Gửi bài:

Chương 12 - Thừa Chí bái sư Tống Viễn Kiều

Ta một bên đem đồ ăn bày lên bàn, đặt thêm cho họ bát canh cá. Trương Tam Phong thấy ta công phu nấu ăn một hồi, còn biết rõ người đang bị thương ăn canh cá rất tốt không khỏi lộ ra vẻ tán thưởng, cười nói: "Tiểu Chu cô nương, gọi cha cô đến cùng ăn đi! Đã nửa ngày như vậy các ngươi cũng mệt nhọc rồi."

"Không cần đâu! Ngài mau cùng Thường thúc ăn đi, cháu sẽ mang cơm ra ngoài cho cha." Ta lo cha ngồi cùng bọn họ sẽ không kìm được nói năng thất thố, bèn từ chối.

Nhưng Trương Tam Phong vẻ mặt vẫn kiên trì, ta có chút khó hiểu đành ra gọi cha vào, mang thêm đồ ăn lên, lúc này mọi người đang ngồi quanh bàn nói chuyện. Trương Tam Phong bảo Thường Ngộ Xuân, cha, ta cùng Chu tiểu tử ăn trước, còn mình thì lại ngồi đút cho Trương Vô Kỵ ăn, Thường Ngộ Xuân thấy thế hỏi nguyên do, Trương Tam Phong nói hắn bị hàn độc xâm nhập tạng phủ, đã điểm huyệt đạo các nơi tạm thời chưa nguy đến tính mệnh. Trương Vô Kỵ tủi thân, nghẹn ngào không nuốt nổi miếng cơm xuống họng, Trương Tam Phong lại gặng đút nữa, hắn lắc đầu, không chịu ăn.

Ta cầm lấy bát cơm trong tay Trương Tam Phong, múc canh cá vào, nói với mọi người: "Đạo trưởng, cha cùng Thường thúc thúc mọi người ăn trước đi, để cháu bón cơm cho vị tiểu tướng công này,"

Khó có lúc ta phát thiện tâm, tiểu tử Trương Vô Kỵ này lại không một chút cảm động, lắc lắc đầu không chịu ăn, bi thương nói: "Ta no rồi, không muốn ăn nữa."

"Tiểu tướng công, đây là canh cá đó, ăn vào rất tốt. Ngươi có biết nếu ngươi không ăn, lão đạo trưởng lớn tuổi như vậy rồi sẽ vì ngươi mà lo lắng, ăn cũng không nổi, chẳng phải làm ông ấy chịu đói sao? Uổng phí lão đạo trưởng yêu thương ngươi." Ta nhỏ giọng nói thầm vào tai Trương Vô Kỵ.

Trương Vô Kỵ nghe vậy nghĩ thầm, đúng là thái sư phụ đã hơn trăm tuổi, lại phải vì mình mà bôn ba như vậy, chịu sự sỉ nhục của lão hòa thượng, lúc nào cũng lo lắng cho mình, nếu mình như vậy, thái sư phụ không phải rất thương tâm sao? Nghĩ vậy, khi ta đưa đồ ăn lên miệng, hắn không từ chối nữa ngoan ngoãn ăn cơm. Ta lại đem xương cá gỡ sạch sẽ, gắp thêm thịt, Trương Vô Kỵ rốt cuộc ngon miệng ăn hết một bát lớn.

Trương Tam Phong võ công cao cường, dĩ nhiên thính lực cực tốt nghe hết rõ ràng những lời ta nói, thấy Trương Vô Kỵ lại ăn cơm ngon miệng, trong lòng thương xót, đứa nhỏ này cha mẹ đều mất, vận mệnh khổ sở, mới có mười hai tuổi đã chịu không ít kiếp nạn, hiện giờ Thiếu Lâm lại không chịu đem Cửu Dương thần công trao đổi, làm thế nào mới giữ được tính mạng cho nó đây? Hiện giờ nó bệnh nặng như vậy, có được một cô gái chu đáo như vậy chiếu cố quả thực rất tốt.

