Gửi bài:

Chương 53: Tranh chấp

Lúc đó, Mộ Dung uyên cùng phế Thái tử Mộ Dung nếu còn ở túc nghiệp vùng, vốn là muốn nhìn một chút còn có hay không cái gì có thể sấn hư mà nhập cơ hội. Nhưng là tây tĩnh triệt binh lúc sau, Cô Trúc cũng lui về chính mình Tiểu Tuyền Sơn. Hắn bất quá thừa không đến một vạn tàn binh, trăm triệu không thể được việc.

Tàng Thiên Tề vẫn luôn đi theo Mộ Dung uyên bên người, lần trước bảy tên thích khách, đều là hắn đắc ý đệ tử. Hiện giờ bảy người thân hãm chiếu ngục, sinh tử không rõ. Chỉ sợ là rốt cuộc cứu đến không được. Tàng Kiếm Sơn Trang kinh này một bại, thực lực giảm đi.

Hiện giờ trừ bỏ hắn, cũng liền thừa tàng ca còn có một trận chiến chi lực.

Mà giấu mối, tàng tiêu lặng yên không một tiếng động mà biến mất, hắn cũng minh bạch Mộ Dung Viêm sau lưng khẳng định còn có cái gì không biết thế lực. Hắn trong lòng bao phủ u ám, chỉ là khuyên Mộ Dung uyên: "Bệ hạ, hiện tại trong triều đã là trần ai lạc định, bệ hạ không bằng mang theo Thái tử, tạm thời rời đi Đại Yến, tìm kiếm ngoại bang chi trợ đi."

Mộ Dung uyên mấy phen khuyên bảo Cô Trúc cùng tây tĩnh xuất binh không thành, mắt thấy chiến cơ trôi đi, trong khoảng thời gian ngắn cũng có chút suy sụp, nói: "Chính là hiện giờ phóng nhãn chư quốc, lại có ai sẽ thiệt tình trợ ta đâu?"

Tàng Thiên Tề nói: "Bệ hạ gì ra lời này? Trong triều hướng ra ngoài, thiên hướng bệ hạ trung thần nghĩa sĩ vẫn là rất nhiều, chùa Pháp Thường......" Hắn nhắc tới nơi này, rốt cuộc vẫn là không có tiếp tục nói tiếp.

Mộ Dung uyên nói: "Nghịch tử đáng giận, nghĩ đến lúc ấy nếu Ôn Thế chưa bại, cô vương gì đến nỗi này!"

Mộ Dung nếu đứng ở một bên, nói: "Phụ vương, rốt cuộc Ôn Soái đã không còn nữa. Chúng ta vẫn là trù tính trước mắt đi." Mộ Dung uyên xem qua đi, hỏi: "Ngươi có gì thượng sách?"

Mộ Dung nếu nói: "Mộ Dung Viêm vẫn luôn hướng người trong thiên hạ tuyên bố, hắn khởi binh phản nghịch, chỉ là vì tru sát ta cùng mẫu hậu. Hiện giờ mẫu hậu đã chết thảm với hắn dao mổ dưới, nếu phụ vương mang theo nhi thần thủ cấp đại trương này cổ phản hồi Tấn Dương, hắn đến lúc đó lại đương như thế nào phong người trong thiên hạ chi khẩu?"

Mộ Dung uyên ngẩn ra, nói: "Nói gì vậy? Ta thân là nhữ phụ, lại là vua của một nước, há có thể lấy thân sinh cốt nhục thủ cấp hướng nghịch thần phản bội đảng nghị hòa?"

Mộ Dung nếu còn không có mở miệng, bên cạnh Tàng Thiên Tề nói: "Bệ hạ, y thảo dân xem ra, Thái Tử điện hạ lời này đảo vẫn có thể xem là thượng sách. Mộ Dung Viêm khởi binh, chưa bao giờ nói qua là bức vua thoái vị đoạt vị, vẫn luôn vẫn là tôn ngài vì Yến Vương. Chính hắn bất quá là đại vương. Này đây bá tánh triều thần mới bị hắn giả nhân giả nghĩa gương mặt sở mê hoặc. Nếu bệ hạ ở trước mắt bao người trở lại Tấn Dương, tắc hắn không thể không thoái vị với ngài. Đến nỗi Thái Tử điện hạ thủ cấp sao, cũng không phải nhất định phải lấy điện hạ đầu người dâng lên."

