Gửi bài:

Chương 6

14. Rất may, trong những ngày rối rắm đó, Linh được biết, lớp cô sẽ có một chuyến học tập, thực tế ở miền Trung hai mươi ngày trước khi vào hè chính thức. Chế độ này chỉ dành cho những sinh viên ở lớp chất lượng cao với đãi ngộ riêng biệt cho khóa đầu tiên. Cô, Thương, và mấy cô bạn cùng phòng phấn chấn chuẩn bị đồ để lên đường, háo hức trước một chuyến đi xa và dài ngày nhất trong đời. Biết tin, anh Khánh nhờ Thành mang cho cô chiếc máy ảnh kĩ thuật số khiến Linh vô cùng cảm động. Đang ngại ngùng, nên cô cũng chỉ nhờ Thành chuyển lời cảm ơn hộ mà thôi. Là anh chàng láu táu, nhưng Thành cũng nhận ra hình như giữa anh Khánh và Linh đang có vấn đề, đôi mắt dưới cặp kính cận trợn lên đầy thắc mắc.

"Sao không gọi điện cho anh ấy! Tự dưng khách sáo thế?"

Linh lắc lắc đầu, "Thì tiện cậu về, tớ nhờ thôi, tiết kiệm là quốc sách mà! Cậu với Phương ở nhà dành thời gian ôn thi lại mấy môn kia đi nhé. Học lại thì khổ lắm đấy, còn mất tiền, mất thời giờ nữa".

Thành nghe cô càm ràm mấy câu, sợ bị cô giáo huấn cho một bài dằng dặc nữa, bèn lấy cớ người yêu đợi, rồi nhảy lên xe chạy vù đi mất. Linh lại phải ra bốt điện thoại, gọi cho Phương, dặn dò một chặp chuyện Phương nhớ mà ôn tập mấy môn vẫn còn nợ. Cậu ta giọng vẫn phớ la phớ lớ, "Yên tâm, đâu sẽ có đó, thịt chó có mắm tôm. Cứ đi cho vui vẻ nhé".

Linh có chút thất vọng vì Phương không có vẻ gì như muốn đến tạm biệt mình. Chiều hôm đó, khi cô ôm ba lô chuẩn bị lên xe, thì đột nhiên thấy Phương phóng xe đến, người đẫm mồ hôi, nhìn cô cười toe cười toét.

"May quá, cứ tưởng là không kịp!"

Rồi cậu ta giơ ra cho Linh một cái túi, đủ loại thuốc dị ứng, đau đầu, rối loạn tiêu hóa, còn cả đau bụng kinh nữa. Nhìn đống thuốc trong tay, cảm giác ngọt ngào lại kéo về, Linh đang định cảm ơn thì cậu ta lại chìa ra một hộp ô mai tướng.

"Còn cái này ngậm cho đỡ viêm họng... Kìa, cái miệng lại tớn lên rồi, Lô ơi là Lô, có một dúm thế này mà đã xúc động thế thì hỏng hẳn."

Linh đá cậu ta một cái, nghe đám bạn trên xe la ó, rầm rầm trêu chọc. Phương Híp còn rất tự nhiên, vẫy tay chào với đám bạn của Linh, rồi giục cô lên xe. Linh vẫy tay với Phương, chào lưu luyến.

Đến tận khi bóng Phương chỉ còn là một chấm mờ trên đường, Linh vẫn cứ nhìn mãi, rồi lại ôm đống thuốc men và hộp ô mai vào lòng. Cô không hề biết, chuyến đi hơn hai mươi ngày xa cách đó đã đẩy Phương và cô xa nhau mãi mãi, không bao giờ còn được như trước đây nữa.

Đoàn của Linh vào đến Quảng Ngãi thì trở ra. Ngày nào cũng tham quan, thảo luận, chất vấn, và có cả một mớ sách vở tư liệu để nghiên cứu. Cho nên, chuyến đi ban đầu tưởng có màu sắc du lịch thực sự đã trở thành kỳ thực tế theo đúng nghĩa của nó. Đám sinh viên hoạt động cả ngày, mệt phờ, cứ lên xe là ngủ. Vào những phút rảnh rỗi hiếm hoi, Linh mới ra bốt gọi điện thoại về nhà, cũng chỉ vội vội vàng vàng vì sau đó lại phải chạy theo đoàn, sợ lỡ mất cả lịch trình.