Thường Ngộ Xuân thấy Trương Vô Kỵ đã ăn cơm, Trương Tam Phong cũng đã động đũa, chính mình cũng bắt đầu ăn, có điều không đụng đến thịt cá, tuy là ăn rất khỏe, tuy đang trọng thương nhưng cũng ăn hết bốn bát cơm trắng. Trương Tam Phong dù là đạo gia tu hành nhưng không kiêng thịt, thấy hắn ăn uống hào sảng liền khuyên hắn ăn canh cá, điều dưỡng nguyên khí, Thường Ngộ Xuân lại nói: "Trương chân nhân, tiểu nhân thờ Bồ Tát nên không ăn mặn."

Ta lúc này mới nhớ là người trong ma giáo qui củ rất nghiêm, không ăn mặn, từ đời Đường tới giờ đều thế cả. Cuối thời Bắc Tống, đại thủ lĩnh của Minh giáo là Phương Tịch khởi sự tại Chiết Đông, đương thời quan cũng như dân gọi họ là "đạo ăn chay thờ ma". Ăn chay và phụng thờ ma vương là hai quy luật lớn của ma giáo, đã truyền từ mấy trăm năm nay. Đời nhà Tống, quan phủ chém giết ma giáo rất ngặt, người trong võ lâm cũng coi họ chẳng ra gì, vì thế giáo đồ hành sự cực kỳ ẩn bí, tuy ăn chay nhưng đối với người ngoài phải giả xưng là thờ Phật, bái Bồ Tát, không dám tiết lộ thân phận của mình.

Mọi người ăn xong cơm liền cùng ngồi quanh ngọn đèn nói chuyện. Trương Tam Phong lo lắng đêm tối thuyền khó đi, mùa hè nóng bức trên thuyền lại mát mẻ liền quyết định ở trên thuyền nghỉ tạm một đêm, buổi sáng lại đi. Ngồi trò chuyện với Thường Ngộ Xuân, không biết hai người đang nói về đề tài gì, hắn nói: "Trương chân nhân, ngài có ơn cứu mệnh đối với ta, lại đã biết rõ lai lịch rồi, nên không dám dấu diếm. Tiểu nhân là người trong Minh giáo, phụng sự Minh tôn. Triều đình quan phủ đối với chúng ta mười phần căm ghét, người hiệp nghĩa trong các danh môn chính phái cũng coi nhẹ chúng ta, thậm chí đến bọn đốt nhà cướp của, giết người không gớm tay trong hắc đạo cũng gọi chúng ta là yêu ma quỉ quái. Lão nhân gia đã biết rõ lai lịch của chúng ta mà vẫn ra tay tương cứu, ân đức này quả thực tiểu nhân không biết lấy gì báo đáp."

Trương Tam Phong cũng đã từng nghe qua về lai lịch của ma giáo, biết ma giáo phụng thờ đại ma vương tên là Ma Ni, người trong tôn giáo gọi là Minh Tôn. Tôn giáo này đến trung thổ từ đời Nguyên Hòa, Hiến Tông nhà Đường, khi đó gọi là Ma Ni giáo, còn gọi là Đại Vân Quang Minh giáo, giáo đồ tự xưng Minh giáo nhưng người ngoài gọi họ là Ma giáo. Ông trầm ngâm giây lát, nói: "Thường anh hùng..."

Thường Ngộ Xuân vội nói: "Trương chân nhân ngài không cần gọi anh hùng hào kiệt dài dòng làm gì, chỉ cần bảo ta Ngộ Xuân là được."

Trương Tam Phong mỉm cười: "Được rồi, Ngộ Xuân ngươi năm nay đã bao nhiêu tuổi?"

"Ta vừa vặn hai mươi tuổi." Thường Ngộ Xuân đáp.

Trương Tam Phong thấy hắn tuy mặt đầy râu ria nhưng tuổi còn quá trẻ, gật đầu nói: "Ngươi như thế cũng chỉ mới lớn, tuy đầu nhập ma giáo nhưng sa chân chưa sâu, nếu biết sớm quay đầu lại thì cũng chưa muộn. Ta có một câu muốn khuyên ngươi, ngươi nghe cũng đừng giận."

"Lão đạo gia dạy bảo, tiểu nhân làm sao dám giận." Thường Ngộ Xuân nói.