Mộ Dung uyên nghĩ nghĩ, nói: "Nhưng các ngươi tin tưởng, hắn khởi binh tạo phản, thật sự không phải bôn vương vị mà đi sao?"

Tàng Thiên Tề nói: "Bệ hạ thỉnh tưởng, mấy ngày nay tới giờ, hắn có biện pháp nào không bắt giết chúng ta?"

Mộ Dung uyên ngơ ngẩn, trước kia hắn cho rằng Mộ Dung Viêm không có hướng hắn động thủ, là bởi vì Mộ Dung Viêm không có thực lực này. Nhưng là mấy chiến xuống dưới, hắn cũng bắt đầu hoài nghi, Mộ Dung Viêm vẫn luôn bức cho hắn đông trốn tây nhảy, nhưng vẫn không có đắc thủ. Thật là bởi vì thực lực vô dụng sao?

Tàng Thiên Tề nói: "Bệ hạ, hắn nhiều lần buông tha bệ hạ, thậm chí với không chịu giết chết Thái tử, kỳ thật chính là bởi vì một khi Thái tử gặp nạn, hắn lại đem không có lấy cớ bức bách bệ hạ."

Bên cạnh Mộ Dung nếu bừng tỉnh đại ngộ, nói: "Lúc trước Phương Thành thành phá, ta lén quay về cung muốn tiếp đi mẫu hậu. Nhưng là mẫu hậu đã uống thuốc độc, lại gặp gỡ Mộ Dung Viêm cùng Tả Thương Lang vào cung. Ta bất đắc dĩ tránh với lương thượng, mẫu hậu khi chết, nhịn không được rơi lệ. Lúc ấy Tả Thương Lang rõ ràng có điều phát hiện, lại chưa ngẩng đầu. Nhi thần vẫn luôn nghĩ trăm lần cũng không ra, lại nguyên lai này giúp nghịch đảng chính là muốn lưu trữ nhi thần, làm phụ vương không thể thỏa hiệp!"

Mộ Dung uyên nói: "Này nghịch tử, chỉ hận lúc trước cô vương mềm lòng, chưa từng nhìn ra hắn lòng muông dạ thú!"

Tàng Thiên Tề nói: "Bệ hạ bớt giận, nếu việc đã đến nước này, thảo dân vì bệ hạ chuẩn bị một viên đầu người, bảo quản Mộ Dung Viêm nhìn không ra thật giả. Bệ hạ có thể nói dối đã tru sát Thái tử, bách hắn giao ra ngôi vị hoàng đế. Nhưng là chuyện này, nhất định phải ở trước công chúng, để tránh hắn giết người diệt khẩu."

Mộ Dung uyên trầm ngâm một lát, nói: "Kể từ đó, Nhược Nhi phải làm như thế nào cho phải?"

Tàng Thiên Tề nói: "Thảo dân sẽ tùy Thái tử lại lần nữa du thuyết chư bang, tìm kiếm ngoại lực chi trợ. Nếu Mộ Dung Viêm bách với áp lực thoái vị, bệ hạ đăng cơ, nghĩ đến ngoại bang cũng sẽ có người chịu tương trợ với chúng ta."

Mộ Dung uyên chau mày, lại trầm ngâm một trận, nói: "Như thế, Thái tử liền giao cho ngươi."

Tàng Thiên Tề quỳ xuống đất nhất bái: "Bệ hạ yên tâm, thảo dân chắc chắn thề sống chết bảo hộ điện hạ an toàn, không phụ bệ hạ sự phó thác."

Mộ Dung uyên đem hắn nâng dậy tới, nói: "Thật là sắp đến sơn cùng thủy tận là lúc, mới hiểu được như thế nào hiệp can nghĩa đảm. Tàng ái khanh, nếu một ngày kia, trẫm có trọng đoạt non sông là lúc, định sẽ không bạc đãi tàng thị một môn."

Tàng Thiên Tề lại xá một cái, Mộ Dung uyên sai người mang tới giấy bút, bắt đầu nghĩ viết chiếu thư.

