Gửi bài:

Chương 128: Dân tâm

Cho đến cuối năm, Mộ Dung Viêm xem xét Chu Tín trình lên kinh phí dự toán, phát hiện Tây Bắc vùng dự toán viễn siêu dĩ vãng. Theo sau xem xét này một năm, quả nhiên Tây Bắc phương diện so dĩ vãng Viên Hí đám người ở khi sở háo thuế ruộng, quân bị toàn cao hơn rất nhiều. Hắn rốt cuộc truyền triệu Chu Tín, hỏi: "Sao lại thế này?"

Chu Tín có chút khó xử, hồi lâu lúc sau, rốt cuộc nói: "Bệ hạ, Tây Bắc vẫn luôn có nhân tạo dao, xưng Ngọc Hầu quan một trận chiến...... Có khác ẩn mật. Các tướng sĩ ở Tây Bắc, cũng không đắc nhân tâm. Năm trước tuy rằng không có đại hỗn loạn, nhưng là tiểu nhân tranh chấp tranh cãi lại vô số kể."

Mộ Dung Viêm minh bạch, hỏi: "Tra không ra lời đồn tới chỗ?"

Chu Tín nói: "Từ từ chúng khẩu, thật sự là vô pháp thanh tra."

Mộ Dung Viêm gõ gõ dự toán, hỏi: "Vậy ngươi liền tính toán như thế đi xuống?"

Chu Tín nghĩ nghĩ, rốt cuộc vẫn là nói: "Nếu...... Nếu bệ hạ cho phép, vi thần muốn mượn điều tả tướng quân. Tây Bắc lời đồn, chỉ sợ chỉ có nàng có thể bình ổn."

Mộ Dung Viêm nói: "Hừ, ngươi đường đường một cái Thái úy, liền điểm này tác dụng đều không có?"

Chu Tín lấy ngạch chạm đất, nói: "Vi thần có phụ bệ hạ sự phó thác, thỉnh bệ hạ giáng tội!"

Mộ Dung Viêm đảo cũng không thật sự trách tội, nói: "Chính mình đi Nam Thanh Cung cầu nàng đi."

Chu Tín đi vào Nam Thanh Cung thời điểm, thấy Tả Thương Lang đứng ở cửa sổ hạ, bên trong là học đường. Học đường Mộ Dung tuyên ở đọc sách. Vì hắn vỡ lòng chính là Hữu thừa tướng Cam Hiếu Nho. Cam Hiếu Nho người này, học vấn là có, chính là làm người lập trường mềm, rất có thấy phong sử đà khả năng.
Chu Tín đi qua đi, nói: "A Tả."

Tả Thương Lang quay đầu, thấy là hắn, nhẹ giọng nói: "Chu Thái úy, khó được gặp ngươi đặt chân ta này Nam Thanh Cung. Có chuyện gì sao?"

Chu Tín đem Mộ Dung Viêm bên kia sự nói, Tả Thương Lang chau mày, nói: "Có võ trang phản kháng?"

Chu Tín nói: "Một tháng không dưới hai ba khởi, nhưng đều là tiểu cổ du kích, ta giống nhau chỉ là xua đuổi, chưa từng đăng báo."

Tả Thương Lang nói: "Thái úy hiện giờ, là tính toán như thế nào xử lý?"

Chu Tín nói: "Cứ thế mãi, cũng không phải biện pháp. Mới vừa rồi ta cùng bệ hạ đưa ra, hy vọng ngươi có thể đi trước biên thành một chuyến. Bệ hạ tựa hồ cũng đồng ý."

Tả Thương Lang nói: "Nếu là trấn áp, lấy Thái úy binh lực ưu thế, bất quá là dễ như trở bàn tay sự. Mà Thái úy đến ta nơi này, là không nghĩ động võ?"

Chu Tín nói: "Rốt cuộc đều là yến người."

Tả Thương Lang quay đầu lại nhìn về phía học đường bên trong Mộ Dung tuyên, nói: "Bệ hạ chuẩn ta lấy cái gì thân phận đi trước biên thành?"

Chu Tín hỏi lại: "Ngươi hy vọng ra sao thân phận?"