Trương Tam Phong nói tiếp: "Tốt lắm, ta khuyên ngươi hôm nay thay lòng đổi dạ, bỏ tà giáo đi. Nếu ngươi không chê phái Võ Đang bản lĩnh kém cỏi, lão đạo sẽ bảo đại đồ nhi Tống Viễn Kiều thu ngươi làm đệ tử. Sau này ngươi hành tẩu giang hồ, hiên ngang oai phong, không ai dám coi thường ngươi cả."

Tống Viễn Kiều đứng đầu bảy đệ tử, danh chấn thiên hạ, những người tầm thường trong võ lâm được gặp một lần cũng không phải dễ. Võ Đang chư hiệp đến những năm gần đây mới bắt đầu thu đồ đệ nhưng tuyển chọn thật nghiêm, nếu không phải người có căn cốt tư chất, phẩm hạnh tính tình đều tốt, thì không thể nào được nhận vào làm môn hạ phái Võ Đang. Thường Ngộ Xuân xuất thân ma giáo, người thường nghe tới đã nhíu mày, vậy mà được Trương Tam Phong biệt đãi, muốn hắn đầu nhập môn hạ Tống Viễn Kiều, như người trong võ học mà nói thì thật là một phúc duyên cực kỳ khó gặp trên đời.

Nào ngờ Thường Ngộ Xuân khẳng khái nói: "Tiểu nhân được Trương chân nhân coi trọng, thực là vô cùng cảm kích. Thế nhưng tiểu nhân thân đã ở trong Minh giáo, suốt đời không dám phản bội, đa tạ ý tốt của ngài." Ta ở một bên nghe, trong lòng cười thầm rằng Thường Ngộ Xuân chính là công thần khai quốc Minh triều, gia nhập Võ Đang chẳng phải thiệt cho hắn sao.

Trương Tam Phong lại khuyên thêm mấy câu nữa, Thường Ngộ Xuân kiên quyết không nghe. Trương Tam Phong thấy hắn chấp mê không tỉnh ngộ, chỉ còn nước lắc đầu thở dài, nói: "Còn cậu con trai của Chu Tử Vượng..."

"Lão đạo trưởng yên tâm, tiểu nhân nếu đã đáp ứng chăm sóc tiểu chủ công dĩ nhiên phải làm tốt, tương lai sẽ giúp hắn kế thừa di chí của chủ công, khôi phục giang sơn người Hán chúng ta." Thường Ngộ Xuân hào hứng nói khiến cho Trương Tam Phong thở dài, dù có bội phục hắn nhưng với việc hắn chấp mê ma giáo lại không thể chấp nhận.

Lúc này, Chu tiểu tử đang im lặng bỗng nhiên vùng ra khỏi cái ôm của Thường Ngộ Xuân, quỳ rạp xuống trước mặt Trương Tam Phong nói: "Thường thúc thúc, ta không muốn làm cái gì chủ công, không cần giống như phụ thân đi đánh nhau, như vậy sẽ chết rất nhiều người, ta muốn cùng lão gia gia học bổn sự, bảo hộ thân nhân bằng hữu, phò nguy cứu vây, làm một người giống như lão gia gia."

Đứa trẻ còn nhỏ nhưng lời nói khiến cho hai người kinh hãi, Thường Ngộ Xuân không để ý thương thế vội ngồi dậy, trừng mắt nhìn nó. Cậu bé thấy ánh mắt uy nghiêm của Thường Ngộ Xuân chẳng những không lùi bước mà ngược lại càng thêm kiên quyết nhìn Trương Tam Phong. Trương Tam Phong thấy bộ dáng kiên quyết ấy, bỗng nhiên vuốt râu cười: "Ngộ Xuân, tiểu hài tử tuy nhỏ nhưng thông minh hơn ngươi, khó có được cách suy nghĩ như vậy, cậu bé cháu tên là gì?"

"Cháu tên là Chu Thừa Chí, nghĩa là kế thừa ý chí của cha, nhưng cháu không muốn, vì nguyện vọng của cha đã khiến nhiều người phải chết, vì cứu cháu mà Thường thúc thúc cũng phải chịu rất nhiều khổ sở, người nhà cháu cũng đều chết cả, cháu không muốn làm cái gì chủ công, chỉ muốn bảo hộ thân nhân cùng bằng hữu của mình, lão gia gia ngài thu nhận cháu đi!" Chu Thừa Chí ánh mắt rưng rưng quật cường nói.

