Gửi bài:

Chương 11 - Tiểu thư Táo

Quan Thục Di đẩy xe lăn cùng Tần Tri chuồn đi từ 6 giờ chiều đến 7 giờ sáng.

Mỗi buổi sáng, Quan Thục Di đều ở nhà thay đồng phục công ty, chuẩn bị đi làm, nhìn gương rửa mặt đánh mắt kẻ môi, còn phải làm ra vẻ đang rất vội vã.

Nàng cảm thấy hết sức vất vả, mỗi ngày đều phải bịa một lô những lời dối trá về công ty để che giấu chuyện thất nghiệp với Quan mẹ.

Một lần nói dối, cần một ngàn lần nói dối khác để lời nói dối ban đầu có « độ tin cậy » cao hơn. Bây giờ nghĩ lại nàng vẫn còn sợ, nếu tên Nút Chai kia không chìa một tay vớt nàng lên, không biết nàng rơi xuống tầng địa ngục thứ mấy.

Núi đao nàng dám leo, biển lửa nàng dám xuống, nhưng còn Quan mẹ... Một đao chém nàng nàng cũng không muốn nghe bà lải nhải!

"Tần ông nội cũng thật là, biến mày thành nô lệ lao động. Đứa cháu của ổng, tính tình kỳ cục quá! Về đây bốn tháng rồi, chưa nói chuyện với hàng xóm quá ba câu. Gặp mẹ là một tiếng « dì », chướng tai quá sức! Luận vai vế nó phải kêu mẹ là thím. Thím thì là thím, còn dì..."

Quan mẹ vừa gắp cho Quan ba ba một miếng mỡ heo, vừa bắt đầu phản xạ không điều kiện mỗi ngày – lải nhải.
Quan Thục Di bỗng nhiên nhỏm dậy, chính nàng cũng giật mình thắc mắc vì sao lúc mẹ càm ràm Tần Tri nàng lại cảm thấy bực bội?

Nàng cười cười, nhìn Quan mẹ, nửa đùa nửa thật: "Mẹ, tiện thể thôi mà! Tần bà nội lớn tuổi, Tần gia gia nghễnh ngãng, Nút Chai phải làm vật lý trị liệu. Hơn nữa, hôm qua Tần bà nội cũng biếu mẹ một nải chuối to rồi. Mẹ có gặp anh ấy, cũng đừng bắt bí người ta chứ?"

Kỳ quái!

Trước kia mẹ nàng có bắt bí người này người nọ, nàng cũng chưa bao giờ tỏ vẻ dọa người như thế?

Nhưng mẹ cũng thật là, cái gì cũng nhận của người ta.

Quan mẹ ngây người, lập tức quay qua dò xét Quan ba ba, ông cau mặt, nhíu mày nhìn bà. Quan mẹ vội thò tay xuống gầm bàn, nhéo đùi Quan Thục Di một cái, vội vàng tươi cười, giải thích: "Không phải đâu. Người ta là cảm ơn Quả Quả giúp đỡ. Hơn nữa, chuối vốn dĩ mau hư. Không cho nhà mình bỏ đi cũng phí... " Quan mẹ càng giải thích, tay càng thêm lực.

"A!!!!!!" Quan Thục Di há mồm kêu thảm thiết.

« Đồng hồ báo thức » đã reo, những người dân sống trong chung cư bắt đầu một ngày mới.

Tần Tri không cần dùng xe lăn nữa. Mỗi buổi sáng, anh chống nạng, chậm rãi đi theo Quan Thục D đón xe bus tới quán cà phê, nhân thể tập thể dục cho cái chân bị gãy.

Bọn họ đi một hồi, Tần Tri dừng bước, nghỉ ngơi một chút, mới tập vận động trở lại, các cơ trên chân anh mỏi nhừ, rất khó chịu.

Quan Thục Di đứng cách đó không xa, chắp tay sau lưng, tay cầm một cái túi nhỏ đan thủ công, không biết đang nghĩ gì.

Nhìn nàng trầm mặc, Tần Tri hơi đắn đo, quyết định hôm nay mở miệng trước.

"Hôm nay......"

"Ừ?" Quan Thục Di quay mặt, mỉm cười trả lời. Tiếng "Ừ?" lộ vẻ rất dịu dàng.