Chuyến đi kéo dài hơn dự kiến gần một tuần, vì có đôi chút phát sinh trong quá trình di chuyển, và bởi đoàn dừng lại ở Huế để tham gia một hội thảo mang tính chất chuyên môn. Linh chỉ gọi điện về nhà thông báo để bố mẹ yên tâm, cũng chẳng gọi cho ai. Thấy qua điện thoại, giọng mẹ như thể ngập ngừng muốn nói điều gì, nhưng khi cô hỏi có chuyện gì không, thì mẹ lại bảo thôi cứ vui vẻ đi, về đến nhà mẹ kể cho. Bản tính vô tư nên Linh chẳng mảy may để ý.

Cô về đến Hà Nội vào lúc rất khuya, mấy đứa gọi mãi ban quản lý ký túc mới mở cửa, trình bày một hồi mới được vào. Cả lũ quăng đồ, tắm táp xong, trèo lên giường, ngủ thẳng cẳng. Sáng hôm sau, Linh thu dọn đồ rồi ra khỏi ký túc, định đi xe bus ra ga tàu. Cô hơi bất ngờ khi thấy chiếc xe màu xanh quen thuộc, giống hệt như của anh Khánh đậu gần ngay cổng. Cô lại gần, nhìn kỹ biển số, thấy đúng là xe của anh Khánh. Linh nhìn quanh, thấy anh Khánh đang ngồi ở quán trà đá gần đó. Thấy cô, anh vẫy tay, rút tiền ra trả rồi lập tức đứng lên.

Linh vốn vẫn còn chút ngượng ngùng với anh, nhưng anh Khánh lại tỏ ra rất thoải mái.

"Đi nào. Lên anh chở về."

Thấy cô vẫn ngơ ngơ, anh bật cười.

"Vì anh chở hàng lên đây. Nghe mẹ em nói em về hôm nay nên anh tiện đường thôi. Em đã ăn gì chưa?"

"Em ăn mỳ tôm rồi."

Linh ôm ba lô ngồi lên xe. Khánh cho xe di chuyển. Linh liếc trộm anh mấy lần, ngần ngừ mãi. Đến khi xe chạy ra ngoại thành, Linh mới quyết định thôi thì nói quách cho xong.

"Anh Khánh ơi!"

Anh Khánh quay sang cô, khuôn mặt chờ đợi. Linh nuốt khan, nói khó khăn.

"Chuyện hôm trước... Em, em quý anh. Rất quý trọng anh. Như một người anh cả vậy!!! Nhưng mà... nhưng mà... chắc em không... gì đó được đâu."

Vẻ như Khánh đã đoán được Linh sẽ nói vậy, anh vẫn bình thản lái xe, mắt nhìn phía trước. Lúc sau, thấy Linh ngồi vặn vẹo khổ sở, anh mới sực nhớ, với một tay ra xoa đầu cô.

"Ừ, anh biết rồi. Có mệt không, em ngủ một giấc đi."

Linh lắc đầu, nói xong được điều bấy lâu muốn nói, cô thở phào nhẹ nhõm, lập tức thấy vui vẻ tự nhiên hơn hẳn.

"Thành Cận với cái đồ Híp kia về lâu chưa hả anh?"

Khuôn mặt Khánh có chút biến đổi, anh trầm ngâm.

"Em đi là tụi nó về cả...".

Linh hơi ngơ ngác trước thái độ của anh Khánh, nhưng cô chưa kịp nói gì, anh Khánh đã lên tiếng.

"Linh, em biết Hằng ở cuối phố nhà em không?"

Linh nhíu mày cố nhớ. Khánh nói ngắc ngứ.

"Hơn em hai tuổi, học Dân lập X. Năm rồi... bị đuổi học ấy."