Tả Thương Lang nói: "Ta muốn Tây Bắc đại doanh quyền chỉ huy."

Chu Tín nói: "Cái này không khó. Bất quá A Tả, hiện giờ các tướng sĩ vốn là dân tâm hướng bối, ngươi nếu đi trước, còn đại lượng điều binh nói...... Ta lo lắng sẽ khiến cho khủng hoảng."

Tả Thương Lang nói: "Ta sẽ chú ý."

Chu Tín gật đầu, hắn đối Tả Thương Lang vẫn là yên tâm. Lập tức nói: "Như thế, liền nói định rồi, ngươi gì ngày khởi hành?"

Đúng lúc này, Mộ Dung tuyên cũng thấy ngoài cửa sổ Tả Thương Lang, hắn vui vẻ về phía Tả Thương Lang nháy mắt vài cái. Tả Thương Lang nói: "Chờ Tam điện hạ thượng xong này một khóa."

Chu Tín cũng không minh bạch đây là có ý tứ gì, nhưng mà ngày hôm sau, Tả Thương Lang hướng Mộ Dung viêm đưa ra, thỉnh cầu mang Tam điện hạ Mộ Dung tuyên, dung hoa Chi Đồng cùng nhau đi trước Mã Ấp Thành. Mộ Dung Viêm trầm ngâm hồi lâu, nói: "Tuyên nhi mới năm tuổi, hơn nữa cô nghe Chu Tín ngôn ngữ, hiện giờ Tây Bắc nơi cũng không thái bình. Biên thuỳ hoàn cảnh ác liệt, ngươi xác định muốn dẫn hắn đi trước?"

Tả Thương Lang nói: "Từ xưa xà vô đầu không được. Tây Bắc dân tâm không xong, là bởi vì không có một cái thích hợp người xuất hiện, tiêu trừ tiền nhân ảnh hưởng. Hiện giờ ta đã mất quân chức, lại lâu cư cung đình, lại đi doanh trung, danh không chính ngôn không thuận. Nhưng là nếu Tam điện hạ ở, cuối cùng có cái tên tuổi."

Mộ Dung Viêm lúc này mới nói: "Chính là hắn rốt cuộc còn tuổi nhỏ."

Tả Thương Lang nói: "Cho nên vi thần có cái yêu cầu quá đáng, hy vọng bệ hạ có thể vẽ ra một đoạn địa giới, tạm thời phân phong cấp Tam điện hạ mẫu tử. Kể từ đó, bệ hạ túng không thể đích thân tới, cũng như đích thân tới giống nhau."

Mộ Dung Viêm nói: "Đất phong? Địa phương nào nói vậy ngươi cũng nghĩ kỹ rồi?"

Tả Thương Lang xác thật là sớm có tính toán, nàng cầm bút son, ở Mộ Dung Viêm phía sau Đại Yến trên bản đồ vòng một chỗ. Mộ Dung Viêm có chút ngoài ý muốn, hắn cho rằng sẽ là túc nghiệp hoặc là Mã Ấp Thành linh tinh. Nhưng mà này lại là Tiểu Tuyền Sơn phụ cận sa mạc.

Hắn nói: "Nơi này? Ngươi sẽ không không biết, đây là khối đất cằn sỏi đá đi?"

Tả Thương Lang nói: "Tam điện hạ rốt cuộc còn nhỏ, nếu phân phong thành trì, chỉ sợ hoàn toàn ngược lại. Có cái tên tuổi liền hảo."

Mộ Dung Viêm lúc này mới nói: "Y ngươi."

Tả Thương Lang quỳ xuống tạ ơn, đứng dậy chuẩn bị cáo lui, Mộ Dung Viêm đột nhiên hỏi: "Trở về bao lâu rồi?"

Tả Thương Lang cười cười, nói: "Bệ hạ còn sợ vi thần chạy?"

Mộ Dung Viêm hừ lạnh, đề bút viết ngự chỉ cho nàng.

Ngày kế, Tả Thương Lang liền mang theo Mộ Dung Tuyên Hoà Chi Đồng, cùng nhau đi trước Tiểu Tuyền Sơn.

