Gửi bài:

Đàn bà ghen

Có ai đó đã nói rằng "Muốn giữ chồng, có một cách hay tuyệt là làm sao ghen chồng một chút chút. Muốn mất chồng, có một cách hay tuyệt là làm sao ghen chồng một chút chút cộng thêm một chút chút nữa." Cái gì nhiều quá cũng không tốt. Yêu nhiều quá thành ra mù quáng, mà ghen nhiều quá thì thành ra phản tác dụng. Người phụ nữ cần phải biết ghen, nhưng là ghen đúng người, đúng lúc, đúng thời điểm.

***

dan-ba-ghen

Linh cảm của người phụ nữ rất nhạy bén. Hễ chồng có dấu hiệu khác lạ hay có biểu hiện trên mức bình thường với người phụ nữ khác là các bà vợ lập tức nổi máu Hoạn Thư! Mà biểu hiện của cái sự ghen thì nhiều vô kể. Từ nói bóng nói gió, "đá thúng đụng nia", đến căn vặn, hạch sách, tra khảo trực tiếp. Dù chưa có chứng cứ xác thực chỉ là "tôi thấy nghi nghi" là các bà vợ đã làm ầm lên.

Kết quả, chưa biết chồng có ngoại tình thật hay không nhưng gia đình rơi vào cảnh chiến tranh lạnh, cơm không lành, canh không ngọt. Vợ chồng hậm hực với nhau...

Thế nên, hãy chỉ ghen khi bạn có bằng chứng xác thực trong tay, đừng chỉ dựa vào những suy luận chủ quan mà phát xét. Đừng tự biến mình trở thành người phụ nữ "ghen bóng ghen gió" trong mắt người khác.

Chưa kể, lúc ghen thì ai cũng mất bình tĩnh. Nhiều người lúc bình thường thì dịu dàng, nhỏ nhẹ nhưng đến khi nổi cơn Hoạn Thư thì như biến thành một con người khác. Phụ nữ có xu hướng thích kể lể để tìm sự đồng cảm và ủng hộ. Nhưng người xưa có câu "vợ chồng đóng cửa bảo nhau". Một người vợ thông minh sẽ biết cách ghen đúng người, đúng thời gian, đúng địa điểm.

Thấy chồng nói cười với đồng nghiệp nữ --> ghen
Thấy chồng đi cà phê với bạn học cũ --> ghen
Thấy chồng thay hộ hàng xóm cái bóng đèn--> cũng ghen...

Những cái ghen như vậy người ta gọi là ghen mù quáng. Chúng ta không thể trói người chồng của chúng ta ở bên mình cả ngày, chúng ta cũng không thể ép họ không có bất cứ mối quan hệ xã hội nào. Và một khi mất bình tĩnh người ta thường hay có xu hướng làm trầm trọng hóa mọi thứ, nhìn mọi thứ có phần sai lệch.

Chính vì vậy, ghen thì phải đúng người, đúng tội. Cho dù ghen như thế nào thì cũng phải bình tĩnh để phân tích phải trái đúng sai. Chính cư xử lịch thiệp, có lý có tình, biết phân tích thiệt hơn và luôn bảo vệ danh tiếng cho chồng mới là điều cần làm, mang lại tác dụng tốt.

Đàn ông thường rất sĩ diện, chính vì vậy, dù bạn có ghen như thế nào thì cũng đừng làm mất thể hiện của người mà bạn gọi là chồng. Xấu chàng thì hổ ai.

Lên cơ quan của chồng khóc lóc ầm ĩ hay kể tội chồng với gia đình, họ hàng của anh ấy không phải là thượng sách. Mà ngược lại còn làm cho tình hình tồi tệ thêm. Người ta chưa phán xét, bình luận chuyện ngoại tình của chồng bạn nhưng hình ảnh của bạn trong mắt bạn bè, đồng nghiệp, gia đình của chồng đã bị suy giảm đi đáng kể.

Người đàn bà khôn ngoan sẽ biết cương biết nhu đúng lúc, đúng nơi. Sự tinh tế và nhã nhặn của bạn là điều mà cả "người thứ ba" lẫn chồng bạn cảm thấy e sợ nhất.

Suy cho cùng thì đàn bà khổ là do đàn bà. Khi biết chồng mình "tòm tem" với người khác. Phụ nữ lập tức lồng lộn lên, quyết tìm "đối thủ" để làm ra một nhẽ. Nhưng đó lại chính là sai lầm. Bởi nếu có giải quyết thì cũng chỉ mới giải quyết được phần ngọn. Đồng thời khi bạn "thượng cẳng chân, hạ cẳng tay", tìm cách nhục mạ, chửi bới người thứ ba, bạn đã vô tình đẩy chồng bạn xích lại gần cô ta hơn. Chồng bạn càng muốn đứng ra "bảo vệ, che chở" cho cô ấy trước "sư tử Hà Đông" (là bạn) hơn.

Vì vậy, ghen đúng người còn thể hiện ở việc xử lí đúng "đối tượng". Hãy nhớ, chồng bạn không phải là một đứa trẻ con để bị một "kẻ thứ ba" nào đó... dụ dỗ. Vấn đề mấu chốt là ở anh ấy. Một khi chồng không còn coi trọng gia đình, vợ con thì không có người thứ ba này, anh ấy cũng sẽ có người thứ tư, người thứ năm... khác mà thôi. Ngược lại, một khi anh ấy đã quyết tâm sửa đổi, sẽ chẳng có ai khác xen vào được. Vì vậy, nếu cần thiết, hãy nói chuyện thẳng thắn với chồng và với một thái độ bình tĩnh, đừng để "giận quá mất khôn". Hạnh phúc gia đình là ở trong tay người phụ nữ.

Từ trước đến nay, người ta vẫn nói đến "ghen" như là một thứ gia vị của tình yêu. Nêm gia vị là một nghệ thuật, và người nêm là một nghệ sĩ. Nêm nhiều quá thì mặn, mà nêm ít quá thì lại nhạt, kiểu gì cũng làm cho mùi vị không trọn vẹn được. Hay nói cách khác. Ghen cũng là một nghệ thuật. Phàm đã là con người thì ai cũng có máu ghen. Song cơn ghen ở phụ nữ dễ bộc lộ và dễ bùng phát hơn cơn ghen của đàn ông. Ghen thì ai cũng biết, song ghen như thế nào để có hiệu quả thì không phải ai cũng nắm rõ.

NV

Ngày đăng: 25/03/2016
Người đăng: Ngoc Vu
Đăng bài
Bạn thích truyện này?

Có thể bạn thích

Nấm Linh Chi khô Điện Biên
Joseph Chilton Pearce - creative quote
 

Muốn sáng tạo, chúng ta không đươc sợ mắc sai lầm

By Joseph Chilton Pearce

 

Truyện mới cùng mục

Fanpage