Mặt Tần Tri bất giác đỏ lên: "Sáng hôm nay...... Chắc không phải là...... Tiếng của dì Quan?"

"Dì? A, anh nói mẹ tôi! Không được, cứ dì hoài, luận vai vế, mẹ tôi là thím của anh, anh nên gọi bà là thím!"

"......Gọi thím không phải rất kỳ quái sao?"

"Có gì kỳ quái? Tôi thấy kêu dì mới kỳ quái, sáng hôm nay là...... Tôi la đó, công lực thế nào?"

"Cũng...... Cũng được, ở lầu một nghe được , so với...... Thím, còn hơi nhỏ."

"Mẹ tôi, cứ mỗi buổi sáng lại ngược đãi tôi, chửi tôi dám méc chuyện xấu của bà với ba tôi. Bà ấy tàn nhẫn hạ độc thủ với tôi. Anh không biết đâu, ba tôi rất giỏi, trước kia ba tôi học tập cực tốt, đứng thứ nhất toàn trường. Lúc mẹ tôi vào trường, lập tức có hứng thú với ba tôi......"

Tần Tri chậm rãi đi theo Quan Thục Di. Nàng nhảy lên hàng rào ở ven đường, vừa bước vừa duỗi hai tay giữ thăng bằng, được vài bước thì rơi xuống đường, lại cẩn thận trèo lên tiếp tục đi. Miệng huyên thuyên chuyện trong nhà.
Trong lúc đang đắm chìm trong thế giới của mình, nàng đột nhiên dừng bước, đứng ở bên đường, một tay chống nạnh, một tay dứ dứ: "Mẹ tôi uy hiếp tôi thế này: Quan Thục Di, mẹ nói cho mày biết! Đừng cố tìm cách đối đầu với mẹ, dựa vào tiền đồ của mày, nhiều nhất chỉ có thể gả cho thằng bán trái cây! ...... Á......"

Mỗ nữ đột nhiên nhớ tới, què ca ca sau lưng nàng, không phải cũng là "thằng" bán trái cây sao!

Tần Tri nhìn nàng, thái độ đầy vẻ "tôi không hiểu, xin cô vui lòng giải thích": "Thằng bán trái cây thì làm sao?"

Mỗ nữ thấy tình thế không ổn, lập tức lảng sang chuyện khác: "Sáng nay, mẹ tôi làm tôi sợ muốn chết, tự nhiên hỏi tôi chuyện trong công ty, làm tôi hết hồn...... À...... Nút Chai, anh nói bà nội anh đừng cho mẹ tôi chuối nữa được không, hư thì bỏ đi, cho đã muốn hư rồi, mấy trái chuối đen hết trơn."

Quan Thục Di đỡ Tần Tri ngồi xuống ghế chờ ở trạm dừng xe bus. Tần Tri cúi đầu, đỏ mặt ngại ngùng vì sự "tiết kiệm" của bà nội. Cũng không sai, bình thường bà nội cũng tiếc rẻ chuối hư không dám vứt đi.

Quan Thục Di cẩn thận đặt một tấm lót lên ghế rồi mới giúp Tần Tri ngồi xuống. Những con gió lạnh lẽo thổi qua rát mặt, những hàng ghế chờ đóng một lớp băng mỏng, lạnh đến thấu xương.

"Cám ơn." Tần Tri cảm kích nhìn nàng.

Quan Thục Di vỗ vai anh: "Tiểu đồng chí, đừng hở chút là thả chữ cám ơn bên miệng. Khách sáo làm gì! Tôi quăng anh vào thùng rác bây giờ, thật giả dối!"

Tần Tri khẽ nhếch khóe miệng, lực tay Quan Thục Di không nhỏ, anh không thích tật xấu này của nàng. Người càng thân càng thích đánh. Nói xong một câu là lập tức "bốp!"

"Đúng rồi, anh mua Tứ Thư Ngũ Kinh nhiều như vậy làm gì? Hơn ba trăm một bộ, mắc quá, lại còn khó bán nữa?"

Quan Thục Di đứng phía trước Tần Tri, vừa nói chuyện vừa xoay người làm động tác tập thể dục.

"Nếu bán không được thì cứ để lên kệ. Thị trường sách báo vốn phong phú, những loại sách này đặt lên giá sách sẽ làm tăng giá trị của quán. Sẽ có người đi mua thêm giá sách." Tần Tri lấy trong túi áo gió ra hai quả táo sáng nay anh đã tỉ mỉ chọn ra, lặng lẽ đưa cho nàng.