Chi Đồng nghe nói phải rời khỏi vương cung, vẫn luôn đạm nhiên ánh mắt gian thế nhưng có vài phần vui mừng. Mãi cho đến ngồi trên xa giá, xe ngựa khởi hành, trên mặt nàng ý cười càng ngày càng rõ ràng. Tuy rằng Mộ Dung tuyên đã năm tuổi, nhưng là Chi Đồng khi năm cũng bất quá 21, đang tuổi trẻ là lúc.
Tả Thương Lang nói: "Chúng ta đi Tây Bắc, là có trọng trách trong người. Hơn nữa biên quan khổ hàn, không phải ngoài miệng nói nói. Ngươi đảo như vậy cao hứng."

Chi Đồng nói: "Ta xưa nay liền nghe biết Tây Bắc hoang vắng rét lạnh, nhưng là ta chưa từng nghĩ tới, kiếp này còn có một ngày, có thể đi theo tướng quân, mang theo tuyên nhi, rời đi vương cung." Nàng hít hít khí, cầm Tả Thương Lang tay, nói: "Tướng quân, Chi Đồng thật sự hảo vui vẻ."

Tả Thương Lang rút về tay, nói: "Đừng làm cho giống ta hai mang hài tử tư bôn giống nhau hảo sao? Ngươi hiện tại là vui vẻ, chờ tới rồi bên kia liền biết cái gì là đang ở phúc trung không biết phúc."

Chi Đồng nín khóc mỉm cười, vừa chuyển đầu thấy Mộ Dung tuyên đang ở ăn điểm tâm, không khỏi móc ra ti lụa vì hắn xoa xoa miệng, khóe mắt đuôi lông mày toàn là ấm áp vui sướng thần thái.

Xe ngựa ra Tấn Dương Thành, đi tấn kế cổ đạo. Tả Thương Lang vén lên màn xe, thấy bên ngoài núi non ẩn ẩn. Không biết vì cái gì, đột nhiên nhớ tới kia một năm, lần đầu tiên tùy Mộ Dung Viêm ra Tấn Dương Thành, đi trước túc nghiệp đại doanh.

Hắn cười lớn đem nàng vớt đến chính mình lập tức, ở nàng cái trán dùng sức một hôn. Sau đó giơ roi giục ngựa, tận tình chạy như điên.

Mà nay cổ đạo như cũ, mà chuyện cũ như sa xây thành, sụp xuống không tiếng động. Hồi ức là độn tú đao, mà bị nó thiết da dịch cốt người, chỉ có thể mỉm cười.

Xe ngựa tới rồi Tiểu Tuyền Sơn, Mộ Dung Tuyên Hoà Chi Đồng đều thay thật dày cừu y. Nhưng là tới rồi tân địa phương, Mộ Dung tuyên hiển nhiên thập phần hưng phấn, vẫn chưa thụ hàn lãnh cùng gió cát ảnh hưởng. Tả Thương Lang dắt hắn tay, cùng Chi Đồng nói: "Chúng ta đi ra ngoài một chuyến, ngươi nếu mệt mỏi, trước nghỉ một chút."

Chi Đồng cũng không hỏi bọn hắn đi đâu, chỉ là nói: "Sớm một chút trở về, ta chuẩn bị cơm chiều."

Tiểu Tuyền Sơn cùng Mã Ấp Thành thủ đem đã sớm nghênh hầu ở bên. Tả Thương Lang nói: "Bệ hạ nhâm mệnh thư, các ngươi đều nhìn?"

Thủ đem chạy nhanh cùng kêu lên nói: "Hồi tướng quân, ta chờ toàn đã nhận được triều đình cùng chu Thái úy mệnh lệnh, phụ cận quân coi giữ nghe theo tướng quân điều lệnh."

Tả Thương Lang gật đầu, thủ đem hỏi: "Tướng quân nếu đã đi vào Tiểu Tuyền Sơn, hay không muốn triệu tập binh sĩ, bá tánh dạy bảo?"