Trương Tam Phong nhìn Thường Ngộ Xuân sắc mặt khó coi, gật gật đầu mỉm cười nói: " Thừa Chí, cháu phải nhớ lời hôm nay của mình, nếu vào phái Võ Đang của ta thì không thể cùng ma giáo dây dưa nữa, nếu cháu hiểu rõ, ta liền bảo đại đồ nhi của ta thu cháu làm đồ đệ, vừa lúc hắn có một đứa con hơn cháu vài tuổi, ngày sau sư huỵnh đệ có thể cùng nhau học võ luyện kiếm, hành tẩu giang hồ, trừ bạo an dân."

"Cháu đã nghĩ rất rõ ràng, đồ tôn xin khấu đầu trước thái sư phụ." Cậu bé tuy tuổi còn nhỏ nhưng khẩu khí rõ ràng, có chủ ý của chính mình, quả thực không tồi.

Trương Tam Phong mỉm cười gật đầu: "Tốt lắm, lão đạo sĩ ta đã thu được một đồ tôn tốt, không tồi, không tồi, cũng đáng giá một phen xuống núi." Trương Tam Phong tiếng nói vừa dứt, mọi người đều hiểu cậu bé này về sau chính là môn hạ của phái Võ Đang, đệ tử thế hệ thứ ba. Thường Ngộ Xuân đối với Chu Thừa Chí không kế thừa ý cha có chút giận giữ, nhưng nếu có thể bái làm môn hạ của Trương Tam Phong so với phải trở lại Minh giáo thì có vẻ tốt hơn, nguyên bản hắn còn đang lo lắng làm thế nào trở về an toàn, nếu như nó đã lựa chọn như vậy thì cứ theo ý nó. Nghĩ thông suốt, lúc sau cũng cùng cha tiễn Trương Tam Phong đi nghỉ.

Thường Ngộ Xuân hôm sau nói: "Thật không hiểu chúng ta đã làm ra tội ác gì mà khiến người ta xem thường như độc xà mãnh thú vậy. Được, tiểu chủ công không muốn nhập Minh giáo, tự nguyện gia nhập làm môn hạ của đạo trưởng cũng là phúc khí của cậu ấy, hiện giờ tiểu nhân sứ mệnh đã hoàn thành, không tiện ở lại, xin được cáo từ."

Trương Tam Phong ôm Trương Vô Kỵ, tay kia dắt Chu Thừa Chí nói: "Nếu như vậy chúng ta từ biệt tại đây." Ông không muốn dây dưa với người trong ma giáo, nên bốn chữ "sau này gặp lại" không nói ra. Thường Ngộ Xuân lại bái tạ một lần nữa.

Ta nhìn Trương Vô Kỵ ánh mắt nhìn Trương Tam Phong, trong mắt bi thương không giảm, ảm đạm không ánh sáng, không khỏi tiến lên kéo tay hắn nói: "Tiểu tướng công, ngươi về sau mỗi ngày phải ăn cơm đừng để lão đạo gia phải đau lòng, cố gắng hiếu thuận với lão nhân gia, ta đây có hộ thân phù có chút diệu dụng, tặng cho ngươi, có lẽ nó sẽ giúp ngươi được bình an." Nói xong ta đưa cho hắn cái túi có đựng viên trân châu bên trong, thứ này ta nghiên cứu hết ba năm cũng không biết công dụng thế nào. Xem kỳ ngộ của Trương Vô Kỵ có nhiều, có lẽ có thể tìm ra diệu dụng của nó.

Trương Vô Kỵ cầm cái túi đeo vào cổ, nước mắt tuôn tràn, nghẹn ngào nói: "Đa tạ ngươi có lòng tốt, thế nhưng ... thế nhưng ta cũng chẳng còn bao nhiêu ngày để ăn cơm nữa." Trương Tam Phong nghe xong lòng buồn bã, giơ tay áo lau nước mắt trên má cho hắn.

Mục lục
Ngày đăng: 20/03/2013
Người đăng: Beoni
Đăng bài
Bạn thích truyện này?
Địa điểm mua đặc sản Điện Biên uy tín

Có thể bạn thích

Mục lục