Xe bus đến, hai người vội vã lên xe. Một cậu bé mặc đồng phục trung học nhìn thấy chân Tần Tri, nhỏm dậy nhường chỗ cho "người tàn tật".

"Cám ơn." Quan Thục Di nói chân thành, cậu chàng kia đỏ bừng mặt, ra vẻ nghiêm trang nhích lên phía đầu xe.

"Nhóc con, làm chuyện tốt mà lén lút như trộm. Tôi không xấu hổ, cậu ta xấu hổ cái gì. Anh gì ơi, anh đẹp trai quá! Nhích qua một chút, cho tôi ngồi chung với."

Tần Tri ngồi sát vào, người đàn ông ngồi trong tỏ vẻ bất đắc dĩ nhưng cũng dời chỗ, hàng ghế hai người chen thêm một người nữa.

Xe bus xóc một cái, Quan Thục Di vô tình ép sát vào Tần Tri, một mùi hương nhẹ nhàng chỉ thuộc về nàng len lỏi vào mũi anh, nhiệt độ cơ thể trên người nàng, cảm xúc khi nàng chạm vào người anh qua mấy lớp quần áo... Làm trái tim anh bỗng nhiên loạn nhịp.

Hương thơm trên người phụ nữ sống ở thành phố nhỏ rất dễ chịu. Họ không dùng nước hoa, chỉ một chai sữa tắm, một bánh xà phòng là đủ. Quan Thục Di cũng không ngoại lệ, nàng không thường mua những thứ xa xỉ, mẹ nàng không có thói quen đó, nàng cũng không. Tần Tri thích thú hít mùi xà phòng trên người nàng, một loại hương vị của một nhãn hiệu có từ lâu đời xen với mùi da thịt con gái đương xuân.

Tần Tri nhìn phía sau cổ Quan Thục Di, anh thích nhìn cổ nàng – đường cong rất đẹp. Thế giới màu sắc của những người mắc bệnh mù màu là một thế giới kỳ lạ, anh như thấy những tia sáng kỳ dị từ mái tóc chải gọn của nàng, một vài lọn tóc như phát sáng dưới ánh mặt trời. Làn da nàng tinh tế, vành tai dày, dái tai hơi dài, đeo một đôi bông tai nhỏ hình giọt nước, màu trắng bạc. Đó là thứ trang sức duy nhất trên người nàng.

(Ló đầu:

Vì anh Tần Tri bị bệnh nên khi nhìn những "thứ" trên người chị Di sẽ chỉ thấy 2 màu đen – trắng. Đôi bông tai đó là đôi bông vàng. Bản gốc tiếng Hoa đề cập đến điều này rất "khéo léo", bạn Phạm thay thế bằng từ tiếng Việt là "trắng bạc" chỉ gần đúng thôi.

Giải thích xong, cắp dép bỏ đi)

Chỉ đơn giản nhẹ nhàng như thế...... Tần Tri cảm thấy cô gái này nhìn cảnh đẹp cũng thấy vui. Nàng hơi lúc lắc đầu, miệng ngâm nga hát, những ngón tay lướt như múa trên di động, dường như rất hài lòng về cuộc sống.

Người đàn ông ngồi cùng đã xuống xe, băng ghế hai người ngồi bỗng như rộng hơn rất nhiều. Quan Thục Di cất di động vào túi, giang hai tay như muốn ôm vai Tần Tri: "Mang táo ra nịnh tôi hả?"

Thật ra, mỗi ngày anh đều chuẩn bị sẵn táo cho nàng, nhưng chưa bao giờ trực tiếp đưa cho nàng, chỉ đặt ngay cạnh máy tính của Quan Thục Di, để nàng tự nhìn thấy.

Tia nắng mỏng manh lén lút chiếu vào một bên bông tai nàng, dường như chiếc bông tai đã trở thành một con đom đóm. Ánh sáng của đom đóm lan ra khắp vành tai nàng, dừng lại trên bờ môi, tỏa sáng rực rỡ. Tần Tri đột nhiên muốn vươn tay, mong bắt được luồng sáng đó. Không biết vì sao, anh đột ngột nảy sinh cảm giác muốn chạm vào bờ môi nàng, rất muốn.

