nhiêu năm rồi, cô vẫn chưa hiểu sao?"

Chu Tiểu Manh ngẩn người nhìn anh ta một lúc, cuối cùng cúi gằm mặt: "Tôi sợ... anh luôn cảm thấy tôi không tốt với anh ấy, anh luôn sợ tôi ức hiếp anh ấy, tại sao anh không cảm thấy tôi sợ hãi? Tôi chẳng có gì cả, chỉ có mình anh ấy thôi. Anh ấy tốt với tôi, tôi cũng chỉ có anh ấy, anh ấy không tốt với tôi, tôi cũng chỉ có anh ấy. Bố tôi yêu mẹ tôi như thế, cuối cùng không phải vẫn bỏ thuốc vào sữa của bà ấy hay sao, anh ấy liệu có tốt với tôi kiểu ấy không? Mẹ tôi cuối cùng gần như phát điên lên, bà ấy không nói gì cả, nhưng tôi biết, bà ấy gần như phát điên lên rồi. Tình yêu của bố quá mức bá đạo, mẹ tôi suýt chút nữa đã bị ông ấy dồn bức đến chết. Tôi vẫn luôn nghĩ, không hiểu mình có rơi vào cảnh ngộ giống mẹ hay không, anh ấy liệu có ngày ngày phái người giám sát tôi chằm chằm, nghe trộm điện thoại của tôi, bỏ thuốc vào đồ uống của tôi, khiến tôi mãi mãi không thể rời xa anh ấy, một bước cũng không thể rời hay không?"

Tiểu Quang nói: "Anh Mười và ông Chu là hai loại người khác nhau, anh ấy sẽ không làm thế đâu."

Chu Tiểu Manh cười cười, ngoảnh đầu nhìn bóng cây xa xa bên ngoài cửa sổ, nói: "Giờ thì không, nhưng tương lai cũng khó nói lắm. Có lẽ anh ấy sẽ gả tôi cho người khác, để rồi đến cuối cùng anh ấy lại không kiềm chế được đi giết chết người đó, vì anh ấy đố kị. Bố tôi năm xưa, không phải cũng làm thế hay sao?"

Tiểu Quang nói bằng giọng hết sức nghiêm túc: "Cô có thể lấy tôi, anh ấy muốn giết tôi, sẽ phải băn khoăn nhiều hơn."

Chu Tiểu Manh thoáng ngây người, một lúc sau, nụ cười nhàn nhạt dần hiện lên khóe môi, cô vừa cười vừa nói: "Đúng rồi, anh ấy không đánh lại anh."

"Cũng chưa chắc." Nét mặt Tiểu Quang vẫn nghiêm túc như trước: "Cũng mấy năm rồi chúng tôi chưa cọ sát. Mấy năm trước anh ấy quả thật không phải đối thủ của tôi, giờ thì thực sự không biết được."

"Hay chiều nay thử một trận xem sao?"

Người đứng ngoài cửa rốt cuộc cũng lên tiếng, trên tay còn cầm một chén trà, tựa hồ chỉ tình cờ đi ngang qua.

Tiểu Quang đưa mắt quan sát Chu Diễn Chiếu, nói: "Được!"

"Em làm trọng tài." Chu Tiểu Manh cười rạng rỡ: "Ai thua thì buổi tối phải nấu cơm."

Chu Diễn Chiếu hỏi: "Nếu hòa thì sao?"

Tiểu Quang nói: "Vậy thì ăn cơm trọng tài."

Chu Diễn Chiếu chau mày: "Cơm trọng tài khó ăn quá, nếu như đánh hòa, vậy thì trọng tài mời khách, chúng ta gọi bên ngoài mang đến."

Chu Tiểu Manh hờn dỗi nói: "Em không có tiền."

Chu Diễn Chiếu đi vào bếp, tiện tay đặt chén trà lên bàn, khom người mở chiếc tủ âm tường, kéo ba ngăn kéo ở dưới cùng ra, bên trong toàn những cọc tiền màu hồng phấn xếp gọn gàng, chật cứng, ít ra cũng phải mấy chục triệu. Chu Tiểu Manh không ngờ bao nhiêu tiền mặt như vậy lại bỏ trong ngăn kéo tủ bếp, nhất thời nghẹn họng, hồi lâu sau mới nói: "Đây có phải tiền của em đâu."

"Giờ là của em rồi." Chu Diễn Chiếu điềm đạm nói: "Trên lầu còn mấy va li nữa, em lấy bao nhiêu thì lấy."

Chu Tiểu Manh nói: "Em không cần tiền của anh."

"Tiền này vốn là của em." Chu Diễn Chiếu nói: "Lợi nhuận hàng năm của công ty, vốn đều có một phần của em, chỉ là không đưa cho em thôi, lần này xảy ra chuyện, anh rút hết ra rồi."