Tấn Dương Thành, Tả Thương Lang tự hồi cung lúc sau, liền vẫn luôn ở tại Ôn phủ. Ngẫu nhiên trong cung sẽ đưa tới rất nhiều dược liệu đồ bổ, nhưng mà mặc kệ Vương Duẫn Chiêu phái tới người như thế nào ám chỉ minh kỳ, nàng không bao giờ chịu vào cung. Chỉ xưng thương thế chưa lành, nằm trên giường không dậy nổi.

Một ngày này, liền thái y đều nói nàng có thể xuống đất hành tẩu, nàng không có lý do, đành phải tiến đến thượng triều.

Cũng chính là một ngày này, trong triều ra một chuyện lớn. Vẫn luôn lưu ly bên ngoài Yến Vương Mộ Dung uyên đột nhiên phát chiếu cáo tội mình, xưng chính mình "Thiên dùng văn thần, bế tắc nghe nhìn", cứ thế chịu nghe vĩ thư che dấu, sai phán dương kế linh một án, lại nhân từ phụ tâm địa, không đành lòng trách phạt phế Thái tử, lấy nhưỡng này cung đình chi loạn. Hiện giờ quay đầu chuyện cũ, như đại mộng sơ tỉnh. Toại phát chiếu cáo tội mình thư, truyền bá thiên hạ, hàm sử biết nghe.

Trong triều đình, chư thần đều là một mảnh lặng im. Nếu lão Thừa tướng Bệ Thành Cảnh còn ở, nói vậy đại gia nhất định sẽ theo lý cố gắng, yêu cầu Mộ Dung Viêm nghênh đón Mộ Dung uyên hồi triều. Nhưng là hiện tại Bệ Thành Cảnh vết xe đổ ở đàng kia bãi.

Chính hắn tuy rằng tạm cư cũ trạch, nhưng mà lão thê chết thảm, mấy cái nhi tử đến nay đều còn ở ngục trung. Ai dám bước hắn vết xe đổ?

Nhưng là cũng không ai dám góp lời làm Mộ Dung Viêm bỏ mặc, Mộ Dung uyên tại vị là lúc, tuy rằng yếu đuối an phận, nhưng rốt cuộc hai mươi mấy năm tới nay, văn dùng Bệ Thành Cảnh, võ dùng Ôn Thế, cuối cùng cũng dùng người thích đáng.

Dù cho yếu đuối an phận, nhưng làm người thần tử, làm sao có thể tự tiện nghị luận quân chủ khuyết điểm? Huống chi lúc này một khi mở miệng, ngày sau tại đây giúp lão thần trong mắt, vô luận như thế nào cũng thoát không được loạn thần tặc tử bêu danh.

Mộ Dung Viêm không nói gì, trong triều đình, thần tử chi gian cũng là các có tâm tư. Cùng loại Cam Hiếu Nho chi lưu, đương nhiên là không hy vọng Mộ Dung uyên hồi triều. Nhưng là Bệ Thành Cảnh một đám lão thần, từ trong lòng là tuyệt đối duy trì. Khương Tán Nghi đương nhiên cũng là không muốn Mộ Dung uyên hồi triều. Nhưng là hắn vẫn luôn tự dụ vì đi theo Yến Vương "Trung thần", vẫn luôn không thừa nhận lúc trước là chính mình mở rộng Phương Thành cửa thành, phóng Mộ Dung Viêm quân đội vào thành.

Hiện giờ hắn đương nhiên cũng không thể trực tiếp cho thấy chính mình ý kiến.

Còn nữa, Mộ Dung Viêm luôn luôn quảng cáo rùm beng nhân hiếu thâm tình. Hắn đối Mộ Dung uyên trục mà không giết, là hiếu. Đối Khương Bích Lan không rời không bỏ, là tình. Đối trong triều Ôn thị Cựu Bộ, Yến Vương di thần phân công như lúc ban đầu, là quân chủ chi nhân.

Mà hắn tự đăng lâm đế vị tới nay, vô luận là Hôi Diệp Nguyên chi chiến, vẫn là đối Túc Nghiệp Thành dụng binh, tấn công Mã Ấp Thành, đều là chống lại tây tĩnh. Này đó chiến công là tướng lãnh chi lực, càng là hắn cái này quân chủ công tích.

Này đây hắn tuy cướp đoạt chính quyền, nhưng là chưa lưu tặc danh.