Tả Thương Lang nói: "Không cần, các ngươi đem người chia làm hai bát, một sắp đặt lại thường trú thủ vùng sát cổng thành, một bát cùng ta cùng Tam điện hạ đi điện hạ đất phong nhìn xem."

Hai gã thủ đem, một người là Thẩm ngọc thành đệ đệ Thẩm ngọc hà, một người là Chu Tín nghĩa tử chu miểu. Đều là Chu Tín tâm phúc, lúc trước cũng là tùy hắn mấy phen chinh chiến quá. Nếu Chu Tín hạ lệnh người nghe điều phối, bọn họ đương nhiên là toàn lực phối hợp.

Nhưng mà lúc này, đi vào cái gọi là "Tam điện hạ đất phong", bọn họ vẫn là khó hiểu. Này một mảnh cơ hồ tất cả đều là sa mạc, không biết có cái gì ý nghĩa.
Tả Thương Lang lại chỉ vào bản đồ nói: "Nơi này tuy rằng rời xa con sông, nhưng là muốn dẫn lưu vẫn là dễ dàng. Ta yêu cầu một bộ phận tướng sĩ, từ nơi này, đến nơi đây......" Nàng đầu ngón tay nhẹ hoa, trên bản đồ thượng phủi đi ra một cái tuyến: "Mở một cái hà, đem Bạch Lang Hà thủy dẫn tới nơi này. Công trình có chút đại, khả năng muốn hao phí một ít thời gian, ngươi chờ cần phải kiên nhẫn."

Thẩm ngọc hà cùng chu miểu cho nhau nhìn xem, nói: "Tướng quân, vùng này xưa nay không người cư trú, chúng ta dòng sông tan băng dẫn lưu có ích lợi gì sao?"

Tả Thương Lang nói: "Không cần hỏi nhiều, đi thôi."

Hai người lúc này mới đáp ứng một tiếng, lập tức an bài binh sĩ đi làm. Tả Thương Lang dặn dò nói: "Tìm cái biết rõ công trình trị thuỷ người dẫn dắt, đừng hạt đào."

Chờ hai người đi, Mộ Dung tuyên mới hỏi: "A Tả, nơi này vì cái gì cái gì đều không có?"

Tả Thương Lang nắm hắn tay, đi đụng vào trên mặt đất cát vàng, nói: "Thế giới này rất nhiều địa phương, ban đầu đều là cái gì đều không có."

Mộ Dung tuyên mắt sáng rực lên, nói: "Ngươi là nói, về sau nơi này cái gì đều sẽ trường ra tới, sau đó liền sẽ trở nên cùng Tấn Dương Thành giống nhau sao?"

Tả Thương Lang nói: "Trong đất có thể trường ra cái gì, muốn xem gieo chính là thứ gì. Chỉ có gieo giống người có thể khống chế."

Mộ Dung tuyên lại không hiểu. Tả Thương Lang đành phải cùng hắn giải thích: "Tỷ như đâu, chúng ta ở chỗ này dưỡng một đôi Hải Đông Thanh, cho chúng nó ăn, uy chúng nó thủy. Không cho những người khác thương tổn chúng nó, nơi này sẽ có càng ngày càng nhiều Hải Đông Thanh."

Mộ Dung tuyên liền minh bạch, vẻ mặt buồn rầu mà nói: "Đại hôi liền rất có thể ăn! Nếu có rất nhiều rất nhiều đại hôi, ta đây đến giúp chúng nó tìm nhiều ít ăn nha?"

Tả Thương Lang cười to.

Biên thành nhật tử thực khô táo, Túc Nghiệp Thành cùng Mã Ấp Thành chờ mà bá tánh, vẫn cứ thường thường khiến cho rối loạn. Tả Thương Lang sai người xua đuổi là chủ, chính nàng tắc vẫn là cùng Mộ Dung tuyên ở Tiểu Tuyền Sơn phụ cận sa mạc dòng sông tan băng dẫn lưu.