"Dù sao em cũng chẳng cần." Chu Tiểu Manh bỏ cái bát đang rửa dở xuống, xoay người đi ra.

Tiểu Quang tiếp tục cúi đầu rửa bát, Chu Diễn Chiếu châm một điếu thuốc, hỏi: "Cậu muốn lấy em gái tôi thật à?"

Tiểu Quang không đáp.

Chu Diễn Chiếu nói: "Cậu nói xem, nó có gì tốt? Được mỗi gương mặt xinh đẹp, còn thì chẳng chút dịu dàng gì của con gái cả. Tính tình nóng nảy quái gở, hễ nói một câu không vừa ý là sưng mặt lên cho cậu tức cả ngày."

Tiểu Quang ném cái giẻ rửa bát đi, đanh mặt nói: "Anh muốn đấu một trận thật à? Chúng ta ra vườn đi."

"Được thôi!" Chu Diễn Chiếu ném đầu mẩu thuốc: "Tôi biết cậu nhịn lâu lắm rồi!"

Tiểu Quang "hừ" một tiếng, lại cầm cái giẻ lên, nói: "Em không thèm đánh với người bị bắn xuyên qua xương bả vai, truyền ra ngoài thì mất hết thể diện!"

Buổi tối, Chu Tiểu Manh ngủ rất sớm, nửa đêm đột nhiên tỉnh dậy mới phát hiện Chu Diễn Chiếu đi vào từ lúc nào chẳng hay, đang ngồi trên chiếc xô pha ở góc phòng hút thuốc. Thấy cô tỉnh dậy trở mình, anh ta mới dập tắt điếu thuốc. Chu Tiểu Manh rất rộng rãi nhường cho anh ta nửa chiếc giường. Giường chật, anh ta lại nặng, lúc nằm lên cả chiếc giường tựa hồ hơi trầm xuống một chút. Anh ta vươn một cánh tay ra ôm lấy cô, tay kia không cử động, chắc là do bị thương ở vai, cô bèn chủ động đưa tay ôm lấy anh ta, áp mặt vào hõm cổ anh ta, nghe rõ mồn một tiếng mạch đập bên tai, khiến cô yên tâm hẳn. Cô hỏi: "Sao lại hút thuốc?"

"Tối mai chúng ta sẽ đi." Chu Diễn Chiếu nói như đang kể một chuyện hết sức bình thường. Chu Tiểu Manh đột nhiên rùng mình một cái, thì thầm hỏi: "Sau này không trở về nữa?"

"Trong vòng dăm ba năm, tốt nhất đừng về."

"Sao đột nhiên gấp vậy?"

"Thuyền đã thu xếp xong rồi, ngày mai là một cơ hội, nghe nói ngày mai cảnh sát có việc bận, chúng ta tranh thủ cơ hội đi luôn."

Chu Tiểu Manh không nói gì, chỉ ngẩng đầu lên tìm môi anh ta, Chu Diễn Chiếu được cô hôn, nhưng tâm tình dường như vẫn để tận đâu. Chu Diễn Chiếu dừng lại hỏi: "Sao thế anh?"

"Mẹ em vẫn ở nhà tang lễ, có muốn đến đó không?"

Trong bóng tối, Chu Tiểu Manh không nhìn rõ nét mặt anh ta, có điều, bóng tối có thể che giấu rất nhiều thứ, cô nghe thấy giọng mình lẩm bẩm hỏi: "Có nguy hiểm lắm không?"

"Còn phải xem sắp xếp thế nào đã... cũng chưa chắc cảnh sát đã theo dõi nhà tang lễ suốt ngày đêm." Chu Diễn Chiếu dường như vừa hạ quyết tâm gì đó, nói: "Ngày mai anh đi với em."

"Không, mình em đi là được."

"Tên họ Tưởng kia vẫn chưa cam lòng đâu, anh đi cùng em thì tốt hơn." Chu Diễn Chiếu vỗ nhẹ lưng cô như an ủi: "Không sao đâu, đừng sợ."

Chu Tiểu Manh ôm anh ta rất chặt, khiến Chu Diễn Chiếu thấy hơi khó chịu, bèn hôn lên trán cô một cái, lặp lại: "Không sao đâu, đừng sợ."

Trong bóng tối, đôi mắt Chu Tiểu Manh sáng long lanh, tựa như có ánh lệ, giọng cô rất nhẹ: "Anh ơi..."

"Hả?"

"Em yêu anh." Tiếng Chu Tiểu Manh bảng lảng trước ngực anh, ấm áp, mang theo mùi hơi thở: "Em vẫn luôn yêu anh. Thực ra em cũng không hiểu nổi, tại sao anh làm bao nhiêu chuyện xấu xa như thế mà em vẫn yêu anh."