Quan Thục Di cầm quả táo cắn một miếng to: "Này...... Nút chai, tôi không thể không nói cái này, anh thật sự là một người tốt."

Quen biết bốn tháng, Quan Thục Di rất quan tâm đến Tần Tri, nhưng anh chưa bao giờ dùng giọng nói chân thành đến thế nói với nàng, còn nàng, chỉ vì một quả táo anh đưa mà cảm kích không nguôi.

Tần Tri không nói, cười tủm tỉm nhìn nàng. Nàng vui, anh cũng thấy vui theo. Mấy năm nay, anh gặp không ít phụ nữ, trong số đó không thiếu những người xuất sắc.

Trong mắt anh, Quan Thục Di là người phụ nữ rất dễ chịu, nàng có thể bật cười vui vẻ chỉ vì những chuyện rất nhỏ.

Quan Thục Di nhìn về phía trước, đầy vẻ thỏa mãn, híp mắt cười: "Có phải anh muốn nói, cô này thật kỳ cục!" Tần Tri đỏ mặt, ngượng ngùng quay đầu nhìn ra cửa sổ. Sau lưng anh, giọng nói của nàng tiếp tục vang lên, "Tôi lệ thuộc vào nó, là nói táo ấy. Ngày xưa đi học, con gái lớp tôi cô nào cũng lợi hại kinh khủng. Con gái ông trưởng thôn, gần như thứ gì cũng biết. Còn tôi, violon, đàn tranh, viết chữ... Cái gì cũng không biết. Nhưng tôi lại là người nổi tiếng nhất, bởi vì tôi có thể ăn một lúc mười trái táo. Cũng nhờ vậy mà hồi đó, có rất nhiều bạn. Không như bây giờ..."

Trên xe, người càng lúc càng đông, giọng Quan Thục Di chậm rãi bị bao phủ trong không khí ầm ỹ, Một vài cô nữ sinh vừa lên xe, tiếng cười lanh lảnh vang lên không ngớt.

"Ủa?...... Sâu!" Quan Thục Di nhìn xuống, la hoảng.

Một con sâu nhỏ len lỏi bò ra, có vẻ như không thích cảnh bị giam cầm trong ngôi nhà chật chội. May mắn là Quan Thục Di còn chưa kịp cắn đôi con vật. Mà dù cắn trúng, Quan cô nương cũng chưa chắc bận tâm. Nàng không đến nỗi yếu ớt đến thế, suy nghĩ của nàng vốn đơn giản thô ráp – ai chưa từng ăn phải sâu trong trái cây thì không biết, còn nàng thì thường xuyên.

"Xin lỗi, tôi không phát hiện ra." Giọng Tần Tri hơi áy náy.

Quan Thục Di nhìn con sâu, nhẹ nhàng lắc đầu: "Không sao, tôi cảm thấy, nó đang vô cùng kinh ngạc, hóa ra cũng có một ngày nó có thể ra ngoài. Cứ tưởng cả đời nó phải ở trong quả táo, xoay người một cái cũng chỉ thấy một mình nó và lớp thịt táo. Bây giờ, nó đã có thể nhìn thấy mặt trời, nhìn thấy thế giới rộng lớn, anh nói xem, nó có cao hứng hay không?"

Tần Tri âm thầm thở dài, anh biết, Quan cô nương lại sắp kể chuyện xưa.

"Sâu mẹ chọn quả táo lớn nhất, ngọt nhất để sinh cục cưng...... A, thật là kỳ quái, vì sao mỗi lần nó sinh nhiều như vậy, mà các quả táo lại chỉ có một hoặc hai "đứa con"? Không lẽ, nó cứ đi ngang qua một quả táo lại sinh một cục cưng sao?"

Sâu sinh ít con hay nhiều con, với cô có quan hệ gì đâu? Tần Tri thầm thở dài trong lòng.

"Vì sao không phải là một tổ sâu con ...... Như vậy sẽ không buồn chán nữa? Sâu con chậm rãi lớn lên, nó mỗi ngày mở mắt là ăn, ăn mệt no thì ngủ...... Quả thực là duyên số, nó ăn mãi, đến một ngày nó ăn tới chỗ sâu mẹ đang ăn, và thế là chúng nó......"