Linh ớ người ra, cô kinh ngạc khi bỗng nhiên Khánh nhắc đến Hằng, một người mà mấy tháng gần đây, cả thành phố xôn xao lên, chỗ nào cũng túm năm tụm ba thì thào về câu chuyện đó. Linh không biết về chị ta nhiều, ngoại trừ dáng vẻ xinh đẹp và vài điều tiếng không được hay cho lắm, vì thấy bảo từ hồi cấp ba chị đó đã yêu đương khá linh tinh. Vài lần còn khiến cho bọn con trai đánh nhau toạc đầu chảy máu.

Nhưng chấn động nhất phải kể đến chuyện, ba tháng trước, chị ta bị đuổi học vì một nguyên nhân vô cùng mất mặt. Thấy bảo chị ta có quan hệ yêu đương với một anh chàng nào đó trong trường, lôi về ký túc. Đám bạn vì không muốn ở đó làm kỳ đà cản mũi, nên rủ nhau đi ăn chè. Thế nhưng đến tận khuya, cửa phòng vẫn không thấy mở. Sợ xảy ra chuyện gì, họ bèn gọi bảo vệ, phá khóa mà vào, cuối cùng choáng váng khi thấy trên chiếc giường, hai người trần trụi đang quấn lấy nhau, song, chỉ giây sau, mọi người đã phát hiện ra anh chàng sinh viên kia đang ngất lịm, cô gái cố sức hà hơi thổi ngạt. Thấy người vào, cô gái hét lên bảo gọi cấp cứu. Nghe nói, khi cô hét lên như vậy, cả hai người này vẫn chưa "rời" được nhau ra...

Sau đó, chuyện này bị làm inh om lên, ban kỷ luật của trường vào cuộc, cả hai người đều bị đuổi học. Trên báo cũng đưa tin, khiến nó trở thành câu chuyện truyền tai ầm ĩ. Nghe xong chuyện, thấy người ta cứ thì thà thì thào cái gì mà "thượng mã phong", Linh mới kéo tay Phương Híp hỏi đó là cái gì. Phương Híp gãi đầu gãi tai một hồi rồi bảo, về mà hỏi mẹ cậu ấy. Thấy cô vẫn cứ đờ ra, cậu ta lại chép miệng.

"Thế nào trước khi lấy chồng cậu cũng được đào tạo, yên tâm".

Nói xong, cậu ta phủi mông đi thẳng.

Linh nhớ, đợt ấy cuối tuần về nhà, còn chứng kiến chuyện những người tò mò tọc mạch phải đến tận nhà để xem mặt "cái con ấy là con nào", rồi dè bỉu chê bai thứ con gái chẳng ra gì. Linh không thân thiết hay quý mến gì chị ấy, nhưng nghĩ một người con gái mà bị mọi người kỳ thị như vậy cũng tội nghiệp. Phương Híp thì bảo, "Mấy cái bà lắm chuyện. Thử con trai các bà mà là anh kia, thì có biết ơn người ta đến chết không? Chị ta mà chỉ lo sĩ diện cá nhân, đạp ra một phát là cái anh kia chết luôn rồi...".

Đó đã là chuyện của mấy tháng trước, nên bỗng dưng anh Khánh hỏi Linh có nhớ người đó không, cô có chút ngỡ ngàng. Anh Khánh chưa bao giờ là một người đàn ông nhiều chuyện, và chắc chắn là không bao giờ anh đem những chuyện ngồi lê đôi mách ra bàn tán với cô. Một linh cảm gì đó chợt đến khiến lòng Linh mơ hồ bất an, cô hỏi khẽ.

"Em có biết, nhưng không rõ lắm. Sao anh lại nhắc đến chị ấy ạ?"

Khánh nắm chặt vô lăng, không trả lời. Xe cứ chạy mãi, đến khi thấy một đầm sen bên đường, anh chợt tấp xe vào. Không nhìn Linh, mà nhìn đăm đăm vào hồ sen trước mặt, anh nói chậm rãi.

"Bởi vì, Phương đang yêu cái cô đó."

Ngày đăng: 28/01/2015
Người đăng: Bùi Phương Linh
Đăng bài
Bạn thích truyện này?