Gửi bài:

Đàn ông và sến

Đàn ông đôi khi bị nói là sến. Đấy là khi đi hát karaoke đàn ông chọn bài "Chân tình" của Trần Lê Quỳnh, khi đàn ông làm thơ tặng ai đó hay khi đàn ông mua 100 bông hồng nhân Ngày Valentine...

Khi bị nói là sến, đàn ông ngẩn mặt ra nghĩ sến là gì nhỉ và sến thì có tốt hay không?

***

Tra trong Từ điển, sến là cây to cùng họ với cây vú sữa, gỗ tốt, không mọt, dùng để làm nhà hoặc đóng đồ đạc. Sến thật ra rất cứng - cứng như sắt, sến đứng thứ ba trong tứ thiết – đinh, lim, sến, táu. Thoại nghe thế đàn ông thấy an ủi phần nào - cứng và cùng họ với vú sữa ắt là tốt rồi. Người ta nói đàn ông sến có lẽ là có ý khen.

Tuy nhiên, theo cách dùng từ thông dụng của dân gian đương đại, sến lại được dùng để chỉ một cái gì đó rất mềm, mềm đến chảy nước. Sến được thể hiện rõ rệt nhất trong ca nhạc, thậm chí có cả một dòng nhạc gọi là nhạc sến với nhưng câu bất hủ như "Đời tôi cô đơn nên yêu ai cũng cô đơn", "Em ơi nếu mộng không thành thì sao/Non cao biển rộng biết đâu mà tìm...". Sến thể hiện trong cách ăn mặc của đàn ông là mặc áo chim cò hay mặc áo hồng có thêu hoa.

Đàn ông và sến

Có người dùng từ "sến" để chỉ văn hóa kém với khẩu vị thấp hèn, ít có giá trị. Có người dùng từ "sến" chỉ sự lãng mạn quá mức, ngoài sự chấp nhận được của người khác. Với nghĩa này bị nói là sến có vẻ như không tốt, đàn ông có vẻ không nên mềm, không nên sến mà nên tập trung vào chuyên môn.

Đàn ông không nên sến mà nên yên phận đàn ông – nghĩa là phải đi làm kiếm tiền nuôi vợ nuôi con nuôi người yêu, mua nhà mua xe (nhà biệt thự có bể bơi, xe Mercedes thì càng tốt), xây đắp sự nghiệp thăng quan tiến chức...Đàn ông ít ra cũng phải cứu thế giới, dời non lấp bể...chứ không nên sến.

Thật ra đàn ông cũng như tất cả các loại đàn khác cũng cần có những khoảng khắc lãng mạn trong cuộc đời. Đàn ông cũng như cũng như tất cả các loại đàn khác cũng có khả năng nhớ những giây phút ngồi cạnh ai đó ngắm mặt trời mọc hay ngắm trăng bên bờ hồ hay bên bờ biển.

Đàn ông thật khó nói nên điều này, đàn ông không thể đấu tranh để đòi quyền sến. Sến dường như là đặc quyền của đàn bà, đàn bà sến không sao chứ đàn ông sến có vẻ như không hiểu nổi.

Thật ra sến làm đàn ông bớt căng thẳng và thấy thoải mái bởi những lúc sến đàn ông hơi thiếu sự nghiêm túc một chút nhưng thừa sự vui vẻ - vì có vui vẻ mới sến được. Sến như thể một cách xả stress, một thư giãn, một cách thả mình theo những cảm xúc. Khi đàn ông sến - cho dù đó là sến chân thành hay chỉ là sến giả bộ thì sự rung động của đàn ông khi sến cũng đủ để những người xung quanh thấy yêu cuộc sống này hơn vì sự sến - như thể sự say mê, nồng nàn đáng yêu. Và hình như những người sến là những người tốt bụng, chẳng làm hại ai bao giờ.

Đàn ông và sến

Sến khiến đàn ông dễ nổi bật trong mắt những người xung quanh hay những blog xung quanh (nếu đàn ông có viết blog). Khi đàn ông sến, đàn ông có cơ hội làm cho mình được chú ý hơn nhưng tác hại của sến quả thật cũng không nhỏ.

Những người sến có vẻ là những người không chắc chắn, không đáng tin cậy để giao phó những thứ lớn lao (ví dụ như đời một người con gái) và những việc lớn lao (ví dụ như tổ chức lễ cưới). Tuy nhiên những đàn ông sến có vẻ không chú ý đến những tác hại đó lắm, sến mà.

Thật ra viết về đàn ông và sến cũng sến sến. Bây giờ viết về đàn ông và viết về sến có vẻ nhàm quá rồi, nhàm tới mức chẳng may có ai nhỡ nhắc đến tên người viết bài này thế nào cũng có người bảo: Tiên sư thằng đấy là bố của sến.

Đàn ông khi bị nói là sến nên tự hỏi hay mình sến thật nhỉ? Biết đâu người ta nói đúng? Dù sến hay không sến, với đàn ông quan trọng được là chính mình. Hãy để mặt trời luôn luôn chiếu sáng, hãy để đàn ông hát Chân tình, hãy để đàn ông mặc áo hồng có thêu hoa, hãy để đàn ông sến, hãy để đàn ông được là đàn ông.

Phan An

Theo Tathy

Ngày đăng: 11/10/2012
Người đăng: Pipi Tất Màu
Đăng bài
Bạn thích truyện này?

Có thể bạn thích

Chè Tuyết San Tủa Chùa Điện Biên
hate
 

 

Truyện mới cùng mục

Fanpage