Gửi bài:

Tay Buông Ráng Hồng

Cuốn sách "Tay buông ráng hồng" tập hợp hơn 50 câu chuyện, thơ, pháp thoại về những suy nghĩ, những chiêm nghiệm hết sức giản dị, gần gũi nhưng cũng vô cùng sâu sắc của hoà thượng Thích Thái Hòa về cuộc đời, về kiếp người, về những điều khiến con người đau khổ hay những yếu tố làm nên hạnh phúc, sự thanh thản, nhẹ nhõm trong tâm hồn của mỗi chúng ta.

Tham lam, sân hận, si mê, kiêu mạn và hoài nghi là những gánh nặng của tâm thức.

Từ ngàn xưa, hôm nay và ngày mai, không một ai có quyền đặt gánh nặng đó vào tâm thức chúng ta và cũng không ai có quyền loại bỏ gánh nặng đó cho chúng ta, nếu không phải là chúng ta.

Vậy, bạn muốn đi, đứng, nằm, ngồi thanh thản, thoải mái thì tự bạn phải đặt gánh nặng ấy xuống.

Nếu không thì bạn đi đâu, làm gì, nói gì và nghĩ gì, cũng đều làm cho bạn nặng nề và bạn có rất nhiều rủi ro trong cuộc sống.

Người có sự may mắn nhất ở trong cuộc đời là người không gánh những gánh nặng này.

Cuốn sách "Tay buông ráng hồng" tập hợp hơn 50 câu chuyện, thơ, pháp thoại về những suy nghĩ, những chiêm nghiệm hết sức giản dị, gần gũi nhưng cũng vô cùng sâu sắc của hoà thượng Thích Thái Hòa về cuộc đời, về kiếp người, về những điều khiến con người đau khổ hay những yếu tố làm nên hạnh phúc, sự thanh thản, nhẹ nhõm trong tâm hồn của mỗi chúng ta.

Trích nội dung sách

BẮT RẮN ĐẦU ĐUÔI

 Bạn biết không? Có nhiều người nghe người khác bảo rằng, thịt rắn ăn rất ngon, nên họ đã đi vào các nơi hoang dã để bắt rắn làm thịt rắn mà ăn. Nhưng, họ không nắm vững phương pháp bắt rắn, họ đã bắt vào đuôi của rắn, nên có nhiều người bị rắn cắn chết.

 Cũng vậy, có nhiều người nghe người khác nói, có ngũ dục là có hạnh phúc, nên họ đã săn đuổi ngũ dục để xây dựng hạnh phúc và họ đã bị ngũ dục cắn chết.

 Bạn biết không? Muốn bắt được rắn thì phải có cái nạng và đưa cái nạng đè xuống trên cổ của rắn, sau đó mới đưa tay để bắt vào cổ của rắn, và tùy ý sử dụng rắn vào bất cứ việc gì có lợi ích.

 Cũng vậy, muốn bắt ngũ dục để loại bỏ ra khỏi cuộc sống của mình, thì phải an trú tâm ở trong Giới hành, ở trong Định hành và ở trong Tuệ hạnh, thì mới có khả năng điều phục và chuyển hóa ngũ dục theo ý muốn thăng tiến của mình.

 Vậy, bạn bắt rắn hay săn đuổi ngũ dục không nên săn đuổi hay tìm bắt đầu đuôi mà phải biết cách điều phục nó từ nơi trọng yếu của chúng.

 Mong bạn bắt rắn thành công.

 

Ngày đăng: 29/08/2012
Người đăng: Quản Phương Thanh
Đăng bài
Bạn thích truyện này?

Có thể bạn thích

Địa điểm mua đặc sản Điện Biên uy tín
sunshine
 

 

Truyện mới cùng mục

Fanpage