Xe bus phanh gấp, con sâu hạnh phúc bò trên quả táo rơi xuống đất, Quan Thục Di gắp nó lên, bỏ vào túi nilon mang theo. không thèm nói tiếp.

"Sau đó thế nào?" Tần Tri chờ nửa ngày, Quan Thục Di vẫn nín thin, đành phải mở miệng hỏi nàng.

Quan Thục Di giơ túi nilon, mặt vô cảm, trả lời: "Đã chết!"

"Phì......"

Tất cả mọi người trên xe bus bật cười, Tần Tri bất đắc dĩ quay ra nhìn trời.

Người này...... Đúng là tiểu thư táo đáng yêu.

***

Sáng tinh mơ, Ngụy Cầm đứng ở hành lang Đậu thị, cô khẽ vuốt tờ đơn từ chức trong tay, do dự.

Đưa hay không đưa!

Ngụy Cầm được thăng chức, chuyển đến phòng hành chính tổng hợp, nhờ trận ầm ĩ một cô gây ra hôm đám cưới. Người nhà họ Đậu không dám đụng chạm đến cô em họ xa, lại thêm một ít chuyện con cà con kê bị đồn ra ngoài, dẫn đến những kẻ có ơn, báo ơn đều nghẹn trong lòng, càng thiếu tự nhiên.

Những thứ đồ vật này nọ đưa tới tận trên bàn, thật sự không có ý nghĩa.

Muốn nói, người nhà họ Ngụy không đề cập tới, người nhà họ Đậu cũng cho qua. Ngụy Cầm thầm mắng, khó tìm được người có lương tâm mà, thật là biết cách báo đáp. Bây giờ tốt chưa, tiền lương tăng gấp đôi, còn được thăng chức, thậm chí còn được "lì xì" một em gái chạy việc mua giúp kẹo bông. Vậy là sao? Họ nghĩ là cô sẽ cảm ơn sao? Ngụy Cầm mâu thuẫn thắc mắc vài ngày, quyết định từ chức, cứ như vậy nữa thì để cô chết đi!

Gió buổi sáng hiu hiu, Đậu Kiến Nghiệp gặp xui, anh ta đụng mặt em họ ở hành lang, ai thán một tiếng, trong lòng đang không vui, bây giờ càng chán.

"Ui, không phải em họ của Đậu gia sao? Sáng tinh mơ, đại nhân ngài có chỉ thị gì không? Đứng chỗ này thật làm chúng tôi...... Khó xử! Kêu thư ký đến nói một tiếng với kẻ hèn, em họ ra lệnh, kẻ hèn không dám không nghe!"

Thật sự, Đậu Kiến Nghiệp...... rất muốn, rất muốn, nói chuyện đàng hoàng.

Nhưng, anh ta sẽ không nói đàng hoàng.

"Hừ, người này không phải là người bà ngoại không thân, cậu không thương – Đậu gia tiểu nhị sao? Thế nào mà sáng tinh mơ lại co đầu rụt cổ như con ba ba thế? Tôi đứng ở đây làm phiền ngài ? Ai da, tôi làm phiền ngài, xin ngài cứ nói. Tôi xin ngài tránh ra, anh...... họ hai à, tôi chỉ ao ước được trở thành anh, tôi sẽ không phải đi làm! Tôi ngồi trong nhà ăn cha, uống mẹ. Tôi cái gì cũng không phải, tôi còn có ánh mắt sắc bén, vui sống làm người, gặp người, thích sủng vật, không tốt sao? Anh đeo cái chức chủ nhiệm, đứng ở toalet không đi, còn ghét người khác làm anh chướng mắt ?"

Thật sự, Ngụy Cầm rất muốn nói chuyện đàng hoàng với tất cả mọi người.

Nhưng, không bao gồm con người tính cách gia cầm đứng đối diện cô.

Bọn họ cứ như vậy, sáng tinh mơ, đứng đối diện nhau ở hành lang, nhìn nhau chằm chằm, cũng không biết hôm nay, cuối cùng ai thắng?

Người đi xung quanh nhìn thấy, không muốn xen vào, vòng đường khác đi.

Thật ra, đây không phải là lần đầu tiên ......

Mục lục
Ngày đăng: 06/05/2013
Người đăng: Alex Chu
Đăng bài
Bạn thích truyện này?
Gia vị người Thái Tây Bắc

Mục lục