Chu Diễn Chiếu mỉm cười lặng lẽ, không nói gì cả.

Chu Tiểu Manh lại tiếp lời: "Thứ ở trong tay Tưởng Khánh Thành, nếu không lấy về được, thì bỏ đi. Em không quan tâm, bây giờ em bắt đầu thấy hối hận rồi, lẽ ra nên để người khác biết rằng, anh không phải con của bố, em mới là con gái ông ấy."

"Nói bừa." Chu Diễn Chiếu siết chặt cô vào lòng như vỗ về: "Anh là con trai của bố, em không phải con gái ông ấy, mọi khoản nợ đều tính vào anh, nhân tình cũng là anh nợ, có thù có oán, đều phải nhằm vào anh."

Chu Tiểu Manh không nói gì thêm, chỉ dùng đôi môi bịt kín miệng anh ta lại. Nụ hôn của cô kéo dài triền miên, Chu Diễn Chiếu thậm chí còn có cảm giác cô chưa bao giờ dịu dàng như thế, tựa như nước vậy, khiến người ta chết chìm trong đó.

Gió đêm ấm áp là thế, ánh sáng nhàn nhạt của trăng thu chiếu qua cửa sổ, Chu Diễn Chiếu gối đầu lên lồng ngực Chu Diễn Chiếu, anh ta đã ngủ, một tay vẫn còn nắm lấy tay cô, ôm nửa người cô vào lòng mình. Cô nhớ lại rất lâu rất lâu trước đây, vào đêm trước khi hai người quyết tâm bỏ trốn, nửa đêm Chu Diễn Chiếu leo cửa sổ vào phòng cô, lúc cô mở mắt ra, đã thấy anh ta ngồi trong bóng tối nhìn cô bần thần.

"Sao anh không ngủ!" Chu Tiểu Manh nũng nịu: "Sáng sớm mai lên máy bay rồi, anh chẳng bảo phải lẻn ra khỏi nhà sớm hơn em để ra sân bay đợi em sao?"

"Anh không ngủ được." Anh ta bật cười, hàm răng lóe lên trong ánh trăng mờ nhạt: "Cứ nghĩ đến chuyện sẽ ở bên em suốt đời, anh lại không ngủ được."

"Anh không ngủ thì em ngủ đây." Chu Tiểu Manh đỏ mặt, kéo chăm trùm kín đầu. Thực ra cô cũng không ngủ được, lúc anh ta leo cửa sổ chui vào, tim cô đập mạnh đến nỗi chừng như sắp nhảy vọt ra khỏi miệng.

Lúc đó cô đang nghĩ gì nhỉ? Liệu anh ấy có cúi xuống hôn mình không? Vừa ngọt ngào vừa chờ mong lại vừa ngượng ngùng xấu hổ... cả đời đấy, ngày mai sẽ ở bên nhau rồi, cả một đời. Vậy thì anh ấy hôn mình một cái, cũng không phải là chuyện gì to tát nhỉ? Nhưng cuối cùng Chu Diễn Chiếu vẫn rất thành thực, cứ thế ngồi trên xô pha, suốt cả một đêm.

Có lẽ cô không bao giờ quên được tâm trạng mình trong đêm hôm ấy, vừa mong cho trời sáng, lại vừa hy vọng trời vĩnh viễn không sáng, đó là lần đầu tiên hai người ở với nhau suốt đêm, trong mắt cả hai đều đầy những tia máu li ti, khi bình minh đến, anh ta leo cây đi ra, cuối cùng còn ngoảnh đầu lại nhìn cô nhoẻn cười.

Tất cả mọi người trên thế gian này đều không thể biết Chu Diễn Chiếu còn có lúc cười ngây ngốc, vui vẻ đến thế, tựa như hết thảy báu vật trên đời này đều dâng tới trước mặt anh ta vậy. Anh ta cười tới độ gần như chỉ thấy răng không thấy mắt, khi ấy Chu Tiểu Manh đã nghĩ, thật đáng tiếc, không chụp nụ cười này của anh ấy lại, khi nào tám mươi tuổi lấy ra cho con cháu xem, chắc sẽ thú vị lắm.

Có điều cô lại nghĩ, cũng may, ngày tháng còn dài. Ngày tháng còn dài, có rất nhiều thời gian và cơ hội khiến anh ta cười vui vẻ như thế, để cho cô chụp ảnh.

Khi ấy, bọn họ đều không biết, số phận sẽ thình lình tung ra một đòn chí mạng. Khi ấy, bọn họ đều không biết, chờ đợi họ phía trước không phải là ngày tháng dài rộng, mà là vọng tưởng sớm chiều.

Ngày đăng: 13/06/2017
Người đăng: Pipi Tất Màu
Đăng bài
Bạn thích truyện này?