Mà hiện giờ, Mộ Dung uyên đột nhiên phát ra chiếu cáo tội mình, rất có hồi triều chi ý. Hắn nếu đồng ý, tắc muốn thoái vị nhượng quyền, có thể bác một cái mỹ dự, thành toàn hắn cho tới nay nhân đức chi danh. Nếu không đồng ý, chẳng khác nào hướng người trong thiên hạ thừa nhận hắn phía trước lời nói đều là nói dối, hết thảy việc làm bất quá là vì quyền vị, đâu ra cái gì nhân nghĩa hiếu đạo?

Triều đình văn võ thất thanh, Mộ Dung Viêm nhẹ bát trên tay đề châu, nói: "Nếu chư vị ái khanh vô bổn nhưng tấu, liền trước tiên lui triều đi."

Vương Duẫn Chiêu cao giọng tuyên bố bãi triều, trở lại trong cung, Mộ Dung Viêm nói: "A Tả thương thế như thế nào?"

Vương Duẫn Chiêu là cái tinh tế người, biết Mộ Dung Viêm quan tâm, mấy ngày nay vẫn luôn có hướng thái y hiểu biết. Nghe hắn hỏi, lập tức nói: "Hồi bệ hạ, tả tướng quân thương thế đã mất trở ngại, nghe nói buổi sáng còn cùng Định Quốc Công đánh một chuyến quyền."

Mộ Dung Viêm gật đầu, nói: "Tuyên nàng vào cung."

Tả Thương Lang sáng sớm liền nghe nói Mộ Dung uyên tuyên bố chiếu cáo tội mình sự, lúc này nhận được Mộ Dung Viêm truyền triệu, đảo cũng không trì hoãn, một đường vào cung.

Đi vào thư phòng, nàng nao nao, thư phòng trừ bỏ nàng, còn có Khương Tán Nghi, Cam Hiếu Nho hai vị Thừa tướng đều ở. Tả Thương Lang đi vào lễ bái, Mộ Dung Viêm nói: "Đứng lên đi, hiện giờ này cả triều văn võ bên trong, cũng cũng chỉ có các ngươi, còn có thể cùng cô nói được thượng vài câu thiệt tình lời nói. Phụ vương một chuyện, y các ngươi chứng kiến, đương xử trí như thế nào?"

Cam Hiếu Nho nói: "Bệ hạ, hiện giờ triều cục đã là yên ổn, không nên tái sinh phong ba. Y thần chứng kiến, vô luận Yến Vương hay không hồi cung, vương quyền đế vị, đều không nên lại làm thay đổi. Thần chi nghị, nhưng tôn này vì Thái thượng hoàng, vẫn hưởng Thái thượng hoàng tất cả cung phụng. Nhưng là quốc vô nhị quân, triều đình chính sự, không thể nhúng tay."

Mộ Dung Viêm không nói gì, Khương Tán Nghi nói: "Bệ hạ, trong triều đình, cựu thần đông đảo. Liền tính bệ hạ chỉ là tôn Yến Vương vì Thái thượng hoàng, khó bảo toàn này đó triều thần bên trong liền không có chờ mong hắn trọng lâm đế vị người. Mà Yến Vương lưu ly trằn trọc, nếu không phải đến sơn cùng thủy tận nơi, lại sao lại hướng bệ hạ thỏa hiệp? Hắn nếu về triều, lại thật là vì an hưởng Thái thượng hoàng phú quý nhàn nhã sao?"

Mộ Dung Viêm rốt cuộc nói: "Theo ý kiến của ngươi, phải làm như thế nào?"

Khương Tán Nghi nói: "Bệ hạ, y thần ngu kiến, từ xưa đến nay, giang sơn đế nghiệp làm sao tới tư tình đáng nói? Dù cho bệ hạ nhân hiếu, nhưng cho dù là vì Đại Yến non sông, cũng không thể mềm lòng!"

Tả Thương Lang nghe thấy lời này, quay đầu nhìn Khương Tán Nghi liếc mắt một cái, người này cũng thật là tàn nhẫn. Lời trong lời ngoài, rõ ràng là muốn đẩy Mộ Dung uyên vào chỗ chết ý tứ. Triều thần trung gian, hắn cùng Cam Hiếu Nho đều là Mộ Dung uyên cựu thần, đặc biệt là hắn, vẫn luôn thâm chịu trọng dụng.