Nàng vì Mộ Dung tuyên thỉnh địa phương một cái nho sĩ dạy hắn đọc sách, giảng chút trị quốc bình thiên hạ đạo lý. Mộ Dung tuyên cái hiểu cái không, hạ học liền bồi nàng đi sa mạc. Ở biết được này phiến thổ địa là phụ vương phân phong cho hắn thời điểm, hắn thực yêu quý nơi này. Tiểu hài tử, cũng không hiểu nơi này cằn cỗi cùng hoang vắng.

Bởi vì binh sĩ có thể thuyên chuyển, dòng sông tan băng dẫn lưu cơ hồ không phí người nào công. Chỉ có tìm mấy cái công trình trị thuỷ sư phó là yêu cầu trả tiền. Tả Thương Lang trên tay là có tiền, Viên Hí đám người ở khi, có một ít quân phí ở nàng trong tay. Nàng chi tiêu không nhiều lắm, lúc này nhưng thật ra toàn lấy ra tới, lại mướn chút cần lao bá tánh, duyên mở con sông hai bờ sông loại thảo thực thụ. Đạt Hề Cầm được nghe việc này, cũng thỉnh một ít công trình trị thuỷ sư phó lại đây hỗ trợ.

Chính mình còn thảo vẽ một ít xe chở nước chờ dạng đồ, lại mệnh đem làm giam phái hai vị đại nhân lại đây hiệp trợ.

Bờ cát tình thế không có dễ dàng như vậy thay đổi, nhưng là nơi này ngầm, có bị sông băng thủy dễ chịu, so nơi khác tình huống tốt hơn một chút. Hiện giờ Bạch Lang Hà nước sông lại bị dẫn lưu đến tận đây, một ít địa phương chậm rãi liền trường ra tân lục.

Đại lượng thảo hạt cây giống bị rơi tại trên mảnh đất này, Mộ Dung tuyên mắt thấy đông đi xuân tới, mắt thấy xuân tẫn hạ chí. Tây Bắc mặt trời chói chang đem hắn phơi đến ngăm đen, nhưng là này phiến đất cằn sỏi đá, lại thật sự có một tia lục ý.

Tả Thương Lang đại Mộ Dung tuyên phát ra công văn, xưng nếu có bá tánh nguyện ý đến đây chăn dê, mục ngưu, có thể miễn các loại thuế phí, chỉ cần loại thảo, thực thụ đền.

Chậm rãi có mấy hộ nhà dời ly lại đây, thật sự dưỡng dương. Một bên chăn thả một bên loại thảo, thực thụ. Trước kia thuê loại thảo bá tánh thấy, cũng bắt đầu noi theo, chậm rãi liền không cần lại cái khác tiền trả phí dụng. Bọn họ mỗi ngày gieo thảo, so dê bò tiêu hao đến thiếu, nhưng rốt cuộc thảo cùng thụ sinh trưởng đều yêu cầu một cái quá trình. Tả Thương Lang vẫn luôn mệnh có kinh nghiệm chăn thả người tính toán khống chế ngưu, dương số lượng.

Cho đến năm thứ hai, chờ đến mùa khô lần thứ hai tiến đến là lúc, bá tánh dị thường thiếu thủy. Tả Thương Lang mệnh quân sĩ duy trì trật tự, từ hai bờ sông bá tánh tự do lấy dùng. Chu Tín minh bạch nàng ý tứ, đem Túc Nghiệp Thành quân sĩ cũng bát một bộ phận lại đây, rải cá bột, loại thảo, thực thụ.

Dần dần, Chu Tín quân đội ở bá tánh bên trong, cũng chậm rãi có một ít danh tiếng. Hơn nữa Chu Tín đến đây lúc sau, ngự hạ vẫn là nghiêm khắc, mỗi lần xung đột tuy rằng đổ máu thương vong đều có, lại chung quy cũng không phải Yến Quân trước động tay.

Vì thế rối loạn ở vô hình bên trong, chậm rãi thiếu. Trong lén lút, Tam điện hạ Mộ Dung tuyên tên, ở biên thành bên trong bắt đầu lan truyền.

Mục lục
Ngày đăng: 27/05/2018
Người đăng: Pipi Tất Màu
Đăng bài
Bạn thích truyện này?
Ludo Saga - Cờ cá ngựa hay nhất hành tinh

Mục lục