Không thể tưởng được thân là hữu tướng, một sớm phản loạn, thế nhưng liền ngoan hạ tâm tràng muốn đẩy cũ chủ vào chỗ chết.

Mộ Dung Viêm được nghe lời này, cũng chưa làm bất luận cái gì tỏ vẻ, Khương Tán Nghi tiếp tục nói: "Bệ hạ, vi thần cho rằng, hiện giờ Yến Vương hồi triều là lúc, bệ hạ có thể tạm thời đáp ứng. Hơn nữa có thể chuẩn bị nghĩ chiếu thoái vị việc."

Cam Hiếu Nho nói: "Khương đại nhân đây là ý gì?!"

Khương Tán Nghi nói: "Bệ hạ, Yến Vương hiện giờ tuy rằng có hồi triều chi ý, rốt cuộc chưa từng hồi triều. Vi thần có một sách, nhưng lệnh này vô pháp hồi triều."

Tả Thương Lang ngẩn ra, Cam Hiếu Nho lập tức cũng phản ứng lại đây, nói: "Khương đại nhân là nói...... Ở Yến Vương hồi triều trên đường......" Hắn làm cái cắt cổ động tác.
Khương Tán Nghi nói: "Này có gì không thể?"

Tả Thương Lang rốt cuộc nói: "Nhưng......" Nàng vừa nói lời nói, Khương Tán Nghi cùng Cam Hiếu Nho đều nhìn lại đây, nàng nghĩ nghĩ, vẫn là đem nói cho hết lời, "Nhưng Yến Vương cùng bệ hạ, dù sao cũng là thân phụ tử. Hành này ám sát việc, không khỏi lạnh đức."

Khương Tán Nghi cười lạnh, nói: "Tả tướng quân nói như vậy liền không đúng rồi, lúc trước ngài đi trước cá dương ám sát Yến Vương là lúc, nhưng có suy xét Yến Vương cùng bệ hạ là thân phụ tử? Như thế nào hiện giờ, Yến Vương sắp sửa lâm triều, ngươi nhưng thật ra nghĩ tới?"

Tả Thương Lang nói: "Khi đó, là bởi vì Ôn Soái vẫn có một trận chiến chi lực, ta cũng không hy vọng bởi vì Yến Vương mà nhổ Ôn Soái như vậy cầm binh kỳ tài."

Khương Tán Nghi nói: "Tả tướng quân nói như vậy liền càng không đúng rồi, chẳng lẽ ở ngươi trong mắt, bệ hạ hoàng đồ bá nghiệp, còn so ra kém một cái quá cố Ôn Soái sao?"

Tả Thương Lang vốn không phải một cái am hiểu miệng lưỡi chi tranh người, chỉ có thể nói: "Ta cũng không ý này, chỉ là cảm thấy, hiện giờ bệ hạ đã là nắm chắc thắng lợi, không cần phải một hai phải giết chết chính mình cha ruột không thể."

Khương Tán Nghi nói: "Không cần phải? Ngươi cũng biết trong triều còn có bao nhiêu di thần là hướng về Yến Vương? Lần trước tả tướng quân đuổi về Tấn Dương cấp báo đều có người dám khấu hạ, ngài lại dám nói, bệ hạ không cần phải đề phòng Yến Vương?"

Tả Thương Lang còn muốn nói nữa lời nói, Mộ Dung Viêm nói: "Hảo." Hai người đều không cần phải nhiều lời nữa, hắn nhìn thoáng qua Tả Thương Lang, nói: "Tả ái khanh vốn là mang thương trong người, trước đi xuống đi."

Tả Thương Lang ngẩn ra, Khương Tán Nghi trong ánh mắt hiện lên một mạt ánh sáng. Nàng chậm rãi quỳ xuống cáo lui.

Mộ Dung Viêm đem nàng bài trừ ở lần này sự kiện bên ngoài.

 

Mục lục
Ngày đăng: 14/06/2018
Người đăng: Pipi Tất Màu
Đăng bài
Bạn thích truyện này?
Ludo Saga - Cờ cá ngựa hay nhất hành tinh

Mục lục